ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดตำนาน “แม่นาคพระโขนง” ผีที่ไม่เคยหลอกใคร ช่วยคนให้รวยกันถ้วนหน้า.!!  (อ่าน 1052 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เปิดตำนาน “แม่นาคพระโขนง” ผีที่ไม่เคยหลอกใคร ช่วยคนให้รวยกันถ้วนหน้า! ลูกๆสารภาพเอง เป็นคนหลอกคน!!

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ “พี่นวล” ผีตายทั้งกลมรายใหม่ ที่กำลังอาละวาดหนักในเรื่องราคาเครื่องลางของขลัง แต่เป็นเรื่องของผีอมตะ ครองอันดับความนิยมมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๓ จนปัจจุบัน แต่เป็นผีที่ไม่เคยหลอกใคร มีแต่ช่วยให้คนรวยไปตามกัน สามีแม่นาคพระโขนงก็ไม่ได้ชื่อ “มาก” ถ้า “พี่มาก” เป็นพระเอก แสดงว่าเป็นเรื่องแต่งทั้งนั้น เช่นเดียวกับ “พันท้ายนรสิงห์” ถ้าเมียชื่อ “นวล” ก็เป็นบทประพันธ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล เรื่องจริงกับเรื่องแต่งต่างกันตรงนี้

มีข้อสงสัยที่ถามกันมาทุกยุคทุกสมัยว่า “แม่นาค” เป็นเรื่องจริงหรือนิยายกันแน่ เป็นแบบเดียวกับ “ขุนช้าง-ขุนแผน” หรือเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องแต่งแล้วทึกทักกันจนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

 :96: :96: :96: :96: :96:

ในหนังสือ “สยามประเภท” ฉบับวันศุกร์ ที่ ๑ ธันวาคม ร.ศ. ๑๑๘ (พ.ศ.๒๔๔๑) สมัยรัชการที่ ๕ หรือเมื่อ ๑๐๐ กว่าปีมาแล้ว ได้มีผู้อ่านเขียนเป็นโคลง ถามนายกุหลาบ ตฤษณานนท์ บรรณาธิการคนดังของยุคนั้น ว่า

“โคลงถามเรื่องปีศาจนางนากพระโขนง”
ขอถามกุหลาบเถ้าเมธา หน่อยพ่อ
เป็นเรื่องโบราณมากล่าวแสร้
เท็จจริงพ่ออาจสามารถตอบ ได้แน
เพราะเรื่องเก่าแก่แท้เล่ารู้ระบือเมือง
นางนากปีศาจนั้นเป็นไฉน หนะพ่อ
หรือว่ากล่าวลวงไถลหลอกล้อ
แต่ไม่ค่อยใกล้ไกลเพียงพระ โขนงนอ
เท็จจริงอธิบายข้อนั่นนั้นอย่างไร
ความลือเล่าครั้งโบราณมา
อาจช่วยผัวทำนาก็ได้
เพราะว่าปีศาจสามารถดุ นักแฮ
รู้แน่คงตอบให้ค่อยรู้ราวความ
ปราชญ์แท้ ณ รอบรู้แน่นา
หรือว่าสิ้นปัญญาหมดตู้
แต่เชื่อว่าครูบาคงตอบ ได้นอ
แม้ไม่รู้อย่ารู้ตอบให้เห็นจริง



ซึ่งนายกุหลาบได้ตอบว่า

    “จะเป็นวันเดือนปีใดจำไม่ได้ เป็นคำพระศรีสมโภช (บุด) วัดสุวรรณ เล่าถวาย เสด็จอุปัชฌาย์ว่า ในรัชกาลที่ ๓ กรุงเทพฯ อำแดงนาก บุตรขุนศรี นายอำเภอ บ้านอยู่ปากคลองพระโขนง เป็นภรรยานายชุ่ม ตัวโขนทศกรรฐ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี อำแดงนากมีครรภ์คลอดบุตรถึงอนิจกรรม นายชุ่มผู้สามีจึงนำศพไปไว้ที่วัดมหาบุด ที่พระศรีสมโภชเป็นผู้สร้างตั้งแต่ท่านยังเป็นมหาบุดในรัชกาลที่ ๒

     ศพอำแดงนากฝังไว้ที่นั่นไม่มีปีศาจหลอกหลอนผู้ใด เป็นแต่พระศรีสมโภชเจ้าของวัดมหาบุด เล่าถวายพระเจ้าบรมวงศ์เธอสมเด็จกรมพระปรมานุชิตชิโนรสว่า นายชุ่ม ทศกรรฐ์ เป็นคนมั่งมี เป็นตาน้อยของนายสนเศรษฐี บุตรนายชุ่มมีชายหญิงหลายคน แต่ล้วนยังไม่มีสามีภริยาทั้งสิ้น

    บุตรนายชุ่มหวังทรัพย์สมบัติของบิดา เกรงว่าบิดาจะมีภรรยาใหม่ จะกระจายทรัพย์สมบัติเสียหมด พวกลูกจะอดตาย พวกลูกจึงทำอุบายใช้คนไปขว้างปาชาวเรือตามลำคลอง ริมป่าช้าที่ฝังศพอำแดงนากมารดา กระทำเป็นผีดุร้ายหลอกคน จนถึงช่วยนายชุ่มถีบระหัดน้ำเข้านา และวิดน้ำกู้เรือของนายชุ่มที่ล่มก็ได้

    บุตรชายแต่งเป็นหญิงให้คล้ายอำแดงนากมารดา ทำกริยาเป็นผีดุร้ายให้คนกลัวทั้งลำคลองพระโขนง เพื่อประโยชน์จะกันเสียไม่ให้ผู้หญิงมาเป็นภรรยานายชุ่มบิดา พระศรีสมโภชผู้สร้างวัดมหาบุดเล่าถวายเสด็จอุปัชฌาย์แต่เท่านี้ บุตรนายชุ่ม ทศกรรฐ์หลายคนได้เล่าถวายเสด็จอุปัชฌาย์ว่า ตนได้ทำมารยาเป็นปีศาจอำแดงนากมารดาหลอกชาวบ้านจริง ดั่งพระศรีสมโภชกราบทูลสมเด็จพระอุปัชฌาย์ทุกประการ

    ความวิถารนอกจากนี้ไม่ทราบถนัด ได้ทราบชัดแต่ว่าบุตรนายชุ่ม ทศกรรฐ์ ชื่อ แบน บวชเป็นพระสมุห์ของสมเด็จพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์แบนผู้นี้ผูกคอตายที่ถานวัดพระเชตุพนเดี๋ยวนี้”



ได้ความว่า เรื่องแม่นาคพระโขนง แท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่ลูกๆของแม่นาคสร้างเรื่องขึ้นมา เพื่อให้ผู้หญิงอื่นกลัวที่จะมาเป็นเมียใหม่ของพ่อ แย่งเอาทรัพย์สมบัติไป แต่แม้จะตีพิมพ์เรื่องนี้ไปแล้ว ว่าเรื่องแม่นาคพระโขนงเป็นเรื่องคนหลอกคน ไม่ใช่ผีหลอกคน แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งความเชื่อในเรื่องแม่นาคเป็นผีอาละวาดลงได้ และเชื่อกันมากว่า ๑๐๐ ปีจนถึงวันนี้

อิทธิฤทธิ์ของแม่นาคนั้นมีเล่ากันไว้มากมายหลายเรื่อง ซึ่งทุกเรื่องล้วนแต่ทำให้ขนหัวลุกสยองขวัญ โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้วัดมหาบุศย์ ที่ฝังศพแม่นาค อย่างเช่นคนที่เดินผ่านวัดมหาบุศย์ในตอนค่ำ แม้จะมากันหลายคนและจุดไต้ถือคบขจัดความมืดที่น่ากลัวกันแล้ว ก็ยังได้เห็นแม่นาคหยอกล้อกับลูกที่วิ่งเล่นอยู่แถวนั้นเป็นประจำ บางทีลูกแม่นาคก็เอาเท้าเกี่ยวกิ่งไม้ไว้ แล้วห้อยหัวลงมาแลบลิ้นปลิ้นตาหลอกล้อกับคนที่เดินผ่าน

คนที่เดินผ่านบ้านแม่นาคซึ่งกลายเป็นบ้านร้าง แม้ตะวันยังไม่ทันตกดิน ก็จะได้ยินเสียงคนตำน้ำพริก เมื่อหันไปดูก็จะเห็นแม่นาคเป็นคนตำ และทำสากหลุดมือตกลงมาที่ใต้ถุน แม่นาคก็เอื้อมมือยืดยาวลงมาเก็บขึ้นไป ใครที่เห็นภาพนี้ก็ต้องขนหัวลุกโกยกันสุดชีวิต

 :91: :91: :91: :91:

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็เคยเล่าถึงแม่นาคไว้ว่า เมื่อตอนเป็นเด็กอายุราว ๑๐ ขวบ มีผู้ใหญ่พาไปวัดมหาบุศย์ พอขึ้นไปบนศาลาการเปรียญหลังใหม่ที่ทำด้วยไม้ ก็ได้เห็นฝ้าเพดานที่ฉาบปูนขาวไว้ใหม่ๆ มีรอยเท้าเปื้อนโคลนย่ำไว้หลายรอย ท่านสมภารชี้ให้ดูแล้วบอกว่าเป็นรอยเท้าแม่นาค มาย่ำไว้แบบห้อยหัวเดิน

ส่วนเรื่องแม่นาคพระโขนงที่เป็นหนังสือ ละครร้อง หรือภาพยนตร์ สามีแม่นาคไม่ได้ชื่อ นายชุ่ม ผู้แสดงโขนเป็นตัวทศกรรฐ์ แต่ชื่อ ทิดมาก เป็นทหารเกณฑ์ ก็เพราะพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ เจ้าของคณะละครปรีดาลัยที่โด่งดังในยุครัชกาลที่ ๖ ได้ทรงนิพนธ์ดัดแปลงจากเรื่องที่ร่ำลือกันขึ้นใหม่ตอนนำมาแสดงเป็นละครร้อง ให้เป็นเรื่องรักเศร้ามีรสมีชาติขึ้น โดยให้ทิดมากถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารขณะข้าวใหม่ปลามัน เมียกำลังตั้งครรภ์อ่อนๆ เมื่อได้กลับมาเยี่ยมบ้านอีกทีเมียก็ท้องแก่อุ้ยอ้าย ลุกเดินลำบากแล้ว แต่อยู่ดูแลเมียได้ไม่กี่วันก็ต้องกลับกรมกอง

จากนั้นก็ถูกส่งขึ้นเหนือไปถึงเมืองยอง ไม่มีทางติดต่อกับทางบ้าน ได้กลับมาครั้งนี้ก็กระทันหันจึงไม่ได้ส่งข่าวให้ใครรู้ล่วงหน้า พอขึ้นจากเรือจ้างที่ท่าน้ำวัดมหาบุศย์ แม้จะแปลกใจที่ไม่เห็นคนเล่นน้ำกันที่ท่าวัดอย่างแต่ก่อน ทิดมากก็คิดว่าคงเพราะใกล้ดึกแล้ว จึงรีบจ้ำตัดสวนมุ่งตรงไปบ้านไม่อยากจะแวะทักทายใคร



ขอบคุณภาพและเนื่้อหาจาก
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000117051
เผยแพร่ : 20 พ.ย. 2560 13:46:00   โดย: โรม บุนนาค
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา