ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เพื่อเป็นพรหมใช่หรือป่าวครับ  (อ่าน 5400 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เพื่อเป็นพรหมใช่หรือป่าวครับ

เพราะเหมือนจะเป็นสมถะ
ไม่เห็นมีวิปัสสนาเลย

ฝึก มหาสติปัฏฐาน เลยดีกว่ามั๊ยครับ
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

utapati

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +10/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 51
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุญาต พระอาจารย์นะครับ ( ช่วยในฐานะศิษย์ก่อน )
==========================================================
อ้างถึง
ข้อความโดย: kittisak
ใส่การอ้างถึงคำพูด
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เพื่อเป็นพรหมใช่หรือป่าวครับ

กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเป็นได้ทั้งพรหม และ พระอริยะครับ

เนื่องจาก ลำดับพระกรรมฐาน ในห้องแรกนั้นฝึกด้วย พุทธานุสสติกรรมฐาน
ซึ่งเป็นกรรมฐาน เพื่อการเป็นหรือสำเร็จ เป็นพระอริยะบุคคลขั้นที่ 1 คือพระโสดาบัน
ดังนั้น พระโสดาบัน ต้องละกิเลสคือ สังโยชน์ 3 ประการ

พูดถึงการละกิเลส จะละในตอนไหนของพระกรรมฐาน

อ้างถึง
เพราะเหมือนจะเป็นสมถะ
ไม่เห็นมีวิปัสสนาเลย

ฝึก มหาสติปัฏฐาน เลยดีกว่ามั๊ยครับ
ตอนที่พิจารณา โกฏธาตุ ในฐานจิตต่างๆ ซึ่งเป็นการฝึก ธาตุบรรพะในกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน แบบขั้นต้น
ในระหว่างที่ฝึก ผู้ฝึกต้องเข้าถึง ลักษณะ ก่อน การเข้าถึงลักษณะ ก็คือการเข้าสู่ปีติ และ ปราโมทย์ ปัสสัทธิ ซึ่งการเข้าถึง สภาวะทั้งปวงนี้ เป็นการฝึก จิตตานุปัสสนา และ เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน เบื้องต้น
สำหรับเมื่อจิต รวมจิตศูนย์จิต ในฐานจิตได้ ก็จะสามารถ ระงับนิวรณ์ ซึ่งก็พิจารณา นิวรณ์ด้วย การฝึกอย่างนี้ก็เป็น ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน หมวด นิวรณบรรพะด้วย




บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ทวัตติงสาการปาฐ

นำ : (หันทะ  มะยัง  ทวัตติงสาการะปาฐัง ภะณามะ  เส)

อะยัง  โข  เม  กาโย,                        กายของเรานี้แล

อุทธัง  ปาทะตะลา,                          เบื้องบนแต่พื้นเท้าขึ้นมา

อะโธ  เกสะมัตถะกา,                        เบื้องต่ำแต่ปลายผมลงไป

ตะจะปะริยันโต,                               มีหนังหุ้มอยู่เป็นที่สุดรอบ

ปูโร  นานัปปะการัสสะ  อะสุจิโน,         เต็มไปด้วยของไม่สะอาดมีประการต่างๆ

อัตถิ  อิมัสมิง  กาเย,                        มีอยู่ในกายนี้

เกสา      ผมทั้งหลาย

โลมา      ขนทั้งหลาย

นะขา      เล็บทั้งหลาย

ทันตา      ฟันทั้งหลาย

ตะโจ      หนัง

มังสัง      เนื้อ

นะหารู      เอ็นทั้งหลาย

อัฏฐี      กระดูกทั้งหลาย

อัฏฐิมิญชัง   เยื้อในกระดูก

วักกัง      ม้าม

หะทะยัง      หัวใจ

ยะกะนัง      ตับ

กิโลมะกัง   พังผืด

ปิหะกัง      ไต

ปัปผาสัง      ปอด

อันตัง      ไส้ใหญ่

อันตะคุณัง   ไส้น้อย

อุทะริยัง      อาหารใหม่

กะรีสัง      อาหารเก่า

มัตถะเก  มัตถะลุงคัง   เยื้อในสมองศีรษะ

ปิตตัง      น้ำดี

เสมหัง      น้ำเสลด

ปุพโพ      น้ำเหลือง

โลหิตัง      น้ำเลือด

เสโท      น้ำเหงื่อ

เมโท      น้ำมันข้น

อัสสุ      น้ำตา

วะสา      น้ำมันเหลว

เขโฬ      น้ำลาย

สิงฆานิกา   น้ำมูก

ละสิกา      น้ำไขข้อ

มุตตัง      น้ำมูตร

เอวะ  มะยัง  เม  กาโย,                     กายของเรานี้  อย่างนี้

อุทธัง  ปาทะตะลา,                          เบื้องบนแต่พื้นเท้าขึ้นมา

อะโธ  เกสะมัตถะกา,                        เบื้องต่ำแต่ปลายผมลงไป

ตะจะปะริยันโต,                               มีหนังหุ้มอยู่เป็นที่สุดรอบ

ปูโร  นานัปปะการัสสะ  อะสุจิโน,         เต็มไปด้วยของไม่สะอาดมีประการต่างๆ

                                                   อย่างนี้.....แล.



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2010, 12:11:03 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เออะ! ที่คุณ THAWATCHAI173 ตอบมา  รู้สึกว่า จะเป็นในส่วนของวิปัสนานิครับ
อย่างงี้ก็ หมายความว่า ในกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับ มีทั้ง สมถะ และวิปัสนานะซิ
ที่ผ่านมายังไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย  สาธุ สาธุ :25:
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม