ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - Lux
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / วิชา เอกรรมฐาน เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 10:23:11 pm
 ก้าวไกลไร้รอยต่อ !

 

มจร.เปิดสาขาในประเทศฮังการี แถมด้วยปริญญาโท-เอก กรรมฐาน โดยมีการตั้งคุณสมบัติเอาไว้ว่า ผู้ที่เรียนจบโทของ มจร. ต้องมีคุณวิเศษไม่ต่ำกว่าพระอนาคามี ส่วนปริญญาเอกนั้นก็ต้องเป็นพระอรหันต์สถานเดียว โอ้..อีกไม่นาน เราก็จะมีอรหันต์ปริญญาเอกของ มจร. เที่ยวขอรถเบนซ์ชาวบ้านมาขี่ โดยอ้างว่าจะไม่มาเกิดอีกแล้ว เมื่อนั้นก็คงจะเท่ห์ซะไม่มีนะสิ อิอิ !

 ไปอ่านต่อที่นี่ คะ

 http://www.alittlebuddha.com/News%202013/March%202013/05%20March%202013.html
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากสวดมนต์ ประจำตัวสัก บท ช่วยแนะนำหน่อย คะ ไม่ต้องยาวนะคะ เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 10:02:27 am
อยากสวดมนต์ ประจำตัวสัก บท ช่วยแนะนำหน่อย คะ ไม่ต้องยาวนะคะ เพราะอยากสวดไว้เป็น กำลังใจ ตนเองหน่อยคะ

   thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เราภาวนา กรรมฐาน ประจำ แต่ไม่ได้สวดมนต์ แบบคนอื่น อย่างนี้เป็นไรหรือไม่คะ เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 06:11:10 pm
เราภาวนา กรรมฐาน ประจำ แต่ไม่ได้สวดมนต์ แบบคนอื่น อย่างนี้เป็นไรหรือไม่คะ
 
 คือ คนวัดมักจะตำหนิ ว่า ไม่สวดมนต์ เอาแต่นั่งกรรมฐาน อย่างเดียว ไม่ดี.....

 ก็เลย อึ้ง ไปเลย คะ

    คือ ก่อนจะไปทำงาน และ ก่อนนอน จะนั่งกรรมฐาน ประมาณ 30 - 45 นาที คะ สวดมนต์บท พุทธคุณ เท่านั้นแต่ไม่ได้สวด อย่าง พวกคุณยาย คุณย่า คะ พวกท่านสวดกันอย่างเดียว สวดกันนาน ๆ คะ

 อยากทราบว่า การภาวนา ของ เรานั้น เป็นการเพิ่มบารมีธรรม กรรมฐาน หรือไม่คะ

 thk56 ทุกท่านที่แนะนำคะ

4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การสะกดจิต เป็น การฝึกสมาธิ หรือไม่คะ และเป็นการบรรลุใช่หรือไม่คะ เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:05:29 am
มีผู้กล่าวว่า การบรรลุธรรม ก็คือ การสะกดจิต ให้รับทราบเห็นตามความเป็นจริง อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่คะ

  :c017:
5  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / 13 ส.ค.55 ตั้งแต่ 07.30 - 08.30 น.เข้าใช้งานเว็บ ไม่ได้คะ เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 11:12:41 am
13 ส.ค.55 ตั้งแต่ 07.30 - 08.30 น.เข้าใช้งานเว็บ ไม่ได้คะ
ไม่ทราบว่ามีอาการมาตั้งแต่เมื่อไหร่ คะ แต่ ระหว่างจะเข้าใช้งาน เข้าไม่ได้คะ

  :49: :welcome:
6  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / การให้ทาน ที่ถึงนิพพาน เชิญนำไปอ่านคะ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 03:03:06 pm


เป็นหนังสือที่ดี อีกเล่มคะเชิญเลือกไปอ่านคะ
ต้องเป็นสมาชิกถึงจะดาวน์โหลดได้นะคะ


 
7  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / สมาธิเบื้องต้น (สนพ.เลี่ยงเชียง) เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 02:57:01 pm


เป็นหนังสือที่น่าอ่านเหมาะกับเด็กผู้ใหญ่ ทุกท่านคะมีไม่กี่หน้าเชิญโหลดไปอ่าน
ต้องเป็นสมาชิกนะคะ

 
8  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำอย่างไร จะชนะคนที่เกลียดเราได้คะ เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 12:00:24 pm
มีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เป็นเพื่อนห่าง ๆ คะ ทำงานที่เดียวกัน บ้านอยู่ใกล้กัน แต่เพื่อนคนนี้ไม่ยอมผูกมิตรด้วยคะเวลาเจอกันก็ชอบแสดงอาการรังเกียจออกมาอย่างให้เห็น เลยคะ ดิฉันก็พยายามแผ่เมตตา และคุยดี ๆ ด้วยนะคะ แต่ก็ไม่ได้ผลเลยคะ 3 - 4 ปีแล้วคะ จะทำอย่างไรที่จะให้เขาไม่เกลียดเรา และเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันคะ

  :41: :smiley_confused1:
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผู้ชายเค้าไม่ชอบผู้หญิงแบบไหนกันนะ ? คุณผู้หญิง มาอ่านแล้ววิเคราะห์กันหน่อยดีหม เมื่อ: มีนาคม 21, 2012, 12:08:27 pm


ผู้ชายเค้าไม่ชอบผู้หญิงแบบไหนกันนะ ?

       1. คำว่า "ไม่เป็นไร"
         เรียกว่าเป็นประโยคชวนเซ็งสุดๆ เวลาที่ผู้ชายถามว่า "เป็นอะไร" ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะตอบว่า "ไม่เป็นไร" ทั้งๆที่ในใจคิดไปต่างๆ นานา แล้วก็แสดงอาการบึ้งตึงไม่ปรกติออกมา ทำให้ผู้ชายคิดกันจนหัวแทบแตกว่า สรุปว่าแฟนเราเป็นอะไรกันแน่ ดังนั้น ถ้ามันไม่ร้ายแรงถึงขั้นคอขาดบาดตายพูดไม่ได้ ก็พูดออกมาเถอะ คุณจะได้สบายใจด้วยกันทั้งคู่ ที่ได้พูด และอีกคนก็ได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

       2. คาดหวังมากเกินไป
         อย่างเช่น คุณอยากจะทำของขวัญเซอร์ไพรซ์เขาอย่างนู้นอย่างนี้ แล้วหวังให้เขาทำของขวัญเซอร์ไพรซ์คืนให้คุณบ้าง หรือว่าคุณตั้งตารอให้แฟนคุณชวนไปไหนต่อไหน แต่เขาก็ไม่เอ่ยปากชวนเสียที เพราะเขาไม่รู้หรือว่าอาจจะติดงาน พอมันไม่เป็นอย่างที่คุณต้องการ คุณก็งอนตุ๊บป่อง อันนี้ชวนเซ็งมากๆคุณควรจะเข้าใจนิสัยของผู้ชายอย่างหนึ่งด้วยว่าเขาอาจจะไม่ถนัดเรื่องทำอะไร หวานแหววสักเท่าไหร่ ถ้าคุณอยากทำอะไรดีๆให้เขาก็ทำได้ แต่คุณควรจะเผื่อใจว่า เขาอาจจะทำตอบแทนคุณได้ไม่เท่ากับที่คุณหวังไว้

       3. ไม่ให้อิสระ
         ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบที่จะสนุกกับเพื่อนตามประสาผู้ชายบ้าง อยากจะพบปะพูดคุยกันเฉพาะกลุ่มเพื่อน เล่นอะไรสนุกๆ ตามประสาผู้ชายโดยไม่มีหญิงมากวนเขาคงไม่อยากให้คุณตามคุณแจไปตลอดทุกที่ตลอดเวลา หรือว่ากักขังเขาไว้ ห้ามไปนู้นไปนี่กับใคร แบบนี้ยิ่งจะบั่นทอนความสัมพันธ์ของคุณทั้งคู่ดังนั้น ควรปล่อยเขาไปตามทางของเขาบ้าง ยังไงเขาก็มีเวลามาสวีทกับคุณสองต่อสองได้อยู่แล้ว

       4. อวดเก่งมากเกินไป
          ผู้ชายยี้มากๆ เวลาที่ผู้หญิงแสดงออกว่าเก่งกว่าพวกเขา อย่างเช่น เรื่องขับรถ ผู้ชายจะไม่ชอบให้ผู้หญิงมาจุกจิก หรือวิพากษ์วิจารณ์มากเกินไปเพราะผู้ชายมองว่าการขับรถเป็นเรื่องที่ผู้ชายชำนาญ เขาอยากจะเป็นผู้นำในเรื่องนี้แทนที่จะให้ผู้หญิงนำ

       5. ผู้หญิงหยาบคาย
         เราบางคนอาจจะมองว่า ยุคสมัยนี้ ชาย-หญิงทัดเทียมกันแล้ว ผู้หญิงก็มีสิทธิ์เท่ได้ ทำตัวแรงๆ พูดจาไม่สุภาพเสียงดังในที่สาธารณะ เชื่อเถอะว่า พูดจาเพราะเสนาะหูยังเป็นสิ่งที่มัดใจผู้ชายได้ทุกเพศทุกวัยเสมอ


fwd mail
10  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / โปรแกรม สร้าง Ebook ฟรี ใช้สร้าง Ebook และอ่าน Ebook เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 12:23:57 pm
โปรแกรม สร้าง Ebook ฟรี ใช้สร้าง Ebook และอ่าน Ebook

ใครใช้ netbook notebook tablet แล้วไม่ควรพลาดคะ

 สามารถจัดทำหนังสือ Ebook และส่ง เข้าร่วม แชร์ให้คนอ่านได้คะ

http://www.ilovelibrary.com/download_software.php






ดาวน์โหลด ฟรี นะคะ ทดสอบแล้วดีจริง ๆ คะ


11  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จิตตก คะ หลายเรื่องรู้สึกว่า ทำให้อารมณ์ไม่ดี เมื่อ: กันยายน 04, 2011, 08:58:13 pm
ไม่อยากเล่าเรื่องนะคะ แต่ไม่สบายใจ เพราะจิตตก หมดกำลังใจ อยากให้เขาเข้าใจเรา แต่ก็ไม่ยอมเข้าใจอะไรเราเลยรู้สึกไม่ดี ไม่รู้จะแก้อย่างไร ช่วยบอกวิธีการแก้จิตตกนี้ด้วยคะ หงุดหงิดอย่างไรบอกไม่ถูก

 ( ห้ามถามเรื่องที่มานะคะ เพราะไม่อยากเล่า คะ ไม่ทราบพอจะมีวิธีการแก้ได้หรือไม่คะ )

 :41: :41: :91:
12  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อน ๆ มีวิธีอย่างไรให้นึกถึง กุศล ตลอดเวลาได้อย่างไร เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:11:50 am
ส่วนตัวก็พยายาม นึกถึงแต่เรื่องกุศล คะ แต่ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา

 บางครั้งเห็นเพื่อนได้ดี ก็รู้สึกอิจฉา ไม่พอใจ

 เห็นผู้ชายหล่อ ก็นึกถึงทางอกุศลก็มี คะ เป็นต้นนะคะ

 ดังนั้นอยากทราบ เพื่อน ๆ มีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้จิตเรา นึกถึงแต่กุศล ตลอดเวลาได้คะ

  :c017:
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พรหมวิหาร 4 นั้นต้องปฏิบัติตามลำดับ หรือไม่ หรือว่า.... เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:09:25 am
พรหมวิหาร 4 นั้นต้องปฏิบัติตามลำดับ หรือไม่ หรือว่า....เราเลือกปฏิบัติเป็นข้อ ๆ นั้นเลยได้คะ

เช่นเราเลือกแต่ อุเบกขา วางเฉย การภาวนาอย่างนี้ชื่อว่า เจริญ พรหมวิหาร เช่นกันใช่หรือไม่คะ

 :smiley_confused1: :c017:
14  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ไม่สามารถ เข้าอ่าน ข้อความในบอร์ด ได้คะ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 12:04:33 pm
เรียน เว็บมาสเตอร์

ไม่สามารถ เข้าอ่าน ข้อความในบอร์ด ได้คะ


 :c017: :smiley_confused1:
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มองโลกในแง่ดี บ้าง กับเคล็ดไม่ลับ ดังนี้ เมื่อ: มิถุนายน 13, 2011, 05:36:18 pm


คนไทยสมัยนี้เครียดกันง่ายจัง วันๆ หนึ่งต้องพบกับความทุกข์ใจ ไม่สบายใจ กังวลใจ กันหลายๆ ครั้ง ไม่ เหมือนกับคนไทยสมัยโบราณที่กว่าจะเกิดความเครียดขึ้นมาได้ โน่น..ต้องมีเสือบุกเข้ามากินวัว โจรบุกเข้ามาปล้น ถึงจะเกิดความเครียดกันทีหนึ่ง เรียกว่าวันๆ หนึ่งแทบจะไม่รู้จักความเครียดกันเลย ใบหน้าคนไทยสมัยก่อนจึงมีแต่รอยยิ้ม พวกฝรั่งซึ่งเป็นคนมาจากวัฒนธรรมอื่นมาเห็นเข้าพากันแปลกใจว่าทำไมคนไทย อารมณ์ดีกันจัง ก็เลยตั้งชื่อว่าให้ว่า "สยามเมืองยิ้ม"
นอก จากนี้คนไทยยังมีวิธีคิดที่ได้รับอิทธิพลจากพุทธศาสนา ให้รู้จักคิดปล่อยวาง คิดให้สบายใจ ในยามที่ต้องพบกับปัญหาหนักๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันนี้ยังเหลือร่องรอยวิธีคิดเหล่านี้อยู่ในนิสัยคนไทยทั่วๆ ไปบ้าง แต่บางคนก็ลืมไปแล้ว หรือคนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก วันนี้เครือข่ายฯจึงขอนำวิธีคิดเหล่านี้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้มีความเป็นพุทธ และ ให้มีความทันสมัย เหมาะกับคนยุคปัจจุบันมากขึ้น นำเสนอเป็นเทคนิควิธีคิดมองโลกในแง่ดีสำหรับคนยุคไอที ดังต่อไปนี้

ยามพบอุปสรรคในการทำงาน
ไม่ เป็นไร..เอาใหม่ : คำพูดนี้สำคัญมากครับ เอาไว้ใช้อุทาน เวลาท่านต้องประสบกับปัญหาความล้มเหลวในการทำงานหรือ เจอข้อผิดพลาดอะไรขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน หรือ เวลาเพื่อนร่วมงานทำงานผิดพลาด คำพูดนี้จะเป็นเครื่องปลอบใจและให้กำลังใจได้เป็นอย่างดี คำว่า "ไม่เป็นไร" เป็นคำที่ทำให้จิตใจปล่อยวางจากปัญหา ไม่ถูกบีบคั้นจากปัญหา คำว่า "เอาใหม่" เป็น คำพูดที่ปลุกคุณธรรมข้อ "วิริยะ" แปลว่า เพียรสู้งาน ปลุกใจให้เราคิดสู้ปัญหา ไม่ท้อถอย

ยามพบกับเหตุการณ์ร้ายที่ไม่พึงปรารถนา
โชคดีนะเนี่ย : ไม่ว่าคุณเจอะเจอกับความทุกข์กายทุกข์ใจอะไรในชีวิตประจำวัน ให้คิดเสียว่าสิ่งเลวร้ายที่เราต้องประสบทุกๆ ครั้ง มันไม่ได้ร้ายกาจจนถึงที่สุดแม้สักอย่างเดียว มันเป็นความ"โชคดี"ของเราจริงๆ ที่ไม่เจอหนักกว่านี้
ยกตัวอย่าง
เดินหัวชนเสาหัวปูด อุทานว่า "อูย ! ..โชคดีนะเรา หัวยังไม่แตก"
โดนตัดเงินเดือน พูดกับตัวเองว่า "เขาไม่ไล่เราออก ก็บุญแล้ว ถือว่ายังโชคดีนะเนี่ย"
ทำกาแฟร้อนๆ หกรดขากางเกง พูดกับตัวเองว่า "เหอ..ๆ โชคดี ที่มันไม่หกรดเป้ากางเกงเรา"

ยามมีปัญหากับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เขา ยังดีนะ : เวลาคุณมีปัญหากับเพื่อนมนุษย์ เช่นเพื่อนร่วมงาน คนข้างบ้าน ฯลฯ เช่น บางคนอาจจะทำงานไม่ถูกใจ บางคนอาจจะทำอะไรผิดใจคุณ หรือ บางคนอาจจะมีเจตนาไม่ดีกับคุณ ให้คิดเช่นเดียวกันว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันก็ยัง ไม่ได้ร้ายกาจถึงที่สุดกับคุณแต่อย่างใด มันยังมีแง่ดีๆ ให้เราคิดถึงเขาอยู่เสมอ
ยกตัวอย่าง
คนข้างบ้านนินทาเรา เราก็บอกกับตัวเองว่า โอ้... นี่เขายังดีนะที่ไม่ถึงกับมาดักทำร้ายเรา
มีคนมาขโมยปากกาที่โต๊ะทำงานเราไป เราก็คิดว่า เจ้าขโมยนี่ยังดี ที่ไม่ยกเครื่องคอมพ์เราไป
สาวหักอก เราก็คิดว่า เธอยังดีนะเนี่ย ที่ไม่ควงคู่แข่งมาเย้ยเราให้เจ็บใจหนักไปกว่านี้
เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ เราก็คิดว่า เขาก็ยังดีที่ไม่ใส่ร้ายป้ายสีเราข้างหลัง

เทคนิคคิดเมื่อเจอปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
เอ๊ะ...! ตรงนี้เราได้อะไร : เป็นการตั้งคำถามเพื่อให้จิตตั้งแง่คิดเพื่อมุ่งหาความรู้ทันทีที่ได้พบกับ ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น นาย ก. เดินตกท่อ ขาแข้งถลอก นาย ก. ทั้งๆ ที่เจ็บปวด กลับตั้งคำถามขึ้นมาในใจว่า เราเดินตกท่อตรงนี้ เราได้อะไร ! เท่านั้นเองคำตอบต่างๆ ก็พรั่งพรูออกมามากมาย อาทิเช่น
ก . เราได้ดูแลรักษาตัวเองอีกแล้วดีจัง ไม่ได้ดูแลตัวเองมานาน
ข . เราได้บทเรียนซาบซึ้งกับคำว่า "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง"
(เคยเดินมาดีๆ ทุกวัน วันนี้ใครกันดันมาเปิดฝาท่อ)
ค . มันทำให้เราได้ไอเดียเกี่ยวการทาแถบสีสะท้อนแสงตรงขอบท่อ เพื่อคนจะได้สังเกตเห็นได้แต่ไกลๆ
วิธี คิดเช่นนี้จะทำให้เรารู้สึกเลยว่า ชีวิตนี้มีแต่ได้ ไม่มีเสีย คือ แม้ว่าเราจะพบกับสิ่งที่ไม่น่าพึงปรารถนาก็ตาม แต่ถ้าหากว่าเรารู้จักตั้งคำถามเช่นนี้เป็นนิสัย เราก็จะได้สิ่งที่ดีๆ มากมายจนบางครั้งเราอาจจะต้องนึกขอบคุณที่ได้เจอกับปัญหาบ่อยๆ เลยทีเดียว
ยัง มีวิธีคิดมองโลกในแง่ดีอีกมากมายหลายวิธี ซึ่งเครือข่ายชาวพุทธกำลังค้นคว้าหาข้อมูลจากพระไตรปิฎก เพื่อประยุกต์เป็นวิธีคิดนำมาเสนอท่านโอกาสต่อไป อย่าลืมติดตามตอนที่ ๒ เร็วๆ นี้นะครับ สวัสดี
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 10 สมุนไพรจีน มีประโยชน์ คะ เมื่อ: มิถุนายน 13, 2011, 05:34:02 pm
      คนไทยเรามีคำสุภาษิต  "หวานเป็นลม ขมเป็นยา"  แต่ถ้าเป็นตำรับจีนแล้ว อาหารทุกอย่างคือยาบำรุงร่างกายทั้งนั้นหากเรารู้จักและใช้อย่างถูกต้อง และ  10 อย่างนี้คืออาหารที่คนไทยเรารู้จักกันดี แต่คุณจะรู้มั้ยถึงสรรพคุณของมัน?

     1. เห็ดหลินจือ

        ในปี 2003 การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ethnopharmacology ยืนยันว่าเห็ดหลินจือโดดเด่นในสรรพคุณของสารต้านอนุมูลอิสระ ผู้ป่วยเอดส์และมะเร็งบางรายจึงใช้เห็ดหลินจือในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เร่งการผลิตเม็ดเลือดขาว บรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบในผู้ชาย และอาจช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตหรือแพร่กระจายของเนื้องอกในร่างกาย อย่างไรก็ดี เห็ดหลินจืดมีผลข้างเคียงที่ต้องระวัง เช่น อาจทำให้คลื่นเหียน คัน และหากกินมากเกินไป อาจกระตุ้นอาการบ้านหมุนก็ได้

    2. เก๋ากี้

        มีชื่ออินเตอร์ว่า  "โกจิเบอร์รี่"  (แต่คนไทยอาจจะคุ้นเคยกับชื่อภาษาจีนมากกว่า) เห็นเล็ก ๆ อย่างนี้ แต่ก็เต็มไปด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร แคลเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบี 2 วิตามิน และยังมีกรดไขมันโอเมก้า-3 อีกด้วย แม้โดยรวมจะไม่มีการพิสูจน์ทางคลินิก แต่ก็เชื่อกันว่าเก๋ากี้มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะชั้นเลิศ

     3. เกาลัดจีน

        เกาลัดต่างจากถั่วหรือเมล็ดพืชอื่น ๆ ตรงที่มันมีไขมันน้อยมาก แต่กลับเป็นถั่วชนิดเดียวที่มีวิตามินซี เทียบเท่ากับมะนาว แน่นอนว่ามันเป็นพืชจึงไม่มีคอเลสเตอรอล เกาลัดจีนมีสารอาหารคล้ายข้าวกล้อง จึงมีคำกล่าวว่ามันคือ  "ธัญพืชที่เกิดบนต้นไม้"  ด้วยความที่มันมีกรดโฟลิก วิตามินซี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มันจึงเป็นหนึ่งในอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ชาวจีนโบราณยังเชื่อว่าเกาลัดจะช่วยให้ลมหายใจหวานสดชื่นอีกด้วย

     4. เก๊กฮวย

         ชาเก๊กฮวยถูกใช้เป็นยาพื้นบ้านมานานในฐานะยาลดไข้ โดยมีสารอาหารทั้งวิตามินเอ วิตามินบี1 กรดอะมิโน ฟลาวานอยด์ เชื่อกันว่ามันจะช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล "เลว" และบรรเทาอาการเจ็บหน้าอก นอกจากนี้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ethnopharmacology ก็ยังเปิดเผยว่ามันมีสรรพคุณช่วยปกป้องระบบประสาทจากความแก่ชราหรืออาการบาด เจ็บต่าง ๆ ดังนั้น เป็นหนุ่มสาวก็ดื่มได้ประโยชน์ดีเช่นกัน

           Tip  : เปลี่ยนจากชาฝรั่งมาดื่มชาเก๊กฮวยกันบ้าง โดยนำดอกเก๊กฮวยแห้งแช่ในน้ำร้อนประมาณ 5 นาที ก็จะได้ชาเก๊กฮวยสีเหลืองที่หอมกลิ่นดอกไม้

     5. แปะก๊วย

        เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหับสุภาพสตรีที่กำลังเข้าสู่วัยทอง เนื่องจากมันมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งอาจช่วยทำหน้าที่แทนฮอร์โมนที่ไม่สมดุลได้ นักวิจัยจึงเชื่อว่ามันมีสรรพคุณบรรเทาอาการของวัยของหลายอย่าง ได้แก่ โรคกระดูกพรุน โรคนอนไม่หลับ อัลไซเมอร์ และโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม การกินแปะก๊วย ก็อาจให้ผลข้างเคียง อย่างเช่น ท้องร่วง ปวดศีรษะ กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้อาเจียน เลือดไหลหรือผิวช้ำผิดปกติ หากมีอาการดังกล่าวก็ให้รีบไปพบแพทย์เสีย

     6. เห็ดหอม

        อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินซี โปรตีน และใยอาหาร เห็ดหอมอยู่ในตำรับยาจีนมานานกว่า 6 พ้นปี โดยเชื่อว่ามันสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้เพราะมีสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Letinan คอยต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่าง ๆ มันอัดแน่นไปด้วย L-Ergothioneine สารต้านอนุมูลอิสระ และดีต่อหัวใจ เนื่องจากมันช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในเห็ดหอมมีสาร Purines หากกินมากเกินไปแล้วอาจทำให้มีการสะสมกรดยูริกจนเสี่ยงต่อโรคเกาต์ และนิ่วในไตอย่างมาก คนที่มีปัญหาไต หรือเกาต์จึงไม่ควรกินเห็ดหอม

     7. เมล็ดบัว

        เป็นแหล่งโปรตีน แมกนีเซียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส รวมถึงเอนไซม์ชนิดหนึ่ง ชื่อว่า L-lsoaspartyl Methyltransferase ซึ่งช่วยซ่อมแซมโปรตีนที่ถูกทำลาย นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อกันว่าเมล็ดบัวเป็นอาหารที่ช่วยชะลอความแก่ชราได้ใน ตำรับจีนเชื่อว่า รสหวานโดยธรรมชาติของเมล็ดบัวจะช่วยบรรเทาอาการท้องร่วง และช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ทำให้นอนหลับสบาย ส่วนแกนของเมล็ดนั้นมีรสขมและมีฤทธิ์เย็น จึงดีต่อหัวใจ โดยการช่วยขยายหลอดเลือดและลดความดันโลหิต อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยมีสรรพคุณรักษาอาการท้องร่วง คนที่ท้องผูกจึงควรหลีกเลี่ยงเมล็ดบัวโดยเด็ดขาด

     8. โสม

       หากพูดกันถึงสมุนไพรจีนคงขาดโสมไปไม่ได้โสมแดงของจีนนั้นถูกใช้ในทางการ แพทย์มาหลายศตวรรษ และในปัจจุบันก็ยังมีการใช้อย่างแพร่หลาย ในสมัยโบราณเชื่อว่าโสมเป็นยาอายุวัฒนะส่งเสริมปัญญาและความแข็งแรง แม้ว่ายังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม แต่การศึกษาจาก University of Maryland ก็ชี้ว่าโสมสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้จริง ช่วยลดคอเลสเตอรอลเลว และช่วยให้กระปรี้กระเปร่า อย่างไรก็ดี โสมไม่เหมาะกับคนที่เป็นความดันโลหิตสูง คนที่เป็นเบาหวาน สตรีมีครรภ์ และหญิงสาวที่กำลังให้นมบุตร

     9. รากชะเอม

        นอกจากใช้ในตำรับจีนแล้วยังสาวต้นตอไปได้ถึงสมัยโรมันซึ่งมีการต้มรากชะเอม เพื่อบรรเทาอาการไอ หอบ เจ็บคอ โรคปอดอื่น ๆ และเชื่อว่ามันจะช่วยชะล้างภายในลำไส้ได้ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับผู้หญิงวัยทองเนื่องจากมันมีไฟโตเอสโตรเจนด้วย อย่างไรก็ตาม การกินรากชะเอมมาก ๆ ก็อาจทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรกินพร้อมกับยาขับปัสสาวะ เช่นเดียวกับที่คนเป็นโรคเบาหวานกับโรคตับ ควรจะหลีกเลี่ยงรากชะเอมเหมือนกัน

     10. เฉาก๊วย

        ด้วยเหตุที่มันดำ แวววาว และเด้งดึ๋ง เป็นที่สุด คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยนึกถึงเฉาก๊วยในแง่ของสมุนไพรหรืออาหารเพื่อสุขภาพ เฉาก๊วยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Black Jelly หรือ Grass Jelly ซึ่งตัวมันเองเป็นอาหารที่มีธาตุหยิน หรือเป็นอาหารเย็นนั่นเอง ทำให้เหมาะจะกินในหน้าร้อน และบรรเทาอาการปวดท้อง คลื่นเหียน อาหารไม่ย่อย นอกจากนี้ ยังมีใยอาหารชนิดละลายในน้ำ ซึ่งอาจจับเอาน้ำตาลและไขมันออกมาได้ มันจึงช่วยป้องกันเบาหวานและโรคหัวใจได้อีกทางหนึ่ง (ตราบใดที่คุณไม่ใส่น้ำเชื่อมเยอะมากเกินไปละก็นะ)

ที่มา ... Lisa

http://women.thaiza.com/
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / monk_of_mountain_yonroi2 นักบวชสอนมวยไทยและแทรกธรรมะ เถรคันฉ่อง เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 04:51:29 pm
 นักบวชสอนมวยไทยและแทรกธรรมะ



 เถรคันฉ่อง
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อย่างนี้เป็นฌาน หรือ ยังคะ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 04:40:42 pm
นั่งสมาธิแล้วเห็นพระใสภายในกายเบาจิตเบาแบบธรรมกายนั่นแหละครับ
แบบนี้เรียกว่าอยุ่ฌาณไหนแล้วครับถ้ายังเกิดปิติขนลุกนี่แสดงว่ายังอยุ่ที่
ฌาณ1อยู่ไช่ไมครับแล้วถ้านั่งไปแล้วหายทั้งตัวนี่ฌาณ4ใช่ไม๊ครับ
ถ้าได้ฌาณ4แล้วซักวันละ1ชม.ตายไปจะเป็นพรหมใช่ไม๊ครับ
แล้วพรหม,อรูปพรหม,นิพานนี่ต่างกันังไงครับแล้วถ้ากลัวความว่างเนี่ยต้องทำอย่างไรครับ

จากคุณ    : YoHoAhoY
19  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เวลามีคนชักชวน เราไปฟังธรรม ทำบุญ หรือ ไปนั่งกรรมฐาน เมื่อ: มิถุนายน 01, 2011, 05:06:46 pm
เวลามีคนชักชวน เราไปฟังธรรม ทำบุญ หรือ ไปนั่งกรรมฐาน แล้วมีความรู้สึกไม่อยากไปด้วย
อันนี้เป็นเพราะว่า เราไม่มีบุญหรือไม่คะ

หรือบางครั้ง ตกลงจะไปด้วย ก็เกิดอุปสรรค รถเสีย เพื่อไม่มา ไม่สบาย เป็นต้น
อันนี้เป็นเพราะ เราไม่มีบุญหรือไม่คะ

อยากทราบว่า พวกเพื่อน ๆ มีวิธีการปฏิเสธ ถ้าไม่อยากไป อย่างไรบ้าง

และมีวิธีการรับมือกับเหตุการณ์ ที่เราอยากไป แต่ไม่ได้ไป อย่างไร บ้าง

 :c017:
20  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / กงล้อแห่งชีวิต ( ปฏิจจสมุปบาท ) เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:57:16 am
พื้นที่ชีวิต_วงล้อของชีวิต1/3



พื้นที่ชีวิต_วงล้อของชีวิต2/3



พื้นที่ชีวิต_วงล้อของชีวิต3/3

21  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / แนะนำรายการ พื้นที่ชีวิต รายการดี ๆ ที่มีสาระ เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 10:52:05 am
พื้นที่ชีวิต - ศาสนา&วิทย์ ทะไลฯ 28Apr11 1/3



พื้นที่ชีวิต - ศาสนา&วิทย์ ทะไลฯ 28Apr11 2/3



พื้นที่ชีวิต - ศาสนา&วิทย์ ทะไลฯ 28Apr11 3/3

22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พิลึกเผาศพเฒ่าจัดสามช่าหน้าเมรุ เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:08:54 am
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธีฌาปนกิจศพนายละม้าย อินทร์ตระกูล อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 3 ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งมีขึ้นที่วัดท่าโขลงกิตติยาราม หมู่ 4 ต.บ่อแร่ อ.โพธิ์ทอง บรรยากาศแปลก ๆ ทำเอาแขกเหรื่อที่มาร่วมงานทำหน้างง ๆ กัน เพราะมีการนำวงดนตรีรำวงสามช่ามาเล่นส่งนายละม้าย ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา ถึงหน้าเมรุกันเลยทีเดียว นายวิเชษฐ์ อินทร์ตระกูล อายุ 39 ปี ลูกชายนายละม้าย เปิดเผยว่า พ่อเป็นเจ้าของวงดนตรี “ละม้ายโชว์” ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีแห่นำนาคเข้าโบสถ์ และรับเล่นตามงานต่าง ๆ พ่อเป็นคนสนุกสนาน เฮฮา อารมณ์ดี รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ก่อตั้งวงดนตรีเครื่องแห่ละม้ายโชว์ เมื่อ 19 ปีที่แล้ว และเล่นดนตรีหาเลี้ยงครอบครัวมาตลอด

“เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา พ่อสิ้นใจด้วยโรคชรา ผมกับญาติ ๆ ก็ปรึกษากันและตกลงกันว่าจะใช้เครื่องดนตรีแห่ศพพ่อขึ้นเมรุเพื่อทำการเผาศพ และจะเล่นดนตรีรำวงสามช่าหน้าศพตอนที่เผาศพด้วย เพื่อส่งความสุขให้พ่อเป็นครั้งสุดท้าย หลายคนคงอาจมองว่าพิลึก ไม่มีใครเขาทำกัน แต่ผมเชื่อว่าพ่อต้องชอบแน่ ๆ เพราะพ่อรักความสนุกสนาน เฮฮา อารมณ์ดี และรักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ผมเลยไม่อยากให้งานศพพ่อเงียบเหงา อยากให้ครึกครื้น สนุกสนาน” นายวิเชษฐ์กล่าวถึงที่มาที่ไป อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังดนตรีบรรเลงเพลงสามช่าได้ไม่กี่เพลงก็เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำเอาแขกเหรื่อต้องเข้าไปหลบในร่มกันอลหม่าน โดยเฉพาะบรรดานักดนตรีและนักเต้นทั้งหลาย.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=419&contentID=137571
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผึ้งหลวงป่วนงานบวชต่อยญาติโยมกระเจิง เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:07:33 am
ผึ้งหลวงป่วนงานบวชต่อยญาติโยมกระเจิง บาดเจ็บนับสิบคนหามส่ง รพ.วุ่น ชาวบ้านทนไม่ไหว บุกทำลายรังทิ้ง



วันนี้(8 พ.ค.) พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ ผดุงพันธ์ พงส. (สบ.3) สภ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลโคกสำโรง ว่า มีประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากผึ้งต่อยมารักษาตัวเป็นจำนวนมาก ขอให้มาตรวจสอบ เบื้องต้นนั้นทราบว่าถูกผึ้งต่อยมาจากงานอุปสมบทที่วัดหนองไผ่ หมู่ที่ 3 ต.หนองแขม อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี  เมื่อไปถึงพบคณะแพทย์ พยาบาลกำลังเร่งปฐมพยาบาลผู้ที่บาดเจ็บอยู่ ส่วนใหญ่อาการบวมตามตัว หัวและใบหน้า ซึ่งผู้ที่มาเยี่ยมก็ช่วยกันดึงเหล็กในที่ติดอยู่ออกกันวุ่นวายควบคู่ไปกับเสียงร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดจากพิษของเหล็กในผึ้ง โดยเฉพาะนายเขียน สุขประเสริฐ อายุ 74 ปี ต้องนำเข้าห้องไอซียู เนื่องจากมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกเพราะพิษเหล็กในของผึ้งและมีบาดแผลจากรถจักรยานยนต์ล้ม จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมารักษาตัวที่โรงพยาบาล 14 ราย

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด รวมทั้งมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบางรายที่ไม่ได้มารักษาตัวได้ไปร่วมพิธีอุปสมบท นายวินัย จำเนียรทรง โดยระหว่างที่ได้นำนาค เดินทางออกมาจากบ้านและนำนาคไปวนรอบพระอุโบสถ์วัดหนองไผ่อยู่นั้น ทางแตรวงที่แห่นำขบวน ที่มีนางรำ กำลังรำกันอย่างสนุกสนานอยู่นั้น โดยผู้ร่วมขบวนบางคนเห็นว่าผึ้งหลวงที่มาทำรังอาศัยอยู่หลังประตูอุโบสถ์ ซึ่งมีขนาดรังกว้างประมาณ 1 เมตรเศษยาวประมาณ 1.5 เมตรได้เกิดแตกตื่น และผึ้งหลวงนับพันตัวได้บินเข้าทำร้ายคนที่ร่วมขบวนแห่นาคและแตรวง จนพากันวิ่งหลบหนีหนีคนละทิศละทาง ส่วนพระสงฆ์ที่รอประกอบพิธีอยู่ในพระอุโบสถต้องช่วยกันรีบปิดประตูหน้าต่างป้องกันฝูงผึ้งจะบินเข้าไปทำร้าย จากนั้นประชาชนที่ทนไม่ไหวได้ขออนุญาตเจ้าอาวาสขอดำเนินการตีผึ้งหลวงรังดังกล่าวให้พ้นจากอุโบสถ .
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=419&contentID=137551
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รายงานเกิดแผ่นดินไหวในพม่า ห่างจาก อ.แม่สาย ไปทางทิศเหนือ 36 ก.ม เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:04:34 am
สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานเกิดแผ่นดินไหวในพม่า ห่างจาก อ.แม่สาย ไปทางทิศเหนือ  36 ก.ม.

เมื่อเวลา 01.41 น. วันที่ 9 พ.ค.สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.8 ริกเตอร์ ในประเทศพม่า  ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 36 ก.ม.เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย

ก่อนหน้านั้นเวลา 21.31 น. วันที่ 8 พ.ค.เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.7 ริกเตอร์ ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=137570
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การทำบุญอุทิศให้แก่ ญาติ พ่อ และ แม่ ที่ล่วงลับแล้ว ควรทำอย่างไรคะ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 09:57:54 am
คือสงสัยอยู่ว่า ถ้าเราต้องการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แ่ก่ผู้วายชนม์นั้น ควรทำบุญอย่างไร ที่จะได้บุญและแผ่ส่วนบุญได้ชัวร์ 100 เปอร์เซ็นคะ

 :c017:
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าต้องการฝึกกรรมฐาน เพื่อเห็นกรรมของตนเอง ต้องฝึกกรรมฐานอะไรคะ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 09:55:59 am
ไม่อยากฝึก เพื่อนิพพาน แต่อยากฝึกเพื่อให้จิตมีความสามารถรู้กรรมตนเอง ควรจะเริ่มฝึกจากกรรมฐานอะไรคะ
โปรดแนะนำด้วยคะ เพราะเห็นคนอื่นเห็นกรรมได้ ล่วงรู้กรรมได้แล้วเป็นประโยชน์คะ

 :c017:
27  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แก้ อาการแพ้แดดด้วยเปลือกแตงโม เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 09:51:51 am
เกร็ดความรู้วันนี้ ขอเสนอ แก้ อาการแพ้แดดด้วยเปลือกแตงโม


บ้าน เราเมืองเรา ไม่ว่าฤดูไหน แดดช่างแรงกล้าเสียจริง แผดเผาเราได้ทั้งวัน อย่างนี้ผิวจะไม่เกรียมได้ไงไหว แต่ไม่เป็นไรค่ะ มีหนทางแก้ไขมาบอกกัน

นำแตงโมเนื้อแดงฉ่ำที่เรากินแก้กระหายยามร้อนได้แล้วนั้น กินหมดอย่าทิ้งเปลือกไปเชียว เพราะ เปลือกแตงโมมีสรรพคุณกันแดดแผดเผาได้

เพียงนำเปลือกแตงโมมาแช่ตู้เย็นช่องแช่แข็ง จากนั้นก็นำมาแปะไว้ที่แผลเวลาโดนแดดเผา ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้ชะงัดนัก

ไม่เชื่อ ลองทำดูค่ะ
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แพทย์ห่วง“หลวงพ่อคูณ”ปอดติดเชื้อ-มีน้ำ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 09:39:30 am
แพทย์ระบุ"พ่อคูณ"น่าห่วงปอดติดเชื้อ-มีน้ำ  ส่งทำกายภาพเพื่อขับเสมหะ ระบุไม่ได้ผลต้องเจาะปอดเอาน้ำออก





เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานอาการอาพาธ ของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เกจิดังเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ลูกศิษย์นำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อเวลา 20.30น. วันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า  หลวงพ่อคูณตื่นจากจำวัด เวลา 07.30 น. ก่อนที่จะปฏิบัติกิจส่วนตัวและฉันอาหารที่ลูกศิษย์คนสนิทนำมาถวายประกอบด้วย น้ำพริก ผัดบวบใส่ไข่ แกงจืด ปลาทอด และหมูทอด ซึ่งหลวงพ่อคูณสามารถฉันท์มาก และยังฉันมะละกอสุกได้อีกตั้งหลายชิ้น จากนั้นเวลา 10.00 น. คณะแพทย์ที่ทำการรักษา ได้เข้าตรวจอาการพบว่าอาการโดยรวมดีขึ้นจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่มีไข้ แต่ยังไม่มีแรง และพบว่ายังมีเสมหะอยู่ จึงให้นอนพักภายในห้องและให้งดเยี่ยม พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ และให้ฉันยาละลายเสมหะ พร้อมกับให้ยาพ่นขายหลอดละทุก 6 ชั่วโมง

นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ประจำตัว  เปิดเผยว่า จากการตรวจโดยหมอผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีภาวะปอดติดเชื้อและมีน้ำในปอดทั้งสองข้าง ซึ่งต้องต้องให้หมอเฉพาะทางดูแลในเรื่องดังกล่าว โดยการเข้ารักษาของหลวงพ่อคูณในทุกครั้งที่ผ่านมาเมื่ออาการดีขึ้นจนอนุญาตให้กลับวัดได้ ท่านก็จะกลับไปพักเพื่อฟื้นฟูร่างกายที่วัดโดยท่านก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นมาเอง แต่ในครั้งนี้หลังจากที่กลับวัดได้ไม่นานก็ต้องนำท่านมารักษาที่โรงพยาบาลอีกโดยสาเหตุเบื้องต้นอาจจะเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุจากสภาพแวดล้อมที่วัด ที่ไม่เหมือนอยู่ที่โรงพยาบาล จึงทำให้เกิดการติดเชื้อจนต้องกลับมารักษาที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

“การกลับมาครั้งนี้น่าห่วง พบมีการติดเชื้อเพิ่มเติมในปอดจึงจำเป็นที่จะต้องดูแลเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องที่จะต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่กรุงเทพหรือไม่นั้น  ขณะนี้ทางเราคิดว่าการให้ท่านรักษาต่อที่นี่น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องส่งตัวต่อแต่อย่างใด ส่วนการรักษาในครั้งนี้คงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะให้พักรักษานานแค่ในจึงยังไม่มีกำหนดให้กลับ”นพ.พินิศจัย กล่าว

ด้าน นพ.อนุชิต นิยมปัทมะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการทำงานของปอด เปิดเผยว่า จากการตรวจพบว่ามีอาการปอดติดเชื้อและมีน้ำในปอดทั้ง 2 ข้าง โดยเป็นมากในปอดข้างซ้าย ซึ่งแนวทางรักษาในขณะนี้ก็ให้ฉันยาละลายเสมหะ และให้ยาพ่นขยายหลอดลม แต่การให้ยาก็ไม่ได้มีผลที่ดีที่สุด ซึ่งทางที่ดีที่สุดที่จะต้องทำควบคู่กันไปก็คือการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ท่านแข็งแรงจนสามารถไอ และขับเสมหะออกมาได้เอง ซึ่งหากไม่สามารถขับเสมหะออกมาได้ และพบว่ามีน้ำในปอดมากก็อาจจะต้องมีการเจาะปอดเพื่อเอาน้ำออกต่อไป


ขอบคุณภาพและข่าว
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=136969
หน้า: [1]