ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร  (อ่าน 4859 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร
« เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 07:53:31 am »
0
 

พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร

พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร กล่าวว่า พระพุทธองค์ทรงตรัสสอน สิ่งที่ควรบูชามี ๒ อย่าง ที่จะสร้างความเป็นสิริมงคลแก่บุคคลผู้บูชา
          - บูชาด้วยวัตถุสิ่งของ เช่น บูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน ถวายความเคารพ กราบไหว้ เรียกว่า อามิสบูชา
          - บูชาด้วยการปฏิบัติ เช่น มีการสวดมนต์,นั่งสมาธิ,เดินเวียนขวา ๓ หรือ ๙ รอบ พร้อมสวดบท (อิติปิโสฯ สวากขาโตฯ สุปฏิปันโน ฯ) เรียกว่าปฏิบัติบูชา เป็นการบูชาที่พระพุทธองค์ ทรงสรรเสริญยิ่งนัก ดังนั้น การบูชาสิ่งที่ที่ควารบูชาเป็นอุดมมงคลสูงสุด ผู้บูชาอยู่เป็นนิตย์ ชีวิตย่อมมีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป



          ๑.พระบรมสารีริกธาตุ พระเดชพระคุณ พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้เดินทางไปประเทศบังคลาเทศ ถึง ๒ ครั้ง ครั้งที่ ๑ ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ ครั้งที่ ๒ ปี พ.ศ.ได้อัญเชิญพระเกศาธาตุ และ พระอุรังคธาตุ ซึ่งได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ชั้นที่ ๑๔ ในพระมหาเจดีย์ ที่สูงที่สุดในประเทศไทย



          ๒.พระพุทธรูป ภ.ป.ร. (หลวงพ่อองค์ดำ) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จมาเททองหล่อ ณ วัดธรรมมงคล เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ ประดิษฐาน ณ วิหาร ชั้น ๒ พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศีรรัตนโกสินทร์



          ๓.พระอโศกพยา (หลวงพ่อพันปี) เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทราย มีอายุกว่าพันปี ซึ่งรัฐบาล ประเทศบังคลาเทศ อัญเชิญมาจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เพื่อถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร เมื่อพ.ศ. ๒๕๑๙ ประดิษฐาน ณ ชั้น ๒ ทางทิศ ตะวันตก ของพระมหาเจดีย์



          ๔.พระอัฏฐาฬส พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร สร้าง และ ถวายพระนามว่า พระอัฏฐาฬส เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ สูง ๑๘ ศอก ประดิษฐาน ณ ชั้น ๒ ของพระมหาเจดีย์ จุดประสงค์เพื่อให้เป็นพระประธานทางทิศตะวันออก



          ๕.พระอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนา ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นแบบอย่างแห่งการปฏิบัติกรรมฐาน ในยุคปัจจุบันแม้ว่าท่านจะมรณะภาพไปนานแล้ว แต่คุณงามความดีที่ท่านได้ทำให้พระพุทธศาสนายังคงอยู่ตลอดไป อยู่ ณ ศาลาราย ชั้น ๒ ด้านทิศตะวันออกของพระมหาเจดีย์



          ๖.พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก) พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร นิมิตเห็นหยกเขียวบริสุทธิ์ใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนักกว่า ๓๒ ตัน ที่ประเทศแคนาดา ปี ๒๕๓๔ ได้นำมาประเทศไทยให้ช่างฝีมือที่ดีที่สุดชาวอิตาลีแกะสลัก ๑ ปี สวยสดงดงามตรงตามพุทธลักษณะ สูง ๒.๒๐ หน้าตัก ๑.๖๖ เมตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามว่า พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก) ประดิษฐาน ณ ศาลา ภ.ป.ร.ชั้น ๓



          ๗.พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (พระแม่กวนอิม) แกะสลักจากพระหยก ก้อนเดียวกันกับหลวงพ่อพระหยก โดยช่างคนเดียวกัน สูง ๒.๒๐ เมตร ทรงประทานพร ดูงามสง่า น่าอัศจรรย์ยิ่ง ประดิษฐาน ณ ศาลา ภ.ป.ร. ชั้น ๓



          ๘.พระพุทธสุพิโนภาสศาสดา (หลวงพ่อใหญ่) พระประธานในอุโบสถ สร้างด้วย ทองสัมฤทธิ์ ใหย่ที่สุด หน้าตักกว้าง ๘ เมตร สูง ๑๖ เมตร เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๑ ออกแบบและนำสร้างโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๑๘ ท่านทำพิธีเบิกเนตร อย่างน่าอัศจรรย์ต้องขึ้นบันไดถึง ๔๐ ขั้น และท่านเป็นพระภิกษุเพียงรูปเดียวมีครูสมาธิพร้อมแขกผู้มีเกียรติ ๕๘๙ คน ทำพิธีพุทธาภิเษก อย่างยิ่งใหญ่ เริ่ม ๑๘.๐๐ ถึง ๒๔.๐๐ น.



          ๙.พระเมตตาพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นด้วยการนิมิตเห็นพระพุทธเจ้าลอยมาจากท้องฟ้า มีพุทธรัศมีเปล่งออกมาจากพระวรกายอย่างงดงาม พระพักต์เปี่ยมไปด้วย ความเมตตาทรงพระหัตถ์ประทานพร เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๓ ณ ศูนย์สมาธิเวฬุพัชร จ.เชียงใหม่ ในกาลต่อมาพระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร และพระภิกษุสามเณรวัดธรรมมงคลพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนมากมาย มาร่วมพิธีเททองหล่อ เมื่อ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ประดิษฐาน ณ ถ้ำวิปัสสนา ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dhammamongkol.com/auspicious.php
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2012, 07:55:33 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: ๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 08:01:13 am »
0



ประวัติวัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร

    วัดธรรมมงคลมีชื่อเดิมว่าวัดป่าสะแก เพราะบริเวณวัดเมื่อก่อนมีต้นสะแกมาก ต่อมาภายหลังได้ตั้งชื่อเป็นทางการตามนามผู้ถวายว่า “วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร” ตั้งอยู่เลขที่ 132 ถนนสุขุมวิท ซอย 101 ตรอก ปุณณวิถี 20 เขตพระโขนง กรุงเทพฯ 10260

     ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมด ๓๒ ไร่ เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2506 มูลเหตุการสร้างวัด เนื่องจากคหบดีเจ้าของที่ดินแห่งนี้คือ นายเถา – นางบุญมา อยู่ประเทศ มีเจตจำนงที่จะมอบที่ดินแปลงนี้ถวายพระสงฆ์ ให้สร้างเป็นวัดในช่วงชีวิตของตน และเคยถวายพระไปแล้วหลายครั้งแต่ทุกครั้งก็ได้รับความผิดหวัง

     เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี พระครูญาณวิริยะ หรือ พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้มาปักกลดอยู่ที่ป่าสะแกนี้ ประชาชนบ้านใกล้ไกล มีความศรัทธาเลื่อมใส ในจริยะวัตรของท่าน จึงพากันมาทำบุญและฟังธรรม รักษาศีล นั่งสมาธิ จากจำนวนน้อยก็เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

    เจ้าของที่ดินเกิดความศรัทธาเลื่อมใส จึงถวายที่ดินให้ท่าน โดยมีจิตมุ่งมั่นและวัตถุประสงค์ ที่จะให้สถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้เป็นวัดให้จงได้ ด้วยพลังศรัทธาของประชาชนและเจ้าของที่ดินจึงได้ร่วมกันทำบุญเรื่อยมา ในที่สุดก็เป็นวัดธรรมมงคลที่สวยงามอลังการ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dhammamongkol.com/history.php
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ