ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การหายใจ เปลี่ยนชีวิตของเรา ได้อย่างไรบ้าง.?  (อ่าน 492 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




การหายใจ เปลี่ยนชีวิตของเรา ได้อย่างไรบ้าง.?

ทุกครั้งที่ไปฝึกโยคะครูฝึกมักจะบอกให้เรามีสมาธิอยู่กับลมหายใจใช่ไหม? นั่นเป็นเพราะการหายใจอย่างเหมาะสมจะส่งผลดีต่อร่างกายได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ เอาล่ะงั้นก็ได้เวลาปลุกพลังของมันแล้ว

@@@@@@

1. ลดความวิตกกังวล
การหายใจคือการสะท้อนอารมณ์ของคุณโดยตรง หากคุณรู้สึกสงบและผ่อนคลายการหายใจก็จะช้า ยาว และมีความสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันถ้าคุณรู้สึกเครียดการหายใจก็จะเร็วและถี่ขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังอาจเป็นการกระตุ้นปฏิกิริยาตอบสนอง “สู้หรือหนี” ของร่างกายด้วย

คราวหน้าถ้าคุณรู้สึกเครียดให้หลับตาลง (หรือถ้าคุณกำลังทำงานอยู่ก็พยายามหลบไปเข้าห้องน้ำสัก 2-3 นาที) สูดลมหายใจเข้าลึกๆทางจมูกและนับ 1-5 จากนั้นก็หายใจออกทางจมูกและนับ 1-5 ทำซ้ำแบบนี้ 10 รอบ (หรือมากกว่าก็ได้ถ้าจำเป็น) การหายใจช้าๆอย่างเป็นจังหวะนี้จะกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและผ่อนคลายกล้ามเนื้อกับสมองด้วย


@@@@

2. บรรเทาความเครียด
ความเครียดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในโลกแห่งการเชื่อมต่อซึ่งมีทั้งข้อความ อีเมล และแอพต่างๆที่จะกระตุ้นปฏิกิริยาตอบสนอง “สู้หรือหนี” อย่างที่กล่าวมาข้างต้น แต่เราสามารถรับมือกับความเครียดได้โดยใช้เทคนิคการตอบสนองแบบผ่อนคลายเช่นการฝึกสมาธิและโยคะ

แต่ที่ลืมไม่ได้เลยคือการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องหรือกระบังลมนั่นเอง คราวหน้าถ้าคุณรู้สึกว่าความเครียดกำลังเริ่มสูงขึ้นให้วางมือลงบนท้องและหายใจเข้าลึกๆทางจมูกและนับ 1-4 คุณจะรู้สึกว่าท้องป่อง จากนั้นก็หายใจออกและนับ 1-4 คุณจะรู้สึกว่าท้องแฟบ ทำซ้ำ 1-2 นาที

@@@@

3. ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น
เทคนิคการหายใจ 4-7-8 จะทำให้ระบบประสาทสงบลงอย่างเป็นธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปยังปอด ทำให้จิตใจสงบลง และบรรเทาความเครียดด้วย เมื่ออยู่บนเตียงคุณควรหายใจออกทางปากพร้อมกับส่งเสียงฟู่ จากนั้นก็ปิดปากและหายใจเข้าทางจมูกและนับ 1-4 คราวนี้กลั้นหายใจและนับ 1-7 จากนั้นก็หายใจออกทางปากและนับ 1-8 พร้อมกับส่งเสียงฟู่อีกครั้ง


@@@@

4. ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร
ร่างกายของคนเราจะใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงาน ดังนั้นการขาดออกซิเจน จึงทำให้คุณรู้สึกอึดอัดไปทั่วร่างกายโดยเฉพาะในลำไส้ซึ่งจะมีอาการอย่างท้องอืดและตะคริว การหายใจช้าลงและถูกวิธี จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปทั่วร่างกายทำให้อวัยวะ ที่ช่วยในการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกระบวนการเผาผลาญก็ทำงานเร็วขึ้นด้วย

อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งหมายความว่าคุณจะรับประทานอาหารน้อยลง นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าการหายใจลึกๆจะช่วยลดระดับความเป็นกรดในร่างกาย (ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อคนเรารู้สึกเครียด) อาการอักเสบจึงลดลงตามไปด้วย

@@@@

5. ทำให้คุณอยู่กับ “ปัจจุบัน” มากขึ้น
เราทุกคนต่างรู้สึกผิดเมื่อจมปลักอยู่กับอดีตหรือเอาแต่นึกถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะทำให้คุณรู้สึกเครียด วิตกกังวล และซึมเศร้ามากขึ้น ดังนั้นการฝึกหายใจแม้ในระยะเวลาสั้นๆก็สามารถทำให้คุณมีสมาธิอยู่กับปัจจุบันได้มากขึ้น เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วก็ลองฝึกหายใจตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่า



Blogger : Fern Ross
Source : elle.com
ขอบคุณที่มา : http://issue247.com/health/ways-breathing-properly-can-change-life/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ