ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “บัญชีหนังหมา” ไดอารี่บาปของคนชั่วช้า หลักฐานสำคัญก่อเวรกรรมใด.?  (อ่าน 4138 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




บันทึกไว้ในหนังหมา.!! รู้จัก “บัญชีหนังหมา” ไดอารี่บาปของคนชั่วช้า หลักฐานสำคัญก่อเวรกรรมใด ต้องถูกชดใช้ในขุมนรก

คนสมัยโบราณมักจะพูดถึง “บัญชีหนังหมา” อยู่บ่อยครั้ง พร้อมเล่าให้ลูกหลานฟังว่าเป็นบัญชีบาปของคนชั่ว ที่ต้องถูกนรกลงทัณฑ์จากผลกรรมของตนเอง โดยมีนัยยะสอนให้ลูกหลานได้เกรงกลัวต่อการทำบาป เพราะหากประพฤติชั่วเมื่อไหร่ ต้องถูกจดชื่อไว้ในบัญชีหนังหมาอย่างแน่นอน

ด้วยคำบอกเล่าดังกล่าว ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า
“บัญชีหนังหมา” มีอยู่จริงหรือไม่ และ มีที่มาที่ไปอย่างไร.?

แท้จริงแล้ว คำว่า “บัญชีหนังหมา” ได้ปรากฏในไตรภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง ความว่า “ผู้ใดกระทำบุญอันใดไสร้ เทพดานั้นเขียนชื่อผู้นั้นใส่ในแผ่นทองสุก แลผู้ใดอันกระทำบาปไสร้ เทวดานั้นก็ตราบัญชีลงในแผ่นหนังหมา”



จากข้อความนี้อธิบายได้ว่า ผู้ที่กระทำความดี จะถูกบันทึกชื่อไว้ในแผ่นทองสุก ส่วนผู้ที่กระทำบาป ก็จะถูกบันทึกชื่อลงในแผ่นหนังหมา (ซึ่งเชื่อว่าทำมาจากหนังหมา) โดยมีเทวดาผู้ทำหน้าที่ดังกล่าว ถือบันทึกทั้งสองเล่มไว้ เมื่อวิญญาณของคนที่ตายไปแล้ว ได้ถูกนำตัวมาเข้าเฝ้าพญายมราช ผู้เป็นประมุขแห่งยมโลก ท่านก็จะสอบถามวิญญาณว่าได้ทำบุญไว้อย่างไรบ้างเมื่อครั้งยังเป็นมนุษย์ 

ผู้ตายที่ทำบุญมา จะสามารถระลึกได้ และทูลตอบพญายมราชด้วยความสัตย์จริง  เทวดาที่ถือบันทึกอยู่ ก็จะตรวจสอบอีกครั้ง ว่าดวงวิญญาณนี้ได้ทำบุญตามที่อ้างหรือไม่  เมื่อเห็นว่าทำดีจริง พญายมราชก็จะมีบัญชาให้ขึ้นสู่สวรรค์เพื่อเสวยบุญ 

ส่วนคนที่ทำบาป  ไม่สามารถระลึกได้ว่าตนได้ทำบาปอันใดไว้ เทวดาที่ทำหน้าที่ดังกล่าว ก็จะนำแผ่นหนังหมาที่จารึกไว้มาอ่านให้ฟัง ดวงวิญญาณก็รับสารภาพว่าทำจริง พญายมราชจึงตัดสินให้นำตัวไปลงทัณฑ์ในขุมนรกต่างๆตามแต่กรรมที่ได้กระทำมา (สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ https://web.facebook.com/thaiks/posts/1058453704256795?_rdc=1&_rdr)

ความเชื่อเกี่ยวกับกฎแห่งกรรม ยังยุติธรรมเสมอ  เมื่อสร้างเหตุอย่างไร ย่อมได้ผลอย่างนั้น.!!


 
อ้างอิงข้อมูลจาก : พจนานุกรมศัพท์วรรณคดีไทย สมัยสุโขทัย ไตรภูมิกถา ฉบับราชบัญฑิตยสถาน, ๒๕๔๔ : ๒๔-๒๖ เผยแผ่โดย เพจ:  ภาษาและวรรณกรรมไทย https://web.facebook.com/PhasaLaeWankamThai/?hc_ref=ARSiGL2X5aqLGsO9NOs8oqFXbmgafL4NHVx9gW3E-k7iz2k9rusLp4xMPTF7YsAZDks&fref=nf
และ เพจ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
https://web.facebook.com/thaiks/posts/1058453704256795?_rdc=1&_rdr
เครดิตภาพ : Napapawn
เรียบเรียงโดยนภาพร เครือชัยสุ
http://www.tnews.co.th/contents/432408
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ