ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดรูปแบบกรรมฐานของ "พระเจ้าตากสินฯ" จากตำรา "กรรมฐานเก่าแก่ที่สุด" ของไทย  (อ่าน 1303 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


กษัตริย์พระอรหันต์.!! เปิดรูปแบบกรรมฐานของ "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" จากตำรา "กรรมฐานเก่าแก่ที่สุด" ของไทย มาจากพื้นฐานของตำราพิชัยสงคราม.!!

นับเป็นเรื่องที่เป็นปริศนาคลุมเครือในประวัติศาสตร์ เพราะแทบไม่มีใครรู้ว่า ท่านทำกรรมฐานแบบไหน จากหลักฐานในพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมีอยู่เพียงไม่กี่บรรทัด เกี่ยวกับการทำกรรมฐานของพระองค์ โดยมีใจความว่า "พระองค์ทรงเพ่งจิตไปยังกึ่งกลางหน้าผาก โดยเชื่อว่าเป็นเหตุให้เกิดตาทิพย์" จากข้อความเพียงเท่านี้ จึงเป็นสิ่งที่น่าสืบค้นว่าพระเจ้าตากสินทรงทำกรรมฐานตามแนวไหนอย่างไร

การสืบค้นการทำกรรมฐานของสมเด็จพระเจ้าตากสินนั้น จึงต้องค้นหารากฐานที่มาของการทำกรรมฐานในยุคกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในวันนี้ทีมงานของเราได้มาสืบค้นแนวทางการทำกรรมฐานของพระเจ้าตากที่คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม โดยวัดแห่งนี้ในปัจจุบันเป็นเพียงที่เดียวที่ยังคงกรรมฐานแบบครั้งกรุงเก่า ได้อย่างครบถ้วนที่สุด



พระอาจารย์วีระ ฐานวีโร เจ้าคณะ ๕ วัดราชสิทธารามได้เล่าถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินไว้ว่า

"พระองค์ทรงมีความสนพระทัยในการศาสนา ทรงรวบรวมพระไตรปิฏกตลอดจนทำนุบำรุงวัดวาอาราม ที่สำคัญคือพระองค์สนใจในการทำกรรมฐาน ทั้งนี้พระองค์เองก็ได้ฝึกกรรมฐานมาแต่ครั้งกรุงเก่า โดยกรรมฐานที่พระองค์ผ่านการร่ำเรียนมาเรียกกันว่า "กรรมฐานมัชฌิมา โดยลำดับ" นั่นเอง และเชื่อได้ว่า พระองค์คงมีความชำนาญไม่น้อย เพราะวิชากรรมฐานแบบมัชฌิมานั้นเป็นพื้นฐานของวิชาในพิชัยสงครามด้วย"



กรรมฐานแบบมัชฌิมาถือว่า เป็นแนวทางการทำสมาธิที่เก่าแก่ที่สุด ที่มีมาแต่สมัยสุโขทัยและแพร่หลายอย่างยิ่งในยุคกรุงศรีอโยธยา โดยถือแบบเรียนกรรมฐานนี้เป็นหนึ่งเดียวกันหมด ดังนั้นจึงสรุปได้ชัดเจนว่า กรรมฐานที่พระเจ้าตากสินปฏิบัติก็คือ "กรรมฐานแบบมัชฌิมา" นี่เอง พระอาจารย์วีระ ฐานวีโร ได้สรุปไว้ว่า

"พระเจ้าตากสินผ่านการทำกรรมฐานมาจนน่าจะบรรลุธรรมชั้นสูง เชื่อว่าคงบรรลุเป็นพระโสดาบันเป็นอย่างน้อย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า พระองค์ไม่ได้วิปลาสดั่งที่ใครต่อใครเข้าใจกันอย่างแน่นอน"


 
ขอบคุณข้อมูลจาก : Jaruvat Chanposri  (ญาณอริยไขปริศนาพระเจ้าตาก โดย ทิพยจักร)
เรียบเรียงโดย : เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ
ที่มา : http://www.tnews.co.th/contents/429615
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2018, 07:37:44 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ