ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กินหนี ไมเกรน กันเถอะ อย่าลืมปฏิบัติ สมาธิ ด้วยนะคะ  (อ่าน 1429 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

วิชชุดา

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 275
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โรคหนึ่งที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทำงานก็คือ "ไมเกรน" โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง และอาการปวดอาจจะรุนแรงมากจนทำให้การเรียนหรือการทำงานต้องเสียไป
     การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นคงเป็น การรักษาวิธีหนึ่งที่ผู้ป่วยไมเกรนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงจากอาหารที่จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนขึ้นมา
 
     กลุ่มอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะคือ
    1. สารไทรามีน (Tyramine) ซึ่งเป็นองค์ประกอบธรรมชาติในอาหาร เช่น เนยแข็ง ปลารมควัน เนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธียืดอายุ ของหมักดอง เบียร์ เป็นต้น
   
    2. สารแอสปาแตม (Aspartame) เป็นสารให้ความหวานซึ่งหวานกว่าน้ำตาลปกติ 180-200 เท่า ถึงแม้จะไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการว่าเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ไมเกรน แต่ก็พบว่าในผู้ป่วบบางรายมีอาการปวดศีรษะหลังรับประทานสารตัวนี้
 
    3. ผงชูรส กลไกการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะอาจมาจากการกระตุ้นให้มีการหลั่งสารสื่อ ประสาทบางชนิดหรือไปกระตุ้นให้เซลล์ของผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวนำไปสู่อาการปวดศีรษะในที่สุด
 
    4. ไนเตรดและไนไตรต์ (Nitrates and Nitrites) เป็นสารกันบูดที่ใช้ในการถนอมอาหาร เช่น ไส้กรอก เนื้อรมควัน หรือปลารมควัน กลไกการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารไนตริกออกไซด์หรือสารที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว
 
    5. เครื่องดื่มแอลกฮอล์ โดยเฉพาะในไวน์แดง พบ ว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนบ่อย อาจจะทำให้มีอาการปวดศีรษะภายใน 3 ชม.หลังจากดื่มหรือเกิดตามมาในช่วงท้ายก็ได้ เพราะไวน์มีส่วนประกอบของไทรามีน ซัลไฟต์ ฮีสตามีน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้
 
    6. กาเฟอีน เป็นสารที่พบในกาแฟ ชา โซดา และช็อกโกแลต กาเฟอีนสามารถกระตุ้นให้ปวดศีรษะได้และยังสามารถช่วยลดอาการปวดศีรษะได้ขึ้น อยู่กับขนาดและความถี่ของการใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดศีรษะแนะนำให้หลีก เลี่ยงเครื่องดื่ม อาหาร หรือยาที่มีส่วนประกอบของกาเฟอีน

      ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F
บันทึกการเข้า
ขอให้ทุกท่าน จงเป็นผู้มีความสุข กันทุกคนนะจ๊ะ