ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - นิรตา ป้อมนาวิน
หน้า: [1] 2 3 ... 24
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / CCO ของ BitPay กล่าว Dogecoin กำลังแย่งส่วนแบ่งทางตลาดจาก Bitcoin เมื่อ: เมษายน 29, 2021, 11:53:26 am


Dogecoin กำลังแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดในการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซีของ Bitcoin โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของ BitPay นาย Sonny Singh กล่าวว่า

“เชื่อไหมว่าเราเห็นปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้นในตลาดคริปโตจากการซื้อ Dogecoin”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Dogecoin มีส่วนร่วม 10 เปอร์เซ็นของธุรกรรมทั้งหมดที่ทำผ่าน BitPay

เมื่อต้นเดือนมีนาคม ทีมบาสเก็ตบอล Dallas Mavericks ของ Mark Cuban เริ่มยอมรับการชำระเงินด้วย Dogecoin และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Newegg ผู้ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ใช้ Dogecoin เป็นตัวเลือกการชำระเงินแบบใหม่

ในขณะเดียวกันส่วนปริมาณแบ่งของ Bitcoin ทั้งหมดได้ลดลง 50 เปอร์เซ็น แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นาย Singh กล่าวอีกว่า Bitcoin ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือในการลงทุน ในขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ถูกใช้สำหรับการชำระเงิน นอกจาก Dogecoin แล้ว stablecoin เองก็ยังได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้ค้า BitPay เช่นกัน

ที่มา https://siamblockchain.com/2021/04/27/cco-bitpay-said-dogecoin-is-over-bitcoin/
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครคือผู้สร้าง Bitcoin? เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 11:51:44 am


ทุกๆวันนี้ มีหลายๆคนที่รู้จักและเคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin แล้ว แต่อาจจะยังมีไม่มากที่จะรู้จักบิดาแห่ง Bitcoin ผู้นี้ว่าเป็นใคร

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 ซึ่งเป็นปีแห่งการเขียนโค้ดของเขา และหลังจากนั้นประมาณเดือนพฤศจิกายนปี 2008 นั้น whitepaper ฉบับหนึ่ง ก็ถูกโพสลงบน The Cryptography Mailing บน metzdown โดยโปรแกรมเมอร์ หรือกลุ่มนักโปรแกรมเมอร์ที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto โดย whitepaper ฉบับนั้นได้มีชื่อว่า “Bitcoin: A Peer-toPeer Electronic Cash System”

หลังจากนั้น Satoshi Nakamoto ได้ทำการทดลองและทดสอบซอฟต์แวร์ของ Bitcoin อีกหลายๆครั้งก่อนที่จะนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะอย่างจริงจังในเดือนมกราคม ปี 2009 โดยวันที่ 3 มกราคมปีดังกล่าวนั้น ถือเป็นวันแรกของโลกที่บล็อกแรกของ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมา ซึ่งถือเป็นวันที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของ Cryptocurrency เลยก็ว่าได้ ถัดมาอีก 6 วันหลังจากนั้น Satoshi Nakamoto ก็ได้ทำการอัพเดตเวอร์ชันของ Bitcoin ให้เป็นเวอร์ชัน 0.1 บน Sourceforge โดยมีการแก้บัคเล็กน้อย

Satoshi Nakamoto นั้นยังเป็นผู้สร้างเว็บ Bitcoin.org ที่เขาใช้เป็นสถานที่ๆพูดคุยและทำงานร่วมกับนักพัฒนาคนอื่นๆแบบไม่เปิดเผยตัวตน โดยการทำงานของเขานั้นจะผ่านอินเทอร์เนตตลอดและจะไม่มีใครสามารถรู้ตัวตนของเขาได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า Satoshi Nakamoto เป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย หรือทั้งสองแบบกันแน่ จนกระทั่งสองปีให้หลัง เขาก็ประกาศขอโอนมอบตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายนักพัฒนาให้กับ Gavin Andresen และยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวกับ Bitcoin ในเดือนธันวาคม ปี 2010

หลังจากนั้นในวันที่ 23 เมษายน 2011 Satoshi Nakamoto ก็กลับมาอีกครั้งด้วยการส่งอีเมล์หานักพัฒนาซอฟต์แวร์คนหนึ่งนามว่า Mike Hearnโดยกล่าวว่า “ในขณะนี้เราได้ไปทำอย่างอื่นแล้ว ตอนนี้ Bitcoin อยู่ในการดูแลที่ดีของ Gavin และทุกๆคนแล้ว” หลังจากนั้นก็ไม่มีใครรู้เลยว่าเขาไปทำโครงการอะไรต่อ

แล้วมีใครอีกที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Bitcoin?
หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มนักพัฒนาและผู้ใช้ Bitcoin ก็เริ่มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ โปรเจค Bitcoin Core นั้นเป็นโปรเจคที่ใหญ่ และมีนักพัฒนา, คนทดสอบ, คนประเมินระบบ และอื่นๆอีกมาก แต่กระนั้นโปรเจคดังกล่าวก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์หากขาดนักบำรุงรักษาที่คอยช่วยดูและแก้ไขและออกแพชมาอุดรอยรั่ว ซึ่งพวกเขามีนามว่า Wladimir J. van der Laan,Jonas Schnelli และ Marco Falke

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นหัวหน้าฝ่ายนักพัฒนา Bitcoin Core นั้น นาย Gavin Andresen เคยทำงานเป็นนักออกแบบโมเดล 3D มาก่อน และหลังจากนั้นในปี 2014 เขาก็ได้เข้ามาร่วมทำโปรเจคดังกล่าว

เมื่อได้รับเลือกให้มาสานต่อโครงการจาก Satoshi Nakamoto แล้วนั้น อีกสองปีถัดมาเขาก็ได้ก่อตั้ง Bitcoin Foundation เพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาเหรียญ cryptocurrency ดังกล่าว และหลังจากนั้น การทำงานเป็นหัวหน้าของเขาก็สิ้นสุดลงในวันที่ 8 เมษายน 2014 เมื่อนาย Gavin ได้ส่งต่อตำแหน่งนี้ไปให้นาย Wladimir J. van der Laan

ในเดือนเมษายน 2013 นาย Jonas Schnelli ได้กลายเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin Core และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผู้ผลิต hardware wallet ของ Bitcoin นามว่า Digital Bitboxเขายังเป็นผู้สร้าง libbtc หรือ ไลบรารีของ Bitcoin (ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม) ที่เป็นภาษา C ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในเกือบๆจะทุก OS อีกด้วย



หนึ่งปีหลังจากนั้น นาย Wladimir ได้ออกมาประกาศว่าเขาได้รับ Marco Falke ให้มาเป็นหนึ่งในนักทดสอบระบบของ Bitcoin Core โดยเขายังได้กล่าวชมฝีมือของนาย Marco อีกด้วย

นักพัฒนาทุกๆคนก็อยากจะสร้างซอฟต์แวร์ที่มีความทันสมัย โดยทางนักพัฒนา Bitcoin Core นั้นได้ทำการทดสอบ และอัพเกรดระบบมาแล้วหลายครั้งนับไม่ถ้วนในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสำหรับผู้ใช้ Linux และ Qt, LevelDB,การทำ seeding nodes ผ่าน IRC และอื่นๆอีกมากมาย จากนั้นเมื่อมีการพัฒนา Bitcoin จนถึงเวอร์ชัน 0.9.0 พวกเขาก็เปลี่ยนชื่อมันให้กลายเป็น Bitcoin Core ซึ่งในขณะนี้เวอร์ชันล่าสุดของ Bitcoin คือ 0.14.2 อัพเดตเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2017

นักพัฒนาหลักนั้นมักจะทำเพื่อส่วนรวม โดยเขาอยากให้ Blockchain ของ Bitcoin นั้นมีความเป็นการกระจาย (decentralized) อย่างสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนั้นพวกเขายังมีความพยายามที่จะทำให้ซอฟต์แวร์นั้นมีความเสี่ยงต่ำ โดยงานและโคดของพวกเขาได้ถูกโพสไว้ให้ทุกๆคนสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและตรวจสอบได้ที่นี่

บุคคลจริงๆหรือแค่นิยาย?
Satoshi Nakamoto นั้นเคยอ้างว่าเขาเป็นชาวญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน ปี 1975 แต่สิ่งที่สร้างความขัดแย้งจนทำให้หลายๆคนออกมาตั้งข้อสงสัยคือการที่เขานั้นไม่เคยโพสงานของเขาออกมาเป็นภาษาญี่ปุ่นเลย บวกกับการใช้งานภาษาอังกฤษได้อย่างเหมือนเจ้าของภาษา

ถ้าหากเราลองนำชื่อของเขามาแปลเป็นภาษาไทยนั้น จะแปลได้ว่า “ผู้ชาญฉลาดที่อยู่ในรากฐาน” โดย Satoshi แปลว่า “ชาญฉลาด” ในขณะที่คำว่า Naka แปลว่า “อยู่ใน” และ Moto ที่แปลว่า “รากฐาน”

แต่กระนั้น มันก็เป็นเพียงแค่หนึ่งในการแปลเท่านั้น โดยยังมีอีกหลายๆคนพยายามแปลชื่อของเขาอีกมาก ซึ่งสามารถอ่านได้ที่นี่ บางคนก็ใช้วิธีแปลและพรรณาที่แตกต่างกันไป โดยหนึ่งในนั้นคือ “ผู้ที่เกิดมาจากขี้เถ้า” ที่มาจากคำว่า Satoshi และ “จุดกำเนิดแห่งศูนย์รวม” จากคำว่า Nakamoto ซึ่งถ้าหากนำมาแปลรวมกันนั้นจะแปลได้ว่า “ผู้ที่เกิดมาจากขี้เถ้าแห่งจุดศูนย์รวม” แต่ก็อย่างที่ว่า ทั้งหมดนี้เป็นแค่การพรรณาเท่านั้น และชื่อของเขาอาจจะถูกตั้งขึ้นมาแบบมั่วๆก็ได้

จนกระทั่งมาถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าบิดาแห่ง Bitcoin คือใคร โดยเฉพาะเพศของเขาว่าเป็นหญิงหรือชาย หรืออาจจะเป็นคนกลุ่มหนึ่ง ก่อนหน้านี้ก็มีคนพยายามที่จะตั้งข้อสมมติฐานว่าบุคคลเหล่านี้อย่าง Charlie Lee หรือ Hal Finney และ Dorian Nakamoto อาจจะเป็นตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto ก็เป็นได้ แต่กระนั้นมันก็ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด และพวกเขาเองนั้นก็ได้ออกมาปฏิเสธถึงสมมติฐานเหล่านี้

แม้ว่าจะยังไม่สามารถมีใครไขความลึกลับของบิดาแห่ง Bitcoin ออกได้ แต่งานของเขานั้นได้กลายเป็นผลงานระดับ masterpiece ที่สร้างประโยชน์ให้กับหลายๆคนบนโลกนี้ได้มากเลยทีเดียว

ที่มา https://siamblockchain.com/2017/07/18/%e0%b9%83%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87-bitcoin/
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เทคโนโลยี Blockchain คืออะไร และมันจะมาเปลี่ยนโลกได้อย่างไร เมื่อ: เมษายน 28, 2021, 08:57:03 am


ในโลกยุคปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี Blockchain เป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นมาและสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโลกเป็นอย่างมาก เป็นที่รู้กันว่าผู้ที่สร้าง Blockchain นี้ขึ้นมาคือบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto หรือผู้ที่เป็นบิดาแห่งเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีนามว่า Bitcoin ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี

แต่สิ่งที่ผู้คนอยากรู้มากกว่าว่าใครเป็นคนสร้าง Blockchain ขึ้นมาก็คงจะเป็นคำถามที่ว่า Blockchian นั้นคืออะไร?

ซึ่งทาง Siam Blockchain จะมาอธิบายให้เข้าใจกันอย่างเห็นภาพง่าย ๆ

เทคโนโลยี Blockchain หากอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ ลองนึกภาพว่ามันเป็นเสมือนโซ่ที่สร้างขึ้นเพื่อกระจายข้อมูลเก็บไว้ในชิ้นส่วนโซ่ที่ต่อกัน แต่ข้อมูลเหล่านั้นจะไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้ เรียกได้ว่า Blockchain เป็นอินเตอร์เน็ตในรูปแบบใหม่โดยเริ่มแรกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency) เช่นBitcoin อย่างไรก็ตามในตอนนี้เทคโนโลยี Blockchain ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับสกุลเงินดิจิทัลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ณ ปัจจุบันวงการอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้นำศักยภาพของเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้ประโยชน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจของตนอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น



Bitcoin ถูกเรียกว่าว่าเป็น “ทองคำดิจิทัล” ที่มีมูลค่าปัจจุบันคือ 1.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Blockchain ก็ถูกนำมาสร้างเงินดิจิทัลประเภทอื่นได้ การมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้จะทำให้เรารู้ว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นเข้ามาปฏิวัติโลกในยุคปัจจุบันอย่างไรบ้าง

นาย Don & Alex Tapscott ผู้เขียนหนังสือ Blockchain Revolution (2016) กล่าวว่า

“เทคโนโลยี Blockchain เป็นเทคโนโลยี บัญชีเก็บข้อมูลแบบดิจิทัลที่กระจายข้อมูลแบบเหมือน ๆ กันที่สามารถตั้งโปรแกรมให้บันทึกข้อมูลใด ๆ ก็ได้ โดยไม่จำกัดอยู่แค่เพียงข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงิน”

ฐานข้อมูลที่ถูกกระจายให้แต่ละคนถือร่วมกัน
ลอกนึกภาพของเอกสารฉบับหนึ่งที่ถูกคัดลอกเป็นพัน ๆ ครั้งบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จากนั้นลองจินตนาการว่าเครือข่ายดังกล่าวถูกออกแบบมาให้อัพเดทข้อมูลในเอกสารดังกล่าวอยู่ตลอด เช่นเดียวกับการทำงานของ Blockchain โดยพื้นฐานก็เป็นเช่นนี้

ข้อมูลที่อยู่บน Blockchain จะสามารถเข้าถึงได้ทุกคน ฐานข้อมูลของ Blockchain จะไม่ได้ถูกเก็บไว้ในที่ใดที่หนึ่งเพียงแห่งเดียว หมายความว่าข้อมูลที่ถูกบันทึกบน Blockchain จะถูกเปิดเผยเป็นสาธารณะและสามารถถูกเข้ามาตรวจสอบได้ ข้อมูลเหล่านี้จะไม่มีส่วนกลางเข้ามาทำหน้าที่ควบคุมและปกป้อง ดังนั้นนักแฮ็คจะไม่สามารถเข้ามาแฮ็คข้อมูลนี้ได้ เนื่องจากว่าไม่มีจุดศูนย์กลางให้โจมตี นั่นหมายความว่าหากพวกเขาต้องการจะแฮ็คเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลนั้น พวกเขาจะต้องโจมตีฐานข้อมูลที่ถูกกระจายออกไปทั้งหมดในเวลาพร้อมกัน อีกทั้งคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องหลายล้านเครื่องจะเข้ามาดูแลข้อมูลดังกล่าวทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้หมด

หากเปรียบเทียบ Blockchain เป็น Google Docs
หลักการทำงานพื้นฐานของ Google Docs หากอธิบายแบบง่าย ๆ คือการที่เราทำงานที่ต้องใช้ Microsoft Word บน Google Document และสามารถกดแชร์งานที่เราทำอยู่นี้ให้ผู้อื่นเข้ามาทำการตรวจสอบได้ ปัญหาคือคุณต้องรอจนกว่าอีกฝ่ายจะส่งเอกสารมาก่อนที่คุณจะเข้ามาทำการแก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือตรวจสอบเอกสารนี้ได้เพราะอีกฝ่ายหนึ่งยังไม่ได้กดปุ่มแชร์เอกสารจนกว่าเขาจะทำงานนั้นเสร็จ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายนี้จะไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเอกสารได้พร้อม ๆ กันตราบใดที่มีฝ่ายหนึ่งยังไม่ได้กดปุ่มแชร์ ซึ่งกลไกการทำงานนี้ก็เหมือนกับการทำงานของธนาคารในการเก็บและถ่ายโอนเงินกล่าวคือทางธนาคารจะล็อคการเข้าถึงไว้และเมื่อต้องถ่ายโอนเงินก็จะเปิดให้เข้าถึงข้อมูลได้

หากเปรียบเทียบ Google Document กับบัญชีกระจายข้อมูล (Shared Ledger) ผู้ใช้งาน Google Docs จะสามารถเข้ามาทำงานในเอกสารพร้อม ๆ กันได้ถ้ามีการกดแชร์เอกสารทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเห็นความเคลื่อนไหวของเอกสารนี้ทุกอย่างทั้งก่อนแก้ไขและหลังการแก้ไขเอกสารนี้ซึ่งก็เหมือนกับการกระจายข้อมูลและเมื่อเราได้เผยแพร่ข้อมูลเป็นการทั่วไปให้กลุ่มคนจำนวนมากเข้าถึงได้มันก็จะกลายเป็น Distributed Ledger (การกระจายข้อมูลเป็นการทั่วไป)

คุณ William Mougayar ที่ปรึกษาด้านการลงทุนและผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain กล่าวว่า

“ลองนึกภาพเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายที่สามารถเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ได้ คือแทนที่จะส่งมันให้คนอื่น ๆ ไปมา แล้วไม่รู็เลยว่าใครแก้อะไรตรงไหนไปบ้าง และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเวอร์ชันที่คนแก้มาตรงกับเวอร์ชันก่อนหน้านี้มั้ย เอาจริง ๆ นะ ผมอยากรู้จริง ๆ ว่าทำไมเอกสารเกี่ยวกับธุรกิจทุก ๆ ตัวถึงไม่สามารถถูกแชร์ให้เห็นได้ แต่กลับถูกส่งกลับไปมา”

เทคโนโลยี Blockchain มีข้อดีอย่างไร ?
เทคโนโลยี Blockchain เหมือนกับอินเตอร์เน็ตตรงที่ว่ามันเป็นระบบที่มีความทนทานสูงมาก (Robustness) ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในกล่องที่อยู่บน Blockchain จะ

ไม่ถูกควบคุมโดยใครคนใดคนหนึ่ง
เมื่อจุดใดจุดหนึ่งเล็ก ๆ ในระบบเสีย จะไม่ส่งผลทำให้ระบบทั้งระบบล่ม (Has no single point of failure)
Bitcoin ซึ่งถูกสร้างปี 2008 ในตอนนั้น Blockchain ของ Bitcoin ไม่เคยมีรายงานว่าระบบการทำงานของมันมีความผิดพลาดหรือล้มเหลวเลย แต่ในปัจจุบันที่มีการแฮ็คหรือการจัดการที่ผิดพลาดเกิดขึ้นเพราะ human error หรือความผิดพลาดโดยมนุษย์ เช่นการแฮ็คเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่การเจาะระบบ Blockchain แต่อย่างใด

คุณ Ian Khan นักเขียนด้านเทคโนโลยีกล่าวใน Tedx ว่า

“ฟังดูเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก คือ Blockchain เป็นกลไกที่จะทำให้ทุกคนได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบของตนเอง ขจัดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการทำธุรกรรมหรือข้อผิดพลาดที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์หรือเครื่องจักร, หรือแม้กระทั่งการแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้เกิดจากความยินยอมของคู่กรณีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นแล้วความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดของเทคโนโลยี Blockchain คือการช่วยรับรองความถูกต้องของการทำธุรกรรมโดยการบันทึกข้อมูลโดยไม่เพียงแต่ผู้บันทึกข้อมูลตัวหลักเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของผู้บันทึกข้อมูลทุก ๆ ฝ่ายที่ถูกเชื่อมต่อกัน ผ่านกลไกการตรวจสอบที่มีความปลอดภัย”
เครือข่าย Blockchain ของ Bitcoin ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่าย (consensus) จะมีการตรวจสอบข้อมูลในทุก ๆ 10 นาที ระบบจะตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 10 นาทีนี้ การทำธุรกรรมในแต่ละครั้งดังกล่าวจะถูกเก็บไว้ในกล่องที่เราเรียกว่า Block คุณสมบัติที่สำคัญคือ

ความโปร่งใสของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้สาธารณะ
ข้อมูลจะไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้เพราะมันจำเป็นต้องใช้พลังการประมวลผลอย่างมหาศาลที่ต้องไปลบล้างข้อมูลบนเครือข่ายทั้งหมด (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการโจมตี 51%)
ในทางทฤษฎีก็อาจเป็นไปได้ที่จะมีคนทำแบบนั้นแต่ในทางปฏิบัติแล้วมันเป็นไปได้ยากมาก ๆ ซึ่งความพยายามที่จะเข้าไปแทรกแซง Blockchain เพื่อขโมยเหรียญ Bitcoin นั้นว่ากันว่าจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อส่งกำลังประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่มากกว่าประเทศหนึ่งประเทศเสียอีก

คุณVitalik Buterin ผู้สร้างเหรียญEthereum กล่าวว่า

“เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดการ เมื่อผมพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในแถบตะวันตกผู้คนบอกว่าพวกเขาเชื่อถือ Google, Facebook หรือธนาคารมากกว่า แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบทวีปอื่นไม่ไว้วางใจองค์กรและบริษัทต่าง ๆ มากนักซึ่งผมหมายถึงแอฟริกา อินเดีย ยุโรปตะวันออกหรือรัสเซีย มันไม่เกี่ยวกับว่าจะต้องเป็นที่ที่ร่ำรวยเท่านั้นถึงจะเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ อันที่จริงแล้วเทคโนโลยี Blockchain มีโอกาสที่จะเข้าถึงประเทศที่ไม่ได้ร่ำรวยมากที่สุดได้มากกว่าเสียอีก”

เครือข่ายโหนด (node)
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ถูกเรียกว่า “โหนด” จะสร้างบล็อคขึ้น โหนดคือคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Blockchain โดยใช้ตัว client ทำการตรวจสอบความถูกต้องและส่งต่อการทำธุรกรรม โหนดจะได้รับสำเนาของ Blockchain ที่ดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติเมื่อมันเข้าไปอยู่บนเครือข่าย Blockchain



โหนดทุกตัวเป็นผู้ดูแล Blockchain และเข้ามาอยู่ในระบบด้วยความสมัครใจ ไม่ขึ้นกับส่วนกลาง (decentralized) แต่โหนดทุกตัวที่เข้ามาอยู่ใน Blockchain ก็มีจุดประสงค์คือการได้มาซึ่ง Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาใหม่

ในบางครั้งโหนดถูกเรียกว่าเป็นการขุด Bitcoin ซึ่งเป็นการเรียกที่ไม่เหมาะสมนัก การที่จะได้ Bitcoin มานั้นโหนดแต่ละอันต้องแก้ปริศนาคอมพิวเตอร์ โดยเริ่มแรก Bitcoin เป็นเหตุผลที่ Blockchain ถูกสร้างขึ้นแต่ตอนนี้ Blockchain กลายเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในแง่การใช้งานมากที่สุด

ในตอนนี้มีเหรียญคริปโตเคอเรนซีที่เหมือนกับ Bitcoin อยู่ในตลาดประมาณ 1,600 เหรียญ ในขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยี Blockchain ไปปรับใช้กับวงการอื่น ๆ มากขึ้น

คุณ Larry Summers อดีตเลขานุการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า

“Bitcoin มีบุคลิกลักษระเหมือนเป็นเครื่องแฟ็กซ์ คือเครื่องแฟ็กซ์หนึ่งเครื่องก็เป็นได้แค่ที่กั้นประตูที่ไร้ประโยชน์ แต่ในโลกที่ใคร ๆ ทุกคนมีเครื่องแฟ็กซ์นั้นมันจะถือเป็นสิ่งที่มีค่ามหาศาล”

แนวความคิดของการกระจายศูนย์ (decentralization)
เทคโนโลยี Blockchain ถูกออกแบบมาเป็นเทคโนโลยีแบบกระจายอำนาจที่ไม่ขึ้นกับส่วนกลาง (decentralized technology) อะไรที่เกิดขึ้นบน Blockchain คือการทำงานของเครือข่ายโดยรวม ประเด็นคือ Blockchain เป็นการตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการค้าในรูปแบบใหม่ซึ่งการตรวจสอบแบบดั้งเดิมอาจกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทำพร้อมกันได้เกือบทั้งหมดบน Blockchain หรืออาจทำให้การเก็บบันทึกข้อมูลบางประเภท เช่น การจดทะเบียนที่ดินกลายเป็นสาธารณะอย่างเต็มที่และทำให้เกิดการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโลกใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ในการจัดการกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมของ Bitcoin ซึ่งก็หมายความว่า Bitcoin ถูกจัดการโดยเครือข่ายของมันเองโดยไม่มีอำนาจจากส่วนกลางเข้ามายุ่งเกี่ยว โดย decentralization นั้นก็คือเครือข่ายที่มีการดำเนินการแบบบุคคลต่อบุคคล (peer-to-peer) ที่ไม่ต้องขึ้นกับส่วนกลางนั่นเอง

คุณ Melanie Swan นักเขียนเกี่ยวกับ Blockchain ชื่อเรื่อง Blueprint for a New Economy (2015) กล่าวว่า

“เครือข่ายแบบ decentralized จะเป็นคลื่นลูกใหม่ของเทคโนโลยี”

ใครที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ?
ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมทางการเงินดูเหมือนจะเป็นผู้ที่นำเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้มากที่สุด โดยเฉพาะกับเรื่องการโอนเงินข้ามประเทศ ทำให้ตอนนี้นักพัฒนา Blockchain เป็นที่ต้องการในตลาดโลกเป็นอย่างมาก

การนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ทำให้สามารถตัดคนกลางสำหรับการทำธุรกรรมต่าง ๆ ออกไปได้ ลองนึกถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ถูกทำให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้นในปัจจุบันด้วยนวัตกรรม Graphical User Interface (GUI) ซึ่งหากนำ GUI มาเปรียบกับโลกของ Bitcoin นั้น มันก็คือกระเป๋า ( wallet) ที่เอาไว้เก็บเหรียญ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ เพื่อโอน หรือนำไปใช้ซื้อของ

การทำธุรกรรมออนไลน์จะต้องมีการยืนยันตัวตนซึ่งในอนาคต wallet apps อาจมีการจัดการเกี่ยวกับการยืนยันตัวตนในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย

คุณ Wiilliam Mougayar ผู้เขียนThe Business Blockchain: Promise, Practice, and Application of the Next Internet Technology กล่าวว่า

“ตัวตนในโลกออนไลน์จะมีลักษณะเป็น decentralized และเราจะเป็นเจ้าของข้อมูลที่เป็นของเราได้อย่างแท้จริง”

เทคโนโลยี Blockchain กับความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น
การกระจายข้อมูลบนเครือข่ายทำให้มันช่วยขจัดความเสี่ยงที่ข้อมูลจะถูกรวบรวมไว้ที่ส่วนกลาง

ทำให้นักแฮ็คไม่มีฐานข้อมูลกลางที่ไว้ใช้เจาะข้อมูล ในปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตมีปัญหาด้านความปลอดภัย เราเชื่อว่าการใช้ username และ password จะช่วยป้องกันไม่ให้ข้อมูลหรือทรัพย์สินของเรานั้นรั่วไหล เทคโนโลยี Blockchain จะช่วยทำให้ความปลอดภัยของข้อมูลและทรัพย์สินของเรามีมากขึ้นได้ด้วยวิธีการทางด้านความปลอดภัยของ Blockchain นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ต้องเข้ารหัส (encryption technology)

หรือที่เราเรียกว่า ‘key’ ตัว Public Key จะระบุ address ของผู้ใช้ที่อยู่บน Blockchain และ Bitcoin ที่ถูกโอนไปมาบนเครือข่ายจะถูกบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมไว้บน adress ของผู้ถือ ส่วน Private Key จะเปรียบเสมือน password ที่ทำให้เจ้าของสามารถเข้าถึง Bitcoin หรือเหรียญดิจิทัลอื่น ๆ ได้ ข้อมูลที่ถูกเก็บไว้บน Blockchain จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

เครือข่ายบนเลเวลที่สอง
ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ที่ว่านี้จะทำให้เว็บไซต์นั้นมีเลเยอร์ของฟังก์ชันการทำงานตัวใหม่โผล่ขึ้นมา

ปัจจุบันผู้ใช้งาน Bitcoin สามารถที่จะส่งเงินหากันเองได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง อีกทั้งอัตราการใช้งานเหรียญดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมานั้น มูลค่าการทำธุรกรรมของ Bitcoin ต่อวันโดยรวมคิดเป็นตัวเลขที่สูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน ความได้เปรียบในด้านของความปลอดภัยของ Blockchain นั้นทำให้ธุรกิจด้าน internet กำลังพึ่งพาสถาบันการเงินแบบเก่าในปัจจุบันน้อยลง

คุณ George Howard อาจารย์รับเชิญของ Brown University, Berklee College of Music และผู้ก่อตั้ง George Howard Strategic กล่าวว่า

“ปี 2017 จะเป็นปีที่สำคัญของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งบริษัท Startup หลายแห่งอาจจะเริ่มมีรายได้มากขึ้นหรือบางแห่งอาจจะไปไม่รอดเนื่องจากมีเงินทุนไม่มากพอ ในปี 2017 นี้จะเป็นปีที่มีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการผลิตสินค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้นแต่ผู้บริโภคอาจไม่สังเกตเห็นว่าเทคโนโลยีนี้เข้ามาทำให้ชีวิตของผู้คนหรือธุรกิจดีขึ้นอย่างไร ปี 2017 เป็นปีที่แสดงให้เห็นถึงการนำ Blockchain มาใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้นซึ่งมันทำให้ผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ได้เห็นการทำงานของมันด้วยตัวเองไม่ใช่แค่ได้ยินมา

ที่มา https://siamblockchain.com/2017/06/04/blockchain-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แจ้งเตือนคุณ aventure1 ห้ามมาโพสขายของในห้องนี้อีก เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 04:05:11 pm
เนื่องจากมีคนคอยมาโพสขายของในเว็บทุกวัน ชื่อคุณ aventure1 จึงขอแจ้งคุณว่าเว็บนี้เป็นเว็บธรรมะ เนื้อหาที่นำมาโพสควรเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับธรรมะ ไม่ใช่การโพสขายของ ทำให้เว็บเปลืองพื้นที่ จึงขอเตือนคุณว่าควรเลิกโพสได้แล้วนะค่ะ เพื่อจัดระเบียบเว็บหากพบเห็นว่าคุณยังโพสอีก เราขออนุญาติแจ้งลบ User ของคุณออกจากเว็บค่ะ เราเคยเตือนคุณหลายครั้งแล้วนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คอกาแฟควรรู้ ‘คาเฟอีน’ ระดับไหนจึงเหมาะสมต่อวัน เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 11:11:30 am
 like1 :25:
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษาปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เมื่อ: สิงหาคม 27, 2020, 05:57:38 pm
 :25: ขอให้สุขภาพ พอจ.ดีขึ้นค่ะ
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม การศึกษากรรมฐาน จำเป็นต้องศึกษากรรมฐาน ทั้ง 40 กองหรือไม่คะ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 04:45:16 pm
 :25: st11 st12 st12
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม หลวงพ่อ ผี มีจริงไหม ? เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 04:44:46 pm
 :25: st11 st12
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ครูอาจารย์ท่านถามว่า เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 04:43:11 pm
 :25: st11 st12 st12
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถาม ทำไม พอจ จึงพยายามเผยแผ่ กรรมฐาน ทั้ง ๆ ที่คนสมัยนี้ไม่มีใครสนใจ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 04:42:50 pm
 :25: st11 st12 st12
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษาปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เมื่อ: สิงหาคม 10, 2020, 04:32:14 pm
 :25: st11 st12 st12
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อานิสงส์ การสร้าง "พระไตรปิฎก" เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2020, 05:18:14 pm
 :25: st11 st12
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อย่าหยุดยั้ง ก้าวไปยังสิ่งที่หมาย : 21 ธันวาคม 2562 ณ เขาวงพระจันทร์ เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 12:58:26 pm
 :25: st11 st12 like1 like1 like1
14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2019, 05:07:21 pm
 like1 like1 :25: ภูเขาทอง
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บั้งไฟพญานาคขึ้น 411 ลูก อ.รัตนวาปีมากสุด พ่อเมืองหนองคายปลื้ม นทท.คึกคักกว่าปีก เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 05:35:14 pm
 :25: st11 st12
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สวัสดีเพื่อนๆชาวธรรมจ้า เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 04:21:51 pm
  ตามหัวข้อเลยมากล่าวทักทายเห็ยเงียบหายไปนาน อิอิ  :s_good: :s_good:
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ความหลงที่มีโทษยิ่ง พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) เมื่อ: มิถุนายน 06, 2019, 05:58:13 pm
 :25: st11 st12
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ธรรมยาตรา 6 แผ่นดิน เริ่มที่เชียงราย สิ้นสุดที่กัมพูชา 14-31 ต.ค. นี้ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2019, 10:42:53 am
 :25: st11 st12
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อจิตเป็นสมาธิ ก็จะเหมือนยืนอยู่บนยอดเขา จะสามารถมองเห็นได้ไกล และกว้าง เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2019, 04:08:15 pm
 :25: st11 st12
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คนนับหมื่น.! แห่ร่วมงานแน่นวัด โปรยทานงานบวช 5 แสนบาท เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 02:13:54 pm
อยากไปร่วมบ้างจังจะแย่งทันคนอื่นมั้ยนิ 555
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ไขข้องใจ จะส่งทำไม! ‘สวัสดีวันจันทร์’ ลูกหลานบ่นรำคาญ มนุษย์แม่ๆ ก็ยังไม่หยุด? เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2019, 10:34:16 am
555555  like1
สวัสดีวันจันทร์ส่งทุกวันก็รำคาญนะ
22  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระศักดิ์สิทธิ์เพราะทำกิจของสงฆ์ : อะไรคือกิจของสงฆ์.? เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2019, 02:07:34 pm
 st11 st12
 st12
23  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บทสวดมนต์ เปลี่ยนชีวิต เมื่อ: เมษายน 30, 2019, 10:30:38 am
จากประสบการณ์ที่สวดคาถามหาพุทธรัตน(คาถาพญาไก่แก้ว)ทุกวันรู้สึกจิตสงบ เบาสบาย นอนหลับฝันดีไม่ฝันร้ายเลย แถมมีแต่เรื่องดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยค่ะ ยิ่งสวดมากเท่าไหร่จิตยิ่งมีสมาธิมากเท่านั้น สวดเลยค่ะคาถานี้มีแต่ดีกับดี อุปนิสัยที่เคยไม่ดีก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆด้วย :25: :25:
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำไมต้อง แอ่วพะเยา เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 11:46:26 am
  st11 st12 like1 like1 สวยจังเลยอยากไปเที่ยวจัง
25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สักการะ “หลวงพ่อโตวัดหลักสี่” ศักดิ์สิทธิ์เลื่องชื่อ ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านแพ้ว เมื่อ: เมษายน 09, 2019, 11:58:47 am
 :25: st11 st12
26  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชะตากรรมเจ้าหญิงอยุธยาหลังกรุงแตก ย้อนบันทึกพม่าที่น่าสลดใจ เมื่อ: เมษายน 04, 2019, 11:40:11 am
 :25: st11 st12
27  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ปุณณะ ทาสหนุ่ม ผู้กลายเป็น "มหาเศรษฐี" ด้วย อานิสงส์แห่งการใส่บาตร เมื่อ: มีนาคม 13, 2019, 02:53:34 pm
 :25: st11 st12
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: โสดาบัน ๒ กลุ่ม ว่าโดยคุณลักษณะ มี 3 ประเภท เมื่อ: มีนาคม 07, 2019, 09:13:28 am
 :25: st11 st12
29  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศีล ข้อ 6, 7, 8. สำคัญอย่างไร.? ทำไมต้องรักษา.? เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 10:19:55 am
 :25: st11 st12
30  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตำนาน ความเป็นมาของ "การบวชนาค" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2019, 10:49:59 am
 :25: st11
แม้เกิดเป็นพญานาคที่มีฤทธิ์มากแต่ยังไงก็เป็นเดียรฉาน เกิดเป็นมนุษย์นี้แลประเสร็จแล้ว สามารถบรรลุธรรมได้
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสังเวชวันนี้ ขณะอยู่ใต้ต้นโพธิ เห็นใบโพธิ หล่น ร่วงลงดิน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 03:38:19 pm
 :25: st11 st12
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: วิมุตติของเราไม่กำเริบ ชาตินี้เป็นชาติที่สุด บัดนี้การเกิดอีกย่อมไม่มี.!! เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 04:03:11 pm
 :25: st11 st12
33  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์ จากศรีลังกาถึงประเทศไทย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 03:55:58 pm
 :25: st11 st12
34  พระไตรปิฏก / พระเจ้า ๕๐๐ ชาติ / ลืมไปแล้วโพสไปได้กี่เรื่องแล้วนี้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 04:48:14 pm
 ตั้งใจจะโพสให้ครบ 500 ตามสัจจะวาจาที่ได้เคยพูดไว้ ไม่รู้จะไปหาเรื่องได้ครบจากไหนเนี้ย (มาบ่นเล่นเฉยๆ)
 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :hee20hee20hee:
35  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การอธิษฐาน ครั้งสำคัญ ในพระพุทธศาสนา เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 09:34:14 am
 :25: st11 st12
36  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระเจ้าตากสินสั่งเฉือนหูพระยากาวิละ เหตุดื้อแพ่ง-เรียกตัวแล้วไม่ยอมมา.!! เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 01:14:59 pm
 :25: like1 thk56
37  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฤกษ์เผา "หลวงพ่อคูณ" 22.15 น. 29 ม.ค. ให้ร่วมพิธีการ 6 หมื่นคน เมื่อ: มกราคม 18, 2019, 05:44:08 pm
 :25: st11 st12
38  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สังขละบุรี : ความต่างเมื่อเรื่องราวการเดินทางเปลี่ยน เมื่อ: มกราคม 04, 2019, 08:58:50 am
ชอบมากมายตอนไปเที่ยวอยากไปอีก อิอิ  like1 like1 thk56
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ระหว่างนั่งกรรมฐาน ถ้าถูกรบกวนทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: มกราคม 03, 2019, 04:24:41 pm
 :25: st11 st12
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คนฝึกกรรมฐาน จะรู้อนาคต ได้จริงหรือป่าวครับ เมื่อ: มกราคม 03, 2019, 04:24:13 pm
 :25: st11 st12
หน้า: [1] 2 3 ... 24