ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - fan
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม เรื่อง อานิสงค์ การสร้างห้องน้ำ คะ เมื่อ: มกราคม 14, 2015, 03:52:01 pm
 ask1

เรียนถาม เรื่อง อานิสงค์ การสร้างห้องน้ำ คะ

  เห็นเพื่อน ๆ บอกว่า ถ้าใครสร้างห้องน้ำ จะเกิดเป็น คนไม่สวย ถ้าต้องการสวย ให้ไปสร้าง เจดีย์ เป็นต้น ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ คะ ?

  :88: thk56
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การฉลองนาค นี้เป็นพิธีพราหมณ์ หรือ พิธิพุทธ คะ ทำไมฉลองนาค ต้องดื่มเหล้า เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 11:12:00 am
 ask1
การฉลองนาค นี้เป็นพิธีพราหมณ์ หรือ พิธิพุทธ คะ ทำไมฉลองนาค ต้องดื่มเหล้า ทำไมคนร่วมงานต้องเอาเหล้าไปให้นาคดื่ม พอนาคไม่ดืม เขาบอกว่า เป็นนาคตัวเมีย ถ้านาคตัวผู้ ต้องดื่ม

  ไม่เข้าใจจริง ๆ คะ บวชพระ ไม่มีการฉลอง นาคได้หรือไม่ คะ

   thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อเพื่อนคนหนึ่งถามว่า นั่งสมาธิทำไม ทำเพื่ออะไร ? เห็นว่าดี นำมาถามต่อ เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 11:09:28 am
 ask1
ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ  เวลาอยู่ในสังคมก็จะคิดเรื่องต่างๆ  มากมาย  จนปวดหัว  คือหยุดคิดไม่ได้น่ะค่ะ  เลยอยากจะหาทางออกให้กับชีวิต  โดยเลือกวิธีการนั่งสมาธิ
ขอถามผู้รู้  2  ข้อ  ดังต่อไปนี้
1.  ใครเคยนั่งสมาธิ  วิปัสนาแล้วรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ  ของชีวิต บ้างคะ  เช่น  ด้านจิตใจ  ด้านสมอง  มุมมองในการใช้ชีวิต  ความรู้สึกต่อคนในสังคม  แล้วก็เคยพบสิ่งเร้นลับเกี่ยวกับภูตผี  เทวดา  การนะลึกชาติได้  การรับรู้กรรมต่างๆ  การหยั่งรู้ต่างๆ  ที่เป็นญาณพิเศษน่ะค่ะ
2.  อยากทราบวิธีการนั่งสมาธิ วิปัสนาที่จะทำให้ได้ผลดี  และข้อแนะนำ  ข้อควรระวังต่างๆ  ในการนั่งสมาธิ

 thk56
4  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 9 ข้อควรเว้น ถ้าไม่อยากเป็น ผู้หญิงน่าเบื่อ เมื่อ: มิถุนายน 11, 2011, 05:41:35 pm



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.thaixstitch.com

9 ข้อควรเว้น ถ้าไม่อยากเป็น ผู้หญิงน่าเบื่อ
ผู้หญิง บางคน ( อาจรวมถึงตัวคุณเองด้วยก็ได้นะคะ ) ชอบโวยวาย ว้ายกรี๊ดในทำนองว่า “ฉันไม่ได้ทำอะไรผิดนี่นา แล้วทำไมทั้งเพื่อน ทั้งแฟนถึงได้ซิ่งหนีกันไปหมด?” “เอ๊ะ! เราก็ดีกับเขาสารพัดอย่าง  แต่ไหงมองเราเป็นยัยตัวแสบ ก็ไม่รู้ซินะ?”

เอา เป็นว่า ถ้าเพื่อนๆ ของคุณนัดกันไปช้อปปิ้ง ดูหนัง ไปปิคนิค หรือว่าไปเชียร์กีฬา ฯลฯ แล้วไม่บอก ไม่ชวนคุณไปด้วย หรือว่าเขาคุยกันอยู่กิ๊วก๊าวระรื่นเชียว พอคุณเข้าไปร่วมด้วยสักพักเดียวเลยกร่อยกันหมด หรือผู้ชายคนที่คุณรักคุณ เข้ามารักได้ไม่นานเท่าไร พอรู้ว่าคุณเป็นยังไงเขาก็หายหัวไป

อย่างนี้ล่ะก็คุณต้องพิจารณาตัวเองแล้วละคะว่า ตัวคุณน่ะมี “โทษสมบัติ” เหล่านี้บ้างหรือเปล่า

เคร่งเครียดซีเรียสจัด
ขอ ให้เชื่อเถอะว่าคนที่มีอารมณ์ขันสามารถทำให้คนอื่นหัวเราะไปได้น่ะ ใครๆ ก็อยากเข้าวง แล้วคุณล่ะเคยเล่าเรื่องสนุกๆ กุ๊กกิ๊กให้เพื่อนคิกคักบ้างหรือเปล่า ก็ไม่ต้องถึงกับขำก๊ากเป็นตลกคาเฟ่หรอก แค่ให้ยิ้มหัวกันได้ก็เป็นเสน่ห์แล้ว แต่ถ้าอยู่ในที่ทำงาน คุณก็หน้าเครียดวางท่าเอางานเอาการซะเต็มประดา พอเลิกงานคุณก็ยังวางหน้าอย่างนั้นอีก เฉยชามึนตึง ไม่รู้ที่เล่นทีจริงใครทักก็พูดด้วยอย่างแกนๆ ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ ฯลฯ ลองเป็นแบบนี้ก็ไม่นานหรอกใครๆ จะตีกรรเชียงออกห่างจากคุณ เพราะหาความรื่นรมย์ไม่เจอเลยสักกระติ๊ด...เซ็งค่ะ

ขบกัดสะบัดเขี้ยว
มี นิสัยชอบจับผิดคนอื่น แล้วก็วิพากษ์วิจารณ์ออกมาตรงๆหรือเก็บเอาไปนินทาลับหลัง ถึงแม้ว่าคุณจะรู้จริงแล้วอดวิจารณ์ออกมามาได้ หรือว่าวิจารณ์เพราะคุณขี้อิจฉามีปมด้อยให้ใครดีใครเด่นไม่ได้ ต้องหาเหตุมาตำหนิติเตียนจนได้ แน่ล่ะ! คนที่ฟังคุณอยู่ก็ย่อมเอิ๊กอ๊ากสะอกสะใจไปด้วย แต่แล้วพวกที่ฟังนั้นแหละจะค่อยๆ ขยาดปากคุณ ไม่อยากจะคบด้วยเพราะเกรงว่าจะถูกคุณเก็บไปเป็นเหยื่อลับหลังไงคะ

ชอบจุ้นจ้านสั่งสอน
พวก นี้น่าจะไปเป็นอาจารย์แนะแนวหรือคุมห้องปฎิบัติการซะให้รู้แล้วรู้รอด เพราะไปที่ไหนก็อดไม่ได้ที่จะแนะนำสั่งสอนเช่น ไปบ้านเพื่อนก็เล็งแลไปทั่วห้องรับแขก แล้วก็แนะเชียวว่าม่านหน้าต่างไม่เหมาะยังไง โต๊ะรับแขกตั้งมุมนี้ไม่เหมาะ ตู้โชว์ใบนั้นก็ไม่เข้ากับเครื่องลายครามที่อยู่ในตู้ ฯลฯ ต้องยังงั้นยังงี้ถึงจะถูกต้อง บางทีแนะไปถึงเรื่องอาชีพของสามี เพื่อน และการเรียนของลูกเพื่อนด้วยกันอีกแน่ะ ว่าควรทำไอ้โน่นจะรวยเร็วกว่า หรือว่าเรียนไอ้นี่จะหางานทำง่ายกว่า ชะดีชะร้ายกับสั่งสอนเพื่อนผู้เป็นเจ้าของบ้านว่า เธอต้องอ้วนกว่านี้อีกนิดหรือผอมกว่านี้อีกสักหน่อย ไม่งั้นฝาละมีเธอไปมีเมียน้อยแน่ๆ เฮ้อ...อีแบบนี้ใครอยากจะเปิดประตูต้อนรับในคราวต่อไปอีกละคะ...ถามตรงๆ เถอะ

ช่างติแถมขี้บ่น
นี่ ก็เป็นคนอีกประเภทหนึ่งที่ทำลายเสน่ห์ของตัวเองให้เหือดหายไปได้อย่างชะงัด ดีนัก ซึ่งโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง เพราะไม่มีใครเขาจ้างวานใช้เลยสักนิกเดียว แต่เกิดขึ้นเพราะตัวเราเอง “จิตไม่ว่าง” แถม “ผีเจาะปาก” มาให้พูด คนประเภทนี้เห็นอะไรนิดหน่อยก็สามารถติได้เป็นคุ้งเป็นแคว เรียกว่าอะไรผ่านเข้ามาในสายเป็นจับมาเป็นข้อติฉินได้หมด จะมีมูลความจริงหรือเปล่า สมเหตุสมผลหรือไม่ ไม่สนใจ ขอให้ได้ติได้ประเมินค่าในขั้นต่ำหรือในแง่ลบไว้ก่อนเป็นพอใจ อีกพวกหนึ่งเป็นพวกที่ไม่ติอะไรตรงๆ หรือรุ่นแรง แต่ชอบบ่น บ่นได้สารพัดเรื่อง ขี้หมูรา ขี้หมาแห้ง ฝนตกก็บ่นหยุดก็บ่นอีก เช่น เดินเข้าไปในกลุ่มเพื่อนๆ ที่เขากำลังคุยกันเพลินๆ เรื่องอะไรอยู่ก็ไม่สนใจแล้วเปิดปากบ่นเรื่องรถติดทำให้มาช้าเป็นวรรคเป็น เวร แล้วก็บ่นต่อเรื่องแอร์ในห้องทำไมไม่ค่อยเย็น... โอ๊ย! สารพัดจะหยิบยกขึ้นมาบ่น แล้วเพื่อนหน้าไหนล่ะคะจะทนฟัง คนอย่างนี้แหละที่เพื่อนจะหายหน้าไปทีละคนสองคนจนหมดเพื่อน ถ้ามีสามี...สามีอาจจะขอปลีกวิเวกไปนั่งวิปัสสนาในคาราโอเกะก็ได้ สบายหูกว่าฟังเสียงบ่นเยอะเลย

ไม่เห็นความสำคัญของใคร
คติ เก่าๆ ที่ยังขลังอยู่เสมอคือ ถ้าอยากให้เขารักคุณ คุณก็ต้องรักเขาก่อน เป็นจิตวิทยาขั้นพื้นฐานเลยทีเดียว...หากคุณต้องการเป็นที่รักของใคร คุณก็ต้องรู้จักเป็นผู้ฟังที่ดีในขณะที่เขาพูด แสดงความสนใจในสิ่งที่เขาพูดเล่า ถ้าเสริมคำถามที่เหมาะเจาะได้ด้วยยิ่งดี แต่ถ้าขณะที่เขาพูดอยู่นั่นคุณทำเป็นเมินเฉย ไม่ใส่ใจที่จะฟังหรือเมินมองไปทางอื่น ทำเหมือนกับว่าที่เขาพูดอยู่นั้นเป็นเสียงนกแก้วนกขุนทองไม่เห็นจะน่าสนใจ เลย ถ้าคุณยังทำอย่างนี้กับหลายๆ คน อีกหน่อยคุณก็จะกลายเป็นคนที่ถูกเมินเหมือนกัน ในเมื่อคุณไม่เห็นความสำคัญของคนอื่นได้ คนอื่นเขาก็คิดและทำอย่างคุณเป็นเหมือนกัน...เกลือจิ้มเกลือว่างั้นเถอะ

อะไรๆ ก็รู้ไปหมด
ความ รอบรู้ของคนเราน่ะพอจะแบ่งออกเป็นได้ 2 ประการคือ “รู้เรื่องชาวบ้าน” ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่โดยเฉพาะเรื่องไม่ดีไม่งาม คุณทำเป็นรู้หมด แถมยังทำตัวเป็นหอกระจายข่าวเอาไปนินทาโพนทะนาให้คนอื่นๆ รู้ต่ออีกด้วย ซึ่งใครๆ ก็อยากฟังเพราะเรื่องพรรค์นี้อร่อยรูหู แต่ลึกๆ ลงไปแล้ว พวกที่ฟังคุณอยู่นั้นก็ชักไม่ไว้วางใจคุณ ไม่อยากจะคบด้วย ถ้าต้องคบก็คบอย่างผิวเผินเพราะเกรงว่าถ้าสนิทมากๆ แล้วคุณจะเอาความไม่ดีของเขาไปแฉโพยในวงอื่น ส่วนอีกประเภทหนึ่งคือ “รู้เรื่องเนื้อหาสาระทั่วไป” เช่น ข่าวสารบ้านเมือง เรื่องศิลปะบังเทิง กีฬา แฟชั่น ดูโหงวเฮ้งก็ได้ ดูลายมือก็เป็น ฯลฯ ครอบจักรวาลไปหมดจนกลายเป็นสารานุกรมเคลื่อนที่ ถามอะไรตอบได้หมด ซึ่งก็น่าภาคภูมิใจไม่น้อยที่มีภูมิรู้ แต่บางทีการแกล้งไม่รู้ซะบ้างจะทำให้คุณมีเสน่ห์มากขึ้นไม่ใช่พอ ใครๆ พูดอะไรขึ้นมาคุณก็แจงเพิ่มแบบว่ารู้จริงรู้สึกมากกว่า หรือใครพูดอะไรคลาดเคลื่อนนิดๆ หน่อยๆ คุณก็ไม่ยอมปล่อยไปแต่กลับหักล้างแก้ไขทันควันโดยไม่เห็นแก่หน้าใคร เลย...ระวังเถอะสักวันหนึ่งจะไม่เหลือใครนั่งฟังความรู้ของคุณเลยสักคน แล้วจะเหงาปาก เว้นเสียแต่คุณจะเปลี่ยนอาชีพไปเป็นครูบาอาจารย์ก็แล้วไป

ถือตัวเองเป็นใหญ่
ถ้า คุณคาดหวังจะให้ทุกคนเออออห่อหมกไปกับคุณทุกอย่าง เห็นพ้องด้วยกับคุณทุกประเด็นที่คุณเสนอ หรือชี้แนะหรือนิยมชมชอบในสิ่งเดียวกับคุณ ฯลฯ นั้นถือได้ว่าคุณคาดหวังมากเกินไปแล้ว เพราะแต่ละคนก็มีสติปัญญา มีความคิดความเชื่อ และรสนิยมเป็นของตัวเอง พอไม่ได้ดังใจคุณก็โกรธเขา โดยไม่ยอมเปิดใจให้กว้างฟังเหตุผลของคนอื่นๆ ถ้าคุณยังถืออัตตาธิปไตยเหนือประชาธิปไตยอย่างนี้ละก็ต่อไปคุณก็ได้อยู่คน เดียวสมใจ เพราะไม่มีใครยอมให้คุณจูงจมูกหรอก หากว่าเขาไม่ได้หวังผลประโยชน์อะไรบางอย่างจากคุณ ที่มันคุ้มกับการแกล้งโง่!

มองโลกในแง่ร้าย
อัน ที่จริงคนที่มองโลกหรือมองคนอื่นในแง่ร้ายไว้ก่อนนั้น พอจะกล้อมแกล้มอ้างได้ว่าเป็นคนถี่ถ้วนรอบคอบไม่ประมาณ เป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ นั้นก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าคุณเห็นอะไรเลวร้ายน่าหวดระแวงขวางหูขวางตาหรือไม่น่าไว้วางใจไปหมด เช่น เพื่อนจริงใจด้วยคุณก็หาว่าเขาเสแสร้งแกล้งทำ เพื่อนเก่าแวะมาเยี่ยมก็วิตกร้อนรุ่มว่าเขาจะมายืมเงินหรือเปล่า อะไรทำนองนี้ จะทำให้คุณขาดเพื่อนลงไปเรื่อยๆ เพราะคุณเห็นใครก็ระแวงไปหมดจนไม่อยากคบใคร ถ้าเป็นอย่างนี้ล่ะก็ ตัวคุณเองนั้นแหละจะเสียทั้งเพื่อนและเสียทั้งสุขภาพจิต ลองหัดมองโลกและคนอื่นในแง่ดีบ้าง ถึงแม้พวกเขาจะมีส่วนไม่ดีอยู่บ้างก็ควรอภัยซะ โดยถือคติที่ว่า ไม่มีใครดีพร้อม แม้แต่ตัวเราเองถ้าทำได้อย่างนี้คุณก็จะเป็นคนน่าคบในหมู่เพื่อน และคุณเองก็จะคบคนได้ง่ายมากขึ้นด้วย

โอเว่อร์เกินไป
จะ ว่าไปก็เหมือนพวกที่ไม่รู้จักทางสายกลาง หรือไม่รู้จักกาลเทศะนั้นแหละ คือชอบทำอะไรที่มันเกินพอดี...แต่ตัวหรูเริ่ดไปซะทุกงาน อวดเก่ง อวดรู้จนน่าหมั่นไส้ พูดมาก หัวเราะมาก ร้องไห้มากจนน่ารำคาญ เพราะไม่สมเหตุผล เสแสร้งประจบสอพลอจนจับได้ ชวนให้เอียน บ้างก็บ้าอำนาจหลงตัวเอง ยกตนข่มท่าน หรือชอบแนะชอบสอนจนไม่มีใครอยากเข้าใก้ล ฯลฯ แล้วจะโทษใครถ้าต้องถูกปล่อยเกาะ
เพียงแค่นี้ก็คง เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนเพียงพอแล้วนะคะว่าทำไมบางคนจึงมีเพื่อนน้อยลงเรื่อยๆ ลองสำรวจตัวเองนะคะ ถ้ามีข้อหนึ่งข้อใดหรือหลายข้ออยู่ในพฤติกรรมของคุณละก็ เปลี่ยนเสียเถอะค่ะ แล้วคุณจะกลายเป็นที่รักของใครต่อใครเพิ่มมากขึ้นอย่างนึกไม่ถึงที เดียว...เริ่มวันนี้เลยนะคะ..??
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มรณัสสติ มีการฝึกฝนทางกรรมฐานอย่างไรคะ เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2011, 05:54:17 pm
มรณัสสติ มีการฝึกฝนทางกรรมฐานอย่างไรคะ คือสงสัยวิธีการปฏิบัติ มีการภาวนาอย่างไร

จึงจะปฏิบัติได้ถูกต้องคะ
6  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.wattungsaid.com/boad/bbs/forum.php วัดทุ่งเซียด สุราษธานี เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2011, 02:00:34 pm



http://www.wattungsaid.com/boad/bbs/forum.php

ขอตัดหน้า คุณเผ่าพงษ์พระกฤษณะ ช่วยแนะนำเว็บวัดทุ่งเซียด อีกวัดนะคะ

เพราะไปติดตามภาพต่าง มาเป็นวัดที่แนวการสอนที่ดีอีกวัดคะ

7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่อง การใส่ ฮิญาบ ของหญิงมุสลิม ในโรงเรียนพุทธ เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 07:39:41 pm


http://www.youtube.com/watch?v=UV38fyvxAKU (The video's owner prevents external embedding)


มีเรื่องจะให้จขกท. พิจารณาสองเรื่อง ถ้าตอบสองประเด็นนี้ได้ ผมว่าน่าจะมีข้อพิจารณากันในแง่ที่ดีกว่านี้

- ฝั่งพี่น้องมุสลิม บอกว่า  "นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม ขอใช้สิทธิคลุมผ้าฮิญาบ ในโรงเรียนวัด  เพราะต้องการทำตามศาสนบัญญัติของศาสนาของตน  โรงเรียนและวัดต้องอนุญาต

ทีนี้ถ้าอนุญาตได้  ก็ต้องขอบอกว่า มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ผมได้รับทราบมาจากพระคุณเจ้าที่วัดหนองจอก ก็คือว่า

"มีเหตุการณ์สำคัญสองเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเขตหนองจอก  คือ

๑. ครั้งหนึ่งมีพิธีแ่ห่เทียนพรรษาในโรงเรียนบริเวณเขตหนองจอก  มาที่วัดหนองจอกและวัดอื่นๆ  ปรากฏว่า  แถวขบวนแห่เทียนพรรษายาวเหยียด  ปลายแถวกลายเป็นว่าล้นไปถึงในถนน  ทำให้การจราจรติดขัด

ทางโรงเรียนจึงขออนุญาตมัสยิดในบริเวณนั้นว่า "ขออนุญาตให้ปลายแถวของเด็ก อยู่ด้านในมัสยิดหน่อยได้ไหม" (คงพอนึกภาพออก)

ทางมัสยิดบอกว่า "ไม่้ได้ เพราะที่คุณกำลังทำ เป็นพิธีของศาสนาพุทธ จะให้ปลายแถวมาอยู่ในมัสยิดไม่ได้"

แม้ ทางโรงเรียนจะบอกว่า ขอแค่ชั่วขณะเดียว เมื่อแถวด้านหน้าเดินไปเรื่อยๆ  ปลายแถวก็ต้องเดินต่อไป ก็จะพ้นมัสยิดไปเอง   แต่ทางมัสยิดก็ไม่อนุญาต


๒.  มีการสอบก.ศ.น. ในบริเวณเขตหนองจอก แล้วครั้งหนึ่ง ต้องจัดสอบในมัสยิด ปรากฏว่ามีพระภิกษุสามเณรที่เรียนการศึกษานอกโรงเรียน ต้องเข้าสอบ  แต่ทางมัสยิดไม่อนุญาตให้พระภิกษุสามเณรเข้า  ทำให้ไม่ได้สอบ - สอบตก

----------------------

ถ้า หากทางโรงเรียนวัด อนุญาตให้เด็กสวมฮิญาบมาโรงเรียนได้ ทางมัสยิด ก็ต้องอนุญาตเมื่อจะมีพิธีทางพระพุทธศาสนา แล้วมัสยิดอาจต้องเกี่ยวข้องบ้าง ก็ต้องยอม หรือแม้แต่ว่าพระเณรจะเข้าไปสอบกศน. ที่จัดขึ้นในมัสยิด ทางมัสยิดก็ต้องยอม


ถ้าหากสิทธิของศาสนาหนึ่ง จะต้องมากกว่าสิทธิของอีกศาสนาหนึ่ง  ผมว่าไม่มีทางตกลงกันได้หรอกครับ

แล้ว ถ้าพูดกันตรงๆก็คือว่า  มีการประชุมของเด็กในโรงเรียนวัดหนองจอกที่เ็ป็นมุสลิม  นายสมัย เจริญช่าง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ถามเด็กๆในที่ประชุมว่า "ใครต้องการคลุมฮิญาบในโรงเรียนบ้าง"  เสียงส่วนใหญ่ของเด็กที่นับถือศาสนาอิสลาม ไม่ต้องการคลุมฮิญาบ  มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องการจะคลุม

การจะอนุญาตหรือไม่อนุญาต หรือจะให้ทำอะไร / ไม่ให้ทำอะไร ก็ต้องดูว่าเสียงส่วนใหญ่เขาว่าอย่างไร  ไม่ใช่ตนเองเ็ห็นว่าควรจะทำ ก็ต้องทำ ไ่ม่ว่าใครจะว่าอย่างไรก็ไม่สนใจ

ตอน นี้พูดกันไปพูดกันมาจนกระทั่งว่า  มหาเถรสมาคมออกกฏห้ามเด็กคลุมฮิญาบ ทั้งๆที่มหาเถรสมาคมมีมติเพียงแค่ว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัด ควรจะทำอย่างไร เท่านั้นเอง  มหาเถรสมาคมไม่มีสิทธิไปห้ามเด็กไม่ให้คลุมฮิญาบ

ถ้าเด็กต้องการจะ คลุม ก็คลุมได้ทุกเมื่อ เพียงแต่ไม่ใช่เวลาเรียน กลับบ้านไปจะคลุมก็เชิญตามสบาย ไม่มีใครไปห้ามได้    กรณีนี้ขอเพียงแต่เมื่อเรียนอยู่ในโรงเรียนวัด (และน่าจะเฉพาะวัดหนองจอกด้วยซ้ำไป)

ความจริงเรื่องการคลุมฮิญาบกับ ปัญหากฏระเบียบทางการศึกษามันยังมีอะไรอีกเยอะ อย่างเช่นว่า มีกฏระเบียบให้เด็กนักเรียนหญิง ไว้ผมยาวไม่เกินติ่งหู  ทีนี้ ถ้าสมมติว่ามีการตรวจผมยาว แล้วเด็กบางคนคลุมฮิญาบมา  ครูที่ไหนล่ะครับจะไปกล้าบอกว่า "เธอช่วยถอดฮิญาบออกให้ครูดูหน่อยผมยาวผิดระเบียบรึเปล่า"

แก้ไขเมื่อ 15 มี.ค. 54 17:29:45

จากคุณ    : chohokun

ตามอ่านได้แบบมันส์ ๆ ที่นี่ครับ
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10343349/Y10343349.html
หน้า: [1]