ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มิคสัญญียุค.!!  (อ่าน 521 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
มิคสัญญียุค.!!
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 09:47:25 am »
0



มิคสัญญียุค.!!

ความวิปริตและมิจฉาทิฐิของสังคมไทยขณะนี้ดูต่ำลงกว่าทุกยุค จะอ้างเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่บางคนเขาก็ไม่ได้ทำตัวตกต่ำตามภาวะเศรษฐกิจ แต่บางคนกลับยอมแพ้ แบบนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน ยังไงก็อยากจะฝากว่า ถ้าโทษความยากจน โทษเศรษฐกิจล่มจม แล้วเรายอมจมไปด้วย โดยไม่เบรก ไม่รั้ง ไม่ยับยั้งหักห้าม แล้วไปโทษเศรษฐกิจ อย่างนี้ก็เอาตัวรอดแบบแน่ๆ มันเป็นเรื่องไม่ถูกไม่ควร

ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ฉันก็ต้องไม่ดีด้วย ไม่ยอมเป็นคนดี มันก็เป็นคนใช้ไม่ได้ จึงต้องบอกว่า ถ้าเป็นคนดีต้องประคับประคองความดี ไม่ยอมให้เศรษฐกิจมากระชากลากไป ถ้าให้เศรษฐกิจกระชากลากไป ก็เป็นคนที่อ่อนไหวปวกเปียกเกินไป คนที่มีวุฒิภาวะยอมรับสภาพได้

อาตมาไปบิณฑบาตปรากฏเห็นอยู่เสมอว่า มีการเถียงกันแปลกๆ เช่น ผู้หญิงกับผู้ชายคู่หนึ่งเถียงกัน ท่าทางเหมือนเป็นสามีภรรยา หลุดปากมาคำหนึ่งได้ยินถนัดหูว่า กูนอนกับมึง กูไม่ได้ตังค์ ก็ให้กูไปนอนหาตังค์บ้างสิ นอนกับคนอื่น เขาจ่าย เขาให้ มึงไม่ได้ให้อะไร ไม่จ่ายอะไร แล้วกูจะไปนอนกับมึงทำไม

โอ้โห..คำพูดแบบนี้ คนที่เป็นนักข่าวเขาไปสำรวจแถวถนนราชดำเนิน สนามหลวง ก็ยังมีผีขนุน พวกสะกิดผู้ชายไปกันมั้ย อายุก็ไม่ใช่น้อยๆ 50–60 หรือ 30-40 ปี แสดงว่าไม่ใช่แค่พัทยาเท่านั้นที่เป็นเมืองบาป แทบจะทุกซอกทุกซอยไม่เอาศีลธรรมนำหน้าเลย เอาเศรษฐกิจแก้ปัญหาปากท้องกันอย่างเดียว

@@@@@@

คำว่า “สันโดษในคู่ครอง” จบเห่ มนุษย์เกิดน้อยก็ไปโทษคุมกำเนิด อาตมาว่าพื้นฐานความเป็นมนุษย์ต้องมีเมตตา มีสัมมาอาชีพ มีสันโดษในคู่ครอง มีสัจจะและมีความไม่ประมาท 5 ประการนี้ เป็นฐานของความเป็นมนุษย์ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ได้ต้องมี 5 ฐานธรรมเหล่านี้

ถ้าไม่มีชาติหน้าก็เป็นอสูรกาย เดรัจฉาน ด้วยเหตุนี้ละมั้งที่เขาบอกว่าคนเกิดน้อย คนชรามาก เมื่อมีเด็กน้อยลง บางโรงเรียนถึงกับต้องยุบ จนกระทั่งกระทรวงสาธารณสุขต้องรณรงค์ให้มีลูกเพื่อชาติ มันคงไม่ใช่เรื่องคุมกำเนิดอย่างเดียว มันเป็นเพราะคุณธรรมที่ว่าสันโดษไม่มี เมตตาก็ไม่มี มีแต่จิตใจที่ต่ำทราม โหดร้าย แทงข้างหลังทะลุข้างหน้า แทงหัวด้วยไขควงกันอย่างนี้ จึงทำให้รู้เลยว่าชาติหน้าคงไม่มีโอกาสได้เป็นมนุษย์อีกแล้ว ต้องเป็นเดรัจฉานต่ำทรามกันไปเรื่อยๆ

เพราะฉะนั้นเวลานี้จึงทำให้ได้คิดว่า คนที่จะเกิดเป็นมนุษย์ต้องมีพื้นฐานคุณธรรม ถ้าพื้นฐานไม่ดีก็ไม่ได้มาเป็นมนุษย์ มนุษย์ก็เลยน้อยลง คนน้อยลง อาตมาก็ขอให้ใคร่ครวญกันให้ดีนะ ใครที่คิดไม่เอามนุษยธรรม ไม่เอาศีลธรรม ขาดทั้ง 2 ส่วนนี้ก็เท่ากับปิดประตูความมาเป็นมนุษย์ ไปผุดไปเกิดเป็นเปรต อสูรกาย เดรัจฉาน สัตว์นรก


@@@@@@

อาตมาไปบิณฑบาตบางจุดในกรุงเทพฯ เห็นแล้วแทบไม่อยากไปอีก เพราะแต่งเนื้อแต่งตัว การแสดงอาการ กินเหล้าเมายา สูบบุหรี่ของสตรีเพศ เรียกว่า สมบัติกุลสตรีแทบไม่มีให้สบายตาสบายใจเลย เห็นแล้วก็สังเวรใจว่าทำไมมันตกต่ำได้ขนาดนี้

เป็นจริงอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า “ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ” โลกกำลังจะย่อยยับเพราะกิเลสหนา ตัณหาก็ตามมา ศีลธรรมไม่กลับมา ความโหดร้ายใจดำอำมหิตก็จะตามมา มิคสัญญียุคกำลังจะเข้ามา ยังไงก็ขอให้ช่วยกันประคับประคอง ช่วยเอาศีลธรรมกลับมา จะได้อยู่กันได้อย่างร่มเย็น

       เจริญพร



คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ
ขอบคุณ : http://www.lokwannee.com/web2013/?p=262522
On March 24, 2017
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ