สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 26, 2016, 02:47:40 pm



หัวข้อ: สร้างธรรมมาตรฐาน เพื่อ ทำลายความเห็นแก่ตัว
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 26, 2016, 02:47:40 pm
(http://madchima.net/kjn/pasit-dec-03.jpg)

ธรรมชาติ ของมนุษย์ ถ้าไม่มีธรรมะ ย่อมเห็นแก่ตัว อะไรก็ตามจะเล็กจะน้อยถ้าเป็นของตัวเอง เรือ่งตัวเอง มันต้องใหญ่ และยิ่งใหญ่ มันเป็นธรรมชาติ ของคน และ มนุษย์ ที่มีจิตประภัสสร คืออย่างนี้ ธรรมชาติย่อมประกอบด้วย กิเลส ไม่ใช่ ว่างจากกิเลส ถ้าว่างจากกิเลสก็ไม่ต้องเกิด เห็นอธิบายกัน อีรุงตุงนัง กลายเป็นว่า เด็กเกิดใหม่ ก็ว่างจากกิเลสไปเลย กลายเป็นจิตอรหันต์ไปเลย เด็กเกิดมา ( คนเรา ) ไม่ต้องสอน ให้โกรธ ไม่ต้องให้เจ้าเล่ห์ ( มายา ) ไม่ต้องให้หัวร่อ มันมีในอนุสัยสันดาน ของ คน และ มนุษย์ เพราะยังประกอบด้วยกิเลส มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น

ดังนั้นพระธรรม จึงมุ่งหมายที่ให้คน หรือมนุษย์ มองเห็นตามความเป็นจริงของโลกธรรม ที่มี ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ ทุกข์ นินทา ให้เห็นตามความเป็นจริง ว่า มันมีความเกิด ความเสื่อมไปเป็นธรรมดา มีความแก่ มีความเจ็บ มีความตายเป็น ธรรมดา

ถ้ามันรู้อย่างนี้ ความเห็นแก่ตัวก็จะมีน้อยลง และน้อยลงไปเรือ่ย ๆ มันก็จะพร้อม เพื่อการภาวนาขั้นสูง แต่ถ้ามันยังเห็นแก่ตัว ไม่มองตามความเป็นจริง มันไปสู่ธรรมชั้นสูงไม่ได้

ธรรมอะไร ที่ช่วยละความเห็นแก่ตัว พระพุทธเจ้าตรัสไว้รวม สำหรับชาวบ้าน ก็คื ทาน รู้จักแบ่งปัน เสียสละ ศีล รู้จักการงดเว้นการเบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น ภาวนา ลดจิตที่เศร้าหมอง สร้างจิตที่มีสุขวิหารธรรม เนือง ๆ ถ้ารักษา 3 ข้อนี้ได้ มันก็ไปได้ในธรรมขั้นต่อไป


หัวข้อ: Re: สร้างธรรมมาตรฐาน เพื่อ ทำลายความเห็นแก่ตัว
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ ธันวาคม 28, 2016, 07:32:41 pm
ขออนุโมทนาสาธุ