ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - นักเดินทาง
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 16
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สำหรับท่านที่อ่านข้อความ ธรรม วิชากรรมฐาน สายปิด ในห้อง ศิษย์สายตรงได้ในขณะนี้ เมื่อ: มกราคม 07, 2017, 01:55:53 am
สาธุ เห็นด้วย ครับ เป็นประกาศสำคัญ จริง ๆ

  แต่ผมยังอ่านได้ครับ

 :49:
42  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม 28-29 มกราคม 2560 เมื่อ: มกราคม 07, 2017, 01:52:02 am
 st11 st12 st12
ไม่เห็นนานเลย คุณ กบ

 :58:
43  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: “ธรรมราชา” กษัตริย์ผู้ศรัทธาพระพุทธศาสนาจากหัวใจ เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 12:33:40 am
ช่วงนี้มันเป็นกระแสนิยม เรื่องในหลวง โพสต์อย่างนี้ก็เลยไม่เด่นครับ

 :25: :25: :25: st11 st12 like1
44  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ปิดทองสรีระ “ครูบาออ” ที่ละสังขารท่านั่งสมาธิตามประเพณีล้านนา ก่อนบรรจุโลงแก้ว เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 12:32:50 am
 :25: :25: :25: :25:
 ถึงแม้จะไม่รุ้จักท่าน แต่เมื่อทราบข่าวอย่างนี้ ต้องอนุโมทนา ครับ

  st12 st12 st12
45  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จอมยุทธเส้าหลินแสดงยอดวิชา “ระฆังทอง” เดินลมปราณคุ้มกายา ท่อนซุงกระแทกไม่ระคาย เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 12:32:07 am
อ่านวิจารณ์ แล้วจะหนาว นี่คือพระเณร มหายานเขาทำกันอย่างนี้

 ;) >:(
46  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นิมนต์ พระอาจารย์ เข้ากรรมฐานให้น้อยลง ด้วย คะ เพื่อประโยชน์ ส่งธรรมในเว็บคะ เมื่อ: กันยายน 08, 2016, 12:25:15 am
ไม่อยากให้พระอาจารย์ เข้ากรรมฐาน คะ เพราะ ไม่ได้อ่านโพสต์ พระอาจารย์ เลยคะ ตอนนี้ที่ติดตาม เว็บนี้ก็เพราะตามอ่าน ขอ้ความพระอาจารย์ คะ

    ช่วงหลังโยมอ่านตามที่ พระอาจารย์ ถอดออกมาเป็นหัวข้อแล้ว รู้สึกความแยบคายในธรรม นั้น ตอบโจทย์ในใจโยมได้คะ อย่างเรือ่ง สามัญสูตร โยมอ่านก็หลายรอบ คะ แต่ก็ไม่สามารถจะเข้าใจได้ลึกซึ้ง เหมือนที่พระอาจารย์ ยกไว้ให้อ่านคะ

    พอติดตามอ่านแล้ว ติดพระอาจารย์ เข้ากรรมฐาน ก็ไม่มีข้อความโพสต์ ทางด้านกรรมฐาน แล้ว คะ ทำให้เว็บไม่น่าสนใจ เพราะข่าวอื่น ๆ ก็สามารถอ่านได้จากเว็บอื่น ๆ คะ ส่วนตัวคิดว่าอย่างนั้นคะ

    ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้โยมขอให้พระอาจารย์ เข้ากรรมฐาน น้อยลงได้หรือไม่คะ เพราะ ระดับพระอาจารย์ไม่จำเป็นต้องเข้ากรรมฐาน บ่อย ๆ ก็ได้คะ โยมทราบดี อยากให้พระอาจารย์ โพสต์ข้อความต่อเนื่อง หรือไฟล์เสียงให้มากขึ้นเป็นประจำทุกวันคะ

    ควรมิควรแล้วแต่พระอาจารย์จะพิจารณาคะ
 :58: like1 :25: :25: :25:
   

  ผมคิดว่าไม่ควร ยับยั้งพระอาจารย์ในเรื่องการเข้ากรรมฐาน นะครับ ควรปล่อยให้เป็นดุลย์พินิจครูอาจารย์ เหมือนที่ลุงกิตติศักดิ์แสดงไว้ ดีกว่า

 
อ้างจาก: https://www.facebook.com/Dhammawangso/posts/1008003652649412

Kittisak Oldman อ่านข้อความ ครูนภาแล้ว มีความรู้สึกว่า ไม่ควรเร่งเร้าพระอาจารย์ท่าน ให้เลิกเข้ากรรมฐาน ทำมาก หรือ ทำน้อย น่าจะปล่อยเป็นดุลย์พินิจของท่าน โดยปกติ ท่านก็ไม่เคยโพสต์อะไรมาตั้ง 9 ปีในพรรษา ปีนี้ที่ท่านยอมโพสต์ ก็คงเพราะ โพสต์ นับหนึ่งเข้าพรรษา ทำเป็นโครงการโพสต์ ให้ศิษย์ดูเป็นตัวอย่างในการโพสต์ มีสาระต่อเนื่องไม่ใช่โดดไปเรื่องนั้น เรื่องนี้ สัพเพเหระ ที่จริงผมคิดว่า ท่านกำลังดูลูกศิษย์และผูศึกษา หลักธรรม ห้องศิษย์สายตรงจะมีความคิดเห็น หรือ ต้องการช่วยเหลือแสดงธรรมอย่างไร มากกว่า

เนื่องด้วยขณะนี้เว็บมีข้อความพื้นฐาน ถึงระดับกลางครบถ้วนแล้ว ที่เหลือก็เป็นแต่ผู้ฝึกกรรมฐาน จริง ๆ นั่นแหละครับที่จะได้สานต่อกรรมฐาน ให้ตรงต่อมรรค

ดังนั้นไม่ควรเร่งเร้า ในเรื่องของการให้พระอาจารย์แสดงธรรมเพราะพิจารณาดูแล้วพวกเราก็ไม่ได้สนับสนุนท่านกันเลย นะครับดูจากรายชื่อผู้ร่วมบริจาคสนับสนุนเสียงธรรมก็มีแต่ศิษย์ที่ใกล้พระอาจารย์ เป็นผู้เสียสละอย่างต่อเนื่องอยู่

 :49: :25: :25:
47  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สร้างสถาบันพระพุทธศาสนาเถรวาทมหายาน เมื่อ: กันยายน 07, 2016, 12:10:09 am
ผมก็คิดเช่นเดียวกันครับ การจับมือของพระสงฆ์ ต่างขั้วนั้น คือ ด้วยทิฏฐิ ที่ไม่เสมอกัน ศีลที่ไม่เสมอกัน ปัญญาที่ไม่เสมอกัน อาจาระที่ไม่เหมือนกัน มันต้องเกิดระหองระแหงแน่

   ตอนนี้ระบบพระสงฆ์เถรวาท กำลังกลายเป็นมหายานไปแล้วครับ ไม่ใช่มหายานกลายมาเป็นเถรวาท เพราะมหายานทางศีลนั้นย่อหย่อนกว่า ทางฝ่านหินยาน

    ตอนนี้พระสงฆ์ไทยเห็นดี ในด้านการประกอบอาชีพเอง ประจบคฤหัสถ์มากขึ้น พระทำขนมปังขาย เปิดโรงหมอ เปิดโรงแรม พระทำนา ทำไร่ ทำสวน ขับรถ ขับจักรยาน ล้วนแล้ว ก็มาจากอิทธิพลของมหายานทั้งนั้น

     เมื่อก่อนพระสงฆ์จะเรียนก็มีจุดมุ่งหมายสืบสานต์อายุพระพุทธศาสนา แต่ปัจจุบัน เรียนเพื่อเพิ่มอีโก้ และลาสิกขาบถ ไปทำงานกัน หลักสูตรที่ถูกยกย่องมากที่สุด ก็ คือ ปริญญาบัตร ไม่ใช่ นักธรรม หรือ เปรียญแบบเมื่อก่อน ถ้า
     
      เวลาผมไปวัดเดี๋ยวนี้จะได้ยินแต่พูดว่า จบ ป ตรี ป โท กำลัง ทำ ดร. ประมาณนี้ แต่ไม่ม่ใครที่จะแสดงถึงเรื่อง นักธรรม เปรียญบาลี พอพูดออกไป ส่วนใหญ่จะบอกว่า เปรียญสอบยาก ป.ตรี โท นั้นมันง่ายกว่า มีประโยชน์มากกว่า

       จริงอยู่ การสอนการอบรม ศีลธรรม มันก็มีความสำคัญ แต่เราให้ความสำคัญในด้าน ศ๊ลธรรมเพียงเพื่อสันติสุขเท่านั้น แม้หลักสูตรการเจริญวิปัสสนา ที่ผมไปสัมผัสที่ มจร ก็ไม่ได้มุ่งไปสู่ สถานะ แห่งพระนิพพาน แต่มุ่งไปสู่การรับรองเพื่อปริญญาบัตร คือเหมือนเป็นหลักสูตรรับรอง ป.ตรี โท เอก ประมาณนั้น ผู้มาเรียนก็ํจำต้องมาเพราะอยู่ในภาควิชาบังคับ ประมาณนี้

      คนอื่นอาจจะมองว่าดี แต่ผมมองว่า เถรวาทปัจจุบันกำลังกลายพันธ์เป็น มหายานไปโดยไม่รู้ตัว

     :coffee2: :coffee2: :coffee2:
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กัจจานะสูตร คัมภีร์ วิสุทธิมรรค กับ วิมุตติมรรค เป็นคัมภีร์เดียวกัน ใช่หรือไม่ ? เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:48:21 am
อ่านแล้ว น่าติดตามเรื่องนี้ แสดงว่า พระอาจารย์ ตอนนี้ท่านเชี่ยวชาญเรือ่งประวัติศาสตร์คัมภีร์ แต่ที่สำคัญผมเห็นความสำคัญ ของมูลกรรมฐานกัจจายนะ วันก่อนไปวัดหลวงพี่ที่รู้จักกัน ท่านบอว่าที่วัดมีคัมภีร์ มูลกรรมฐาน กัจจายนะ แต่พอไปอ่านแล้ว กลายเป็น โยชนา มูลกัจจายนะ แทน คำ ผมว่าตามวัดต่าง ๆ มูลกรรมฐาน น่าจะหายากครับ
ไปที่หอสมุดแห่ง ชาติก็ไม่พบ พบแต่โยชนา ฉบับ ล่องชาด

   :49:
49  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชัยชนะของพญามาร เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:45:02 am
ถ้าพระอาจารย์ ให้ความเห็น ผมให้ความสำคัญ เสมอ ๆ เพราะว่า ท่านต้องมีดุลย์พินิจในหัวข้อธรรม

  เขาเรียกว่า แพ้ใจตัวเอง ใจที่เข้มแข็ง มักถูกมารล่อลวง ด้วยรูปแบบต่าง ๆ

  นึกถึงพระพุทธเจ้า ตอน นางราคะ นางอริติ นางตัณหา มายั่วยวน จะขนาดไหน ?


 :49:
50  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เมล็ดพันธุ์แห่งการยึดติด เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:43:03 am
 st11 st12 st12
51  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำอย่างไร.? แม่จึงจะปล่อยวาง เลิกโมโหและอาฆาต เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:42:24 am
ปัญหา อยู่ที่ สัมมาทิฏฐิ ครับ คำถามนี้เคยถามพระอาจารย์ แต่คำตอบยาวมาก และ มีข้อความที่สงวนเฉพาะศิษย์เลยไม่สามารถตัดตอนมาให้อ่านได้ ก่อนขออนุญาตเนืองด้วย พระอาจารย์เข้ากรรมฐานช่วงนี้แล้ว ตามประกาศ

 แต่ตอบสั้น ๆ ว่า อยู่ที่ สัมมาทิฏฐิ

  :49:
52  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นิวรณ์ธรรม : การอยู่ในอำนาจของผู้อื่น เป็นทุกข์ทั้งสิ้น เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:40:32 am
คำถามนี้ เคยถามพระอาจารย์ ครับ ท่านตอบมาว่า

"คนทิ้งหลัก ปฏิบัติ เกลือกกลั้ว กับโลกธรรม ยากที่จะถึงธรรม เรียกว่าอยู่ในช่วงขัดเกลา
 เมื่อภาวนา พุทโธ เห็นชัดแล้ว ต้องผนวก พุทโธ ลงไป ที่ศูนย์นาภี
 พุทโธ วิมุตตัง วิมุตติยานัง โหดิ"

ผมทดสอบแล้ว คาถาใช้ได้ดีมาก ปีติ และ พุทโธ ตั้งมั่นอย่างรวดเร็ว

  :49:
53  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ต่อต้านอิสลามในภาคเหนือตอนบน เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:32:43 am
อ้างถึง
ชาวพุทธไทยในปัจจุบันไม่รู้สึกว่าพุทธศาสนากำลังถูกคุกคามจากคริสต์ศาสนา ทั้งๆ ที่คริสต์ศาสนามีองค์กรเผยแพร่ศาสนาที่เป็นรูปธรรมเด่นชัดยิ่งกว่าศาสนาอิสลามในประเทศไทยเสียอีก

คำตอบกฺ็คือ ย้อนหลังจากสถานการณ์ ตอนนี้ไป 14 ปีเหตุที่ ข้าราชการไทย ตายที่ภาคใต้ทั้งหมดตอนนี้ เกิดจากศาสนาอะไร ส่วนคริสต์เขาคุกคาม เชิงสร้างสรรค์ เข้าให้โอกาสการศึกษาแก่คนจน ส่งมูลนิธิดูแลคนที่รัฐดูแลไม่ถึง ทางภาคเหนือ คริสต์ส่วนมากจะเป็นชาวเขา เผ่าต่าง ๆ กระเหรียง เป็นต้น

 แต่อิสลาม คนของอิสลาม ฆ่าพระสงฆ์ ฆ่าคนที่ไม่รู้อิโหน่ อิเหน่ ฆ่าคนบริสุทธิ์ ฆ่าผู้รักษาดินแดน ทุกวันนี้อะไรเป็นรูปธรรม มากกว่า รับเงินเขามาแล้ว จะช่วยเบี่ยงเบนเรื่อง หรือ

  น่าเสียใจ ที่เว็บแห่งนี้ ลงบทความของคนพวกนี้

  ;)
54  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ต่อต้านอิสลามในภาคเหนือตอนบน เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:26:10 am
นี่ก็อีกคนหนึ่ง วิจารณ์ทหาร ผิดศีลฆ่าข้าศึก แต่ตัวเอง ผิดศีล แย่งเมียชาวบ้าน พอเรื่องมันแดงจึงต้องเปิดเผย แต่ก่อนเรื่องแดง ผิดศีลหรือป่าว

แต่ก็มีอิทธิพลทางการเมือง เป็นที่ปรึกษา
ปาฐกถา ที่เคยฟัง เรื่อง อำนาจพระสงฆ์ต่อชาติ ชี้ช่องการจัดการไม่ให้พระสงฆ์มีบทบาท

ผลงานเขียน ฉบับแรก คือ อิสลามสมัยแรก ( พ.ศ.2511 ) ยืนยันเรื่องขั้วศาสนาก่อน

และเรื่อง ศาสนาเปรียบเทียบ อีก คนที่ไม่นับถือศาสนาพุทธ วิจารณ์ศาสนาพุทธ

สุดท้าย ก็ อุดมการณ์แพ้เงินตรา

อายุมาก แล้ว ......... กลับตัวไม่ทันแล้ว

ก็แปลกใจ ทำไมนี่ลงบทความส่งเสริม คนต่างศาสนา
 ;)
55  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฝอยทอง มีกำเนิดในตะวันออกกลาง ตั้งแต่พันกว่าปีมาแล้ว เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 09:22:43 am
บางครั้ง อุดมการณ์ มัน ต้านทานเงินตรา ไม่ได้ เพื่อปากท้อง

สุจิตต์ เป็นคนปราจีน ใกล้ ๆ กัน

ไปฟังมาแล้ว ..... ขอบาย กับนักเขียนท่านนี้
 :73:
56  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จากสมมติ สู่วิมุติเข้าพรรษากับอุบาสิกาใจพระ(ธุดงค์) เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 08:19:29 pm
มองภาพรวมแล้ว พระพุทธศาสนา ตอนนี้ในประเทศไทย ถือว่ารุ่งเรืองมาก สำหรับสายเถรวาท แต่มหายาน รุ่งเรืองกว่า เพราะมีทั่วโลก และตอนนี้เริ่มจะมากลืน เถรวาท แล้วเพราะว่า ความคิดแบบมหายาน นั้น ตรงกับ ค่านิยมของคนตอนนี้ รูปแบบ พ้นรูปแบบ ดังนั้นจะเห็นว่า พระสงฆ์ไทย ตอนนี้ก็เริ่มหันไปเป็น แบบ มหายาน สังเกตให้ดี ว่า มจร อบรมพระมาให้ทำนา ทำสวน แทนที่จะเป็นการภาวนาธรรม แต่ใช้ข้ออ้างว่า เป็นการปฏิบัติธรรมด้วยการงาน อย่างนั้นแหละ แล้วก็จับมือกับ มหายาน หลายกลุ่ม ที่เห็นว่า ทำให้ปักหลักได้อย่างของเวียตนาม ที่ลงที่ปากช่องเป็นศูนย์ใหญ่ แน่ละ พระ จับ มือ ผู้หญิงได้ ขับรถได้ พระไทย ทำไมจะไม่ชอบครับ

   ถ้ายังสงเสริมระบบนี้ อยู่ หายแน่นอน แล้วตอนนี้ ก็เริ่มเป็นแบบนี้แล้วไปประมาณ 60 เปอร์เซ้นต์แล้ว ผมเดินทางไปเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติภาวนาหลายที่ ทราบเรื่องนี้ดี

    ส่วนเรื่องของ สิทธิสตรี มันเป็นดาบสองคม นะครับ ต้องระวัง ผมเคารพแม่ ผมก็เคารพไม่ใช่ไม่เคารพ เพราะผมมาจากท้องแม่ ไม่ใช่กระบอกไม่ไผ่ ดังนั้นผู้หญิงผมให้ความเคารพในฐานะ ที่ควร ครับ

    อะไร จะเป็นไป อย่างที่พระอาจารย์ท่านว่า ไว้ ก็ต้องให้มันเป็น วันนี้รีบไม่เกิดซะเถอะ

    :49: :13:
57  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จากสมมติ สู่วิมุติเข้าพรรษากับอุบาสิกาใจพระ(ธุดงค์) เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 12:57:34 pm
ทำขณะปัจจุบันให้ดี ถูกต้อง ตามพระบัญญัติ ที่พระพุทธเจ้า ประทานไว้ รูปแบบของวิมุตติธรรม ออกไปทางแนวเซ็น ซึ่งมีความเป็นไปได้ มีหลักการคิดสืบทอดคล้าย มหายาน ดังนั้น เรื่องของ ปรมัตถ์ และ สมมุติ นั้นจะเป็นเช่นนั้น

   ถ้าไม่แคร์สมมุติ ก็ไม่ต้องตั้ง สมมุติ ปฏิบัติธรรม ที่เป็น ปรมัตถ์ ไป

   :49:
58  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำสมาธิแล้ว มีเจ้ากรรมนายเวรมารบกวน เป็นไปได้หรือไม่.? เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 09:24:14 am
 st11 st12 st12

ผมฟังเพื่อน ๆ หลายท่าน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเวลาไปขึ้นกรรมฐาน กับพระอาจารย์ คนใหม่ ไม่เคยนั่งมาก่อน ก็นั่งกรรมฐาน เกิน ชม. ตอนแรกไม่เชื่อ แต่เมื่อหมู่เพื่อนไปกันที่วัดแก่งขนุน แล้ว ปรากฏ ใครกลับมาก็พูดแบบเดียวกัน เห็นหลายท่านกล่าวว่า เป็น ครึ่งกำลัง ผมก็ไม่ค่อยจะเข้าใจเท่าไหร่ เหมือนปีติ หรือป่าว ก็ไม่ทราบ อยากพบพระอาจารย์เหมือนกัน คงจะได้ไปร่วมปฏิบัติ ที่ ปโมกขันติ ธรรมสถาน ในภายหน้า

 st11 st12 st12 like1
59  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: คอร์สอบรมวิปัสสนากรรมฐาน "ปรมัตถภาวนา" ณ ประเทศสวิซเซอร์แลนด์ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2016, 12:00:09 am
หลวงพ่อ สรุศักดิ์ ท่านสอนในแนวทาง ยุบหนอ ตามแบบ อภิธรรม ท่านจบ อภิธรรมบัณฑิต นะครับ ดังนั้นจึงไม่แปลก ที่วัดท่านเป็นทีฝึกอบรม พระสังฆาธิการ วิปัสสนาจารย์ ที่ผ่านมาไม่กี่วัด ของ 3 จังหวัด คือ สระบุรี ลพบุรี อยุธยา นะครับ

    ส่วนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ข้อเสีย เห็นชัดเจนคือ ไม่สนับสนุน หรือ ซัพพอตฝ่ายเผยแผ่ ผมไปวัดราชสิทธาราม มาแล้ว เข้าใจดี ครับ

    ไม่มีทาง ที่จะไปสู้ ระดับ อินเตอร์ อย่างวัดมหาธาตุ หรือ วัดปากน้ำ ได้ครับ

   
60  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เมื่อคุณเก็บเงินได้ หาเจ้าของไม่เจอ แล้วคุณทำอย่างไร ? เมื่อ: มิถุนายน 16, 2016, 11:55:46 pm
ถ้าเป็นพระภิกษุสงฆ์ ถ้าตกหล่น ในอาราม ในเขตสงฆ์ ต้องเก็บแล้วส่งประกาศส่วนกลาง

แต่ถ้านอกเขตสงฆ์ พระสงฆ์ จะเก็บไม่ได้ ถ้าเก็บเป็น ปาราชิก ดังนั้นต่อให้มีค่า ขนาดไหนก็ตาม จะเก็บ หรือ จะบอกให้คนอื่นไปเก็บ นอกเขตสงฆ์ไม่ได้

  ต้องทำเป็นมองไม่เห็น

 อันนี้เป็นกรณีของพระ นะครับ

 ส่วนชาวบ้าน แล้วแต่ ความคิดของแต่ละคน จะเก็บเป็นส่วนตัว หรือ จะเก็บไปส่งตำรวจ หรือ ประกาศหาเจ้าของ ก็ว่ากันไป ตามสติปัญญา ที่มีขณะนั้น

 :49:
61  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ข้าวแกงเงินล้าน แต่ขาย 10 บาท! แบ่งปันความสุข แจกบัตรคิวยืนคอยเป็น ชม. เมื่อ: มิถุนายน 14, 2016, 03:33:50 am
 st11 st12 st12 like1
62  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การเข้า สุญญตา สมาบัติ / สุญญตา วิหารสมาบัติ / มหาวิหารสุญญตาสมาบัติ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2016, 01:33:34 am
 st11 st12 :25:
63  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นอกเรื่อง เล่า เกร็ด บ้าง .... เบา ๆ สำหรับ ท่านที่ขอมา พระเฒ่าออกธุดงค์ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2016, 01:42:14 am
คุณ pramoteaaaa ไปเที่ยว น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก แล้ว ไม่เห็นมีภาพมาให้ชมกันเลย

 :49: :s_hi:
64  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อผู้คิดถึง ถามฉันในเฟค ( อันนี้ในเฟคอ่านกันไม่ได้ เพราะระบบ เฟค ล็อกไว้ ) เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2016, 01:38:14 am
 st12 st12 st12
65  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: หนังสือยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก ต้นฉบับเดิม เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2016, 01:50:20 am
เคยได้ยินว่า พระอาจารย์ ก่อนบวชสวดคาถานี้  ทุกวัน ใช่หรือไม่ครับ
  st12 :25:
66  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: บทสวดชนะจิต พิชิตมาร ( จุลไชยปกรณ์ ) เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2016, 01:49:26 am
บทสวดนี้อยู่ในแผ่น ซีดี แผ่นสีเขียว ที่เคยได้รับในงาน หล่อพระ ที่วัดแก่งขนุน ครับไม่ค่อยได้ฟัง แต่พอมาฟัง พร้อมกับดูเนื้อไปด้วย รู้สึกดีมาเลยครับ


  like1 st12 st12
67  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เจ้าคณะอำนาจเจริญสั่งตรวจฉี่พระทั้งจังหวัด เจอจับสึกส่งตำรวจ นาคต้องตรวจก่อนบวช เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2016, 01:59:47 am
โดนไปทั้งวัด ต้องรีบดำเนินการ สื่อจับตามองด้วย
  :49: st12
68  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: มาแนะนำเว็บที่ฝากไฟล์ต่าง ๆ ครับ เพื่อที่จะได้ลด Bandwidth ของเว็บเราครับ เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2016, 01:58:33 am
สรุปแล้ว ให้ฝากกันใน แกลลอรี ใช้หรือไม่ครับ เพราะระบบ ตัวเก่า ไม่มีแล้ว

  :49: :25:
69  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: น่าซื้อ.! มือถือเครื่องละ 45 บาท.! เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2016, 01:55:32 am
เดี๋ยวนี้เครืืองเป็นเศษขยะ ไปแล้วครับ ไปดูที่ค่าบริการ กันมากกว่า

  :67: :character0029:
70  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จี้ พศ.เผยแพร่ผลงานคณะสงฆ์ เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:37:37 am
้คือเรื่องไม่สนุกครับ ถ้าเอาแต่เรื่องดี ๆออกมา ต้องปล่อยเรื่อง ไม่ดีมาก ๆ จะได้ครื้นเครง สำหรับ พศ. หน่วยงานนี้ ทำอะไร มีหรือป่าว อย่างบ้านผมไม่เคยเห็นหรือได้ยิน ว่าทำอะไร ครับ

  :49: like1 :25:
71  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'พัดลมไอน้ำ'แหล่งแพร่เชื้อ แพทย์รพ.สงขลาฯสั่งงดใช้ เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:35:37 am
เห็น รพ. กำลังนิยม แล้ว ถ้าไม่ให้ใช้ คนนับร้อย ที่มารอคิวอยู่ จะทำอย่างไร ครับ อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ แย่นะครับ

 :67: :67: :67:
72  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ยโสธรจัดงานบุญบั้งไฟสุดยิ่งใหญ่ ฉลองสานสัมพันธ์ 22 ปี เมืองชิชิบุ เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:34:41 am
 :25: :25: :25:
อนุโมทนา ธรรม กับผู้ที่แจกข่าวสารรอบตัว ครับ

73  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิษย์หลวง ’พ่อนารถ’ ประท้วงไม่พอใจสัปเหร่อ เปิดโลงถ่ายภาพสังขารโพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:33:51 am
ที่จริง ถ้าเป็นหลวงพ่อเอง อาจจะมองเป็นเรื่องธรรมดา
แต่ลูกศิษย์ ที่คอยปกป้อง สังขารหลวงพ่อนั้นถือว่าเป็นการก้าวล่วง ครูอาจารย์ และอาจจะนำผลอะไรบางอย่างมา อาจจะมีสิ่งของในโลง สูญหายไป เพียงแต่ไม่ได้ชี้แจง เพราะถ้าชี้แจงออกมาว่า อะไรหายอาจจะโกลาหลกับ สังขาร หลวงพ่อ หลวงปู่อื่น ๆ โดยเฉพาะศพเกจิอาจารย์ นั้นบรรดาพวกไสยศาสตร์ มักจะลอบตัดชิ้นส่วนเอาไปทำคุณไสยศาสตร์ ตามตำหรับของตน ดังนั้นการเปิดโลง มันเป็นหลายกรณี

  :49: thk56
74  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รำลึกเเละอาลัย ขอนเเก่นจัดพิธีทำบุญครบรอบ 1 ปี ‘หลวงพ่อคูณ’ เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:29:20 am
 st12 st12

  งานอาจจะไม่ค่อยมีคนไปร่วมมาก เหมือนตอน มรณภาพ
แต่การได้รำลึกถึง ครูอาจารย์ผู้ปฏิบัติดี นั้นมีดี อย่างแน่นอนครับ

  :coffee2: :25: like1
75  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 160 ‘พระ-ฆราวาส’ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อศาสนา เข้ารับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2016, 10:27:34 am
อยากทราบเกณฑ์การ มอบ รางวัลนี้ครับ ต้องทำอย่างไร ถึงจะเสนอชื่อ บุคคล องค์กร ที่เราต้องการเข้ารับรางวัล ครับ

  thk56 :25:
76  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ช่วง หลัง ๆ มานี้ อ่านไม่ค่อยจะเข้าใจเลยคะ เลยไม่รู้ว่าจะถามอะไร เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2016, 01:51:13 am
นี่เป็นปีที่ 9 แล้วมั้งครับ ของเว็บ
ก็ต้องเป็นธรรมดา ครับ ที่หัวข้อธรรม จะต้องถูกยกขึ้นไปในระดับที่สูง แน่นอนคนที่ไม่ได้ภาวนาตามมาก ก็จะรู้สึกได้ว่า ยากมาก ขึ้น

   :49: :smiley_confused1: st12 st12 st12
77  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เพียงหยดหนึ่งแห่งพระธรรม เมื่อ: เมษายน 29, 2016, 01:24:00 pm
น่าจะอีกนาน เพราะ ท่าน ธัมมะวังโส นั้น ไม่ค่อยมีผู้สนับสนุน ครับ และท่านก็ไม่ได้อยู่วัด การจะจัดพิมพ์ขึ้นมา อย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าสิงพิมพ์ นำมาแจก ด้วยไม่ได้จำหน่าย แรงจูงใจ ที่ให้คนช่วย ไม่พอ ครับ

  :49:
78  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปฐมภาวนา สำหรับผู้ภาวนาที่ ยังเป็น เสขะ เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:51:17 pm
พระอาจารย์ โพสต์ค่อนข้างจะอ่านยาก เพราะเป็นพระสูตร ถ้าได้คำอธิบาย มากๆ หน่อย น่าสนใจครับ

  st11 st12 st12
79  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เตือนสมภารรุ่นใหม่ อย่าเล่นแต่ไลน์ เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:50:10 pm
 st12 st12 st12
หายไปนานนะครับ คิดถึง ติดตามผลงาน
80  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บาปบริสุทธิ์! ปล่อยสัตว์สะเดาะเคราะห์ ตกนรกไม่รู้ตัว เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 03:49:48 pm
 st12 st12 st12
หายไปนานนะครับ คิดถึง ติดตามผลงาน
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 16