ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนไมปรากฏในโลกธาตุ  (อ่าน 824 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ถาม ทำไมในคัมภีร์พระไตรปิฏกได้กล่าวว่า พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนไม่ปรากฏในโลกธาตุ
ตอบ เป็นปัญหาโลกแตกอันนี้ โลกแตกจริงๆนะ
พวกเราไม่ได้เข้าปฏิจจสมุปบาท จึงไม่เห็นกำเหนิด ต้นทางจริงของการเกิด แต่เมื่อเราได้เข้าปฏิจสมุปบาทรอบที่ 2 มันเห็นตามความเป็นจริงย้อนตั้งแต่ปัจจุบัน จนเป็นจุลธาตุด้วยบทอนุโลม สิ่งที่เป็นปรมัตถ์สามารถสรุปได้ว่า โลกปัจจุบันนี้เป็นโลกที่ไม่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าองค์ก่อน ๆ เลย เหตุเพราะว่า โลกของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์นั้นล้วนด้บสลายไปแล้วทั้งหมดสิ้น ดังนั้นเมื่อไม่มีโลกของพระพุทธเจ้าองค์ที่ผ่านมา จะมีสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์นั้นได้อย่างไร
การย้ายถิ่นฐานไปดวงดาวแล้วเริ่มต้นใหม่อย่างนี้ไม่ใช่จะไม่เคยมี เราเคยมีการย้ายถิ่นฐานไปยังโลกใหม่ถึง 29 ครั้งแล้ว ดังนั้นโลกในปัจจุบันก็จะถึงกาลทำลายอีกประมาณหนึ่งเมื่อยุค 5 พันปีมาถึง ทรัพยากรในโลกจะหายไปมากเพราะการก่อสร้างวิวัฒนาการของมนุษย์ไม่เคยหยุดดังนั้นจึงทำร้ายโลกไปในตัว การรีไซเคิล มีช้าไปในยุค 5 พันปีมนุษย์จะลำบากเดือดร้อนเพราะโรคระบาดและ อาหารการกินจะมีน้อยลง ต้องแย่งกันถึงแม้จะมีระบบอย่างไร แต่ความอดอยากหิวโหย มันจะดำเนินการกับไปสู่ระบบเริ่มต้น คือ การแย่งชิง เป็นใหญ่เพื่อให้ได้มาซึ่งอาหาร ที่ใดมีอาหารที่นั้นก็จะมีคนร่วมกันเพื่อป้องกัน ดังนั้นสัตว์ใหญ่มีกำลังก็เข่นฆ่าสัตว์เล็กที่ไม่มีกำลัง ปลาใหญ่กินปลาเล็ก มันเป็นอย่างนี้มาทุกโลก ซึ่งโลกแห่งพระศรีอาริยเมตตรัยกล่าวว่า จะไม่มีการเข่นฆ่าเพราะโลกนั้นสมความปรารถนา แต่ความปรารถนา มันจะสมกันได้แบบไหน อันนี้ไม่ทราบเลย แต่ที่รู้ก็คือ โลกเปลี่ยนแปลงอย่างนี้มา 28 ครั้งแล้ว สำหรับโลกนี้ก็รอวันพินาศ
วันพินาศของโลกไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะมนุษย์ผู้มีปัญญามีศีลจะมีน้อยลง ไปเรื่อย ๆ และมนุษย์ผู้มีศีลจะต้องพยายามหลบรอดซ่อนเร้นให้ได้
ยากับแก้ เป็นอาหารเดียวของมนุษย์อยู่ในรูปของแคปซูล มนุษย์จะมีอายุเพียง 10 ปีสูงสุดจะมีบุตรใน 5 ปีหลังเกิดตัวจะเล็กสูงประมาณ 1 ศอกนี่คือช่วงของมนุษย์ที่มีวิวัฒนาการต่ำที่สุด แล้วมนุษย์ที่ต่ำนี่แหละก็จะเริ่มพัฒนาวิวัฒนาการใหม่ ย้ายถิ่นฐานไปยังโลกใหม่ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ จนกระทั่งอายุของมนุษย์มีถึง 1หมื่นปี นั่นจึงจะมีพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปมาเกิด
ดังนั้นเหตุที่พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปไม่ปรากฏในโลกอีกก็เพราะว่า โลกของพระพุทธเจ้าองค์นั้นๆ ได้สิ้นสุดลงแล้วแตกทำลายแล้ว นั่นเอง
เจริญธรรม / เจริญพร
ในจักกวัตติสูตร พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสต่อไปว่าจักมีสมัยที่มนุษย์เหล่านั้นมีอายุ ๑๐ ปี เด็กหญิงอายุ ๕ ปีก็จะมีสามีได้
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ