หัวข้อ: ระหว่าง ศรัทธา กับ ปัญญา ควรเริ่มอย่างไร ในการภาวนา เริ่มหัวข้อโดย: intro ที่ พฤศจิกายน 14, 2011, 09:10:56 am บางทีก็สับสน ว่า ครูอาจารย์บอกว่า ให้ใช้ ศรัทธา เป็นที่ตั้ง บางรูปก็บอกให้ ใช้ ปัญญา เป็นที่ตั้ง
และเราผู้มีความเคารพเลื่อมใสนั้น ควรนำอะไรเป็นที่ตั้ง ในการภาวนาจริง ๆ ( เอาจริง ๆ นะ ) :25: :c017: หัวข้อ: Re: ระหว่าง ศรัทธา กับ ปัญญา ควรเริ่มอย่างไร ในการภาวนา เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ พฤศจิกายน 14, 2011, 12:58:25 pm (http://hilight.kapook.com/img_cms2/varity/i350.jpg)
ศรัทธาซ้ายย่าง ปัญญาขวาตาม(http://i49.photobucket.com/albums/f298/deedydeedydeedy/divider/201056_532462978_ytpnlfgdjpg.gif) รู้กิจรู้ธรรมครวญ อย่าตีตรวนแอบเขลาคู้ ศรัทธาบานประตู คลายเขลารู้นั้นสำคัญ รู้กิจครวญรู้ปลาย ธรรมแยบคายสารบัญ ปัญญาต้องประจัญ แจงลุอัญญ์ที่สุดผล สิ่งสองคือสองขั่ว อย่าพร่ามัวเขลาเพียงยล สองต่างวาระค้น มิผิดพ้นกล่าวตามจริง. ธรรมธวัช.! http://hilight.kapook.com/view/51984 หัวข้อ: Re: ระหว่าง ศรัทธา กับ ปัญญา ควรเริ่มอย่างไร ในการภาวนา เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 14, 2011, 01:02:26 pm อินทรีย์ ๕ (ธรรมที่เป็นใหญ่ในกิจของตน) หรือ พละ ๕ (ธรรมอันเป็นกำลัง)
๑. สัทธา (ความเชื่อ) ๒. วิริยะ (ความเพียร) ๓. สติ (ความระลึกได้) ๔. สมาธิ (ความตั้งจิตมั่น) ๕. ปัญญา (ความรู้ทั่วชัด) ธรรม ๕ อย่างนี้ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อินทรีย์ ๕ (ธรรมที่เป็นใหญ่ในกิจของตน) ที่เรียกว่า อินทรีย์ เพราะความหมายว่า เป็นใหญ่ในการกระทำหน้าที่แต่ละอย่างๆ ของตน คือเป็นเจ้าการ ในการครอบงำเสียซึ่งความไร้ศรัทธา ความเกียจคร้าน ความประมาท ความฟุ้งซ่าน และความหลงตามลำดับ ที่เรียกว่า พละ เพราะความหมายว่า เป็นพลังทำให้เกิดความมั่นคง ซึ่งความไร้ศรัทธาเป็นต้น แต่ละอย่าง จะเข้าครอบงำไม่ได้ พละหมวดนี้เป็นหลักปฏิบัติทางจิตใจ ให้ถึงความหลุดพ้นโดยตรง อ้างอิง ที.ปา.๑๑/๓๐๐/๒๕๒: องฺ.ปญฺจก.๒๒/๑๓/๑๑; อภิ.วิ.๓๕/๘๔๔/๔๖๒ ที่มา พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ถ้าอ้างถึงมรรคมีองค์ ๘ แล้ว ต้องกล่าวว่า "สัมมาทิฏฐิ" มาก่อน แต่ถ้าเอาอินทรีย์หรือพละเป็นที่ตั้ง คงต้องบอกว่า เมื่อพระพุทธเจ้ายกเอาสัทธามาเป็นข้อแรก ก็คงต้องเดาว่า "สัทธา" ต้องมาก่อน อย่างไรก็ตาม ข้อธรรมของพุทธศาสนา มีัลักษณะเกี่ยวโยงกันทั้งหมด เปรียบเสมือนล้อเกวียน(ธรรมจักร) เมื่อเข้าถึงธรรมระดับหนึ่ง ทุกข้อสำคัญเหมือนกัน ดุจล้อเกวียนที่จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ หากขาดไปจะไม่สามารถดำรงสภาพเป็นล้อเกวียนได้(ล้อจะพัง) :49: ลิงค์แนะนำ บาลานซ์อินทรีย์ เพื่ออะไร ทำไมต้องบาลานซ์ http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2913.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2913.0) |