ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - tang-dham
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การปฏิบัติ ภาวนา ของ พระอนาคามี เพื่อ เป็นพระอรหันต์ ข้อหนึ่งเรื่อง มานะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 03:04:07 pm
การปฏิบัติ ภาวนา ของ พระอนาคามี เพื่อ เป็นพระอรหันต์ ข้อหนึ่งเรื่อง มานะสังโยชน์ ซึ่งเป็นการนำออกซึ่งลำดับว่า เราดีกว่า เราด้อยกว่าเขา เราเสมอเขา ออกอย่างนี้ ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า พระอรหันต์นั้น มีความรู้สึกทางธรรม ว่า ว่าง ๆ เพราะไม่ ดี ไม่ด้อย ไม่เสมอ อย่างนี้ จะต้องมี อรหัตตมรรค อรหัตตผล ไปเพื่ออะไร ? เพราะสุดท้าย ก็เป็นที่สุด ๆ ที่เหนือกว่า ทั้งหมด

   thk56
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปัสสัทธิ สัมโพชฌงค์ มีลักษณะอย่างไร ครับ จะสมบูรณ์ ในกรรมฐานได้อย่างไร เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 01:34:51 pm
 ask1
ปัสสัทธิ สัมโพชฌงค์ มีลักษณะอย่างไร ครับ จะสมบูรณ์ ในกรรมฐานได้อย่างไร

 thk56

 
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 20 ม.ค. รำลึกถึง หลวงปู่มั่น กันครับ เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 04:07:25 am
20 มกราคม ย้อนไปเมื่อ พ.ศ.2413
เป็นวันเกิดของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
อุปสมบท - 12 มิถุนายน พ.ศ.2436
มรณภาพ - 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2492
พรรษา - 56
อายุ - 79
วัดป่าบ้านหนองผือ,วัดป่าสุทธาวาส
สังกัด - ธรรมยุติกนิกาย
ตำแหน่งทางคณะสงฆ์ - พระครูวินัยธร
เจ้าอาวาสวัดเจดีหลวง จ.เชียงใหม่

* * ขอกราบน้อมรำลึกถึงท่านหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
บิดาบูรพาจารย์พระกรรมฐานแห่งยุครัตนโกสินทร์
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ./



พระก็มาจากคน มีเนื้อมีหนังเหมือนกัน คนเจ็บป่วยได้
พระก็เจ็บป่วยได้ สุดท้ายก็คือ...ต า ย
ได้มาเห็นเช่นนี้แล้ว ก็จงพากันไปพิจารณา
เกิดมาแล้วก็...แ ก่...เ จ็ บ...ต า ย
แต่ก่อนจะตาย...ท า น ...ยังไม่มีก็ให้มีเสีย
ศี ล...ยังไม่เคยรักษาก็รักษาเสีย
ภ า ว น า...ยังไม่เคยเจริญก็เจริญให้พอเสีย
จะได้ไม่เสียที ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนา
ด้วยความไม่ประมาท...นั่นละจึงจะสมกับที่ได้เกิดมาเป็นคน./


ขอบคุณ
http://www.facebook.com/charoonish
4  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมพิธีเบิกฤกษ์ เสาเข็มก่อสร้างอุโบสถปราสาท วัดมเหยงค์ 24 ก.พ.56 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 03:30:19 am
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมงานบุญสัมพันธ์ พุทธธรรมกรรมฐาน 7 สถาบัน ที่ ม.รามคำแหง 25-27 ม.ค.56 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 03:28:37 am


6  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.surattanadharm.com ชมรมสุรัตนธรรม เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 03:23:04 am



http://www.surattanadharm.com
 ชมรมสุรัตนธรรม



Address:
ชมรมสุรัตนธรรมและอาคารปฏิบัติธรรมสุรัตนธรรม
107-119 ถ.จักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

Telephone: 087-0829707, 087-0829708, 025422750, 023872093, 029262006, 027342071, 029961400, 029707810


ความเป็นมาในการก่อตั้งชมรม       

หลังจากคุณสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ได้ก่อตั้งคลินิกเวชกรรมสุรัตนธรรมขึ้นบนถนนรามบุตรีแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมากในแต่ละวัน  ด้วยความไว้วางใจในบริการที่เท่าเทียมโดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรมเป็นที่ตั้ง ทว่าการได้พบปะผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา อาชีพ เพศ วัย การศึกษา ฯ ทำให้คุณสุรัตน์ตระหนักว่านอกเหนือจากอาการเจ็บป่วยทางกายซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยความสามารถของทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่พร้อมกับยาและเวชภัณฑ์คุณภาพแล้ว ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่มีอาการเจ็บป่วยทางใจอันเนื่องมาจากความทุกข์นานาประการโดยไม่รู้วิธีรักษาใจให้หายเป็นปรกติ

          คุณสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์จึงได้ก่อตั้งและอุปถัมภ์ "ชมรมสุรัตนธรรม" ขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอันถือเป็นเภสัชสำคัญที่พระพุทธเจ้าประทานไว้แก่ศาสนิกชนทั้งหลาย โดยผ่านกิจกรรมมากมายของชมรมสุรัตนธรรม อาทิ การบำเพ็ญกุศลในโอกาสสำคัญต่างๆ, การจัดการบรรยายธรรมะโดยพระเถรานุเถระ, การฝึกปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน เป็นต้น เพื่อจุดมุ่งหมายในการเผยแพร่หลักธรรมออกสู่การรับรู้ของสาธารณชนวงกว้าง เพื่อจักได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ทั้งนี้กิจกรรมทุกกิจกรรมของชมรมสุรัตนธรรมไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
7  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ตารางการทำบุญประจำปี กลุ่มมรรค ปฏิปทา ( ศาลาลุงชิน ) ประจำปี 2556 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 03:14:19 am
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไม ต้อง สวดคาถา หลัง นั่งกรรมฐาน ด้วยครับ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 08:59:57 pm
ทำไม ต้อง สวดคาถา หลัง นั่งกรรมฐาน ด้วยครับ
  คือไม่ทราบว่า มีความสำคัญอย่างไร ถึงต้องสวดทุกครั้ง ที่นั่งกรรมฐาน แค่ แผ่ส่วนบุญพอหรือไม่ครับ

  :smiley_confused1:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อถูกเพื่อนถามว่า คุณภาวนาอะไร เราควรตอบว่าอย่างไร ? เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 08:51:27 pm
เพื่อนคนหนึ่ง ของผม ถามว่า คุณรู้จักจิตพุทธะ หรือไม่ ?
 
   จิตพุทธะ รู้จักหรือไม่?

  ถ้าไม่เข้าใจ จิตพุทธะ ก็ไม่รู้จักการภาวนา อย่างนี้ ครับ

  แล้วเขาย้อนถามว่า ที่ภาวนา ภาวนาอะไร ?

     :smiley_confused1: :13:
10  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญเข้าปริวาสกรรม ร่วมปฏิบัติธรรม ณ วัดอำนาจ 14 ธ.ค. - 22 ธ.ค. 54 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 04:02:31 pm
ขอออาราธนา พระภิกษุสามเณร/ขอเรียนเชิญอุบาสกอุบาสิกและสาธุชนผู้ใฝ่ในการปฏิบัติธรรม

ทุกท่าน เดินทางไปร่วมบุญเข้าปริวาสกรรม เจริญสมาธิภาวนาตามแนวสติปัฏฐาน

เพื่อร่วมกันรักษาไว้ซึ่งปฏิบัติบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
และร่วมเป็นเจ้าภาพภัตตาหารน้ำปานะ

ณ วัดอำนาจ บ้านอำนาจ ต.อำนาจ อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ

ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม ถึงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2554

ที่จะถึงนี้ โดยมี พระครูสิริสีลวัตร เป็นประธานในการดำเนินงานในครั้งนี้

และท่านสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างเกี่ยวกับการจัดงานได้ที่ เ

บอร์โทร. 086-2462724
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / พระอาจารย์ทองเฒ่า หรือ พ่อท่านทอง ชาวบ้านนิยมเรียกว่า " พ่อท่านเขาอ้อ " เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 02:01:23 pm

พระอาจารย์ทองเฒ่า หรือ พ่อท่านทอง ชาวบ้านนิยมเรียกว่า " พ่อท่านเขาอ้อ " เป็นเจ้าอาวาสเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน เชื่อกันว่าเป็นอาจารย์ที่เรืองวิทยาคมทางไสยศาสตร์ และแพทย์แผนโบราณ จนเป็นที่เคารพนับถือยำเกรงของคนทั่วไป ตรงศรีษะของท่านมีเส้นผมสีขาวกระจุกหนึ่ง เล่ากันว่าไม่สามารถโกนหรือตัดให้ขาดได้


     ในสมัยของ พระอาจารย์ทองเฒ่า สานุศิษย์ของท่านนิยมทำพิธีแช่ว่านยา กินเหนียว กินมัน กันมาก ราวสมัยรัชกาลที่ 5 พระอาจารย์ทองเฒ่า ได้รับแต่งตั้งดำรงสมณะศักดิ์เป็น "พระครูสังฆาพิจารณ์ฉัตรทันต์บรรพต เป็นเจ้าคณะตำบลมะกอกเหนือ และเป็นพระอุปัชฌาด้วย ท่านได้ปรับปรุงวัดให้มีความเจริญขึ้นเป็นอันมาก พระอาจารย์ทองเฒ่า มรณะภาพ เมื่อ พ.ศ.2470 รวมอายุได้ 78 ป
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ประวัติ หลวงปู่ก๋ง (พระอุปัชฌาย์ก๋ง) วัดเขาสมอคอน เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 01:57:35 pm


ประวัติ หลวงปู่ก๋ง (พระอุปัชฌาย์ก๋ง) วัดเขาสมอคอน

ตํานานของเมืองละโว้กล่าวถึง ความเป็นมาของ "เขาสมอคอน" คร่าวๆ ไว้ว่า เมื่อครั้งที่พระลักษมณ์ถูกหอกโมกขศักดิ์ของกุมภกรรณ พระรามจึงใช้ให้หนุมานไปเอาต้นยาที่เขาสรรพยา เมืองชัยนาทในปัจจุบัน และให้กลับมาก่อนอรุณรุ่ง หนุมานไปหายาไม่พบเพราะเป็นเวลามืด เกรงว่าจะรุ่งสางเสียก่อนจึงได้ยกเอาภูเขามาทั้งลูก และเหาะผ่านมาทางเมืองลพบุรี ซึ่งไฟกำลังลุกไหม้ แสงสว่างของไฟทำให้หนุมานมองเห็นต้นยาที่ต้องการ จึงทิ้งภูเขาที่ยกมาลงกลางทะเลเพลิง

ภูเขาลูกนั้นจึงถูกไฟเผาหินขาว ทั้งลูก จึงมีชื่อเรียกกันว่า "เขาสมอคอน" มาตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นภูเขาลูกเดียวกลางทุ่งนาอันกว้างใหญ่ในเขตท้องที่อ.ท่าวุ้ง ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร

บนเขาลูกนี้มีวัดเขาสมอคอน ซึ่งนับว่าเป็นแดนธรรมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจ.ลพบุรี ในอดีตมีพระเกจิอาจารย์ดังที่ชาวละโว้ให้ความเคารพนับถือมากที่สุดคือ "พระอุปัชฌาย์ก๋ง" หรือ "หลวงปู่ก๋ง" พระมหาเถระที่มีอายุยืนยาวถึง 125 ปี โดยศิษย์เอกที่ท่านถ่ายทอดพุทธาคมไว้ให้หมดไส้หมดพุงก็คือ หลวงพ่อบุญมี อิสสโร อดีตเจ้าอาวาสที่มีวิชาอาคมแก่กล้าไม่แพ้ท่าน และมีบุญบารมีสูงส่ง กายสังขารไม่เน่าเปื่อย

กล่าวสำหรับ เหรียญหลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน รุ่นแรก เป็นเหรียญเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของชาวเมือง ลพบุรีและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องและ เหรียญคณาจารย์ เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านและพุทธคุณปรากฏเป็นที่ประจักษ์ของผู้บูชา และที่สำคัญ.. เป็นเหรียญที่สร้างเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น

ท่านเกิด วันจันทร์ เดือนอ้าย ปีระกา ในสมัยรัชกาลที่ 3 ที่บ้าน ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี สมัยเป็นฆราวาสได้ศึกษาหนังสือไทยและขอมที่วัดเขาสมอคอน จนแตกฉานทุกแขนง เมื่ออายุครบ 21 ปี ได้เข้าอุปสมบทที่วัดเขาสมอคอน เจ้าอธิการจีน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการทับ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการชื่น เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และได้อยู่จำพรรษาที่วัดเขาสมอคอน 1 พรรษา ก่อนย้ายไปอยู่วัดมุจรินทร์ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี 2 พรรษา แล้วไปอยู่วัดบ้านไร่ และวัดบางลี่อีก 4 พรรษา

หลังจากนั้นได้เข้า กรุงเทพฯ ไปอยู่วัดน้อย บางยี่ขัน 3 พรรษา ก่อนจะกลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางลี่ ท่านได้ปกครองวัดบางลี่อยู่ 5 พรรษา จึงย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดเขาสมอคอนจนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ปกครองดูแลวัดแห่งนี้มาจนสิ้นอายุขัย โดยมรณภาพเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2469 รวมอายุยืนยาวถึง 125 ปี

หลวงปู่บุญมี อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาสมอคอน ศิษย์เอกของท่าน เล่าไว้ว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จฯ มาหาหลวงปู่ก๋งที่วัดหนึ่งครั้ง โดยเสด็จฯ ขึ้นไปถึงยอดเขาสมอคอนกับท่านตามลำพังเป็นเวลานานจึงเสด็จฯ กลับลงมา ต่อมาได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นพระอุปัชฌาย์

เรื่องราวของ "พระอุปัชฌาย์ก๋ง" หรือ "หลวงปู่ก๋ง" พระมหาเถระที่มีอายุยืนยาวถึง 125 ปี แห่งวัดเขาสมอคอน จ.ลพบุรี ยังมีอีกว่าสมัยนั้นการเป็นพระภิกษุสงฆ์จะได้รับการยกเว้นจากการเป็นทหาร ใครไม่อยากเป็นก็หนีมาให้ท่านบวชให้ ท่านก็บวชให้ไม่ว่าคนดีหรือคนร้าย จนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่รู้จะทำอย่างไรกับท่าน กระทั่งรู้ไปถึงเจ้าคณะมณฑลในสมัยนั้นอยู่ที่อยุธยา ท่านได้ส่งคนถือหนังสือมานิมนต์ตัวท่านไปพบ และกักตัวให้จำพรรษาอยู่วัดประดู่ อยุธยา เป็นเวลา 2 พรรษา จึงได้กลับมาวัดเขาสมอคอน

ด้านการศึกษาวิทยาคมเริ่มแรกท่านเรียนกับ พระอธิการจีน พระอุปัชฌาย์ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมขลังเพียบพร้อมไปด้วย เวทมนตร์คาถา หลังจากนั้นได้ไปร่ำเรียนกับพระคณาจารย์อีกหลายท่านที่เห็นว่ามีวิชาความรู้ พอที่จะถ่ายทอดให้ท่านได้

วัตถุมงคลที่โด่งดังของท่านประกอบด้วย ขี้ผึ้งเมตตามหานิยม, แหวนพิรอด ท่านใช้กระดาษข่อยลงเลขยันต์อักขระ แล้วถักเป็นแหวนลงด้วยรักสีดำ, มีดหมอ ที่มีอานุภาพไม่ด้อยไปกว่าของหลวงพ่อเดิม ซ้ำหายากกว่าอีกเพราะท่านสร้างไว้น้อย

เหรียญรุ่นแรก ปี 2460 กว่าๆ มี 3 เนื้อคือ เงิน, ทองแดง และอะลูมิเนียม ด้านหน้ารูปท่านนั่งขัดสมาธิ ห่มจีวรเฉียง พาดสังฆาฏิรัดประคดเอว เป็นหัวพระพิรอด ท่านนั่งบนแท่นรองรับด้วยบัวเข็มสองข้างมีขนหางหงส์ขึ้นซ้ายและขวาแผ่พังพาน เป็นพญานาค ด้านบนมีภาษาไทยว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง"

ด้านหลังเป็น ยันต์แหวนพิรอด อำนาจของยันต์นี้หนักไปในทางป้องกัน เขี้ยวงาชะงัดนักแล เป็นรูปพญางูสองหัว มีหางมัดเป็นเกลียว เป็นอุณาโลมขึ้น ด้านบนมีฉัพพรรณรังสี 10 แฉก มีภาษาไทยว่า "ที่รฤก วัดเขาสมอคร" ขอบของเหรียญชักลูกประคำรอบเหรียญ

สำหรับเหรียญทองแดงต้องมีลูกประคำ หรือภาษาในวงการพระเรียกว่า "ไข่ปลา" ซึ่งบางเหรียญก็ไม่มีไข่ปลา เพราะเขาเอาปลอกเหรียญอะลูมิเนียมมาปั๊มเหรียญทองแดง และปลอกเหรียญทองแดงมาปั๊มอะลูมิเนียม ซึ่งเหรียญทั้งสองนี้เป็นรุ่นเดียวกัน ส่วนเหรียญเงินนั้นมีน้อยมาก เพราะท่านทำแจกเฉพาะลูกหลานและผู้ใกล้ชิดเท่านั้น

ลูกศิษย์คนหนึ่งเล่าว่า ในการปลุกเสกเหรียญนั้น ท่านได้จัดพิธีกลางแจ้ง มีประชาชนแห่แหนมาร่วมงานไม่น้อย ท่านได้นำเอาเหรียญใส่ลงไปในพาน และรองรับด้วยพานแว่นฟ้า ปูพื้นด้วยผ้าขาวผืนใหญ่ แล้วนั่งบริกรรมอยู่เพียงรูปเดียวด้วยกระแสจิตอันมั่นคง สักครู่ใหญ่ก็ปรากฏเสียงดังแกร๋งๆๆๆ จากพานที่ใส่เหรียญ และมีวัตถุกระโดดออกมาจากในพาน ทุกคนที่นั่งดูพิธีครั้งนั้นถึงกับอุทานกัน พร้อมกับยกมือทั้งสองข้างขึ้นพนมท่วมหัว

แต่ละคนที่เฝ้าดูท่านอยู่ต่างเข้าไปแย่งเหรียญที่กระโดดออกมาจากบาตร แต่ท่านไม่อนุญาตให้ใครเอาไป และเอาเหรียญเหล่านั้นใส่ลงไปในบาตรตามเดิมแล้วคนๆ ให้รวมปนกันไป ก่อนจะแจกจ่ายให้ทุกคนที่มาร่วมงาน หลังจากนั้นหลายๆ คนที่ได้รับเหรียญไปต่างมีประสบ การณ์เล่าขานกันมากมาย ไม่ว่าจะในด้านโชคลาภ เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย แม้กระทั่งมหาอุด ยิงไม่ออก ฟันไม่เข้าก็มีมิใช่น้อย

เหรียญของท่านจึงเป็นเหรียญคณาจารย์ดังของเมืองลพบุรีเหรียญหนึ่ง ซึ่งหายากเข้าไปทุกวัน เช่นเดียวกับพระเครื่อง วัตถุมงคลของท่านทุกชนิด สืบเนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์เหนือคำบรรยายนั่นเอง



ขอบคุณเนื้อหาจาก

http://www.usnzone.com/forum/thread-15308-1-1.html
13  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ปฏิบัติธรรม ง่าย ๆ เข้าใจ ง่าย ๆ ตรงนี้ ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 05:19:20 pm
อย่าสับสนกับวิธีการ นะครับ เวลาภาวนาเรามักมัวแต่ตั้งท่า ตั้งทางกัน ไม่ได้ภาวนาให้ถึงแก่นแห่งใจ และปัญญา

มีพระสูตรมาฝากต่อ นะครับ

อายตนบรรพ
      [๒๙๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรม  คืออายตนะ
ภายในและภายนอก ๖ ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรมคืออายตนะภายในและภายนอก ๖ อย่างไร
เล่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมรู้จักนัยน์ตา รู้จักรูป  และรู้จักนัยน์ตาและรูปทั้ง ๒ นั้น อันเป็น
ที่อาศัยบังเกิดของสังโยชน์ อนึ่ง  สังโยชน์ที่ยังไม่เกิดจะเกิดขึ้นด้วยประการใด ย่อมรู้ชัด
ประการนั้นด้วย สังโยชน์ ที่เกิดขึ้นแล้ว จะละเสียได้ด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สังโยชน์ที่  ละได้แล้วจะไม่เกิดขึ้นต่อไปด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย ภิกษุย่อม
รู้จักหู รู้จักเสียง ... ภิกษุย่อมรู้จักจมูก รู้จักกลิ่น ... ภิกษุย่อมรู้จักลิ้น รู้จักรส ...  ภิกษุย่อม
รู้จักกาย รู้จักสิ่งที่จะพึงถูกต้องด้วยกาย ... ภิกษุย่อมรู้จักใจ รู้จัก   ธรรมารมณ์ และรู้จักใจและ
ธรรมารมณ์ทั้ง ๒ นั้น อันเป็นที่อาศัยบังเกิดของ สังโยชน์ อนึ่ง สังโยชน์ที่ยังไม่เกิดจะเกิดขึ้น
ด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการ   นั้นด้วย สังโยชน์ที่เกิดขึ้นแล้วจะละเสียได้ด้วยประการใด
ย่อมรู้ชัดประการนั้น  ด้วย สังโยชน์ที่ละได้แล้วจะไม่เกิดขึ้นต่อไปด้วยประการใด ย่อมรู้ชัด
ประการ  นั้นด้วย ดังพรรณนามาฉะนี้ ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นธรรมในธรรมภายในบ้าง   พิจารณา
เห็นธรรมในธรรมภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นธรรมในธรรมทั้งภายในทั้ง   ภายนอกบ้าง พิจารณาเห็น
ธรรมคือความเกิดขึ้นในธรรมบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือ ทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อมในธรรมบ้าง
ย่อมอยู่ อีกอย่างหนึ่ง สติของเธอที่  ตั้งมั่นอยู่ว่า ธรรมมีอยู่ ก็เพียงสักว่าความรู้ เพียงสักว่า
อาศัยระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฐิไม่อาศัยอยู่แล้ว และไม่ถือมั่นอะไรๆ ในโลก
ดูกร  ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็นธรรมในธรรมคืออายตนะภายใน   และภาย
นอก ๖ อยู่ ฯ
                                        จบอายตนบรรพ




ขอบคุณภาพจาก http://www.oknation.net
14  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / เพื่อน ๆ เข้าใจ นาม รูป อย่างไร ไม่เข้าใจ โปรดอ่านตรงนี้ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 05:16:28 pm
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค


มหานิทานสูตร
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=10.0&i=57

1. นามรูปที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย ซึ่งเป็นนามรูปที่เป็นปัจจัยแห่งผัสสะ
2. นามรูปที่เป็นปัจจัยแห่งวิญญาณ

+++++

1. นามรูปที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย ซึ่งเป็นนามรูปที่เป็นปัจจัยแห่งผัสสะ

            ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดผัสสะ เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-
            ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว
ไว้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดผัสสะ ดูกรอานนท์ การบัญญัตินามกาย
ต้องพร้อมด้วยอาการ เพศ นิมิต อุเทศ เมื่ออาการ เพศ นิมิต และอุเทศ
นั้นๆ ไม่มี การสัมผัสเพียงแต่ชื่อในรูปกายจะพึงปรากฏได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            ดูกรอานนท์ การบัญญัติรูปกาย ต้องพร้อมด้วยอาการ เพศ นิมิต อุเทศ
เมื่ออาการ เพศ นิมิต อุเทศนั้นๆ ไม่มี การสัมผัสโดยการกระทบ จะพึง
ปรากฏในนามกายได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            ดูกรอานนท์ การบัญญัตินามก็ดี รูปกายก็ดี ต้องพร้อมด้วยอาการ เพศ
นิมิต อุเทศ เมื่ออาการ เพศ นิมิต อุเทศนั้นๆ ไม่มี การสัมผัสเพียงแต่ชื่อ
ก็ดี การสัมผัสโดยการกระทบก็ดี จะพึงปรากฏได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            ดูกรอานนท์ การบัญญัตินามรูปต้องพร้อมด้วยอาการ เพศ นิมิต อุเทศ
เมื่ออาการ เพศ นิมิต อุเทศนั้นๆ ไม่มี ผัสสะจะพึงปรากฏได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งผัสสะ
ก็คือนามรูปนั่นเอง ฯ

            ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-
            ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว
ไว้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง
ในท้องแห่งมารดา นามรูปจักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป
นามรูปจักบังเกิดเพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณ ของกุมารก็ดี ของกุมาริกาก็ดี ผู้ยังเยาว์วัยอยู่
จักขาดความสืบต่อ นามรูปจักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งนามรูป
ก็คือวิญญาณนั่นเอง ฯ

++++++++++

2. นามรูปที่เป็นปัจจัยแห่งวิญญาณ

            ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ
ไปนี้-
            ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว
ไว้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้
อาศัยในนามรูปแล้ว ความเกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏ
ต่อไปได้บ้างไหม ฯ
            ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
            เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ
ก็คือนามรูปนั่นเอง ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ อานนท์ วิญญาณและนามรูป
จึงยังเกิด แก่ ตาย จุติ หรืออุปบัติ ทางแห่งชื่อ ทางแห่งนิรุติ ทางแห่งบัญญัติ
ทางที่กำหนดรู้ด้วยปัญญาและวัฏฏสังสาร ย่อมเป็นไปด้วยเหตุเพียงเท่านี้ๆ ความ
เป็นอย่างนี้ ย่อมมีเพื่อบัญญัติ คือนามรูปกับวิญญาณ ฯ





แก่นแท้ของธรรม หากก้าวเดินผิด เดี๋ยวตกสะพานนะครับ
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำงาน แล้วเพ่งสมาธิ กับงาน เป็นการภาวนาหรือไม่ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 08:33:17 pm
ทำงานอยู่ แล้ว ใช้สมาธิ กับงานที่ทำ จัดเป็นการภาวนา หรือไม่ ครับ

ถ้าไม่ใช่ เพราะเหตุไร ถึงไม่เป็นครับ

คือผมทำงาน ศิลปะ วาดภาพครับ

 :c017:
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถามเรื่องเกี่ยวกับ การนั่งสมาธ ครับ เมื่อ: มิถุนายน 30, 2011, 07:36:56 pm
เวลานั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกเหมือนจะตกอยุ่ในอาการหลับ ทุกครั้ง

และมารู้สึกตัว อีกที ก็ปวดขา ปวดเหน็บมาก ๆ มีอาการเหมือนตื่น ครับ

ควรทำหรือแก้ไขอย่างไร ครับ

ผมปฏบัิติ ภาวนา พุทโธ หายใจเข้า หายใจออก ครับ

 :c017: :25:
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถามเกี่ยวกับเรื่องการเดินจงกรม ครับ เมื่อ: มิถุนายน 30, 2011, 07:35:14 pm
คือ ผมเริ่มห้ดเดินจงกรม ครับ มีอาการดังนี้ครับ

 1. ระหว่าง ที่เดิน รู้สึกเวียนหัว เวียนศรีษะ

 2. บางครั้ง เดินไปรู้สึกเคว้งคว้าง และ หกล้มครับ

 3. ไม่รู้สึกว่าได้ สมาธิ เลย นอกจากความมึน

  อยากทราบว่า ต้องแก้ไขอย่างไร ดีครับ

  ผมปฏิบัติ เดินจงกรม แบบ ย่างซ้ายหนอ ย่างขวาหนอ ครับ

  :25:
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไมแจ้งกรรมฐาน ในกระทู้ไม่ได้ครับ เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 06:54:19 am
เห็นบางอันได้รับ เมลว่า ไม่สามารถตอบทางกระทู้ได้

อันนี้เพราะอะไรครับ ถึงแจ้งพระกรรมฐานไม่ได้ทางกระทู้

ทั้งที่่พระธรรม น่าจะเป็นสิ่งที่เปิดเผย ได้ ผมมองเลยกลายเป็นเรื่องลึกลับ จัง

หรือมีการปิดบังความรู้ส่วนนี้ แก่ผู้ภาวนา ครับ

 :smiley_confused1:
19  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม งานปริวาสกรรม วังน้ำเขียว 24 มิ.ย. ถึง 5 ก.ค. 2554 เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 12:10:00 pm
ขอนิมนต์/เชิญพระภิกษุสามเณรและอุบาสกอุบาสิกร่วมปฏิบัติธรรมเข้าอยู่ปริวาส กรรม
ณ วัดห้วยพรหม ต. อุดมทรัพย์ อ. วังน้ำเขียว จ. นครราชสีมา

ระหว่างวันที่ ๒๕ มิถุนายน ถึง ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูประโชติสังฆกิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยพรหม
โทร ๐๘๑-๗๙๐๕๘๓๑ หรือพระวีรชน อุตฺตโร
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดห้วยพรหม โทร ๐๘๖-๒๔๕๗๕๙๙




20  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ขอความกระจ่าง เรื่องพระโสดาบัน ครับ เมื่อ: เมษายน 03, 2011, 07:37:09 pm
คือเห็นแต่ที่ไหน ๆ ก็อธิบายว่า พระโสดาบัน ละ้กิเลส 3 อย่าง

แต่ผมอยากรู้ว่า พระโสดาบัน มีความประพฤติ อย่างไร มีข้อวิเ้คราะห์อย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นแล้ว หรือใครเป็นแล้ว และพระโสดาบัน ใช้ชีิวิตอย่างไร เป็นต้นครับ

่คืออยากอ่านบทความเกี่ยวกับพระโสดาบัน ให้ได้มาก ๆ ครับ
เพราะตอนนี้ผมปรารถนา ความเป็นพระโสดาบัน ครับ ขอเบื้องต้นก่อนนะครับ


 :c017:
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การฝึกสมาธิ ให้สำเร็จโดยอาศัยการถ่ายพลังจิต เป็นไปได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 09:40:53 am
การฝึกพลังจิต ( พลังสมาธิ ) กับผู้ที่ฝึกได้ โดยการถ่ายพลัง

เช่น มีผู้ฝึกได้ ฌาน 4 คนหนึ่ง แล้วผมก็เข้าไปเป็นศิษย์ แล้ว ผู้ฝึกฌาน 4 ก็ถ่ายพลังจิตมาให้ที่ตัวผม

ให้สำเร็จ ฌาน 4 ด้วย

  ถามว่า แบบนี้เป็นไปได้หรือไม่ครับ ที่จะมีความสำเร็จครับ

    :c017:
หน้า: [1]