ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ก่อนตัดมิตร ลองคิดอภัย  (อ่าน 445 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ก่อนตัดมิตร ลองคิดอภัย
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2020, 05:47:21 am »
0


ก่อนตัดมิตร ลองคิดอภัย ข้อคิดดีๆ เรื่องมิตร จากพระราชญาณกวี


ให้อภัยมิตรดูก่อนที่จะตัด

ลองหลับตานึกดูว่า เราจะมีความสุขแค่ไหน เมื่อได้พูดถึงมิตรภาพของเพื่อนคนหนึ่งในแดนไกล ไกลมาก ๆ ซึ่งเรากำลังจะเดินทางไปเยี่ยมเขา เพื่อนคนนี้เคยช่วยเหลือเกื้อกูลเราในคราวตกยาก เป็นเพื่อนที่เราฝากชีวิตไว้ได้

ลองหลับตานึกถึงว่า มีเพื่อนคนหนึ่งตอนเยาว์วัยเคยเล่นสนุกมาด้วยกัน เป็นเพื่อนที่มีน้ำใจงาม คอยไปมาหาสู่เราตลอดเวลา เป็นเพื่อนที่ไม่เคยผิดใจกันเลย เพื่อนคนนี้ ฐานะยังไม่ดี แต่ก็มีน้ำใจงาม

ลองหลับตานึกดูว่า ในแต่ละทิศเรามีมิตรไว้กี่คน ในแต่ละประเทศ เพื่อนแท้ของเรามีใครบ้าง ตัดมิตรขาดใจ อภัยยั่งยืน

การไปทิศใดมีมิตร จิตจะปลอดโปร่ง โล่งเบา สบายอกสบายใจ แต่การมองไปทิศใดมีแต่ศัตรูคู่แค้น จะรู้สึกแน่นหน้าอก ผูกมิตรสุขใจ ให้อภัยโล่งเบา

@@@@@@

มิตรกับศัตรู อยู่ใกล้กันนิดเดียว คน ๆ เดียวกันนั่นเอง เราอาจทำให้เขาเป็นมิตรหรือศัตรูเราได้ด้วยความคิดของเรา เช่น เราตัดสินเขา เพราะไม่ชอบเขา หลังจากถกเถียงบางเรื่องแล้วเราแพ้ เราเอาชนะไม่ได้ ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่เขาแต่เพียงฝ่ายเดียว เราจึงมองเขาเป็นศัตรู ทั้ง ๆ ที่เคยเป็นมิตรกันมาก่อน มิตรอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ มิตรภาพไม่ยั่งยืน

โลกใบนี้เราไม่ได้อยู่เพียงคนเดียว ทุกคนมีสิทธิ์อยู่อาศัยร่วมกัน แม้จะเป็นมิตรกันไม่ได้ ก็ไม่ควรเป็นศัตรูกัน เพราะเราไม่รู้หรอกว่า บนถนนชีวิต เราอาจต้องพบกัน ทำงานร่วมกัน เดินทางร่วมกัน นั่งติดกันบนเครื่องบิน

คนที่เคยเป็นสามีภรรยากัน ทะเลาะกันแล้วหย่าร้าง มีลูกรักที่จะต้องผลัดกันดู 2 คน รักลูกแต่ไม่รักกัน ลองทำใจให้อภัยกันดูว่า เราจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้อย่างไร อย่างน้อยแต่ละคนก็เคยเอาเลือดของตนออกมาผสมกันคลอดออกมาเป็นลูก ตั้งสติถึงคราวรักคราวชัง ควรยั้งคิดเอาไว้บ้าง


@@@@@@

หยดเลือดที่กลั่นออกมาเป็นลูก เป็นหยดเลือดของใคร อย่าเอาแต่มองความผิดของกันจนตาบอด คราวรักก็ตาสว่าง คราวชังก็บอดสนิททั้ง 2 ข้าง

โดยธรรมชาติ ความเกลียดชังปิดบังความดีเสมอ ท่านจึงสอนให้แผ่เมตตาธรรม คือขอให้สัตว์ทั้งปวง จงอยู่เป็นสุข อย่ามีเวรภัยต่อกัน พลังจิตคิดอภัยจะทำงาน แต่ถ้าแผ่เจาะจงคนที่เราเกลียด จิตจะขาดพลัง เคล็ดลับจึงอยู่ที่การให้อภัยไม่เจาะจง แม้กรวดน้ำทำบุญอุทิศส่วนกุศลก็เช่นกัน มองให้เห็นเป็นคนทั่วไป อย่าให้เห็นเป็นคนพิเศษ ทั้งรักทั้งเกลียด

มิตรหรือศัตรู ต่อสู้กันเพียงความคิด ก่อนตัดมิตรใคร ลองอภัยดูก่อน


 

ที่มา : นิตยสาร Secret
เรื่อง : พระราชญาณกวี
Photo by : Helena Lopes on Unsplash
Secret Magazine (Thailand)
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/69952.html
By Therranuch ,21 September 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ