ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดแบบ เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” 29 ม.ค.62  (อ่าน 1010 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เปิดแบบ เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” 29 ม.ค.62

ศูนย์ข่าวขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นตรวจสถานที่ก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก สำหรับงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” 29 ม.ค.62 เผย“นกหัสดีลิงค์”บรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเรียบง่าย สมเกียรติ สูงจากฐานถึงยอดฉัตร เทียบเท่าตึก 5 ชั้น บริเวณราวบันไดแต่ละชั้นจะตกแต่งด้วยงานปั้นเศียรพญานาคประดับด้วยสัตว์หิมพานต์สีขาว ทั้ง 4 ทิศเพื่อให้บรรยากาศเหมือนอยู่บนเขาพระสุเมรุ

วันนี้(19 มี.ค.)ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ เทินบุษบก ใกล้กับหนองอีเลิงและพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปตรวจดูสถานที่ก่อสร้างเพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ กำหนดจัดขึ้น วันที่ 29 ม.ค. 2562

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยได้เข้าประชุมร่วมกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข) คณะแพทยศาสตร์ มข. พร้อมศิษยานุศิษย์และญาติของ หลวงพ่อคูณ รวมถึงกรรมการบริหารวัดบ้านไร่ 2-3 ครั้ง เพื่อเตรียมการจัดงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งหลวงพ่อคูณได้ระบุในพินัยกรรมไว้ว่าให้บำเพ็ญกุศล เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากาย วิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. โดยให้จัดแบบเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชน์ใดๆ



อย่างไรก็ตาม สถานที่จัดงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งระบุไว้ในพินัยกรรมคือ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อพิจารณาความเหมาะสมแล้วไม่สามารถรองรับศิษยานุศิษย์จำนวนมากได้ จึงได้ลงความเห็นว่า ให้คณะแพทยศาสตร์ มข.ทำเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวง พระอารามหลวง ณ บริเวณพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลาเพื่อประกอบพิธีแทน

ทั้งนี้บริเวณก่อสร้างเมรุลอยชั่วคราวในพื้นที่พุทธมณฑลอีสานก็เป็นสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น สาขา 2 สามารถรองรับศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงฯได้มากกว่า 3 - 4 แสนคน



สำหรับเมรุลอยดังกล่าวออกแบบโดยคณะศิลปกรรมและคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. โดยออกแบบเมรุลอยเป็นนกหัสดีลิงค์เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของล้านช้าง สถานที่ตรงนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีแผนจะทำอนุสรณ์สถานครอบไว้ พร้อมกับนำหุ่นรูปปั้นหลวงพ่อคูณที่ประดิษฐานชั้น 7 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้ใช้กับหลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นอ่างดอง สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ รูปเหมือนของท่าน มาจัดเก็บเพื่อให้ญาติโยมได้กราบไหว้สักการะ

“นกหัสดีลิงค์”ที่จะจัดสร้างเพื่อรองรับบุษบกบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จะแตกต่างจากงาน ทั่วไป เพราะทำด้วยกระดาษโทนสีขาว เพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย สมเกียรติ และยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ ยกเว้นส่วนบนยอดฉัตรนกหัสดีลิงค์จะเป็นสีทอง

ส่วนฐานบุษบกจะสร้างเป็นรูป 8 เหลี่ยม กว้าง 16 เมตร สูง 3 ชั้น ความสูงจากฐานถึงยอด 22 เมตร 60 เซนติเมตร เทียบเท่าตึก 5 ชั้น บริเวณราวบันได 4 ด้าน ในแต่ละชั้นจะประดับตกแต่งด้วยงานปั้นพญานาคหนึ่งเศียร พร้อมประดับตกแต่งด้วยสัตว์หิมพานต์สีขาว ทั้ง 4 ทิศ เพื่อให้บรรยากาศเหมือนอยู่บนเขาพระสุเมรุ



ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://mgronline.com/local/detail/9610000027569
เผยแพร่: 19 มี.ค. 2561 17:58:   โดย: MGR Online
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ