ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 8 กระบวนท่า..บอกลานิสัย “ขี้วีน”  (อ่าน 469 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
8 กระบวนท่า..บอกลานิสัย “ขี้วีน”
« เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2018, 06:17:48 am »
0



8 กระบวนท่า..บอกลานิสัย “ขี้วีน”

รู้ไหมคะว่า หากคุณขี้วีน หรืออาละวาดใส่ผู้คนบ่อย ๆ สิ่งที่คุณจะเสียอาจไม่ใช่แค่เสียหน้า เสียใจ หรือเสียความนับถือในตัวเองเท่านั้น แต่อาจทำให้คุณเสียงาน หรือเสียคนที่คุณรักอย่างไม่มีวันหวนกลับหรืออาจถึงขั้นสูญเสียชีวิตตัวเองก็เป็นได้

ด้วยความเป็นห่วงอย่างสุดซึ้ง Secret จึงต้องขอกระซิบบอกเคล็ดวิชา 10 กระบวนท่าบอกลานิสัยขี้วีน ให้เหล่าตัวร้ายในยุทธภพได้ลองนำไปฝึกฝนดู 

@@@@@@

กระบวนท่าที่ 1. รำพึงขออภัย
คนเรามักเกิดอาการขัดเขินหรืออายในการที่จะพูดคำว่า “ขอโทษ” ทันทีหลังจากอาละวาดไปแล้ว ทั้งๆที่คำคำนี้ควรเป็นคำแรกที่พูดหลังจากคุณก่อเหตุสะเทือนขวัญไป จึงขอแนะนำวิธีกล่าวคำ “ขอโทษ” ให้คล่อง ด้วยการซ้อมพูดหน้ากระจกบ่อยๆ เพราะมันจะทำให้เราสามารถเปล่งคำคำนี้ออกมาได้ง่ายขึ้นในสถานการณ์จริง

แต่อย่าลืมว่า การพูด “ขอโทษ” บ่อยๆ โดยไม่ปรับปรุงตัวเองไปด้วย อาจทำให้คำคำนี้กลายเป็นคำที่ไร้ค่าได้


@@@@

กระบวนท่าที่ 2.  ทำลายปราณวีน
ทุกครั้งที่โมโห ให้หยุดด่าทอ ลดเสียง และใช้เหตุผลในการพุดคุย เพราะเมื่อใดที่คุณระบายอารมณ์แบบ “จัดหนัก” กับคนรอบข้างไปแล้ว ตัวคุณเองอาจรู้สึกดีขึ้น ทว่าเมื่อเปิดตาเปิดใจมองไปรอบตัว คุณจะเห็นว่าคนอื่นไม่ได้รู้สึกเช่นเดียวกับคุณ คำพูดที่คุณพูดเพื่อทำร้ายคนอื่นอย่างสะใจอาจกลายเป็นชนวนใหญ่ที่จะทำให้เกิดละครดราม่าในชีวิตจริงได้…เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่โกรธจัดๆ ลองคิดถึงผลเสียที่จะตามมา รับรองว่าความโกรธจะหายวับไปกับตา

@@@@

กระบวนท่าที่ 3. สละพิโรธร้อยลี้
โยนความคิด “เมื่อเราวีน เราจะได้ทุกอย่างที่ต้องการ” ทิ้งลงขยะเสีย!…คนที่มีนิสัยขี้วีนอยู่เป็นประจำมักคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ สามารถควบคุมคนอื่น หรือเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการมาไว้ในมือได้อย่างง่ายดายด้วยการ “วีน” หรือ “เหวี่ยง”…แต่สิ่งที่คุณไม่รู้เลยคือ เบื้องหลังของพฤติกรรมแสดงอำนาจแห่งชัยชนะนี้ คือความเกลียดชังของคนรอบข้างที่พร้อมจะแทงข้างหลังคุณ ดังนั้นหากไม่อยากถูกแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ ก็รีบเก็บอารมณ์วีนเข้ากรุด่วน

@@@@

กระบวนท่าที่ 4. ความเครียดทะยานฟ้า 
บางครั้งเมื่อคนเราจัดเก็บความเครียดไว้ในตัวมากๆ แม้ถูกกระทบเพียงครั้งเดียวก็อาจก่อให้เกิดการระเบิดอารมณ์อย่างรุนแรงได้ ดังนั้นพยายามคลายเครียดเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้มีขยะอารมณ์มาหมักหมมอยู่ในใจ โดยการออกกำลังกาย นั่งสมาธิ ไปปฏิบัติธรรมตามที่ต่างๆ ระบายความเครียดให้เพื่อนที่ไว้ใจฟัง ทำงานบ้านหรือทำงานอดิเรกที่ชอบ ฯลฯ เพียงเท่านั้น ไฟที่ลุกโชนในใจก็จะมอดไหม้ไปในเวลาไม่นานเกินรอ…

@@@@

กระบวนท่าที่ 5. ถอยทัพ
คนที่รักการ “วีน” มักมีลักษณะ “แพ้ไม่เป็น” ยามเมื่อใครมาสบประมาทตัวตน ผลงาน สิ่งที่ชอบหรือดับความคาดหวังของตัวเอง อารมณ์จะเริ่มร้อนขึ้นจนต้องระบายออกมาเพื่อสู้กับอีกฝ่ายให้ชนะให้จงได้ หรือให้รู้ดำรู้แดงกันไปข้าง

การรู้จักถอยยอมแพ้ และปล่อยวาง ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นคนป๊อดหรือขี้แพ้ แต่เป็นการเอาชนะสิ่งที่ชนะได้ยากที่สุดคือตัวเอง…เราขอบอกว่า ทันทีที่ทำ บ่าที่เคยแบกอีโก้และตัวตนของคุณไว้จะโปร่ง โล่งและเบาสบายขึ้นทันตาเห็นเลยเทียว


@@@@

กระบวนท่าที่ 6. สกัดจุดโกรธ
ยามใดที่อารมณ์เริ่มปะทุ ให้ลอง “หยุด”…หยุดกายวาจา ใจ ไว้เสีย อย่าได้ทำ พูด หรือคิดอะไรในเวลานั้น วิธีที่ดีที่สุดในการหยุดอารมณ์เดือดให้ทันท่วงทีนั้น ต้องอาศัยการฝึกสติอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เรารู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ก่อนที่จะแสดงท่าทางและคำพูดไม่ดีออกไปซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียได้…แต่หากมั่นใจว่าหยุดอารมณ์ที่เกิดขึ้นตอนนั้นไม่ทันแน่ๆ ขอแนะนำให้หนีออกจากจุดเกิดเหตุมาตั้งหลักเสียก่อนเป็นยอดดี…

@@@@

กระบวนท่าที่ 7. วิชาตัวเบา
เชื่อว่าทุกคนยามโกรธคงอยากจะชกใบหน้า-กรี๊ดดังๆ-วีนแรงๆ หรือขว้างปาสิ่งของเพื่อระบายอารมณ์ใส่ฝั่งตรงข้ามจนข้าวของทุกอย่างเสียหาย แต่จะดีกว่าไหมหากเราระบายอารมณ์ด้วยวิธีอื่นที่สร้างสรรค์กว่า เช่น ยามใดที่หัวใจถูกเผาด้วยไฟลองเปิดคอมพิวเตอร์แล้วพิมพ์ทุกอย่างที่รู้สึก ณ ตอนนั้นออกไป ใส่อารมณ์ทั้งหมดลงไปในตัวหนังสือ รูปที่วาด หรือถักโครเชต์ด้วยความเร็วสูงสุดตามอารมณ์ที่ปรี๊ด…ขึ้นมา แล้วคุณจะพบว่า อยู่ดีๆใจก็เบาได้แบบไม่รู้ตัว


@@@@

กระบวนท่าที่ 8. จอมยุทธ์ปราบมาร
การที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้บ่อยๆ อาจมีปัจจัยมาจากหลายอย่าง เช่น สภาพแวดล้อมรอบตัว เรื่องราวในอดีตฮอร์โมนในร่างกาย ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งนอกเหนือความสามารถที่เราจะช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นอย่าอายที่จะอาศัยมืออาชีพมาช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป

อาทิ หากคนรอบตัวบอกว่าคุณโกรธง่ายผิดปกติ ลองปรึกษาจิตแพทย์หรือแพทย์เฉพาะทางดู อาจค้นพบสาเหตุที่แท้จริงได้ หรือหากไม่อยากเสียสตางค์ การไปฝึกให้รู้เท่าทันตัวเองด้วยการปฏิบัติธรรมกับครูบาอาจารย์มืออาชีพ ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว

@@@@@@

เมื่อใดที่คุณฝึกวิชาได้ครบ 8 กระบวนท่านี้ ขอรับรองว่า อาการ “วีนแตก” ของคุณจะลดลงหรือไม่มาปรากฏให้ผู้คนในยุทธภพเห็นอีกแน่นอน



ส่วนหนึ่งจาก บทความ 10 กระบวนท่า …บอกลานิสัย “ขี้วีน” โดย แม่ผั่น
คอลัมน์ : Life Management นิตยสาร Secret , Secret Magazine (Thailand)
ขอบคุณเว็บไซต์ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/secret-trick/30058.html
By Minou ,10 August 2018
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ