ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไล่ยุงวิถีพุทธ 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน ปลูกเถอะคนดี  (อ่าน 1047 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ไล่ยุงวิถีพุทธ 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน ปลูกเถอะคนดี

อยากนั่งชิลล์ กินลมชมวิว แบบ Open Air ในสวน หรือ ระเบียงบ้าน แต่ความเป็นจริง กับ ภาพที่คิดในมโนนั้นห่างไกลกันลิบลับ นอกจากจะไม่ชิลล์ แล้ว ยังไม่โรแมนติกอีกต่างหาก เพราะยุงจะหามเอา ทั้งกัด ทั้งบินว่อนวนก่อกวนอยู่ข้างหูให้ หึ่งๆๆ จนลำไย เอ๊ย รำคาญ ลองมาไล่ยุงวิถีพุทธฉบับไม่ผิดศีล 5 กันดูไหมคะ แบบไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย เอ้า นี่พูดเรื่องจริง ของแบบนี้ ทำได้ ด้วยให้ธรรมชาติจัดสรร ปลูก ต้นไม้ไล่ยุง เข้าช่วยค่ะ ซึ่งต้นไม้ที่มีกลิ่นไล่ยุงได้ก็มีหลากหลายชนิด แถมยังให้ประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายด้วยค่ะ


กานพลู

ต้นกานพลู เครื่องเทศมากประโยชน์ที่หากปลูกต้นกานพลูไว้ในบ้าน จะช่วยไล่ยุงได้ค่ะ หรือ สามารถนำน้ำมันสกัดจากต้นกานพลูมาพ่นไล่ยุงก็ได้เช่นกัน


โหระพา

ต้นโหระพา เป็นพืชผักสวนครัวที่กินได้ อร่อยด้วย แต่ประโยชน์ของ โหระพาไม่ได้มีเพียงเท่านี้ค่ะ ใบโหระพาจะมีน้ำมันที่สามารถนำมาสกัดเป็น เอสเซนเชี่ยล ออยล์ ได้ สามารถนำมาบรรจุขวดใช้เป็น สเปรย์ไล่ยุงก็ได้ หรือ แม้แต่การปลูกไว้ในรั้ว บ้าน บริเวณต้นโหระพา ยุงก็จะไม่มากวน


แคตนิป

ต้น Catnip (แคทนิป) หรือ หญ้าแมว บ้างก็เรียกว่า กัญชาแมว โดยในต้นจะมีน้ำมันหอมระเหยชื่อ Nepetalactone ซึ่งหาก แมวกลิ่น หรือ กินเข้าไปก็จะมีอาการเคลิบเคลิ้ม เกลือกกลิ้งกับต้นไม้ หรือ พื้น จึงเป็นที่มาของชื่อกัญชาแมวค่ะ ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อแมวแล้ว ก็ยังมีผลต่อยุงอีกด้วย มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า มีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ดีกว่า สาร DEET ซึ่งเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ยาทากันยุงต่างๆ ถึง 10 เท่า โดยที่ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์อีกด้วย


ต้นสนซีดาร์

ต้นสนซีดาร์ เป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม หากใครชอบเครื่องหอม ก็มักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับ กลิ่น ไม้ซีดาร์ ซึ่งมักใช้เป็นส่วนผสมในน้ำหอม ธูป กำยาน หรือ เครื่องหอมประเภทอื่นๆ เพราะในต้นสนซีดาร์ จะมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยไล่ยุง และแมลงศัตรูพืชได้เป็นอย่างดีค่ะ


ต้นกระเทียม

ต้นกระเทียม นอกจากไล่ยุงแล้วยังไล่คนและไล่ผีจีนได้ เอ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ! แอดแซวเล่น แต่กลิ่นกระเทียมสดนี่เหลือร้ายจริงๆ นะ ขนาดคนยังต้องเบือนหน้าหนีเลย นอกจากจะปลูกไล่ยุงได้แล้ว เรายังสามารถนำผลกระเทียมมาสับ แล้วไปโรยไว้ตามจุดนั่งเล่นจุดต่างๆ นอกบ้าน หรือ จะพ่นลงในสวนก็สามารถเช่นกันค่ะ


ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์ ต้นนี้ต้องปลูกบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น ทำเลที่สูงในภาคเหนือของไทยเราสามารถปลูกได้ตามฤดูกาลที่เหมาะสมค่ะ โดยมากมักปลูกเป็นแปลงลาเวนเดอร์ ซึ่งให้กลิ่นหอม ผ่อนคลายความเครียดมนุษย์เราได้ดี แต่กลิ่นของลาเวนเดอร์จะทำให้ยุงเครียดแทน โดยน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากดอกลาเวนเดอร์สามารถนำมาใช้ทาผิวเพื่อไล่ยุงได้อีกด้วยค่ะ


ตะไคร้

ต้นตะไคร้ จัดเป็นสมุนไพรไทย เป็นผักสวนครัวที่ปลูกไว้ประกอบอาหารก็ได้ จะนำมาเป็นยารักษาโรคก็ดี ผู้สูงอายุมักนำมาต้มชาดื่ม ขับลมได้ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่ประโยชน์อื่นๆ ก็ยังมี ชาวอินเดียถือเป็น สุดยอด อโรม่าชั้นดี เพราะต้นตะไคร้ให้น้ำมันหอมระเหย ที่นำมาทำเป็นส่วนผสมในเครื่องหอมต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์พื้นบ้านที่เวิร์คสุดๆ คือไล่ยุงได้นั่นเอง


สะระแหน่

ต้นสะระแหน่ เอ่ยชื่อไทย เด็กรุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่รู้จัก ถ้าบอกว่า คือต้นเดียวกันกับ ต้นมิ้นท์ จะถึงบางอ้อกันไหมหนอ ? ในต้นมิ้นท์มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นฉุนสำหรับยุง วิธีง่ายๆ คือ บดขยี้ใบมิ้นท์สดให้มีกลิ่นออกมา นำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ไล่ยุง นำมาพ่นตามร่างกาย หรือ บริเวณที่เรานั่งเล่นอยู่ได้ค่ะ


มะกรูด

ต้นมะกรูด สมุนไพรไทยที่ปลูกง่าย มีกลิ่นฉุน สามารถนำมาทำสเปรย์ไล่ยุงได้ ด้วยการนำน้ำมันหอมระเหยของใบมะกรูดมาเจือจางด้วยการผสมน้ำ เพราะ ใบมะกรูดมีฤทธิ์ที่อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายระคายเคืองได้ค่ะ จากนั้น ให้ลองพ่นลงบนผิวจุดเล็กๆ อย่างบริเวณข้อพับ เพื่อทดสอบอาการแพ้



เจอราเนียม

ต้นเจอราเนียม มีชื่อไทยว่า ปากนกกระเรียน มักส่งกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นตะไคร้ในช่วงพลบค่ำ ซึ่งเป็นกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนี้ ทำให้ยุงบินหนีค่ะ แนะนำให้ปลูกไว้หลายๆ ต้น ในบริเวณโต๊ะนั่งเล่นจะช่วยไล่ยุงได้ดีทีเดียวค่ะ



ที่มาจาก bestplants.com
http://decor.mthai.com/garden/29661.html?utm_source=line&utm_medium=feed&utm_campaign=LineFeed
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

rainmain

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 323
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
คิดดี พูดดี ทำดี เป็นกุศล และ กรรมฐาน เป็นมหากุศล นะครับ