ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รักษาโรค ‘งอน’ ด้วยตนเอง  (อ่าน 446 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
รักษาโรค ‘งอน’ ด้วยตนเอง
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2019, 06:08:59 am »
0




รักษาโรค ‘งอน’ ด้วยตนเอง

แทบทุกคนที่เคยมีความรัก มีคู่รัก มักจะรู้จักอาการ“งอน” การ “งอน” ไม่ได้เป็นโรค แต่ถ้างอนมากๆ บ่อยๆ และติดต่อกันนานๆ อาจเข้าข่ายเป็นโรคได้ ที่ผมเรียกง่ายๆ ว่า “โรคงอน” นี่แหละ

งอน เป็นความรู้สึกของคนที่คิดว่าตัวเองได้รับความรักความสนใจ ความสำคัญจากคนที่ตัวเองรักเขา น้อยกว่าที่ควรจะได้รับ เรามักจะงอนกับคนที่เรารักและให้ความสำคัญทั้งนั้น เช่น กับพ่อแม่ แฟน คนรัก เพื่อนรัก นาย เราจะไม่งอนกับคนที่เราไม่รักและไม่ให้ความสำคัญหรอก

เมื่อเกิดอาการงอนนั้น เป็นได้ที่อีกฝ่ายหนึ่งอาจสนใจน้อยไปจริงๆ หรือสนใจปกติก็ได้ แต่ความเข้มข้นของความรู้สึกงอนขึ้นกับบุคลิกภาพและความคาดหวังของแต่ละคน

@@@@@@

อาการงอนมีได้ตั้งแต่ไม่พอใจ อึดอัด เสียใจ น้อยใจ อยากประท้วง อยากโกรธตอบ หรือทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตัวเขาก็จะได้รับการสนใจน้อยลงเช่นกัน

ปฏิกิริยาของการงอนมีได้ตั้งแต่ทำเฉยเมย บึ้งตึง ก้าวร้าว สะบัดสะบิ้ง ประชด ต่อว่า ทำทีเหมือนไม่แคร์ ต่อต้าน ถ้าไม่ปรับปรุงความรู้สึกนี้ให้ดีขึ้นอาจลามปามเป็นความโกรธแค้นและเกลียดชังกันได้

การที่คนรักกันเกิดอาการงอนกัน เพราะความรักของคนส่วนใหญ่ต้องการถูกรักตอบในปริมาณที่เท่ากันหรือมากกว่า ขึ้นกับบุคลิกของแต่ละคน ถ้าอีกฝ่ายเป็นคนเสียสละอดทน ยอมเป็นฝ่ายให้มากกว่าฝ่ายรับก็จะไม่ค่อยรู้สึกงอน เมื่อมีอะไรไม่ถูกใจก็จะพยายามเข้าใจหรือทำเฉยๆ อย่างมากก็แค่เสียใจ


@@@@@@

แต่กับคนที่เคยขาดความรักความสนใจมาก่อนจากครอบครัวหรือความรักในอดีต มักจะมีจิตใต้สำนึกที่เป็นแผลจากความรักที่ไม่สมหวังมาก่อนทั้งจากพ่อแม่หรือคนรักเก่า จะสะสมจนเป็นบุคลิกภาพเฉพาะตัวที่เป็นบุคลิกของ “คนขาดความรัก” มักจะโหยหาและคาดหวังความรักสูงมากในยามมีแฟน เวลาไม่ได้ความรักหรือความสนใจตอบแทนมากตามที่เขาคาดหวัง ก็จะน้อยใจและมีอาการงอนได้

ถ้ามีอาการงอนได้มากและบ่อยก็จะเข้าข่ายเป็นคนสะเทือนใจง่าย ใจน้อย แสนงอน ไม่มีความสุข กลายเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย เจ้าคิดเจ้าแค้นต่อไป อาจเข้าข่ายเป็นโรคประสาทได้ จึงควรรักษาอาการงอนที่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์และเป็นพิษต่อความรักด้วย

@@@@@@

ขั้นตอนการรักษาโรคงอนด้วยตัวเอง

1. ให้รู้ตัวและยอมรับว่าเราเป็นคนต้องการความรักและความสนใจจากคนรักมากเกินปกติ
2. ถ้าเมื่อไรรู้สึกงอน ให้ตั้งสติทันที โดยหายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้าๆ 5 ครั้ง นึกถึงลมหายใจเข้า-ออกผ่านรูจมูกเอาไว้ อาการงอนจะลดน้อยลง ลดความฟุ้งซ่านด้วย
3. จงบอกกับตัวเองว่า I Love My Life หรือ “ฉันจะรักตัวเองให้เป็น” จงพูดช้าๆ 3 ครั้ง แล้วให้นึกถึงความดีบางอย่างที่เรามีอยู่หรือเคยได้ทำมาแล้ว คุณจะรู้สึกว่าคุณมีค่ามากขึ้นโดยตัวของตัวเอง ชักลืมอาการงอนไปบ้างแล้ว
4. ให้นึกต่อไปว่า ตัวเราเองเป็นคนมีความรัก มีความเมตตา และเป็นคนอ่อนโยน เราจะสามารถกระจายความรัก ความเมตตา ความอ่อนโยนไปให้คนอื่นได้ และไม่เรียกร้องความรักความสนใจจากคนอื่น


@@@@@@

ถ้ายังมีอาการงอนอยู่ ให้กลับไปทำข้อ 1-4 ใหม่ ไม่มีใครชอบคนงอนมากๆ หรอก นิดหน่อยก็น่ารักดีแต่ถ้ามากไปน่าเบื่อ ระวังคนรักจะเบื่อนะ แก้ไขเสียเถิด



คอลัมน์ : โลกและชีวิต โดย ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ
วันอังคาร ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 06.00 น.
ขอบคุณที่มา : https://www.naewna.com/lady/columnist/41953
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ