สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 13, 2018, 08:12:00 am



หัวข้อ: ครึ่งปีแห่งการสูญเสีย ศิษย์เศร้า พระเกจิที่เคารพรักศรัทธา ละสังขาร
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 13, 2018, 08:12:00 am

(https://www.thairath.co.th/media/CiHZjUdJ5HPNXJ92GTMoxLmHcltzOyBTk1.jpg)


ครึ่งปีแห่งการสูญเสีย ศิษย์เศร้า พระเกจิที่เคารพรักศรัทธา ละสังขาร

ช่วงครึ่งปี 61 ที่ผ่านมาในแวดวงพระสงฆ์ ได้มีข่าวสร้างความเศร้าเสียใจให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์ เมื่อพระเกจิดังที่เคารพรักศรัทธาเลื่อมใสในเมืองไทย ได้ละสังขาร...

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnmDxUEj1QwNYyV.jpg)

เริ่มจาก ’พระราชภาวนาโกศล' (อนันต์พทฺธญาโณ) เจ้าอาวาสวัดจันทราราม (วัดท่าซุง) พระนักพัฒนาคน และเป็นผู้สืบสานเผยแผ่ศาสนาและหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ หรือที่รู้จักกันดีว่า "มโนยิทธิ” พัฒนาให้วัดท่าซุง จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 สิริอายุ 69 ปี 7 เดือน


(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnsWIiwbu88lpmK.jpg)

'อาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป' พระเกจิชื่อเมืองเชียงใหม่ แต่เดิมเกิดที่จ.สกลนคร อุปสมบทที่วัดพระธาตุมีชัย ภายหลังได้จาริกแสวงหาโมกขธรรม ไปทั่วพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อเปลี่ยนเป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสี สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ได้รับการยอมรับในหมู่นักปฏิบัติว่าเป็นพระป่ากรรมฐานผู้เคร่งครัดในธรรมวินัย มีความเพียรอันยิ่งในการปฏิบัติ เป็นพระสุปฏิปันโนและเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.03 น. สิริอายุ 85 ปี

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnqpJaFmapbY4Ax.jpg)

'หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต' พระเกจิอาจารย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และเป็นพระภิกษุผู้เป็นธรรมทายาทของหลวงปู่ขาว อนาลโย แห่งวัดถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้ละสังขารอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 สิริอายุ 88 ปี 4 เดือน 7 วัน 68 พรรษา

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdntXDEiouRDq1ZC.jpg)

'หลวงพ่อฉาบ' เกจิดังเมืองสิงห์บุรี มีนามเดิมว่า 'ฉาบ ด้วงดาร' เป็นชาวสิงห์บุรีโดยกำเนิดเมื่อวัยเยาว์ เกิดความเลื่อมใส หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง จ.นครปฐม จึงฝากตัวเป็นศิษย์ฝึกจิตวิปัสสนากัมมัฏฐาน ซึ่งหลวงพ่อแช่ม ได้สอนวิทยาคมให้ควบคู่ไปด้วย จวบจนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีหลวงพ่อทรัพย์ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประทุม เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อฉ่ำ เจ้าอาวาสวัดตึกราชาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า ‘มังคโล’ และเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 หลวงพ่อฉาบ ได้มรณภาพลงสิริอายุ 89 ปี 7 เดือน

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnoYFRqW2UHThJq.jpg)

'หลวงปู่ท่อน ญาณธโร' แห่งวัดศรีอภัยวัน เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีอภัยวัน พ.ศ. 2503 ส่วนตำแหน่งล่าสุดคือ เจ้าคณะจังหวัดเลย (ธรรมยุต) ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงปู่คำดี ปภาโส ณ วัดป่าชัยวัน ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 สิริอายุรวม 89 ปี


(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnpBD4q7v5raEGI.jpg)

'พระครูโพธิสารประสาธน์’ หรือ ‘อาจารย์ชม' เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ พระเกจิดังเมืองนครศรีธรรมราช เป็นพระภิกษุที่ยึดมั่นในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์อย่างเคร่งครัด หลังจากดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ ได้ทำการพัฒนา ทำนุบำรุง สร้างเสนาสนะ ภายในวัด จนเจริญรุ่งเรืองเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง นับเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ได้รับความศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง พระครูโพธิสารประสาธน์ ได้อาพาธด้วยโรคชรา เข้ารับการรักษาที่ รพ.นครพัฒน์ มาตลอด 2 เดือน จนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 เวลา 02.25 น.ได้ละสังขารลง สิริอายุ 81 ปี 5 เดือน

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnlWzeCUEwr1Ve4.jpg)

'พระเทพสิทธินายก' (ชื่น ปญฺญาธโร) เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ โดยในช่วงที่ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สายหลวงพ่อในฐานะเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้นำคณะสงฆ์เชียงรายไปทำพิธีสวดสืบชะตาให้เด็กๆ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 ที่โรงพยาบาลโอเวอร์บุ๊คเชียงราย สิริอายุ 79 ปี 4 วัน 59 พรรษา

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPFBVxtAE2zLvMZdnjjVwvVHfwr4Qk.jpg)

ล่าสุดเมื่อเวลา 00.45 น. ของวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ ภิกษุสายพระป่าชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาพร ต.หนองหิน อ.เมือง จ.ยโสธร ได้ละสังขารด้วยอาการสงบจากอาการปอดติดเชื้อฉับพลัน ที่กุฏิกลางน้ำภายในวัดป่าศิลาพร ซึ่งหลวงปู่บุญมีเป็นศิษย์ ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) หรือ 'หลวงตามหาบัว' เกจิรูปนี้เป็นพระสงฆ์ที่มีปฏิปทางดงามรูปหนึ่ง ที่มีสาธานุศิษย์ ทั่วทั้งประเทศไทย ซึ่งก่อนที่หลวงปู่บุญมี จะละสังขารได้สั่งเสียให้กับพระอุปัฏฐากว่า ให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารของตนเองแบบเรียบง่าย.



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
https://www.thairath.co.th/content/1333195 (https://www.thairath.co.th/content/1333195)
โดย ไทยรัฐออนไลน์ , 12 ก.ค. 2561 17:51


หัวข้อ: Re: ครึ่งปีแห่งการสูญเสีย ศิษย์เศร้า พระเกจิที่เคารพรักศรัทธา ละสังขาร
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ กรกฎาคม 14, 2018, 06:57:52 pm
ขออนุโมทนาสาธุ

ในความดีทั้งหลายของท่าน