ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อ "ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ทรงก้มพระเศียรให้ "พ่อท่านคล้าย" รดน้ำมนต์  (อ่าน 822 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กูขนพองไปหมด.!! เมื่อ "ในหลวงรัชกาลที่ ๙" เทวดาแห่งปวงชน ทรงก้มพระเศียรให้ "พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์" รดน้ำมนต์ พรมพระเศียรให้พร.!!

"พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์" หรือ พระครูพิศิษฐ์ อรรถการ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขัน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความเคารพนับถืออย่างมาก จนได้รับฉายาว่า "เทพเจ้าแห่งแดนใต้" พระครูพิศิษฐ์อรรถการ (คล้าย จนฺทสุวณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขันและวัดพระธาตุน้อย

เดิมชื่อ คล้าย สีนิล เกิดวันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๑๙ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ปีชวด จ.ศ.๑๒๓๘ ร.ศ.๙๕ ที่บ้านโคกทือ ตำบลช้างกลาง กิ่งอำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรของนายอินทร์ นางเหนี่ยว สีนิล มีพี่สาว ๑ คน ชื่อนางเพ็ง

มรณภาพด้วยโรคหืด เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๓ รวมอายุได้ ๙๖ ปี เมื่อบำเพ็ญกุศลครบ ๑๐๐ วัน จึงได้บรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้ว ประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ในวัดพระธาตุน้อยจนถึงปัจจุบัน



นอกจากนี้ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง ร.๙ เคยทรงพระกรุณานิมนต์ "พ่อท่านคล้าย" เข้ารับพระราชทานภัทรกิจใน พระราชวังสวนจิตรลดา โดยมีผู้บันทึกเหตุการณ์ สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ไว้ดังนี้

ในหลวงกับพ่อท่านคล้าย จนฺทสุวณฺโณ กิตติศัพท์ทางคุณงามความดีของพ่อท่านคล้าย ทรงทราบถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีความสนพระทัยและศรัทธา จึงทรงพระกรุณาให้นิมนต์พ่อท่านคล้าย เข้ารับพระราชทานภัทรกิจในพระราชวังสวนจิตรลดา เมื่อพ่อท่านคล้ายกลับวัดลูกศิษย์ลูกหา ต่างพากันไปกราบที่บนกุฏิ เพื่อให้ท่านเล่าให้ฟัง ท่านลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่เจ้าพนักงานนำท่านเข้าไปนั่งรอ ภายในห้องต้อนรับ

ขณะที่รอในหลวงเสด็จออกท่านว่า "หัวใจมันเต้นแรงเหมือนนั่งอยู่ปากถ้ำพระยาราชสีย์ยังไงยังงั้น" เมื่อพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกก้มกราบ ทำให้อิ่มใจพอง คับอก ชื่นชมในพระบารมี ช่างงดงามเป็นสง่าน่าเกรงขามยิ่งนัก ในหลวงทรงสนทนาไต่ถาม โดยมีพระปลัดสุพจน์คอยชี้แจงถวาย ระหว่างสำเนียงปักษ์ใต้กับภาษากลาง จนในที่สุดในหลวงทรงก้มพระเศียร เข้าใกล้พ่อท่านคล้ายด้วยพระราชประสงค์ให้ท่านรดน้ำมนต์ พรมพระเศียรให้พร ด้วยทรงพระราชศรัทธาเคารพ



ถึงตรงนี้พ่อท่านคล้ายพูดว่า
"กูขนพองไปหมด พระมหากษัตริย์  ผู้ทรงกฤดาภินิหาร ครองบ้านครองเมือง จะมาก้มให้พระป่าสามัญลูบพระเศียรได้ ท่านเป็นเทวดาของปวงชน"

ท่านเลยทูลว่า  "มหาบพิตรได้ทรงโปรดยื่นพระหัตถ์มาเถิด"

ในหลวงทรงเงยพระพักตร์ยิ้ม และ ทรงยื่นพระหัตถ์ทั้งสองให้พ่อท่านคล้ายจับขึ้นเสมออก อธิษฐานพระชัยมนต์คาถาถวาย แล้วรดน้ำมนต์ใส่ฝ่าพระหัตถ์ของพระองค์เอง พร้อมถวายพระพรตลอดเวลา ในหลวงทรงอิ่มเอิบปลาบปลื้ม พระราชหฤทัยและทรงปวารณา ทรงรับอุปัฏฐากเป็นส่วนพระองค์

ครั้นลูกศิษย์ถามท่านว่า  "พ่อท่านถวายของดีอะไรหรือเปล่า"
ท่านตอบว่า "ไม่ให้เทวดาผู้เป็นยอดคนแล้ว จะให้ใครเล่า"
และ กล่าวอีกว่า "ในหลวงพ่อองค์นี้ ทรงบุญญาภินิหาร ทรงทศพิธราชธรรมบริบูรณ์"


 
ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ รูปที่มีทุกบ้าน
https://th.wikipedia.org/wiki/พระครูพิศิษฐ์อรรถการ_(คล้าย_จนฺทสุวณฺโณ)
เรียบเรียงโดย เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ
http://www.tnews.co.th/contents/428767
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ