ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องราวอาถรรพ์ ชวนขนหัวลุก ของ ‘ยักษ์แบก’  (อ่าน 642 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

 :96: :96: :96:

เรื่องราวอาถรรพ์ ชวนขนหัวลุก ของ ‘ยักษ์แบก’

หากใครที่เคยขับรถหรือมีโอกาสผ่านไปตรงบริเวณถนนสายวิภาวดี อาจจะสังเกตเห็นตรงปลายเสาของทางด่วนที่มีลวดลายแปลกแตกต่างไปจากเสาต้นอื่น ๆ และมีเพียงแค่สองต้นเท่านั้นที่ปรากฏลายปูนปั้นเป็นรูปปั้นยักษ์ยืนทำท่าเสมือนแบกเสาเอาไว้ ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมถึงไม่ปั้นรูปปั้นยักษ์ไว้ที่เสาทุกต้น.? และในวันนี้เราจะพานักอ่านทุกท่านไปสัมผัสเรื่องราวอาถรรพ์ชวนขนหัวลุกของ ‘ยักษ์แบก’ ตรงทางด่วนดอนเมืองกันค่ะ

ที่มาของภาพ : world.kapook 
   

เรื่องเล่าของยักษ์ทั้งสองตนนั้นเริ่มจากเมื่อปี พ.ศ. 2535 ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ‘ทางด่วนดอนเมือง’ การก่อสร้างเกิดอุปสรรคมากมาย มีทั้งข่าวลือเรื่องคนตายและเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาถรรพ์ต่าง ๆ ที่ทำให้การก่อสร้างนั้นไม่ราบรื่น พอดำเนินการก่อสร้างมาถึงแยกลาดพร้าว ซึ่งต้องสร้างทางยกระดับเหินข้ามแยกลาดพร้าวขึ้นไป

เรื่องราวอาถรรพ์ก็เกิดขึ้นอีก กล่าวคือ เมื่อสร้างเสาและคานได้ไม่กี่วัน เสาก็พังลงมาทับคนงานตาย และเป็นแบบนี้อยู่หลายครั้งทั้งที่มีการกล่าวว่าขั้นตอนการก่อสร้างทุกอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมแล้วก็ตาม อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลง จนทำให้ทางโครงการต้องไปขอร้องให้ทางกรมศิลปกรช่วยปั้นรูปปั้นยักษ์แบกขึ้นมาและนำไปประดับไว้ที่ปลายเสาของทางด่วน เพื่อเป็นการ ‘แก้เคล็ด’

ซึ่งก็น่าแปลกว่าหลังจากที่นำยักษ์แบกทั้งสองตนขึ้นไปไว้ที่ปลายเสาของทางด่วนแล้วก็ไม่ปรากฏเหตุการณ์อาถรรพ์ใดๆ ขึ้นอีกเลย

@@@@@@

แต่ก็มีคนในพื้นที่เล่าว่าจริง ๆ แล้วไม่ได้มีเหตุการณ์สยองขวัญตามที่ถูกเล่าต่อ ๆ กันมาแต่อย่างใด แต่ยักษ์ทั้งสองตนนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพียงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นคง ความแข็งแรงให้กับประเทศชาติตามความเชื่อทางศาสนาเท่านั้นเอง

ปัจจุบันยักษ์ทั้งสองตนนั้นก็ยังคงทำหน้าที่อยู่ตรงบริเวณทางลงสะพานข้ามแยกสุทธิสารฝั่งขาออก 1 ตนและ ทางลงสะพานข้ามห้าแยกลาดพร้าวฝั่งขาเข้า 1 ตน

จริงๆ แล้ว ยักษ์แบกนั้นไม่ได้มีแค่ตรงบริเวณเสาของทางด่วนดอนเมืองเท่านั้น แต่ปรากฏอยู่ในหลากหลายสถานที่ ทั้งที่วัดหรือโบราณสถานต่าง ๆ เช่นที่วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร เป็นต้น


วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร  ที่มาของภาพ:pantip

พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามนั้นมีรูปปั้นของยักษ์แบกที่สวยงาม และยังประกอบไปด้วย ‘พลแบก’ ในลักษณะต่าง ๆ กัน ได้แก่ ยักษ์แบก กระบี่แบก เทวดาแบก ซึ่งจะเรียงลำดับลดหลั่นกันไปโดยมีความเชื่อตามหลักพระพุทธศาสนาว่าเป็นไปเพื่อการค้ำชูพระพุทธศาสนาให้มั่นคง รุ่งเรืองหรืออาจจะเป็นอิทธิพลมาจากความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุที่มียักษ์ ครุฑ ท้าวจตุโลกบาล และเทพชั้นต่าง ๆ เป็นผู้อารักษ์อยู่นั่นเอง
 
ที่มาของภาพ : en.wikipedia

แม้แต่ในตำนานของกรีก ก็ปรากฏเป็นประติมากรรมและภาพวาดในลักษณะการแบกซึ่งเป็นตำนานกว่า 4,000 ปีมาแล้ว นั่นก็คือเรื่องราวของ ‘แอตลาส’ เทพผู้แบกสวรรค์

ที่มาของภาพ : thairath

แอตลาส เป็นหนึ่งในเหล่าไททันที่ก่อกบฏในสงครามไททัน หลังจากที่พ่ายแพ้ต่อเหล่าเทพโอลิมเปียนแล้ว แอตลาสก็ถูกลงโทษให้เป็นผู้แบกท้องฟ้าไว้บนบ่าเพื่อเป็นการไถ่บาป ซึ่งแต่ละตำนานก็แตกต่างกันออกไป

ที่มาของภาพ : 2556tourism

มีบทความเกี่ยวกับยักษ์แบกกล่าวว่า ศิลปะและตำนานของแอตลาสนี่เอง ที่เป็นหนึ่งในอิทธิพลที่ทำให้เกิดศิลปะยักษ์แบกในแถบเอเชีย

ถึงแม้จะมีตำนานมากมายเกี่ยวกับเรื่องราวของการแบกที่แตกต่างกันออกไปทั้งรูปแบบของการแบกหรือความเชื่อต่าง ๆ ตามบริบทของในแต่ละวัฒนธรรมดังที่กล่าวไปข้างต้น ในตำนานของกรีกแอตลาสต้องแบกสวรรค์เพราะถูกลงโทษ แต่ตามความเชื่อของไทยหรือตามความเชื่อทางพุทธศาสนานั้น การแบกของเหล่าพลแบกเป็นไปเพื่อค้ำชูและปกปักรักษาซึ่งสิ่งที่แบกเอาไว้

ดังนั้น การที่มียักษ์ทั้งสองตนอยู่ที่เสาของทางด่วนดอนเมืองนั้น ก็คงจะเพื่อให้เหล่ายักษ์คอยปกปักรักษาและค้ำชูเสาต้นนั้น ๆ ให้แข็งแรงก็เป็นได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนไม่มีความรอบคอบหรือขาดสติในขณะขับขี่หรือมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วนั้น แม้แต่ยักษ์ที่แบกเสาเอาไว้เป็นร้อยเป็นพันตนก็คงไม่สามารถจะช่วยเหลือเราได้ ถ้าเรายังไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยของตัวเราเอง จริงไหมคะ.?



ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ : เรื่องราวอาถรรพ์ชวนขนหัวลุกของ ‘ยักษ์แบก’
ขอบคุณ : https://today.line.me/th/pc/article/เรื่องราวอาถรรพ์ชวนขนหัวลุกของ+‘ยักษ์แบก’-88Ll1M
Reporter : Horrorism ,เผยแพร่ 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.58 น. ,แก้ไข 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 7.00 น. 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ