ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิบากกรรม  (อ่าน 549 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วิบากกรรม
« เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2018, 06:45:09 am »
0



วิบากกรรม - พระมหาสมปอง

ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ทุกๆ ท่าน เป็นอย่างไรบ้างโยม สบายดีกันอยู่หรือเปล่า? ใครยังสบายดีขอเสียงหน่อย แหมกรี๊ดดังเชียว พระขอเสียงต้องสาธุ ใครที่เสียงดีเสียงดังฟังชัดแสดงว่าร่างกายแข็งแรง พลังปอดใช้ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ทุกสิ่งที่อย่างมันสอดคล้องกันนะโยม

โยมอยากมีความสุขไหม? ส่วนมากก็อยากมีความสุขกันทั้งนั้น ความสุขหาได้จากที่ไหนโยม บางคนบอกว่าความสุขหาได้จากการกิน อันนี้ก็จริงสำหรับคนที่ชอบกิน และแล้วสัตว์โลกก็เป็นไปตามกิน เมื่อกินมากไม่ออกกำลังกาย ร่างกายของเราก็จะอวบอิ่ม สุดท้ายก็อ้วน บางคนบอกว่าอย่าพูดว่าอ้วนเพราะคำว่าอ้วนพูดเบาๆ ก็เจ็บ ต้องพูดว่า คนสารอาหารครบถ้วน โยมรู้ไหมว่าความอ้วนมันเป็นแหล่งสะสมสมโรค ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ ไขมันอุดตัน นี่เพียงบางส่วนนะโยม   

บางคนบอกว่าความสุขเกิดจากการเที่ยว เที่ยวเธค คลับ ผับ บาร์ เมื่อได้ไปเที่ยวแล้วทำให้ลืมความทุกข์ นี้แสดงว่า ไม่ใช่การดับทุกข์ แต่เป็นการเบี่ยงเบนความทุกข์เฉยๆ เมื่อเรากลับมาบ้านก็ทุกเหมือนเดิม หรือบางทีทุกข์มากกว่าเดิม   


@@@@@@

โยมทั้งหลาย ที่จริงความทุกข์เกิดขึ้นจากที่ไหน เกิดจากตัวเรา เกิดขึ้นจากใจเรา เราไปแก้ที่อื่นยังไงมันก็แก้ไม่ได้ เหมือนเราคันที่แขนกลับไปเกาที่ขา เกาอย่างไรมันก็ไม่หายคัน   

เหมือนผู้โยมคนหนึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เรียนหนังสือมามากจบมากจากเมืองนอก ชีวิตมีปัญหามีความทุกข์จึงได้เข้ามาบวชเพื่อศึกษาธรรมะ มาบวช 5 เดือน อ่านพระไตรปิฎกจนหมดตู้ สุดท้ายเขาก็สึกออกไปและเขาบอกว่าธรรมะช่วยอะไรไม่ได้เลย อ่านพระไตรปิฎกจนหมดตู้ก็ยังดับความทุกข์ไม่ได้   

วันหนึ่งชายคนนั้นก็เข้ามากราบหลวงพ่อที่วัดแล้วบอกว่า ธรรมะนี้มันดับทุกข์ไม่ได้ หลวงพ่อท่านก็บอกว่า ท่านไม่สบายมาหลายวันไอไม่หยุด ชายคนนั้นก็ไปซื้อยามาให้ วันต่อมาเขาก็มาเยี่ยมหลวงพ่อแล้วก็ถามว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ หายไอแล้วใช่ไหมครับ หลวงพ่อก็บอกว่า ไอหนักมากกว่าเดิม ชายคนนั้นก็ไปซื้อยาชนิดที่ดีกว่าเดิมมาให้หลวงพ่อใหม่     

@@@@@@

หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป เขาก็มาเยี่ยมหลวงพ่ออีก หลวงพ่อก็พูดเหมือนเดิมว่า ยังไอเหมือนเดิม ชายคนนั้นก็พูดว่า ไหนหลวงพ่อเอายามาให้ผมดูหน่อยครับ หลวงพ่อก็เขาขวดยาทั้งสองขวดมาให้โยมคนนั้นดู   

โยมก็คนนั้นก็ร้องขึ้นว่า หลวงพ่อครับ เอายามาไว้เฉยๆ ไม่กินมันจะหายได้อย่างไร เห็นไหมที่ฉลากเขาบอกว่า กินวันละสามครั้ง นี่หลวงพ่อไม่กินไม่ฉันมันก็ไม่หายสิครับ   

หลวงพ่อมองโยมคนนั้นแล้วพูดว่า เอ่อมันก็จริงนะโยม ไหนเอาขวดยามาให้อาตมาสิ แล้วหลวงพ่อก็ฉันยานั้น หลวงพ่อท่านก็พูดว่า โยมธรรมะมันก็เหมือนกับยาแก้ไอนี่แหละโยม ถ้าเราอ่านฉลากรู้ว่าสรรพคุณมันดีอย่างไร รักษาโรคอะไร ถ้าไม่กินมันก็ไม่หาย ธรรมะก็เหมือนกันเรารู้ว่าดีอย่างไร ถ้าเราแค่อ่าน ไม่ปฏิบัติมันก็ไม่สามารถที่จะดับทุกข์ เราอย่าแค่รู้ธรรมะ เราต้องมีธรรมะ มีธรรมะอยู่ในใจ แล้วนำมาใช้ในชีวิตมันถึงจะดับทุกข์ได้ 


@@@@@@

โยมทุกท่าน ช่วงเดือนที่ผ่านบ้านเมืองของเรามีข่าวที่ได้รับความสนใจมาก คือเด็กติดถ้ำหลวง และเรือล่มที่ภูเก็ต กรณีถ้าหลวงอาตมาพูดไปแล้ว   

ฉบับนี้ขอพูดเรื่องเรือล่ม ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิต และขออุทิศส่วนกุศลให้ไปสู่สุคติทุกท่าน โยมทั้งหลายทุกอย่างล้วนมีเหตุมีปัจจัยทำให้เกิด เรือลำนั้นบรรทุกผู้โดยมากเกินไป มีพายุเข้า และวิบากให้ผลพอดี   

แต่วิบากกรรม หรือกรรมเราแก้ได้ เพียงเราเปลี่ยนพฤติกรรม เช่นเคยพูดไม่เพราะก็พูดเพราะเคยดื่มเหล้าก็มาดื่มนม เคยเอาเปรียบคนอื่น ก็มาเป็นผู้ให้ ทำเรือท่องเที่ยวหวังแต่ผลกำไรด้วยไม่ใส่ใจคนอื่น เราก็ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย ดูแลนักท่องเที่ยวเหมือนคนในครอบครัว แบบนี้วิบากกรรมที่ดีก็จะตามสนองเรา

       เจริญพร



ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://today.line.me/th/pc/article/วิบากกรรม+พระมหาสมปอง-YQ5mmj/?utm_source=oa&utm_medium=all&utm_campaign=1807210634&utm_term=3
Reporter : พระมหาสมปอง
เผยแพร่ : 20 กรกฎาคม 2561 , เวลา 10.40 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ