ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - Lux
หน้า: 1 [2] 3
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เวลานั่งกรรมฐาน ไปแล้ว ถ้า ปวดขา เป็นเหน็บ เราควรทำอย่างไร ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 01:37:14 pm
แต่รู้สึกช่วง หลัง พระอาจารย์จะให้ใช้ วิธีอดทน นะคะ

 ถ้าจำไม่ผิด ให้ท่องอยู่ว่า  อ ด ท น


 :58:
42  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชมภาพคัดสรรสุดอลังการ! ปรากฏการณ์สุริยุปราคา"วงแหวนแห่งไฟ" จากทั่วโลก เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 01:34:37 pm
ลืมไปเลยนะคะ เห็นใน ปฏิทินวันธงไชย ระบุ สุรยุปราคา วันที่ 21 พ.ค.

ขอบคุณภาพที่นำมาให้ชม คะ

 
43  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: โดนกีดกัน เพราะฐานะผมยากจนกว่าเขา ( ไม่รู้ขอคำปรึกษาถูกที่ หรือ ไม่ ) เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 10:58:55 am
เป็นผู้ชาย ต้องอดทนสิคะ ยิ่งถ้าได้ศึกษาหลักธรรมด้วย ควรใช้หลักธรรมให้เป็นประโยชน์

การปล่อยวาง ควรเป็นสิ่งที่ต้องนำมาปฏิบัติก่อน

 แผ่ส่วนบุญให้เทวดา ประจำตัวสิคะ ..... เนื่องด้วยเทวดาเรายังไม่แข็งแรง

44  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำอย่างไร จะชนะคนที่เกลียดเราได้คะ เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 12:00:24 pm
มีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เป็นเพื่อนห่าง ๆ คะ ทำงานที่เดียวกัน บ้านอยู่ใกล้กัน แต่เพื่อนคนนี้ไม่ยอมผูกมิตรด้วยคะเวลาเจอกันก็ชอบแสดงอาการรังเกียจออกมาอย่างให้เห็น เลยคะ ดิฉันก็พยายามแผ่เมตตา และคุยดี ๆ ด้วยนะคะ แต่ก็ไม่ได้ผลเลยคะ 3 - 4 ปีแล้วคะ จะทำอย่างไรที่จะให้เขาไม่เกลียดเรา และเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันคะ

  :41: :smiley_confused1:
45  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผู้ชายเค้าไม่ชอบผู้หญิงแบบไหนกันนะ ? คุณผู้หญิง มาอ่านแล้ววิเคราะห์กันหน่อยดีหม เมื่อ: มีนาคม 21, 2012, 12:08:27 pm


ผู้ชายเค้าไม่ชอบผู้หญิงแบบไหนกันนะ ?

       1. คำว่า "ไม่เป็นไร"
         เรียกว่าเป็นประโยคชวนเซ็งสุดๆ เวลาที่ผู้ชายถามว่า "เป็นอะไร" ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะตอบว่า "ไม่เป็นไร" ทั้งๆที่ในใจคิดไปต่างๆ นานา แล้วก็แสดงอาการบึ้งตึงไม่ปรกติออกมา ทำให้ผู้ชายคิดกันจนหัวแทบแตกว่า สรุปว่าแฟนเราเป็นอะไรกันแน่ ดังนั้น ถ้ามันไม่ร้ายแรงถึงขั้นคอขาดบาดตายพูดไม่ได้ ก็พูดออกมาเถอะ คุณจะได้สบายใจด้วยกันทั้งคู่ ที่ได้พูด และอีกคนก็ได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

       2. คาดหวังมากเกินไป
         อย่างเช่น คุณอยากจะทำของขวัญเซอร์ไพรซ์เขาอย่างนู้นอย่างนี้ แล้วหวังให้เขาทำของขวัญเซอร์ไพรซ์คืนให้คุณบ้าง หรือว่าคุณตั้งตารอให้แฟนคุณชวนไปไหนต่อไหน แต่เขาก็ไม่เอ่ยปากชวนเสียที เพราะเขาไม่รู้หรือว่าอาจจะติดงาน พอมันไม่เป็นอย่างที่คุณต้องการ คุณก็งอนตุ๊บป่อง อันนี้ชวนเซ็งมากๆคุณควรจะเข้าใจนิสัยของผู้ชายอย่างหนึ่งด้วยว่าเขาอาจจะไม่ถนัดเรื่องทำอะไร หวานแหววสักเท่าไหร่ ถ้าคุณอยากทำอะไรดีๆให้เขาก็ทำได้ แต่คุณควรจะเผื่อใจว่า เขาอาจจะทำตอบแทนคุณได้ไม่เท่ากับที่คุณหวังไว้

       3. ไม่ให้อิสระ
         ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบที่จะสนุกกับเพื่อนตามประสาผู้ชายบ้าง อยากจะพบปะพูดคุยกันเฉพาะกลุ่มเพื่อน เล่นอะไรสนุกๆ ตามประสาผู้ชายโดยไม่มีหญิงมากวนเขาคงไม่อยากให้คุณตามคุณแจไปตลอดทุกที่ตลอดเวลา หรือว่ากักขังเขาไว้ ห้ามไปนู้นไปนี่กับใคร แบบนี้ยิ่งจะบั่นทอนความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่ดังนั้น ควรปล่อยเขาไปตามทางของเขาบ้าง ยังไงเขาก็มีเวลามาสวีทกับคุณสองต่อสองได้อยู่แล้ว

       4. อวดเก่งมากเกินไป
          ผู้ชายยี้มากๆ เวลาที่ผู้หญิงแสดงออกว่าเก่งกว่าพวกเขา อย่างเช่น เรื่องขับรถ ผู้ชายจะไม่ชอบให้ผู้หญิงมาจุกจิก หรือวิพากษ์วิจารณ์มากเกินไปเพราะผู้ชายมองว่าการขับรถเป็นเรื่องที่ผู้ชายชำนาญ เขาอยากจะเป็นผู้นำในเรื่องนี้แทนที่จะให้ผู้หญิงนำ

       5. ผู้หญิงหยาบคาย
         เราบางคนอาจจะมองว่า ยุคสมัยนี้ ชาย-หญิงทัดเทียมกันแล้ว ผู้หญิงก็มีสิทธิ์เท่ได้ ทำตัวแรงๆ พูดจาไม่สุภาพเสียงดังในที่สาธารณะ เชื่อเถอะว่า พูดจาเพราะเสนาะหูยังเป็นสิ่งที่มัดใจผู้ชายได้ทุกเพศทุกวัยเสมอ


fwd mail
46  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: มีปัญหา เรื่องสัญญาณ internet ตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. RDN จึงไม่มีสัญญาณ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 07:01:26 pm
ถึงว่า วันนี้ช่วงเช้าหนูจึงไม่ได้ยินเสียง กำลังติดตามเรื่อง มักรีผลอยู่เลยคะ ฟังสนุกดีคะ

  :25: :25: :25:
47  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: การมีกัลยาณมิตร เพื่อส่งเสริม อริยะมรรค 8 ให้สมบูรณ์ มิได้มีเพื่อความโชคดี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:31:13 pm
อนุโมทนา กับคุณครูอาริสา มากเลยคะ นาน ๆ จะเห็นมาโพสต์ นะคะ

 สาธุ สาธุ สาธุ
  :25:
48  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: คำทำนาย ของ พระโสณะมหาเถรเจ้า จากกระเบื้องจาร ( หรือ ศิลาจารึก ) เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 01:16:07 pm
อยากทราบเนื้อหา ต่อไป คะ

  :25:
49  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 01:51:49 pm

50  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เนื่องด้วย 5 ธ.ค. ขอถวายพระพร ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ ( ทีมงานมัชฌิมา สระบุรี ) เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 01:17:18 pm

ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ

เสียงแซ่ซ้อง สาธุ ระหว่างที่พระองค์ทรงเสด็จจากพระที่นั่ง จนถึง รพ. ศิริราช ในวันนี้ฟังแล้วน้ำตาไหล เลยคะ
51  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:19:33 am
เห็นระบุ ว่า เป็นกรรมฐาน เข้มข้น และคนที่ยังไม่เคยฝึก กรรมฐาน เลย
จะสามารถ เข้าร่วมได้หรือคะ

  :25:
ขออนุญาตตอบใน โพสต์ ถาม เลยนะครับ เนื่องด้วย มีคำถามเยอะมากครับ

 ตอบคำถามนะครับ
    สามารถฝึกได้ เพราะสอนตั้งแต่เริ่มต้น คือไม่เป็น กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นกรรมฐานที่สอนไปตามลำดับ กรรมฐาน
    ในความตั้งใจฝึก ครั้งนี้ พระอาจารย์ จะสอนให้ท่านเข้ากรรมฐานได้ถึง พระลักษณะ ผรณาปีติ

 
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เพื่อนสมาชิก มีความรู้สึกว่าเว็บ มัชฌิมา ตอนนี้ขาดอะไร หรือไม่จ๊ะ เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 10:24:31 am
ถ้าในส่วนของสระบุรี เอง ก็น่าจะขาด สถานที่พบ ครูอาจารย์ นะคะ
ในส่วนของ กรุงเทพ  OK ทั้งหมด คะ

 แต่ถ้าในส่วนเว็บ ไม่มีอะไรขาด น้ำใจ กัลยาณมิตร ยังมีให้เห็นอยู่
ตลอด คะบางครั้งก็รู้สึก ว่าเรายังไม่ได้ช่วยอะไรคะ ก็ขอศึกษาหลักธรรม
ไปเรื่อย ๆ คะ

  :s_hi:
53  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วัดสวนแก้ว เร่ง อพยพ สุนัข หลายร้อยตัว เพราะตายไปมาก เนื่องจากหนีน้ำไม่ได้ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 11:24:25 am
วัดสวนแก้ว เร่ง อพยพ สุนัข หลายร้อยตัว เพราะตายไปมาก เนื่องจากหนีน้ำไม่ได้



น้ำทะลักเข้าวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี  ไหลเข้าท่วมคอนโดสุนัขจรจัดนับพันตัว ทางวัดประกาศขออาสาขนย้ายสุนัขเป็นการด่วน

            วันนี้ (24 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนนทบุรี บริเวณวัดสวนแก้ว หมู่ 1 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ว่า ขณะนี้คันกั้นน้ำของวัดไม่สามารถต้านแรงน้ำได้ไหว ทำให้น้ำทะลักเข้ามาท่วมในพื้นที่วัดอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงในคอนโดสุนัขจรจัดด้วย ทั้งนี้ทางวัดมีกำลังคนไม่เพียงพอ จึงต้องประกาศขออาสาสมัครผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กมาทำการเคลื่อนย้ายสุนัขเหล่า นี้เป็นการด่วน

            และเมื่อทางวัดได้ประกาศข้อความดังกล่าวไปแล้วนั้น ก็ได้รับผลตอบรับจากพลเมืองใจดีทันที ซึ่งเป็นกลุ่มจิตอาสาประมาณ 20 คนได้นัดแนะกันเพื่อเดินทางไปช่วยเหลือสุนัข โดยหนึ่งในอาสาสมัครนั้น ก็มีนักร้องอย่าง ลานนา คัมมินส์ มาช่วยเหลือด้วย ทั้งนี้ การช่วยเหลือสุนัขเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากต้องหาวัสดุที่ลอยน้ำได้ และมีขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกสุนัขได้ทีละหลาย ๆ ตัว ทยอยลำเลียงออกมาจากคอนโดสุนัข และนอกจากนี้ สุนัขบางตัวมีนิสัยหวาดกลัว และบางตัวดุร้าย ทำให้อาสาสมัครบางคนถูกสุนัขกัด จนต้องรีบนำตัวไปส่งโรงพยาบาลเพื่อทำแผลต่อไป

            ทางด้าน ลานนา คัมมินส์ กล่าวว่า เมื่อตนทราบข่าวดังกล่าว ก็เดินทางมาช่วยเหลือในทันที และอยากให้อาสาสมัครที่จะเดินทางมาช่วยเหลือ หรือผู้ที่มีรถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถบรรทุกสุนัขได้หลาย ๆ ตัว มาช่วยกันลำเลียงสุนัขเหล่านี้ด้วย รวมไปถึงอาหารสุนัขที่ขณะนี้ทางวัดต้องการเป็นอย่างมาก

http://hilight.kapook.com/view/63990
54  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมใช้ บอร์ด kid.madchima.org เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 10:21:19 am
ดีเหมือนกัน นะ เพราะเข้าไปดูแล้ว มีข่าว มีบอร์ดที่่ต่างไปจากที่นี่

อย่างนี้หัวข้อ FWD อาจจะยกเลิกได้ในอนาคต ใช่หรือไม่คะ

  :25:
55  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอแรง พุทธศาสนิกชน เข้าช่วยเหลือในการขนย้ายพระไตรปิฏก ที่ มจร. เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 11:50:54 am
ขอบคุณที่แจ้งข่าว คะ อยู่ธรรมศาสตร์ ตลาดไท ใกล้ ๆ จะชวนเพื่อนเข้าไปก่อนคะ

 :88: :25: :25: :25:
56  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เรียน เว็บมาสเตอร์ ช่วงกลางวัน รู้สึก ว่าเว็บ มัชฌิมา จะเข้าได้ยาก มากคะ เมื่อ: ตุลาคม 10, 2011, 11:07:30 am
วันนี้ เว็บ เข้าช้ามาก คะ และ เจอ 502 bad gateway ด้วยคะ

 :41: :41: :41:
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ เมื่อ: ตุลาคม 10, 2011, 11:03:58 am
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ

 :c017: :58: :smiley_confused1:
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งสมาธิ ได้ไม่เกิน 20 นาที เอาดีทางนี้ไม่ได้ เลยเปลี่ยนเป็นทำบุญอย่างอื่นแทน เมื่อ: ตุลาคม 08, 2011, 03:49:29 pm
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
อยากทราบ วิธี ปล่อยวางครับ



    อ ด ท น
 


คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
คุณ modtanoy กรุณามา อธิบาย เพิ่มเติมด้วยคะ เพื่อน ๆ เรียกร้องนะคะ
59  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อความทุกข์ ลำบากเข้ามาถึง ทุกคนต่างก็ไม่ยอมกัน เพราะ... เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 09:14:09 am



พื้นที่ อำเภอบางบาล มีปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้เป็นรายวัน ก็คือการบริหารจัดการน้ำ เพื่อไม่ให้กระทบกับคนสองกลุ่ม กลุ่มแรกก็คือชาวนา ส่วนกลุ่มที่สอง ก็คือชาวบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ล่าสุดชาวบ้านได้ติดสินใจพังแนวคันกั้นน้ำ

ชาว บ้านในตำบลวัดตะกู ช่วยกันพังแนวคันกั้นน้ำออก ใกล้กับวัดตะกู เพื่อที่จะหวังระบายน้ำลงทุ่ง และลดผลกระทบน้ำท่วมที่ชาวบ้านต้องได้รับความเดือดร้อนมานานนับเดือน แนวคันกั้นน้ำที่เห็นตลอดถนนสายวัดตะกู ยาวไปถึงอำเภอผักไห่ เส้นนี้ เหตุผลสำคัญที่ทางชลประทานสร้างขึ้นเพื่อป้องกั้นไม่ให้น้ำหลากเข้าท่วม พื้นที่นาข้าว นอกจากนั้นยังจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำท่วมถนนเส้นนี้ และเพื่อให้การสัญจรไปมายังได้อยู่ แต่การมีแนวคันกั้นน้ำ ก็จะบล็อกน้ำให้ท่วมบ้านของชาวบ้าน ตอนนี้ 2 หมู่บ้านในตำบลวัดตะกู ถูกน้ำท่วมสูง บางบ้านท่วมจนมิดหลังคามานานกว่า 1 เดือนแล้ว นี่เป็นแรงกดดันที่ทำให้ของชาวบ้านตอนนี้ออกมารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดประตูท่อระบายน้ำ 2 จุด ก็คือประตูตรงวัดตะกู และประตูคลองตานึ่ง โดยชาวบ้านเริ่มรวมตันในช่วงเช้า และขู่ว่าหากไม่มีการเปิดประตูท่อระบายน้ำ ในวันนี้ก็จะรวมตัวกันพังแนวคันกั้นน้ำนี้ออก ทั้งที่รู้ว่าจะทำให้ถนนเสียหาย แต่ความเดือดร้อนที่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล ก็เป็นแรงกดดันทำให้ต้องตัดสินใจ

ขณะความกดดันที่ตกอยู่กับ ชาวนาในอำเภอบางบาล ที่บางส่วนยังเกี่ยวข้าวไม่ทัน พวกเขาก็ตกอยู่ในภาวะบีบคั้น ไม่ต่างจากชาวบ้านกลุ่มนี้ บางคนถึงกับคิดสั้นที่ต้องแบกรับภาระนี้ไว้ไม่ไหว

ความบีบ คั้นที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวนารายนี้บอกกับเราว่า เค้าคิดจะตัดสินใจฆ่าตัวตาย หากไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวที่มีอยู่กว่า 40 ไร่ได้ทัน ก่อนที่น้ำจะถูกปล่อยเข้าท่วมทุ่งนา แรงกดดันเกิดขึ้นเมื่อมายืนรอรถเกี่ยวข้าว ที่ต้องต่อคิวยาวในช่วงนี้ โดยเขาจะเป็นรายต่อไปที่ได้รถเกี่ยวข้าวคันนี้ แต่ความหวังก็ต้องมาสะดุด เมื่อรถเกี่ยวข้าวพังเสียก่อน ส่วนน้ำก็เริ่มถูกปล่อยเข้ามากดดันทุกวินาที พร้อมด้วยหนีสินที่รออยู่มากกว่า 4 แสนบาท ขณะที่คุณป้าอุสา ธาราวุฒิ เจ้าของที่นาถึงกับยกมือไหว้เจ้าที่ ขอให้รถเกี่ยวข้าวสามารถซ่อมได้ทัน

ชาวนา ในอำเภอบางบาล กำลังเร่งเก็บเกี่ยวข้าวท่ามกลางน้ำที่เริ่มถูกปล่อยเข้ามา แต่อุปสรรคสำคัญก็คือรถเกี่ยวข้าวที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาก็ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ เพราะเมล็ดข้าวจะติดไปกับซังข้าวทั้งหมด บางคนต้องยอมเกี่ยวทั้งที่ข้าวยังไม่แก่เต็มที ขณะที่บางรายยังต้องรอรถเกี่ยวข้าวต่อไปด้วยความหวังที่ลิบหลี่

นอก จากนี้เรายังพบว่า เจ้าของนาบางจ้าวต้องจ้างเกี่ยวข้าวด้วยมือวันละ 300 บาท เพราะระดับน้ำเพิ่มขึ้นทำให้รถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงไปเกี่ยวได้ และต้องใช้เรือในการนำข้าวขึ้นมาตาก โดยชาวนาที่นี่วอนของความเห็นใจ ให้โอกาสในการเก็บเกี่ยวอีกเพียง 3 วันเท่านั้น

นอกจากที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว ผู้สื่อข่าวของเรายังไปดูสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในจังหวัดนครสวรรค์ซึ่งเป็น ต้นทางของแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าน้ำท่วมได้ขยายวงกว้างมากขึ้น น้ำจากบึงบอระเพ็ดที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่จนน้ำตลบข้ามฝั่งไปถึงแม่น้ำ เจ้าพระยาแล้ว และชาวนครสวรรค์ยังต้องเตรียมรับมือกับมวลน้ำก้อนใหญ่จากเขื่อนภูมิพล ที่กำลังจะมาถึงในพื้นที่ภายในหนึ่งถึงสองวันนี้ ติดตามจากรายงานของคุณทิฆัมพร อยู่กำเหนิด

ฝูงลิงในวัด เกรียงไกรกลาง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องปีนป่ายหนีน้ำไปอาศัยอยู่ตามหลังคาวัด และต้นไม้ใหญ่ ลิงแต่ละตัวเหล่านี้ก็ไม่ต่างจากคน เริ่มมีอาการเครียดและขาดแคลนอาหารเพราะหมู่บ้านโดยรอบวัด ในพื้นที่ตำบลเกรียงไกรถูกตัดขาดหลังจากน้ำท่วมสูง

เช่นเดียวกับ ตำบลโคกหม้อ อำเภอชุมแสง ที่ชาวบ้านพบว่ามีงูหนีน้ำท่วมออกมาจากรูใต้ดินจำนวนมาก พ่อค้ารายนี้จึงมารับซื้องูถึงหมู่บ้าน ด้วยราคาสูงถึงกิโลกรัมละห้าร้อยบาท ทำรายได้และช่วยต่อชีวิตของชาวนา หลังจากที่ดินทำกินถูกน้ำท่วม จนชาวบ้านต้องกินหนูนาเป็นอาหารหลัก และใช้ชีวิตอยู่บนรถไถนาริมถนน มานานมากกว่าหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม ชาวนครสวรรค์ยังต้องเผชิญกับความเดือดร้อนเช่นนี้ไปอีกไม่ต่ำกว่าสองเดือน เพราะสถานการณ์น้ำท่วมยังคงขยายวงกว้าง และคาดว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้นอีก หากมวลน้ำระลอกใหญ่ที่ถูกปล่อยจากเขื่อนภูมิพลจังหวัดตากมาถึงในพื้นที่ภาย ในหนึ่งถึงสองวันนี้ ซึ่งชลประทานจังหวัดคาดว่าจะทำให้น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าเดิมอีกไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร
ขณะที่บึงบอระเพ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำตามธรรมชาติของจังหวัด ก็ไม่สามารถช่วยบรรเทาหรือแก้ไขปัญหาได้ แล้ว เพราะมีตะกอนสะสมจนบึงตื้นเขิน ใช้รับน้ำจริงได้เพียงแค่ 6 หมื่นกว่าไร่ จากทั้งหมด 1 แสนสามหมื่นกว่าไร่

เมื่อบึงบอระเพ็ดรับน้ำไม่ได้อีก แล้วน้ำจากแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมจึงเอ่อล้นไปถึงหมู่บ้านโดยรอบ และท่วมไปจนถึงถนนเส้นทางชุมแสง-นครสวรรค์แล้ว และมวลน้ำทั้งหมดนี้กำลังไหลตลบมาบรรจบกับในแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ หมายความว่าจะกินพื้นที่แทบทั้งหมดทางด้านบนของจังหวัดนครสรรค์

http://www.krobkruakao.com/store/news/44317/obayuttaya120954.mp4


http://www.krobkruakao.com/ข่าว/4431
60  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกรรมฐาน จำเป็นต้องเลิก ฟังเพลง ดูทีวีละคร หนัง หรือ ไม่คะ ? เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 09:08:55 am
ส่วนตัว ชอบฟังเพลง อยู่นะคะ และชอบร้องด้วย

 จนบางครั้งเวลาจะภาวนา ก็จะรู้สึกว่า ขัดกับนิสัยที่ชอบ คะ

 เอาเป็นว่า แบ่งเวลาดีกว่านะคะ จะภาวนาก็แบ่งเวลาไว้ จะฟังเพลงก็แบ่งเวลาไปอีกต่างหาก คะ

  :s_hi: :88: :58: :bedtime2:
61  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อความทุกข์ ลำบากเข้ามาถึง ทุกคนต่างก็ไม่ยอมกัน เพราะ... เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 09:23:53 pm
น้ำมาปลากินมด น้ำลด มดกินปลา

  น้ำท่วม ตอจม

  น้ำลด ตอผุด

  น้ำผุด ตอหาย

  น้ำมามากมาย ก็ได้แต่นั่งมอง คะ ?




   :91:
62  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คติธรรม จากร้านเพื่อน คะ เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 09:21:23 pm
ในพระพุทธศาสนา มีหลักการ คบเพื่อน ดูเพื่อน หรือไม่คะ ?

เพื่อน ดี ๆ นั้นหายาก ตอนเรามี ก็นับ เป็นเพื่อน พอเราไม่มี ก็ไม่รู้จักกัน

  เป็นเสียอย่างนี้ แต่ในคติธรรม ก็ยังนับเป็นเพื่อน คือ เพื่อนทุกข์เกิดแ่ก่เจ็บตาย กันอยู่ใช่หรือไม่คะ >

  :88: :bedtime2:

 เพื่่อนที่ดี ที่สุด ก็คือ พ่อ แม่ คะ ส่วนตัวคิดอย่างนี้ คะ

 :)
63  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: โปรแกรม สร้าง Ebook ฟรี ใช้สร้าง Ebook และอ่าน Ebook เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 12:26:07 pm
ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็ลองคลิ๊กเข้าไปดูหนังสือ แบบ Ebook เป็นอย่างไร มีวิธีใช้ให้อ่านฟรี 20 หน้า นะคะ

เกินกว่านี้ต้องจ่าย เงิน คะ

 http://www.ilovelibrary.com/download/flash/photoscape/


64  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / โปรแกรม สร้าง Ebook ฟรี ใช้สร้าง Ebook และอ่าน Ebook เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 12:23:57 pm
โปรแกรม สร้าง Ebook ฟรี ใช้สร้าง Ebook และอ่าน Ebook

ใครใช้ netbook notebook tablet แล้วไม่ควรพลาดคะ

 สามารถจัดทำหนังสือ Ebook และส่ง เข้าร่วม แชร์ให้คนอ่านได้คะ

http://www.ilovelibrary.com/download_software.php






ดาวน์โหลด ฟรี นะคะ ทดสอบแล้วดีจริง ๆ คะ


65  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อะไร เป็นเขื่อนใจ ที่จะทำให้คนไม่ท้อถอย สู้ชีวิต เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:50:53 am
กระทู้ในห้อง ปรึกษาปัญหาชีวิต ตอบช้าเ้กินไปหรือไม่ ครับ

หรือเป็น เพราะเราไม่ใส่ใจ ในความทุกข์ ของกันและกัน

 ผมอยากให้ ทีมงาน อ่านกระทู้ในห้องนี้ และ ช่วยกันตอบเป็นห้องแรก ครับ

 ไม่ทราบเสนอ มากไป หรือไม่ครับ

 อนุโมทนา กับ ผู้ีที่เข้ามาตอบทุกท่าน ครับ

  :25: :25: :25: :25: :25:

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง คะ เพราะ ส่วนตัวก็ได้คำปรึกษา เป็นเครื่องสติ มาแล้วเช่นกัน คะ

พอได้อ่านคำตอบแล้ว ยังมีความรู้สึก ว่ามีคนที่ห่วงเราอยุ่เช่นกัน คะ

  :25: :25: :25:
66  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: จิตตก คะ หลายเรื่องรู้สึกว่า ทำให้อารมณ์ไม่ดี เมื่อ: กันยายน 06, 2011, 12:22:30 pm
ขอบคุณ กับความเห็น ที่มีการนำเจริญภาวนา ของทุกท่านนะคะ
ไม่ผิดหวังเลยคะ โพสต์ไว้สองที่คะ อยากเปรียบเทียบห้อง it กับ ห้องธรรมนั้นให้ความเห็นอย่างไร

ปรากฏห้อง ธรรม อ่านแล้ว จิตดีขึ้นมาก ๆ เลยคะ

 ส่วนห้อง it นี่แหละคะ โดนเป็นชุดเลยคะ ทั้งด่า ทั้งชม ทำเป็นเรื่องตลกขบขัน ยิ่งอ่าน ยิ่งอารมณ์เสียคะ

 ดังนั้น จะขอบอกว่า อ่านห้องธรรมะได้จิตสงบจริง ๆ เพราะมีแต่ผู้เจริญธรรมมาตอบ ไม่ใช่พวกที่ทำตัวไร้สาระมาตอบ ขอบคุณอีกครั้ง คะ

 เดี๋ยวขอหลังไมค์ กับ แก็งค์กบ ด้วยนะคะ

 :25:
67  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จิตตก คะ หลายเรื่องรู้สึกว่า ทำให้อารมณ์ไม่ดี เมื่อ: กันยายน 04, 2011, 08:58:13 pm
ไม่อยากเล่าเรื่องนะคะ แต่ไม่สบายใจ เพราะจิตตก หมดกำลังใจ อยากให้เขาเข้าใจเรา แต่ก็ไม่ยอมเข้าใจอะไรเราเลยรู้สึกไม่ดี ไม่รู้จะแก้อย่างไร ช่วยบอกวิธีการแก้จิตตกนี้ด้วยคะ หงุดหงิดอย่างไรบอกไม่ถูก

 ( ห้ามถามเรื่องที่มานะคะ เพราะไม่อยากเล่า คะ ไม่ทราบพอจะมีวิธีการแก้ได้หรือไม่คะ )

 :41: :41: :91:
68  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกรรมฐาน ไม่ต้องขึ้นกรรมฐาน ก็ได้ เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 10:33:04 am
ขึ้น กรรมฐาน ดีกว่านะคะ เพราะไม่ใช่เรื่อง ลำบาก คะ

ไปขึ้นมาแล้ว หลวงพ่อ ใจดีมากคะ วันที่ไปไม่ได้เตรียมอะไรไป หลวงพ่อ ก็สั่งให้คนจัด ถาดกรรมฐาน ให้คะ
ได้หนังสือ 1 เล่ม  และ พระอรหัง 1 องค์ คะ ก็เลยถือโอกาสบริจาคทำบุญไปด้วยเลยคะ

 



 :25: :25: :25:

69  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกรรมฐาน ไม่ต้องขึ้นกรรมฐาน ก็ได้ เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 04:58:24 pm




ไขกระจ่างขั้นตอน การเรียน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
โดยพระครูสิทธิสังวร คะ
70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: อาโลโก อาโลโก อาโลโก ชมภาพธรรมสัญจร ของพระอาจารย์ เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 06:21:34 pm
อยากชมภาพ เพิ่ม อีกคะ

สาธุ อนุโมทนา ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
71  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: เส้นทาง ธรรมสัญจร กรุงเทพมหานคร เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 06:20:43 pm
trip นี้ พระอาจารย์ ได้จัดหรือยังคะ มีภาพให้ชมบ้างหรือไม่คะ

ไม่ค่อยเห็นเรื่อง ธรรมสัญจร เลยคะ ช่วงนี้

 :25: :25: :25:
72  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: สดุดี มหาราชินี เนื่องด้วยในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.2554 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 04:14:41 pm
ขอจงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

 :25:
73  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อน ๆ มีวิธีอย่างไรให้นึกถึง กุศล ตลอดเวลาได้อย่างไร เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:11:50 am
ส่วนตัวก็พยายาม นึกถึงแต่เรื่องกุศล คะ แต่ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา

 บางครั้งเห็นเพื่อนได้ดี ก็รู้สึกอิจฉา ไม่พอใจ

 เห็นผู้ชายหล่อ ก็นึกถึงทางอกุศลก็มี คะ เป็นต้นนะคะ

 ดังนั้นอยากทราบ เพื่อน ๆ มีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้จิตเรา นึกถึงแต่กุศล ตลอดเวลาได้คะ

  :c017:
74  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พรหมวิหาร 4 นั้นต้องปฏิบัติตามลำดับ หรือไม่ หรือว่า.... เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:09:25 am
พรหมวิหาร 4 นั้นต้องปฏิบัติตามลำดับ หรือไม่ หรือว่า....เราเลือกปฏิบัติเป็นข้อ ๆ นั้นเลยได้คะ

เช่นเราเลือกแต่ อุเบกขา วางเฉย การภาวนาอย่างนี้ชื่อว่า เจริญ พรหมวิหาร เช่นกันใช่หรือไม่คะ

 :smiley_confused1: :c017:
75  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม สิงหา ราชินี วันที่ 12 - 13- 14 ส.ค. 54 วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 11:47:25 am
อนุโมทนา คะ สนใจเหมือนกัน คะ แต่ไปวันเดียวได้หรือไม่คะ

 :25:
76  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: กำหนดการปฎิบัติธรรม วัดสะแก 2554 ( ศิษย์หลวงปู่ดู่ ) เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 11:46:27 am
อนุโมทนา คะ สนใจวันที่ 13 ส.ค. 54 คะ

มีิกิจกรรมอะไรบ้างคะ

 :25:
77  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ไม่สามารถ เข้าอ่าน ข้อความในบอร์ด ได้คะ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 12:04:33 pm
เรียน เว็บมาสเตอร์

ไม่สามารถ เข้าอ่าน ข้อความในบอร์ด ได้คะ


 :c017: :smiley_confused1:
78  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: สมาชิกคิดอย่างไร ถ้าผมกำลังจะแต่งงาน กับเด็กอายุ 18 ปีครับ เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 07:42:49 pm
ก็คิดว่า คงเคยสร้างบุญร่วมกันมาแต่ชาติปางก่อน คะ

จึงทำให้มามีรักอีก ครั้ง ในวัยที่ต่างกว่า ก้เห็นใจทั้งสองฝ่าย ด้วยคะ

แต่ รัก ไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ความใคร่ ก็จะดีนะคะ แต่แบบนี้หายากมากคะ

 :smiley_confused1: :58:
79  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ข้อ คิด ดี ๆ ที่ ไม่ อยาก ให้ คุณ พลาด... เมื่อ: มิถุนายน 26, 2011, 02:01:26 pm


กาล เวลาเปลี่ยนไป คนก็เปลี่ยนแปลง
แต่อกหักมันอย่างไรก็อย่างนั้น
สุดท้ายต้องมานั่งเศร้า รักษาเยียวยา แผลใจทุกทีไป

ถ้าตอนนี้คุณรู้สึกอยากหาใครซักคนที่รักคุณจริง เบื่อแล้วรักๆเลิกๆ

คุณก็ต้องทบทวน ให้ดีก่อน ว่า คณจะรักไปทำไม ในเมื่อความรักนั้นนำมาซึ่งความทุกข์ และ ความโง่ ....

เอ้อ ละหนอ... ว่าจะมาช่วยเสริม เรื่อง ความรัก กลายมาบ่นให้หนีความรัก ซะนี่

สาธุ คะ กับ กลอนดี ๆ ที่นำเสนอกัน

 :)
80  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มองโลกในแง่ดี บ้าง กับเคล็ดไม่ลับ ดังนี้ เมื่อ: มิถุนายน 13, 2011, 05:36:18 pm


คนไทยสมัยนี้เครียดกันง่ายจัง วันๆ หนึ่งต้องพบกับความทุกข์ใจ ไม่สบายใจ กังวลใจ กันหลายๆ ครั้ง ไม่ เหมือนกับคนไทยสมัยโบราณที่กว่าจะเกิดความเครียดขึ้นมาได้ โน่น..ต้องมีเสือบุกเข้ามากินวัว โจรบุกเข้ามาปล้น ถึงจะเกิดความเครียดกันทีหนึ่ง เรียกว่าวันๆ หนึ่งแทบจะไม่รู้จักความเครียดกันเลย ใบหน้าคนไทยสมัยก่อนจึงมีแต่รอยยิ้ม พวกฝรั่งซึ่งเป็นคนมาจากวัฒนธรรมอื่นมาเห็นเข้าพากันแปลกใจว่าทำไมคนไทย อารมณ์ดีกันจัง ก็เลยตั้งชื่อว่าให้ว่า "สยามเมืองยิ้ม"
นอก จากนี้คนไทยยังมีวิธีคิดที่ได้รับอิทธิพลจากพุทธศาสนา ให้รู้จักคิดปล่อยวาง คิดให้สบายใจ ในยามที่ต้องพบกับปัญหาหนักๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันนี้ยังเหลือร่องรอยวิธีคิดเหล่านี้อยู่ในนิสัยคนไทยทั่วๆ ไปบ้าง แต่บางคนก็ลืมไปแล้ว หรือคนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก วันนี้เครือข่ายฯจึงขอนำวิธีคิดเหล่านี้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้มีความเป็นพุทธ และ ให้มีความทันสมัย เหมาะกับคนยุคปัจจุบันมากขึ้น นำเสนอเป็นเทคนิควิธีคิดมองโลกในแง่ดีสำหรับคนยุคไอที ดังต่อไปนี้

ยามพบอุปสรรคในการทำงาน
ไม่ เป็นไร..เอาใหม่ : คำพูดนี้สำคัญมากครับ เอาไว้ใช้อุทาน เวลาท่านต้องประสบกับปัญหาความล้มเหลวในการทำงานหรือ เจอข้อผิดพลาดอะไรขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน หรือ เวลาเพื่อนร่วมงานทำงานผิดพลาด คำพูดนี้จะเป็นเครื่องปลอบใจและให้กำลังใจได้เป็นอย่างดี คำว่า "ไม่เป็นไร" เป็นคำที่ทำให้จิตใจปล่อยวางจากปัญหา ไม่ถูกบีบคั้นจากปัญหา คำว่า "เอาใหม่" เป็น คำพูดที่ปลุกคุณธรรมข้อ "วิริยะ" แปลว่า เพียรสู้งาน ปลุกใจให้เราคิดสู้ปัญหา ไม่ท้อถอย

ยามพบกับเหตุการณ์ร้ายที่ไม่พึงปรารถนา
โชคดีนะเนี่ย : ไม่ว่าคุณเจอะเจอกับความทุกข์กายทุกข์ใจอะไรในชีวิตประจำวัน ให้คิดเสียว่าสิ่งเลวร้ายที่เราต้องประสบทุกๆ ครั้ง มันไม่ได้ร้ายกาจจนถึงที่สุดแม้สักอย่างเดียว มันเป็นความ"โชคดี"ของเราจริงๆ ที่ไม่เจอหนักกว่านี้
ยกตัวอย่าง
เดินหัวชนเสาหัวปูด อุทานว่า "อูย ! ..โชคดีนะเรา หัวยังไม่แตก"
โดนตัดเงินเดือน พูดกับตัวเองว่า "เขาไม่ไล่เราออก ก็บุญแล้ว ถือว่ายังโชคดีนะเนี่ย"
ทำกาแฟร้อนๆ หกรดขากางเกง พูดกับตัวเองว่า "เหอ..ๆ โชคดี ที่มันไม่หกรดเป้ากางเกงเรา"

ยามมีปัญหากับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เขา ยังดีนะ : เวลาคุณมีปัญหากับเพื่อนมนุษย์ เช่นเพื่อนร่วมงาน คนข้างบ้าน ฯลฯ เช่น บางคนอาจจะทำงานไม่ถูกใจ บางคนอาจจะทำอะไรผิดใจคุณ หรือ บางคนอาจจะมีเจตนาไม่ดีกับคุณ ให้คิดเช่นเดียวกันว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันก็ยัง ไม่ได้ร้ายกาจถึงที่สุดกับคุณแต่อย่างใด มันยังมีแง่ดีๆ ให้เราคิดถึงเขาอยู่เสมอ
ยกตัวอย่าง
คนข้างบ้านนินทาเรา เราก็บอกกับตัวเองว่า โอ้... นี่เขายังดีนะที่ไม่ถึงกับมาดักทำร้ายเรา
มีคนมาขโมยปากกาที่โต๊ะทำงานเราไป เราก็คิดว่า เจ้าขโมยนี่ยังดี ที่ไม่ยกเครื่องคอมพ์เราไป
สาวหักอก เราก็คิดว่า เธอยังดีนะเนี่ย ที่ไม่ควงคู่แข่งมาเย้ยเราให้เจ็บใจหนักไปกว่านี้
เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ เราก็คิดว่า เขาก็ยังดีที่ไม่ใส่ร้ายป้ายสีเราข้างหลัง

เทคนิคคิดเมื่อเจอปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
เอ๊ะ...! ตรงนี้เราได้อะไร : เป็นการตั้งคำถามเพื่อให้จิตตั้งแง่คิดเพื่อมุ่งหาความรู้ทันทีที่ได้พบกับ ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น นาย ก. เดินตกท่อ ขาแข้งถลอก นาย ก. ทั้งๆ ที่เจ็บปวด กลับตั้งคำถามขึ้นมาในใจว่า เราเดินตกท่อตรงนี้ เราได้อะไร ! เท่านั้นเองคำตอบต่างๆ ก็พรั่งพรูออกมามากมาย อาทิเช่น
ก . เราได้ดูแลรักษาตัวเองอีกแล้วดีจัง ไม่ได้ดูแลตัวเองมานาน
ข . เราได้บทเรียนซาบซึ้งกับคำว่า "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง"
(เคยเดินมาดีๆ ทุกวัน วันนี้ใครกันดันมาเปิดฝาท่อ)
ค . มันทำให้เราได้ไอเดียเกี่ยวการทาแถบสีสะท้อนแสงตรงขอบท่อ เพื่อคนจะได้สังเกตเห็นได้แต่ไกลๆ
วิธี คิดเช่นนี้จะทำให้เรารู้สึกเลยว่า ชีวิตนี้มีแต่ได้ ไม่มีเสีย คือ แม้ว่าเราจะพบกับสิ่งที่ไม่น่าพึงปรารถนาก็ตาม แต่ถ้าหากว่าเรารู้จักตั้งคำถามเช่นนี้เป็นนิสัย เราก็จะได้สิ่งที่ดีๆ มากมายจนบางครั้งเราอาจจะต้องนึกขอบคุณที่ได้เจอกับปัญหาบ่อยๆ เลยทีเดียว
ยัง มีวิธีคิดมองโลกในแง่ดีอีกมากมายหลายวิธี ซึ่งเครือข่ายชาวพุทธกำลังค้นคว้าหาข้อมูลจากพระไตรปิฎก เพื่อประยุกต์เป็นวิธีคิดนำมาเสนอท่านโอกาสต่อไป อย่าลืมติดตามตอนที่ ๒ เร็วๆ นี้นะครับ สวัสดี
หน้า: 1 [2] 3