ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต จากนักวิทยาศาสตร์สู่ พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์รูปแรกของไทย  (อ่าน 1290 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ฮือฮาวงการพระสงฆ์ไทย.!! กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต "พระครูอุบลภาวนาวิเทศ" จาก..นักวิทยาศาสตร์ สู่..พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์ รูปแรกของไทย.!!.

ฮือฮาในวงการสงฆ์ไทยนับเป็นครั้งแรกที่มีพระฝรั่งสอบผ่านเป็นพระอุปัชฌาย์ โดยผ่านการสอบความรู้เข้ารับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์อย่างถูกต้องเป็นทางการ ถือเป็นครั้งแรกในวงการสงฆ์ไทยที่พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮนนิ่ง เกวลี ) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพระสงฆ์ชาวเยอรมันที่มาบวช ในประเทศไทยกว่า ๒๐ ปี เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๑ ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา จ.กรุงเทพฯ ได้จัดพิธีมอบตราตั้งพระอุปปัชฌาย์ในการฝึกอบรมหรือสอบความรู้ โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เป็นประธานมอบตราตั้งแก่พระอุปัชาย์ใหม่ที่ผ่านการสอบ จำนวนทั้งสิ้นกว่า ๒๐๐ รูป

โดยพระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะเลขาธิการสมัชชามหาคณิสร กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ตนได้อนุโมทนาแก่พระครูอุบลภาวนาวิเทศ หรือ เฮ็นนิ่ง เกวลี เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานี ที่ได้ผ่านการสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ ๑๗ พ.ศ.๒๕๓๖ โดยถือว่า พระครูอุบลภาวนาวิเทศ เป็นพระต่างประเทศรูปแรกก็ว่าได้ ที่ได้เข้าระบบการสอบของมส.



พระครูอุบลภาวนาวิเทศ ได้กล่าวว่า ตนมีความสนใจวิปัสสนากรรมฐานมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยฟรี กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยก่อนหน้านี้ได้ฝึกฝนนั่งสมาธิที่วัดไทยในประเทศเยอรมณี จากนั้นจึงได้อ่านหนังสือสอนวิปัสสนากรรมฐานของหลวงปู่ชาที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ และเคยได้มาประเทศไทย ชอบวิถีวัฒนธรรมของคนไทย ชอบพระพุทธศาสนา เมื่อเรียนจบจึงตัดสินใจมาที่วัดป่านานาชาติ ซึ่งเป็นวัดป่าของหลวงปู่ชา และบวชที่วัดดังกล่าวตั้งแต่ปี ๒๕๔๑

กระทั่งได้รับความไว้วางใจจากพระราชภาวนาวิกรม หรือหลวงพ่อเลียม วัดหนองป่าพง และได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในขณะนั้น สนับสนุนให้พระต่างชาติได้มาบวช และทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา

การมาสอบพระอุปัชฌาย์ครั้งนี้ทางพระเถระ โดยพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค ๑๐ ท่านเห็นว่า ควรจะมีพระอุปัชฌาย์ในวัดป่านานาชาติ ทำหน้าที่บวชพระภิกษุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากพระเถระในวัดก็มีอายุมากขึ้น จึงได้ส่งเสริมให้อาตมาเข้าสู่กระบวนการสอบพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย ถือเป็นพระภิกษุชาวต่างประเทศรูปแรกที่ได้เข้ามาสอบในระบบคณะสงฆ์ไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย



สำหรับประวัติความเป็นมาของพระครูอุบลภาวนาวิเทศ ท่านเคยอยู่ประเทศไทยเมื่ออายุ ๑๐ปีเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยเป็นเวลา ๒ ปี ก่อนย้ายกลับไปประเทศเยอรมันนี ในช่วงที่เรียนที่ไทย สนใจประเพณีวัฒนธรรมไทย และเมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยที่เยอรมันนี ก็ตั้งใจบวชเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา

ช่วงนั้นได้มีโอกาสศึกษาธรรมะของหลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ท่านพุทธทาสภิกขุ แห่งสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะหลวงปู่ชานั้น ในแถบยุโรป จะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีและรู้ว่า หลวงปู่ชาสร้างวัดเพื่อให้ชาวต่างชาติมาปฏิบัติธรรมที่ประเทศไทย ที่จังหวัดอุบลราชธานี ชื่อว่าวัดป่านานาชาติ จึงตัดสินใจมาบวชที่วัดป่าและอยู่จำพรรษาที่วัดนี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

@@@@@@

ซึ่งก่อนที่ท่านจะเข้ามาบวชเป็นพระภิษุสงฆ์ ท่านจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ จาก Free University of Berlin จบตอนอายุ ๒๘ ปีและตัดสินใจเดินทางมาบวช ที่วัดป่านานาชาติโดยศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม จนจบนักธรรมชั้นเอก ปัจจุบันอายุ ๔๙ ปีพรรษาที่ ๒๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติรูปที่ ๗ ในปี ๒๕๕๑ ปัจจุบันพระภิกษุสงฆ์ในวัดป่านานาชาติมีทั้งหมด ๔๐ รูป จาก ๒๐ สัญชาติ เนื่องจากวัดป่านานาชาติเป็นสาขาหนึ่งของหลวงปู่ชาวัดหนองป่าพง จึงอยู่ในความดูแลของเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง คือพระอาจารย์ เลี่ยม ฐิตธัมโมหรือพระราชภาวนาวิกรม

โดยปกติแล้ว หลวงพ่อท่าน จะเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับผู้ที่ต้องการจะบวช ที่วัดป่านานาชาติ แต่เนื่องจากท่านมีอายุมากขึ้นและภารกิจในการดูแลวัดรวมทั้งสาขาต่างๆของวัดหนองป่าพง จำนวนมากจึงแนะนำให้ท่านเข้ามาอบรมเป็นพระอุปัชฌาย์เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระของหลวงพ่อเลี่ยม ซึ่งท่านสามารถบวชพระให้แก่คนไทยและต่างชาติได้ แต่ทั้งนี้ ต้องมาทำการบวชที่วัดป่านานาชาติ เท่านั้น

 
ขอบคุณข้อมูลจาก : Facebook Suwana Amornvivat
เรียบเรียงโดยเสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ
http://www.tnews.co.th/contents/410448
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 08:48:48 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า