ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ยุวธิดา
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความร่วมมือ สมาชิก เพื่อสำรวจสถานะ ของสมาชิก เพื่อ ธรรมวิจยะ ให้เหมาะสม เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2016, 01:32:34 am
 st11 st12 st12
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 09:22:02 am
 st11 st12
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:58:50 am
 st11 st12
4  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2012, 02:06:20 pm


 :88: :88: :88: :88:
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: "สังฆราชสุก" องค์ไหนที่เป็นพระอาจารย์ "สมเด็จโต" องค์ที่ ๒ หรือ ๔..?? เมื่อ: สิงหาคม 11, 2012, 08:21:11 pm
ก็ดีนะคะ ได้ทราบข้อมูล แบบต่าง ๆ บ้าง ก็ดีนะคะ
 แต่ว่า ถ้าหลวงปู่โต ไม่ได้เป็นศิษย์หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน แล้วเป็นอย่างไรคะ

  เรามาภาวนากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเพราะ หลวงปู่โต หรือคะ ?
  ประวัติศาสตร์ อาจจะย้อนกลับไปว่า พระโสณะ พระอุตตระ หรือไม่ ที่นำกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับมาเผยแผ่เคยสงสัยเหมือนกันเพราะเรื่องราวที่บันทึกไว้ ไม่ได้ระบุวิชา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มาจากพระมหาเถระ 2 รูป ด้วยนะคะ คือ ประวัติศาสตร์กับกรรมฐาน เป็นที่พึ่ง ต้องแยกแยะกันนะคะ

  ดิฉันเคยไปวัดปากน้ำ  แล้วเรียนถามพระคุณเจ้าที่วัดปากน้ำระดับครูอาจารย์ ก็ปฏิเสธว่า หลวงพ่อสด มาเรียนกรรมฐานที่วัดพลับ ก็จะได้ยินแต่ที่วัดพลับพูดกันนะคะ

  ส่วนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช องค์ปัจจุบันมาเรียนกรรมฐาน ก็ที่วัดบวร ก็ไม่เห็นมีใครทราบตอนดิฉันไปทำบุญที่นั่น

   รวมถึงสายหลวงปู่มั่น ด้วยนะคะ ในศิษย์สายป่า ไม่รู้จักกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับกันด้วยซ็ำไป

   คือที่ได้ยินมาก็ยังหาหลักฐานไม่ได้ แต่ที่เคยเห็นมาขึ้นกรรมฐาน เป็นพระระดับใหญ่ วัดใหญ่ใน กทม. มาเห็นโดยบังเอิญ แต่พอไปเรียนถามท่าน กันที่วัดท่าน ๆ ก็ไม่ได้ตอบเรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับกันนะคะ

   สรุปแล้วพระที่มาขึ้นกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม มีจำนวนหลายรูป จริง ๆ แต่รูปที่มาขึ้นกรรมฐาน ไม่เคยกล่าวเรื่องประวัติกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับให้ได้ทราบกัน

   เคยมาที่วัดพลับ คณะ 5 ทำบุญคุญสนทนากับพระรูปหนึ่ง ท่านก็กล่าวว่า กรรมฐาน มัชฌิมา เรียนยาก เอาเรียนกรรมฐานธรรมดา คือ ตจปัญญจกกรรมฐาน ก็พอแล้ว ท่านพูดไม่ค่อยชัดรูปนี้
 
    :73:  :smiley_confused1: :67:
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ้เรียนถามเรื่อง ภยาคติ กับ อุเบกขา แตกต่างกันอย่างไรครับ เมื่อ: สิงหาคม 11, 2012, 08:09:51 pm
ก็เป็นเรื่องที่แปลกอยู่ ว่า การที่เราทำความดีแล้ว เดือดร้อน

แล้วใครทำให้เราเดือดร้อน ?

แล้วเราจะยังคงทำงานกับคน กับองค์กรณ์นั้นอยู่อีกหรือ ?

นี้เป็นเรื่องที่แปลก !


ไม่แปลกหรอกคะ เพราะคนส่วนใหญ่ ก็ทำเพื่อให้ตนอยู่รอดคะ
 :08:
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เด็ก ม.ต้น จะวางมวยกับ ครู เนื่องด้วยโดนด่าในห้องเรียน 10 ก.ค.55 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 02:37:05 pm


เก่งกว่าเราอีก นะ เราเองยังเขียนไม่เป็นเลยเวลาทำงาน นายให้เขียนไปให้ดู ยังเขียนไม่ค่อยจะได้เลย จะต้องนำวิธีนี้ไปใช้บ้างแล้ว

  สาธุ คนสอนเด็กคนนี้น่าจะเป็นพระ นะนี่

  :25: :25: :25:
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "กิจที่ควรทำและยกขึ้นเมื่อจิตเป็นสมาธิ" เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 12:26:19 pm
แสดงให้เห็นว่า การเข้าวิปัสสนา จำเป็นถอยออกจากฌาน นี้ก็ไม่จริงสิคะ จากบทความนี้แสดงให้เห็นว่า การปฏิบัติวิปัสสนา ปฏิบัิตต่อจาก จตุตถฌาน เลยใช่หรือไม่คะ ซึ่งดิฉันเคยฟังมาว่าจากครูอาจารย์ ที่เวลาไปอบรมก็มักจะอธิบายว่า ต้องออกจากฌาน กลับมาตั้งที่วิตก อย่างนี้ก็ผิด ใช่หรือไม่คะ

   ขอคำอธิบายเพิ่มเติมได้หรือไม่คะ

   :25: :25: :25:
9  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 11:52:09 am
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระอรหันต์ โวยวาย ใส่อารมณ์ ทำลายข้าวของ มีหรือไม่ ในครั้งพุทธกาล เมื่อ: กันยายน 23, 2011, 02:02:07 pm
ถ้าโวยวาย ถีบเก้าอี้ ท้าตี ท้าต่อย ละคะ

 ดิฉีนว่าน่าจะสืบเนื่อง กับเรื่องที่กำลังวิจารณ์กันอยู่เป็นข่าว ทีวี ไปเร็ว ๆนี้เอง

 
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พอเพียง เมื่อ: กันยายน 23, 2011, 01:56:08 pm
มองสายน้ำหลั่งไหลจากภูผา      เจือด้วยยาสารเคมีที่ใช่ฆ่า
ทั้งแมลงที่โบยบินทั้งหญ้าคา      เกษตรกรหามาใช้ให้ได้ทัน
มองสายลมโบยโบกใบไม้ไหว     ล้วนเจือไว้อากาศเสียเชื้ิอร่วมขัน
ไอเสียรถปล่องควันร่วมด้วยกัน    ทุกวี่ว้นทุกเวลามาหายใจ
มองสายทางแหล่งดินถิ่นอาศัย    ทุกแห่งได้ล้อมรั้วกลัวของหาย
จะเดินผ่านดินใครไม่ได้เลย         เหมือนดั่งเคยโบราณมาพาเดินทาง
ทุกถิ่นที่คับแคบแนบประชิด         จากดวงจิตที่คับใจไม่เกื้อหมาง
เห็นแก่ได้ประโยชน์ไว้ใส่ตนพลาง  ทุกตารางแผ่นดินไม่สิ้นภัย
หันกลับมาตั้งหน้าหาทางรอด        หนทางปลอดความโลภมิสงสัย
เข้าสู่แนวพอเพียงพ่อสอนไว้         ทั่วถิ่นไทยสุขยั่งยืนคืนกลับมา


fwd จากคุณ
        นัน ภักดี
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำบุญหมดตัว บ้า หรือ บ๊องส์ หรือ อะไรกันแน่..... เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 09:43:30 am
นานาจิตตัง แล้ว แต่คนจะคิด ที่สำัคัญอยู่ที่เรา เมื่อเราได้ทำลงไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด อย่าเดือดร้อนใจเพราะการทำในภายหลังที่ทำ ก็ใช้ได้คะ

  ดิฉัน เป็นผู้หนึ่ง ที่ใจบังไม่ถึงพออย่างคุณ sawwalak คะ เพราะเวลาทำก็ยัง ต้องแบ่งไว้ด้วยคะ คือจะนึำกถึงความพอดีในการทำ เพราะเคยได้ฟังมาว่า ทำบุญ 1 บาท อาจจะได้บุญมากกว่า 10 บาท คะ

  อยู่ที่ใจของเราตอนนั้น ทำเพื่ออย่างไร

    เคยฟังพระสอนไว้ว่า

      ทำบุญอาบโคลน  ทำแล้วอยากได้ผลตอบแทน มากกว่าที่ทำ

      ทำบุญอาบน้ำหอม ทำแล้วอยากมีชื่อเสียง ให้คนอื่น ชม

      ทำบุญอาบน้ำ ทำแบบคนที่มีความศรัทธา ชำระจิตให้พ้นจากกิเลส

   ก็ประมาณนี้ นะคะ



   :s_hi:
13  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เสียงที่เ้ปิดตอน 9.45 - 10.10 น. เป็นเสียงใครคะ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 01:44:22 pm
เช่นเรื่องนี้ ก็ไม่มีคำตอบ คะ

 :s_hi:
14  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ศิษย์กรรมฐาน ที่เป็นพระ สระบุรี ไม่มีบ้างหรือคะ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 01:43:15 pm
คือสงสัย ติดตามอ่านกระทู้ มาเป็นเวลาครึ่งปี แล้วได้ทราบว่าในพรรษานี้ พระอาจารย์จะไม่ตอบคำถามใด ๆ เนื่องด้วยต้องฝึกภาวนาพิเศษ

  อยากทราบว่า แล้ว พระภิกษุ ที่เป็นศิษย์ของพระอาจารย์ ไม่มีหรือคะ ทำหน้าที่ตอบคำถามแทนไม่ได้หรือคะ ในช่วงนี้ เำพรามีเพื่อนส่งเมล์ไปแล้ว ไม่ได้รับคำตอบเป็นเวลานานแล้วคะ

   :s_hi: :25: :c017: :smiley_confused1:
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: สดุดี มหาราชินี เนื่องด้วยในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.2554 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 12:00:16 pm
ขอจงทรงพระเจริญ
 :25:

16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สมถะกรรมฐาน ให้ผล เพียง พรหมโลก เท่านั้นหรือ ? เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 09:57:04 am
พิจารณา ดูก็ใช่ เนอะ

ถึงว่าได้ยิน พระอาจารย์ ย้ำแล้ว ย้ำอีกว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเป็น สมถะ และ วิปัสสนา ในกรรมฐานเอง

 :character0029:
17  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ขอถามบ้างคะ เรื่องเกี่ยวกับงาน นะคะ ( ไม่รู้จะถามถูกห้องหรือไม่ ) เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 12:22:53 pm
วันศุกร์ก่อน ชมรมกิจกรรม ใน ม. ได้จัดประชุมกิจกรรม วันแม่ โดยให้มีผู้เสนอทำกิจกรรม กันคะ

ก่อนวันประชุม ก็ได้คุยกับเพื่อนที่ร่วมกิจกรรมกันก่อนแล้วคะ ว่าจะทำกิจกรรมวันแม่ ด้วยการบำเพ็ญประโยชน์

ก็มีผู้เห็นด้วย เห็นพ้องกันไม่ต่ำกว่า 10 กว่าคน ดูแล้วเหมือนกิจกรรมไปได้สวย

 พอวันที่ประชุม ก็ได้ประชุมกันแต่เกิดเหตุการณ์ มีสมาชิกได้พูดคุย เรื่องหนึ่ง ... ที่กลุ่มสมาชิกไม่พอใจกัน ทำให้สมาชิก แบ่งตัวเองออกด้วยความพอใจกัน สุดท้าย ทุกคนก็ถอนตัวจากการร่วมกิจกรรม เพราะเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกันเลย จนกระทั่งวันนี้ พวกเราก็เลยต้องลงมือทำำกิจกรรม นั่นเองประมาณ 6 คน

 ไม่ทราบว่าเหตุการณ์ อย่างนี้ ยังมีอีกมากหรือไม่ ในชีวิตทำงาน

 ในฐานะชาวธรรม ผู้มีการภาวนา กรรมฐานเป็นที่ตั้ง ควรจะเริ่มตั้ง สติ กันอย่างไร คะ ถึงจะให้งานนั้นผ่านไปได้

 ในเมื่อทุกคน ก็เคยฟังธรรมมาจาก พระอาจารย์ที่ดัง ๆ กันมา ในเรื่อง ยอม หยุด เย็น แต่ครั้นถึงเวลากับไม่ได้ใช้ธรรมส่วนนี้ให้เป็นประโยชน์ อันนี้เกิดจากเหตุใดคะ ที่ทำส่วนนี้หายไปจากใจของเพื่อน ๆ คะ

  :'( :03:
18  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สวดมนต์แบบไม่เข้าใจความหมาย มีประโยชน์หรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 14, 2011, 03:40:26 pm



มีแต่ได้ ค่ะ ได้สลัด ความฟุ้งซ่านในสมอง

ได้จัดลำดับ ร่างกายท่าในการสวดมนต์ เราจะสำรวม

ที่สุดเลยที่ได้ ได้ความสงบอันเกิดจากสมาธิที่ตั้งมั่น

การ สวดมนต์ สามารถทำได้ ทั้งสมถะ คือใจแนบไปกับทุกถ้อยคำที่เปล่งออกมาเห้ฯปากมันขยับ จิตไปจับที่ลมหายใจ หรือจิตไปจับที่ปากขยับหรือปลายจมูก ได้ทำสมถะ จิตมีแรง

หากสวดมนต์ แล้ว ปล่อยให้กายสบายจิตผ่อนคลาย เห็นจิตที่ไหลไปคิดขณะสวดมนต์ ได้สติ ได้ เดินปัญญา

บางครั้งสวดมนต์ ครึ่งชั่วโมง ได้ ฝึก สติ สมาธิ และปัญญา ไปพร้อมๆกันค่ะ

การสวดมนต์ถือเป็นการ warm up จิตให้พร้อมสำหรับทำสมาธิ และเดินปัญญาต่อไปค่ะ

จากคุณ : รุ่งฟ้าสาง
19  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สวดมนต์แบบไม่เข้าใจความหมาย มีประโยชน์หรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 14, 2011, 03:37:18 pm



การสวดมนต์ แม้จะไม่รู้ความหมาย ก้มีประโยชน์ครับ เพราะ...............

       1. การสวดมนต์แท้จริงแล้ว เป็นการท่องสูตร เหมือน ท่องสูตรคูณ หากจำได้แล้วก็เอาไปใช้ประโยชน์ได้ หรือแม้เอาไปใช้เองไม่ได้ แต่ความจำของเราสามารถถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังท่อง ต่อ ๆ กันไปได้

  ที่บอกว่าเป็นการท่องจำสูตรนั้ ก็คือส่วนใหญ่เป็นการท่องจำพระสูตรนั่นเอง

         พระสูตร ส่วนใหญ่คือคำพูด คำสอน คำบรรยาย คำเทศนา ของพระพุทธเจ้า ที่เคยพูดไว้จริง ๆ กับใครสักคน หรือกับกลุ่มชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่มีตัวตนจริง เมื่อ 2500 กว่าปีก่อน และเป็นคำพูดคำสอนที่มีประโยชน์มาก ๆ จึงทรงกำหนดไว้ว่าให้เป็นพระสูตร ที่ควรจดจำ และอนุญาตให้พระช่วยกันจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระอานนท์ ซึ่งเป็นพระพุทธุปฐาก (ทำหน้าที่คล้าย ๆ เป็นเลขาส่วนตัว) ของพระพุทธเจ้า

       เมื่อพระอานนท์ ได้ยินได้ฟังสิ่งที่มีประโยชน์ จากพระพุทธเจ้า ก็จดจำมา และเอามาจำแนกเป็นชุด ๆ ไป หรือแยกเป็นพระสูตร ๆ ไป จากนั้นก็บอกให้พระรูปอื่น ๆ ช่วย ๆ กันท่องจำกันไว้ และในภายหลัง กลายมาเป็นการมารวมกลุ่มกันท่องเป็นคณะ (ก็คือรูปแบบของการสวดมนต์นั่นเอง)

       และระบบการท่องมาแบบนี้ เรียกว่า ระบบ "มุขปาฐะ"  คือการบอกกล่าว ปากต่อปากกันกันมาเรื่อย ๆ แต่ ต้องระมัดระวังไม่ให้คลาดเคลื่อนไปจากคำเดิม ๆ เมื่อพระรุ่นนั้น ๆ มรณภาพไป พระรุ่นต่อ ๆ มาก็ท่องคำเดิม เรื่องเดิม โดยระบบของการสวดมนต์พร้อม ๆ กันทุก ๆ วั้น เช่นที่พระในวัดได้สวดกันมา

       ระบบที่ว่านี้ ผมมองว่าเป็นระบบการเก็บรักษาข้อมูลที่ชาญฉลาดที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เพราะ ต่อให้เก็บรักษาข้อมูลไว้บนแผ่นหิน ก็อาจจะชำรุดผุกร่อนไปได้ เมื่อกาลเวลาผ่านมานานนับพันปี เรื่องรักษาไว้ในกระดาษ ยิ่งไม่สามารถวางใจได้ เพราะเสียหายได้ง่ายมาก  แต่การเก็บรักษาฐานข้อมูลขนาดมหึมานี้เอาไว้ใน "สมองของมนุษย์"  รุ่นแล้ว รุ่นเล่า ต่อ ๆ กันมาแบบนี้ อย่างไม่มีผิดพลาด ผ่านกุศโลบายของการสวดมนต์นี้ ผมว่าสุดยอดแห่งการเก็บรักษาข้อมูลแล้วล่ะ

     ดังนั้น พระพุทธเจ้า เคยพูดว่าอะไร ในสมัยสองพันกว่าปีก่อน แม้วันนี้ เราก็ยังคงได้ยินเสียงพูดแบบเดียวกันนั้น  แต่ออกมาจากปากของพระบ้าง ของคนทั่ว ๆ ไปที่ชอบสวดบ้าง  (ก็คือก๊อปปี้คำพูดของพระพุทธเจ้ามาพูดซ้ำนั่นเอง)

    หากเราไปฟังในวัดที่พระกำลังสวดมนต์  หรือมนต์ที่เราสวดเองนั่นแหล่ะ คือการ ทบทวน คำพูด หรือคำเทศน์คำสอน ของพระพุทธองค์ ที่เราเรียกกันว่า พระสูตร นั่นเอง

    และนี่คือ จุดประสงค์ที่แท้จริง ของการสวดมนต์ล่ะ (คือสามารถรักษาคำสอนผ่านกาลเวลาได้ยาวนาน โดยไม่ผิดเพี้ยน) ส่วนผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เป็นไปในทางที่ดี ก็เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น

    ดังนั้น ท่านเจ้าของกระทู้สวดเถอะครับ แม้ว่าท่านจะไม่สามารถเข้าใจในคำบาลีนั้น ๆ ได้ก็ตาม แต่ประโยชน์เกิดขึ้นแล้วทันทีที่ท่านสวด นั่นก็คือ ท่านได้ช่วยรักษา พระพุทธวจนะ (คำพูดของพระพุทธเจ้า) หรือพระสูตร ต่าง ๆ ของพระพุทธองค์  ส่วนเรื่องแปลไม่ได้ ไม่เป็นไร คนอื่นเขามาฟัง เขาแปลได้ เขาก็เอาไปแปลเป็นไทย แล้วเอามาเขียนเป็นบทความ หรือเป็นเรื่องดี ๆ ที่พระพุทธเจ้าเคยสอนไว้เมื่อครั้งกระนั้น ก็จะเป็นประโยชน์อีกทอดหนึ่ง

    อย่างน้อยที่สุด เพื่อน ๆ ในห้องศาสนานี้ มีอยู่หลายคนที่สามารถแปลคำสวดมนต์ได้ รวมทั้งผมด้วย ผมก็พอแปลได้บ้าง แม้จะไม่ทั้งหมด แต่ถือว่าพอเข้าใจ

    สมมติว่า ท่านเจ้าของกระทู้แปลไม่ได้เลย ไม่เคยรู้ความหมายเลย แต่มาสวดต่อหน้าผม หรือบางท่านที่พอแปลได้ ก็สามารถแปลเอาคำสวดนั้น ๆ มาเขียนเป็นข้อความที่เต็มไปด้วยสาระได้ จริงไหมครับ  และหนังสือธรรมะ ทุก ๆ เล่ม ที่สอนกันในโรงเรียน หรือเขียนขายกัน ให้เราซื้อหามาอ่าน จนรู้วิธีการปฏิบัติ ก็ล้วนแล้วแต่แปลมาจากการสวดมนต์ ทั้งนั้น

    คนสวดได้แปลไม่ได้ก็มีประโยชน์  คนสวดไม่ได้ แต่แปลได้ ก็เป็นประโยชน์ มารวมกันทำงาน ก็จะได้สิ่งดี ๆ ที่เกิดประโยชน์มากขึ้นไปอีก..............ดังนั้นสวดเถอะครับ มีแต่ประโยชน์ (แต่ต้องเลือกด้วยนะ คำสวดบางชุด หาประโยชน์ จากคำแปล แทบจะไม่ได้เลยก็มี ส่วนใหญ่ ไม่ใช่พระสูตรที่มาจากพระพุทธเจ้า แต่เป็นของพระในยุคหลัง ๆ แต่งกันขึ้นเอง)


    2. ประโยชน์อีกส่วนหนึ่งในการสวดมนต์ ก็คือ ทำให้จิตใจคุึณสงบร่มเย็นได้  อันนี้เห็นได้ทันทีสำหรับคนที่สวดมนต์ส่วนใหญ่ ที่แม้จะไม่รู้ความหมาย


   3. ประโยชน์สำหรับคนบางกลุ่ม มนต์สามารถสวดขับไล่ผีสาง หรือสิ่งที่ชั่วร้ายที่มารบกวนจิตใจก็ได้

  4. มนต์มีประโยชน์อีกมากมาย เช่น ในงานมงคล ที่คนยินดี มีความสุขอยู่แล้ว หากมีพระมาสวดให้พร ก็ยิ่งมั่นใจ มีความสุขอิ่มเอิบเพิ่มขึ้น เช่นงานบุญบ้านใหม่ งานแต่งงาน ฯลฯ

  5. มนต์มีประโยชน์ ช่วยซับน้ำตา และให้กำลังใจแก่คนที่พลัดพราก จากสิ่งที่รักที่หวง หรือบุคคลผู้เป็นที่รัก ตายจากไป  เมื่อพระมาสวด ก็ทำให้มั่นใจได้ว่า จะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น เช่น คนตายจะได้ไปสู่สุคติ คนที่อยู่ก็จะไม่มีเวรมีภัยใด ๆ มาแผ้วพานอีก

  6. บ้านใครเกิดอาเพท มีผีมาหลอกเป็นประจำ ก็นิมนต์พระไปสวด ผีก็หนีไป นี่ก็ประโยชน์ของมนต์

   7. บ้านใด อยากจะอัญเชิญเทวดา มาสิงสถิตย์ ในศาลพระภูมิ ทำไม่เป็น ก็ให้ใครสักคนที่ทำเป็น มาทำพิธี สวด ๆ มนต์บทใดบทหนึ่ง สักพักหนึ่ง เทวดาก็มาสถิตย์ เป็นพระภูมิเจ้าที่ทันที สบายอกสบายใจกันถ้วนหน้า ได้มีสมาชิกระดับเทพ มาเพิ่ม ในครัวเรือน

   8. คุณผู้หญิงบางคน กลุ้มใจ สามี ไม่กลับบ้าน นานแล้ว เครียดจนรู้สึกว่า ตนเองเหมือนถูกผีเข้า ไปให้พระสวดมนต์ แล้วเอาน้ำที่พระสวดเสกแล้ว ด้วยมนต์นั่นแหล่ะ (น้ำมนต์) มาพรม ๆ ก็สบายใจ ผีออกไป กลับบ้านได้ กินอิ่มนอนหลับ ไปได้อีกหลายวัน หากโชคดี สามีกลับบ้านไว ก็จะสบายใจไปอีกนานโข

   9. วันดีคืนดี วัดขาดทุนทรัพย์ ในการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม ท่านสมภาร ก็ฉลาดในกุศโลบาย ก็จัดพีธีสวดมนต์มหากุศล มหาสมัย ฯลฯ อะไรก็แล้วแต่จะเรียก หรืออาจจะปลุกเสกอะไรก็ตาม ก็ต้องสวดมนต์ ปรากฎว่า คนเข้าวัดตรึม ได้เงินหลายล้าน ท่านเจ้าอาวาสก็สบายใจ เพราะได้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอารามได้สำเร็จซะที

   10. หากให้ผมจารนัยไปอีก ผมสามารถจารนัยได้จนถึงข้อที่ 100 ครับ แต่ เอาเป็นว่า ข้อแรกนั่นแหล่ะ คือความหมายสูงสุด ของการสวดมนต์ครับ  คือการรักษาไว้ซึ่งพระพุทธวจนะ ให้สืบทอดไปยาวนาน ในกาลเวลา.....สาธุ


จากคุณ : รถเรณู
20  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สวดมนต์แบบไม่เข้าใจความหมาย มีประโยชน์หรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 14, 2011, 03:32:53 pm


คือ เวลาแผ่เมตตา ทุกคำที่พูดก็มาจากใจ และเข้าใจความหมายแบบตรงๆ
แต่บทสวดมนต์ เวลาสวด รู้สึกแค่ท่อง แต่ไม่ได้มาจากความรู้สึก เพราะไม่รู้ว่า ที่สวดคืออะไร หมายความว่าอะไร แบบนี้ มีประโยชน์ไหมคะ



ประโยชน์ของการสวดมนต์ และ ข้อควรระวัง
ประโยชน์
๑. เพื่อความตั้งมั่นของพระสัทธรรม  //อํ. ปญฺจก. ๒๒ /๑๖๑ /๑๕๕
๒. เป็นเครื่องให้ถึงวิมุตติ  //อํ. ปญฺจก. ๒๒ /๒๓ /๒๖
๓. เป็นอาหารของความเป็นพหูสูตร  //อํ. ทสก. ๒๔ /๑๒๐ /๗๓
๔. เป็นองค์ประกอบของการเป็นบริษัทที่เลิศ  //อํ. ทุก. ๒๐ /๖๘ /๒๙๒
๕. ทำให้ไม่เป็นมลทิน  //อํ. อฎฺฐก. ๒๓ /๑๔๙ /๑๐๕
๖. เป็นบริขารของจิตเพื่อความไม่มีเวรไม่เบียดเบียน  //ม. มู. ๑๓ /๕๐๐ /๗๒๘
๗. เป็นเหตุให้ละความง่วงได้  //อํ. สตฺตก. ๒๓ /๗๓ /๕๘


   หนังสือทำวัตรสวดมนต์แปล ฉบับของสวนโมกข์
เริ่มใช้ในสวนโมกข์ราว ๆ ปี ๒๔๙๖
ครั้งแรกแปลแล้วให้คัดลอกลงในกระดาษสมุด
ให้ชาวบ้านซ้อมสวดกันก่อน
แล้วแก้ไขขัดเกลา ให้เสียงลงกันและฟังลื่นไม่ขัดหู
จนเป็นที่พอใจ จึงพิมพ์เป็นเล่ม (ครั้งแรก ๒๔๙๗)
ปรากฏว่าได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศ
นับเป็นหนังสือของสวนโมกข์
ที่มีสถิติการพิมพ์จำหน่ายจ่ายแจกมากที่สุด

ข้อควรระวัง
" ...ภิกษุทำการสาธยายธรรม ตามที่ฟังได้เรียนมาโดยพิสดาร
แต่เธอไม่รู้ทั่วถึงความหมายอันยิ่งแห่งธรรมนั้นๆ ด้วยปัญญา
ภิกษุนี้ เราเรียกว่า ผู้มากด้วยการสวด ยังมิใช่ ธรรมวิหารี (ผู้อยู่ด้วยธรรม)...
   ...เธอไม่ใช้วันทั้งวันให้เปลืองไปด้วยการเรียนธรมมนั้นๆ
ไม่เริดร้างจากการหลีกเร้น ประกอบตามซึ่งธรรมเป็นเครื่องสงบใจในภายในเนืองๆ
ภิกษุอย่างนี้แล ชื่อว่า ธรรมวิหารี "
อํ. ปญฺจก. ๒๒/๙๙-๑๐๐/๗๓-๗๔
*จากพระสูตร แสดงว่า เน้นปฏิบัติ

ถ้าสวดแบบไม่รู้ความหมาย แนะนำให้สวดคำของพระพุทธศาสดา
โดยเลือกสวดบทใดบทหนึ่งก็ได้ เลือกมาท่องจำสักหนึ่งบท แล้ว ทำในใจให้แยบคาย

"เพราะเหตุว่า ถึงแม้เขาจะเข้าใจธรรมที่เราแสดงสักบทเดียว นั้นก็ยังจะเป็นไปเพื่อ
ประโยชน์เกื้อกูลและความสุขแก่ชนทั้งหลายเหล่านั้น ตลอดกาลนาน"
สฬา. สํ. ๑๘/๓๘๗/๖๐๓
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / กับเรื่องเพี้ยน ที่ต้องการฝึก อยู่ในหลุมศพ แบบทหาร อุทาหรณ์ที่ต้องสังเวย เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 10:01:12 am
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่า เกิดเหตุชายวัย 35 ปีรายหนึ่งในเมืองบลาโกเวชเชนสก์ ทางตะวันออกไกลของรัสเซียเสียชีวิต หลังจากที่เขาเกิดคึกคะนองอยากขุดหลุมฝังตัวเองทั้งเป็นในสวนหลังบ้าน

รายงาน ข่าวซึ่งอ้าง อเล็กเซ ลูบินสกี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทีมสอบสวนในพื้นที่ที่ระบุว่า ชายวัย 35 ปี ซึ่งมีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์รายนี้ ต้องการทดสอบความอดทนของตัวเองจึงได้ร้องขอให้เพื่อนช่วยขุดหลุมฟังตัวเขา ไว้ใต้ดินเป็นเวลา 1 คืน โดยชายทั้งสองคนได้ช่วยกันขุดหลุมขึ้นภายในสวนหลังบ้าน จากนั้นชายคนที่เป็นเจ้าของความคิดสุดเพี้ยนดังกล่าวได้ลงไปนอนในโลงศพที่ วางเตรียมไว้ในหลุม พร้อมนำท่ออากาศสำหรับหายใจ ผ้าห่ม น้ำดื่มบรรจุขวด และโทรศัพท์มือถือติดตัวลงไปในโลงศพด้วย ก่อนที่เพื่อนของเขาจะช่วยกลบดินฝังจนแน่นให้ตามแผนที่ตกลงกันไว้

ลู บินสกี เผยว่า เพื่อนของผู้เสียชีวิตได้เดินทางกลับไปยังบ้านพักของตนหลังจากได้รับ โทรศัพท์จากชายคนที่นอนอยู่ในโลงศพ ยืนยันว่ายังคงสบายดี อย่างไรก็ดี เมื่อกลับมาขุดหลุมดังกล่าวอีกครั้งในตอนเช้าวันถัดไป กลับพบว่าเพื่อนบ้านสุดเพี้ยนในโลงศพได้เสียชีวิตแล้ว

เบื้อง ต้นทีมสอบสวนในพื้นที่สรุปสาเหตุของการเสียชีวิตว่า เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในคืนเกิดเหตุ ทำให้ดินบริเวณหลุมศพอ่อนตัว และไหลไปปิดกั้นท่อสำหรับหายใจของชายผู้เคราะห์ร้าย เป็นเหตุให้เขาขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด.


Credit :  ไทยรัฐออนไลน์
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สลด! เด็ก 2 ขวบ จมอ่างน้้ำในห้องน้ำ ( อีก 1 ชีวิต และ 1 กรรม ) เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:56:52 am
สลด! เด็ก 2 ขวบ จมอ่างน้้ำในห้องน้ำ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดับที่ขอนแก่น
ด้านพ่อแม่ร้องขอความยุติธรรม เชื่อครูพี่เลี้ยงสะเพร่า
 
          วานนี้ (2 มิถุนายน) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจาก โรงพยาบาลขอนแก่นว่า มีเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ

เสียชีวิต เนื่องจากจมอ่างน้ำในห้องน้ำ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.นาชุมแสง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น จาก

การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เด็กหญิงผู้โชคร้ายดังกล่าวชื่อ เด็กหญิงเปรมสิริ หงส์ศาลา หรือน้องไอซ์ อายุ

2 ขวบ เป็นนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าว

         โดย น.ส.ภาณุมาส ทุงจันทร์ ผู้เป็นแม่ ได้ให้การว่า ตนมีลูกสาวคนเดียว ซึ่งตนได้ฝากเลี้ยงไว้ที่ศูนย์

พัฒนาเด็กเล็ก ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านไปเพียง  2 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าตนก็ได้ขับจักรยานยนต์ส่งลูกไปเรียน

ที่ศูนย์ฯ ตามปกติ แต่เมื่อเวลา 13.00น. ครูพี่เลี้ยงได้โทรศัพท์มาบอกกับตนว่า น้องไอซ์ได้เสียชีวิต เพราะ

จมอ่างน้ำภายในห้องน้ำ ขณะที่ไปล้างมือหลังรับประทานอาหารกลางวัน พอตนได้ทราบข่าวก็ตกใจมาก

รีบมาดูน้องไอซ์ ก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาลอำเภอภูเวียง แต่ก็ไม่ทัน เพราะลูกสาวของตนได้เสียชีวิตไป

เสียก่อนแล้ว

         ขณะที่ นายมนตรี ไสยชาติ  ผู้เป็นพ่อ ได้กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสาเหตุที่ลูกของตนต้องเสียชีวิต เป็นเพราะ

ความสะเพร่าในการทำงานของครูพี่เลี้ยง เพราะครูพี่เลี้ยงในที่แห่งนี้มีเพียง 2-3 คนเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อ

จำนวนของเด็กที่มีกว่า 20 คน ซึ่งตนจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ลูกสาวตนให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำอย่างละเอียดแล้ว หากพบว่าครูพี่เลี้ยง สะเพร่า

จริงก็จะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีต่อไป


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


Credit :  http://hilight.kapook.com/view/59433
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บ้านบอล อันตราย ... ภัยเด็กวันนี้ พ่อแม่ อย่า นิ่งเฉย นะคะ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:53:54 am
น่าสงสารเด็ก นะคะ คนที่สร้างตราบาป ให้กับเด็กเช่นนี้ น่าชิงชังมาก ๆ
ทำได้อย่างไร เด็กแค่ 5 ขวบ

 ขอให้ได้รับกรรมโดยไว ด้วยเทอญ
 :32:
หน้า: [1]