ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 4 เคล็ดลับรับมืออาการ ‘เครียดแล้วชอบกิน’ จะได้ไม่เครียดเพราะน้ำหนักขึ้น  (อ่าน 306 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




4 เคล็ดลับรับมืออาการ ‘เครียดแล้วชอบกิน’ จะได้ไม่เครียดเพราะน้ำหนักขึ้น

เครียดแล้วกิน หายเครียดจริงหรือ.?

สาวๆ หลายคนเวลาเกิดอาการเครียดขึ้นมา จะเครียดมากเครียดน้อยสุดท้ายก็มักจะจบลงด้วย ‘การกิน’  เครียดในขณะกำลังทำงาน ก็มักหาขนมขบเคี้ยวมากิน หลังเลิกงานยังไม่หายเครียด ก็ไปคลายเครียดด้วยบุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง ขนมหวานจานโต

สาเหตุที่หลายๆ คนชอบกินเมื่อรู้สึกเครียด เพราะว่าในขณะที่กำลังเคี้ยว เราให้ความสนใจกับอาหารที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เรามักจะลืมปัญหาไปได้ชั่วคราว จนคิดไปเองว่า การกินช่วยคลายเครียดได้ บางคนก็ชอบกินเพราะว่าไม่รู้จะทำอะไร คิดไม่ออกก็กิน แต่เมื่อปากหยุดเคี้ยวแล้ว รู้สึกไหมว่า ทำไมรู้สึกเครียดกว่าเดิม ยังมีทั้งปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก แล้วก็มานั่งเครียดรู้สึกผิดเพราะกินไปเยอะจนน้ำหนักขึ้น แล้วก็เครียดอีกครั้ง กินอีกครั้ง กลับสู่วงโคจรเดิมๆ เครียดแล้วกิน กินแล้วก็เครียด

ถ้าใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่คงไม่ดีแล้ว ต้องรีบหาทางจัดการรับมือให้ได้ ด้วย 4 เคล็ดลับ รับมืออาการเครียดแล้วชอบกิน

ยอมรับความจริงว่า ‘เป็นคนเครียดแล้วชอบกิน’ ก่อน

เครียดแล้วกินไม่ใช่เรื่องแปลก อาจเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่บางคนไม่รู้ตัว หรือไม่ยอมรับตัวเอง  หลายคนบอกตัวเองว่าไม่ได้เครียดๆ กินเฉยๆ ไม่ได้เครียดสักหน่อย แล้วก็พยายามทำทุกอย่างให้ปกติทั้งๆ ที่จริงแล้วรู้สึกเครียดมาก แถมปากก็ไม่หยุดเคี้ยวด้วย

การยอมรับความจริงว่า เราเป็นคนเครียดแล้วชอบกิน จะช่วยให้เราเข้าใจตัวเอง และเข้าใจทิศทางในการรับมือมันได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ยอมรับความจริง เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหา แล้วเรารู้ดีว่าตัวเองเครียดแล้วชอบกิน เราก็จะมีสติในการยั้งปากได้ดีกว่าคนที่ไม่ยอมรับตัวเอง ลองสังเกตตัวเองดูว่า เวลาเครียดเรามักหยิบอะไรมากินหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ ใช่ ไปดูข้อต่อไปเลย

ลองหาดูว่าเครียดเพราะอะไร จะได้แก้ได้ตรงจุด

สาเหตุที่เราเครียดแล้วชอบกิน  อาจเป็นเพราะเราไม่รู้จะทำยังไง เราไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง สิ่งที่ทำได้ตอนนั้นก็คือการกิน จึงกินๆๆ เพื่อคิดว่าจะได้หายเครียด แล้วจะกลับมาแก้ปัญหาได้ ทั้งๆ ที่จริงแล้ว การกินไม่ได้ช่วยปัญหา และยังอาจสร้างปัญหาอื่นให้เพิ่มอีกด้วย

อันที่จริงแล้ว การกินสามารถช่วยคลายเครียดได้ แต่ต้องกินอาหารบางชนิดเท่านั้น (อ่านเพิ่มเติม คลายเครียดด้วยการกินอย่างถูกวิธี) แต่ส่วนใหญ่เมื่อเครียดแล้วก็ชอบกินแต่ของไร้ประโยชน์ เช่น ขนมขบเคี้ยว ลูกอม น้ำหวาน ของทอดของมัน เพราะมันอร่อยกว่า

จะดีกว่าไหมหากเราหาสาเหตุเครียดให้พบ แล้วหาทางแก้ปัญหาให้ตรงจุดนั้นดีกว่า แนวทางแก้ปัญหาก็คือ หากแก้ด้วยตัวเองไมได้ อาจขอคำปรึกษาจากคนอื่น อาจจะทำให้เราได้เห็นหนทางในการแก้ปัญหา จะช่วยลดปัญหาเครียดแล้วกินได้ดีกว่า หรือถ้ายังไม่หายเครียด อ่านข้อต่อไปเลย


ออกไปวิ่งก็แแก้เครียดได้ดี

ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมอื่นๆ

สิ่งที่จะช่วยคลายเครียดได้ที่สุด คือ กิจกรรมที่เราทำแล้วมีความสุข บางคนอาจจะชอบอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไป อยู่กับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกายให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข หรือไปเดินเล่นรับอากาศสดชื่น (ใครอยากเดินในห้างก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ระวังเงินในกระเป๋าไว้หน่อยนะ) หรือถ้าไม่อยากจะเดิน จะไปนอนให้เธอราพิตส์นวดก็ได้ ไม่ว่าจะชอบแบบไหน หากมีความสุขและได้ผ่อนคลาย เราก็จะหายเครียดได้เหมือนกัน

หลายคนอาจจะเถียงว่า กิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุขที่สุดก็คือ การกิน ถ้าอย่างนั้นก็ควรกินใช่ไหม คำตอบคือ อยากกินก็กินได้ แต่อย่ากินเพราะเครียด ต้องกินอย่างมีสติ กินอย่างพอดี และเลือกกินสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อตัวเองด้วยล่ะ ถ้าไม่ใช่แนวทางนี้ หาทางคลายเครียดด้วยกิจกรรมอื่นดีกว่า

นอกจากนี้การปล่อยวางความคิด ให้เวลาเป็นผู้เยียวยาหัวใจ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายความเครียดได้ คิดเสียว่า อะไรที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุผลของมัน หากแก้ไขไม่ได้ ก็ปล่อยมันไป อาจจะได้พบเจออะไรดีๆ ที่ซ่อนอยู่ก็ได้

กินบ้างก็ได้ ไม่ต้องฝืน

เอาล่ะ หากทำที่ว่ามาทั้งหมดแล้วก็ยังไม่หายเครียด ยังรู้สึกอยากกินตลอดเวลา ถ้าไม่ได้กินคงไม่รู้สึกดีขึ้น ถ้าอย่างนั้นก็กินเถอะ กินได้เลย  แต่ต้องทำตามคำแนะนำต่อไปนี้นะ

    - เก็บของกินพวกขนมขอบเคี้ยวไร้ประโยชน์ไปให้หมด
    - ซื้อขนมเพื่อสุขภาพมาวางไว้แทน เช่น โยเกิร์ต ผักผลไม้อบแห้ง ผักผลไม้สด  ซีเรียลบาร์ ถั่ว ธัญพืชต่างๆ
    - ถ้าอยากไปกินจริงจังที่ร้านอาหารก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านบุฟเฟต์หรืออาหารตามสั่งก็เลือกตักอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดของหวาน ของเค็ม ของมัน ของทอด
    - ชวนเพื่อนไปด้วย จะได้ไม่ต้องกินคนเดียวเยอะๆ  กินไปคุยไป ได้ระบายความเครียดด้วย
    - จดไว้ว่าคุณกินเพราะความเครียดไปวันไหน กินอะไรลงไปบ้าง จะได้เตือนใจตัวเอง ว่าเรากินตามใจตัวเองแล้ว
    - วางแผนการกินไปเลย เช่น วันจันทร์ อังคาร พุธ จะเป็นวันที่เรารู้สึกว่าทำงานหนักกว่าวันอื่นๆ  ดังนั้น เราจะกินเพราะเครียดได้แค่ 3 วันนี้นะ วันอื่นหากยังเครียด จะไปทำอย่างอื่นแทน แล้วก็ค่อยๆ ปรับลดการกินลงมา ต่อไปเครียดแล้วก็จะจะไม่นึกถึงของกินเลยล่ะ

    "คนเราเครียดกันได้ เครียดแล้วกินบ้างก็ได้ แต่หากเราคลายเครียดอย่างถูกวิธีและมีสติ เราก็จะมีความสุขในการกินมากขึ้น"


     

ขอบคุณ :  https://goodlifeupdate.com/lifestyle/224977.html
By immie ,19 April 2021
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ