ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แลใบลาน ก่อนกาลล่วงเลย - อนุรักษ์พระไตรปิฎกใบลาน(MPSC)  (อ่าน 548 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



แลใบลาน ก่อนกาลล่วงเลย - อนุรักษ์พระไตรปิฎกใบลาน(MPSC)

สรรพสิ่งย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา บางสิ่งที่เคยมีคุณค่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งแต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปมีสิ่งใหม่เข้ามาแทนที่ ของเดิมที่เคยมีคุณค่าก็อาจกลายเป็นเพียงความทรงจำในอดีต ทั้งที่ความจริงแล้วคุณค่าและความสำคัญของสิ่งนั้นไม่ได้ลดลงเลย เพียงแต่ถูกบดบังจนทำให้คุณค่าภายในที่แท้จริงถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย คัมภีร์ใบลานแม้ศักดิ์สิทธิ์สูงค่าก็ไม่อาจพ้นจากสภาวธรรมนี้ไปได้

นับแต่ราชธานีสุโขทัยผ่านสมัยอยุธยามาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น คัมภีร์ใบลานมีความสำคัญมากในการศึกษาพระธรรมวินัยของพระภิกษุสามเณร วัดเป็นศูนย์กลางการศึกษา เป็นสำนักเรียนของกุลบุตร โดยมีพระภิกษุผู้เชี่ยวชาญภาษาบาลีเป็นครูผู้สอน

ดังที่เมอร์ซิเออร์ เดอ ลาลูแบร์ ราชทูตคนหนึ่งในคณะทูตฝรั่งเศสของพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ซึ่งเข้ามาเจริญพระราชไมตรีในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้กล่าวไว้ว่า “พระสอนหนังสือให้แก่เยาวชน ดังที่ข้าพเจ้าได้เล่าแล้ว และท่านอธิบายคำสั่งสอน แก่ราษฎรตามที่เขียนไว้ในหนังสือบาลี”



กาลเวลาล่วงไป… ระบบการศึกษาที่พัฒนาไปได้เปลี่ยนศูนย์กลางการศึกษาจากวัดมาเป็นโรงเรียนหอไตรที่แต่เดิมเคยเป็นห้องสมุดของอารามกลายสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ประกอบกับการเล่าเรียนเขียนอ่านหนังสือเปลี่ยนมาใช้ตัวอักษรไทยแทนอักษรขอมและอักษรธรรมที่เคยใช้จารบนแผ่นลานในอดีต ส่งผลให้คัมภีร์ใบลานที่เคยเป็นแหล่งความรู้ทางสรรพศาสตร์ของพระภิกษุสงฆ์ถูกลดบทบาทไปโดยปริยาย คัมภีร์ ใบลานหลายฉบับจึงถูกทอดทิ้ง เสื่อมสลาย และสูญหายไป

แม้วัดหลายแห่งจะตระหนักถึงคุณค่าและเก็บคัมภีร์ใบลานไว้อย่างดี แต่การดูแลที่ไม่ถูกวิธีก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คัมภีร์ใบลานเสื่อมสลายได้เช่นกัน เพราะใบลานเป็นอินทรียวัตถุจากพืช ประกอบด้วยส่วนผิวนอกที่เป็นเสมือน “หนังกำพร้า” มีลักษณะเรียบ มัน ไม่ซับน้ำ และส่วนเนื้อในมีน้ำหล่อเลี้ยงซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำมันธรรมชาติ ทำให้เนื้อเยื่อของใบลานมีคุณสมบัติเหนียวและยืดหยุ่น

แต่เมื่อใบลานเก่าหรือมีอายุมากขึ้น น้ำมันตามธรรมชาติที่เคยมีอยู่ในเนื้อลานจะระเหยไป ทำให้ใบลานกรอบ แตกหักง่าย ดังนั้นยิ่งเก็บคัมภีร์ใบลานไว้ในหีบธรรมหรือกล่องใบลานนานนับปี โดยไม่เปิดออก ให้อากาศถ่ายเท เนื้อลานจะถูกอบและสูญเสียน้ำมันในตัว เร็วขึ้น สุดท้ายแผ่นลานจะจับตัวกันเป็นก้อนแข็งเหมือน ถูกไฟไหม้




วัดบางแห่งนำคัมภีร์ใบลานเก็บไว้อย่างมิดชิดโดยไม่แพร่งพรายให้ผู้อื่นทราบ ด้วยเกรงว่าสมบัติพระศาสนาจะสูญหาย เช่น เก็บไว้ในตู้ปิดล็อกกุญแจบ้าง นำไปเก็บไว้ใต้หลังคาหรือเพดานโบสถ์บ้าง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เพราะเข้าไปดูแลทำความสะอาดได้ยาก เมื่อทิ้งไว้โดยไม่เข้าไปตรวจสภาพเป็นระยะเวลานาน คัมภีร์ที่สู้อุตส่าห์เก็บไว้อาจถูกทำลายด้วยปลวกและแมลงที่กัดกินใบลานเป็นอาหาร และหากหลังคาหรือเพดานรั่ว แสงแดดและความร้อนจาก ดวงอาทิตย์จะทำให้คัมภีร์ใบลานแห้งกรอบ ความชื้นจากน้ำฝนที่ซึมเข้ามาจะทำให้คัมภีร์ใบลานเปียกชื้นและขึ้นราได้ การเก็บรักษาคัมภีร์ใบลานในลักษณะนี้กลับเป็นตัวเร่งให้ใบลานเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้นไปอีก

การเสื่อมสลายและการทำลายยังมีปัจจัยที่สำคัญอีกประการคือ มนุษย์เรานั่นเอง ความรู้คุณค่าและการไม่เห็นคุณค่า แม้ดูเป็นเหตุผลที่ขัดแย้ง แต่ต่างก็นำไปสู่การทำลายคัมภีร์ใบลานด้วยกันทั้งสิ้นเพราะผู้ที่เห็นค่ากลับมองคัมภีร์ ใบลานในเชิงธุรกิจหรือเครื่องรางของขลัง นำแผ่นลานมาบดย่อยทำพระผงหรือเครื่องรางของขลังแจกจ่ายให้สาธุชนนำไปกราบไหว้บูชาบ้าง เห็นคัมภีร์ใบลานเป็นของเก่าน่าสะสมบ้าง

จึงเสาะหาคัมภีร์ใบลานที่มีอายุเก่าแก่และอยู่ในสภาพดีจากตลาดค้า ของเก่า ซื้อหามาครอบครองเป็นสมบัติส่วนตัว โดยที่บุคคลผู้ได้มาไม่ได้เข้าใจเนื้อความใด ๆ ในใบลานเลยแม้แต่น้อย ความรู้ที่มีอยู่ในคัมภีร์ใบลานจึงไม่ได้นำมาศึกษาค้นคว้า สมบัติ พระศาสนาจึงเปลี่ยนไปเป็นแค่สมบัติส่วนตัวของนักสะสมของเก่าเท่านั้นเอง



ส่วนคนที่มองไม่เห็นค่า ความเคารพบูชาคัมภีร์ใบลานจึงไม่หลงเหลืออยู่ ทิ้งคัมภีร์ใบลานไปตามยถากรรม ปล่อยทิ้งให้กองสุมไว้โดยไม่เหลียวแล กลายเป็นที่อยู่ของแมลง นก หนู สุดท้ายก็เก็บทิ้งเผาให้มอดไหม้เป็นเศษเถ้าถ่าน โดยหารู้ไม่ว่าได้ทำลายมรดกธรรมล้ำค่าไปอย่างเรียกคืนกลับมาไม่ได้

แม้วันนี้วิถีชีวิตของพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนจะไม่ได้เกี่ยวพันกับคัมภีร์ใบลานเหมือนก่อน และคัมภีร์ใบลานก็ค่อย ๆ เสื่อมสลายและสูญหายไป บทบาทของ ใบลานก็เปลี่ยนจากตำราเรียนเป็นของเก่าเก็บล้ำค่า ไม่ได้นำเนื้อความที่ถูกบันทึกไว้มาศึกษาและใช้ให้เป็นประโยชน์เลยก็ตาม แต่คุณค่าของเนื้อความที่ปรากฏบนใบลานยังไม่จางหาย ยังเป็นร่องรอยความเจริญของพระพุทธศาสนา เป็นมรดกธรรมล้ำค่าที่เราควรเหลียวแลและมองย้อนไปถึงคุณค่าเดิมของคัมภีร์ใบลานที่แท้จริง ที่มิใช่เป็นเพียงของโบราณ หายาก มิใช่ของสะสมมีราคา และมิใช่เอกสารเก่าเก็บล้าหลัง

ด้วยเหตุนี้จึงควรที่เราจะช่วยกันฟื้นคืนคุณค่าของใบลาน ที่แท้จริง ด้วยการเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ให้สมกับเป็น“ธรรมเจดีย์” อันศักดิ์สิทธิ์ ที่จารึกถ้อยพุทธธรรมของ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำมรดกธรรมนั้นมาใช้ประโยชน์ให้ได้อย่างเต็มที่ต่อไป






ข้อมูล : กลุ่มอนุรักษ์และศึกษาคัมภีร์พระไตรปิฎกใบลาน (MPSC) โครงการพระไตรปิฎกวิชาการ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิสถาบันธรรมชัย https://www.mps-center.in.th/
Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/qomQR89
เผยแพร่ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา • อนุรักษ์พระไตรปิฎกใบลาน(MPSC)
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ