ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระนางสุปปวาสา ขัตติยนารีผู้มีบุญมาก  (อ่าน 456 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พระนางสุปปวาสา ขัตติยนารีผู้มีบุญมาก
« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 06:12:31 am »
0



พระนางสุปปวาสา ขัตติยนารีผู้มีบุญมาก

พระนางสุปปวาสา ทรงเป็นเจ้าหญิงแห่งพระเจ้าโกลิยะ และยังเป็นพระมารดาของพระอรหันต์ที่ได้รับความเคารพมากที่สุดพระองค์หนึ่งคือ “พระสีวลี”

นอกจากพระสีวลีจะ เป็น “ผู้มีลาภมาก” ด้วยผลบุญที่สร้างไว้ในอดีตชาติตามที่พระพุทธเจ้าทรงตั้งเป็นเอตทัคคะแล้ว พระมารดาของพระสีวลีเองก็เป็นผู้มีบุญมากอีกด้วย ตอนที่พระนางสุปปวาสาเจริญพระเยาว์วัยเป็นเจ้าหญิงน้อย พระญาติได้นำกระเช้าที่ใส่หน่อพืชมาให้เจ้าหญิงน้อยสัมผัส เมื่อเจ้าหญิงใช้พระหัตถ์สัมผัสที่กระเช้า ปรากฏว่าหน่อของพืชเหล่านั้นกลับออกผลมากมายอย่างมหัศจรรย์

พระญาติทดสอบบุญของเจ้าหญิงด้วยการให้พระนางสัมผัสที่เกวียนอีกครั้ง ปรากฏว่าข้าวในเกวียนเพิ่มพูนขึ้น จากนั้นพระญาติให้เจ้าหญิงสัมผัสที่ประตูยุ้งฉาง ข้าวก็เพิ่มพูนขึ้นมามากมาย บรรดาพระญาติเชื่อสนิทพระทัยแล้วว่า เจ้าหญิงน้อยเป็นผู้ที่มีบุญจริง

@@@@@@

เมื่อพระนางเจริญวัยเป็นสาว ได้อภิเษกกับเจ้าชายศากยวงศ์ พระนางตั้งพระครรภ์นานถึง 7 ปี และทรงทรมานกับอาการเจ็บพระครรถ์อยู่ 7 วัน พระนางคิดว่าพระองค์ต้องสิ้นพระชนม์อย่างแน่นอน พระนางทรงอยากถวายทานแด่พระพุทธเจ้าก่อนสิ้นพระทัย จึงขอให้พระสวามีอาราธนาพระพุทธเจ้ามาที่วัง

พระพุทธเจ้าได้เห็นอาการของพระนางสุปปวาสา จึงตรัสว่า “ขอให้พระนางสุปปวาสา จงมีความสุข จงมีความสบาย ไม่มีโรค จงคลอดบุตรที่หาโรคมิได้เถิด” จากนั้นพระนางให้ประสูติพระโอรสได้อย่างง่ายดายราวกับเทน้ำออกจากหม้อ และตั้งพระนามให้พระโอรสว่า “สีวลี”

พสกนิกรที่ทราบข่าวการทรงครรภ์นานถึง 7 ปี ต่างเป็นห่วงพระนางสุปปวาสาอยู่เป็นทุนเดิม เมื่อทราบว่าพระนางให้กำเนิดพระโอรสแล้ว ถึงกับหัวเราะไปพร้อมกับร้องไห้ด้วยความดีใจ พระราชาได้อาราธนาให้พระพุทธเจ้าพร้อมทั้งพระสาวกรับอาหารที่วังเป็นเวลา 7 วัน


@@@@@@

เจ้าชายสีวลีประทับอยู่ในพระครรภ์นานถึง 7 ปี ทำให้ได้รับความทุกขเวทนานานัปการ พระสารีบุตรสนทนากับเจ้าชายน้อยว่า “เมื่อเห็นและเสวยทุกข์ถึงเพียงนี้แล้ว สมควรที่จะบวช” เจ้าชายสีวลีจึงตรัสตกลงว่าบวช

พระนางสุปปวาสาเห็นพระโอรสสนทนากับพระสารีบุตร จึงตรัสถามพระสารีบุตรว่า “พระโอรสตรัสเรื่องใดกับท่าน” พระเถระเล่าให้พระนางฟัง พระนางทรงอนุญาตให้เจ้าชายสีวลีผนวชตามที่ทรงตั้งพระทัยไว้

แม้พระมารดาจะเป็นผู้มีบุญมาก สามารถทำให้ทุกสิ่งเพิ่มพูนขึ้นได้ ส่วนพระโอรสเมื่อผนวชแล้ว ได้ติดตามพระพุทธเจ้าไปยังกรุงสาวัตถี แม้คณะสงฆ์จะไปที่ใด เทวดาในสถานที่แห่งนั้นจะถวายอาหารคณะสงฆ์เป็นเวลา 7 วัน เพราะบุญของพระสีวลีที่บำเพ็ญมา

 

ที่มา :  อรรถกถา ประวัติพระสีวลี
ภาพ : www.pexels.com
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/184641.html
By nintara1991 ,18 November 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ