ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'แต่งชุดขาว' ทั้งแผ่นดิน เด็กๆรวมพล "ทำดีวันพระ"  (อ่าน 2578 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'แต่งชุดขาว'ทั้งแผ่นดิน เด็กๆรวมพลทำดีวันพระ
โดย... ผกามาศ ใจฉลาด

       "นอกจากที่โรงเรียนของหนูมีกิจกรรมเสริมความเป็นอัจฉริยะด้านวิชาการ สอนสองภาษา เตรียมความรู้มุ่งสู่มหาวิทยาลัย เตรียมความรู้สู่โอลิมปิก เตรียมความพร้อมวิชาการทหารแล้ว กิจกรรมที่ทุกคนสนใจและทำกันมาตลอดคือจะไหว้พระสวดมนต์สั้นวันละ 2 ครั้ง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มาฆบูชา วิสาขบูชา จะตักบาตร เวียนเทียน ทุกวันพระพวกเราจะแต่งชุดขาวมาโรงเรียน ร่วมสวดมนต์ยาว นั่งสมาธิด้วยกัน"

      "น้องเบสท์" ด.ญ.จุฑามาศ ศิริธนาทรัพย์ และ "น้องมิน" น.ส.พชรกานต์ แหสุวรรณ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยกันเล่าถึงกิจกรรมที่ชอบทำอีกว่า ชอบนั่งสมาธิเพราะทำให้จิตใจนิ่งสงบส่งผลให้จดจำ เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น จากนี้จะเพิ่มการถือศีล 5 เข้าสอบธรรมศึกษา และร่วมกันแต่ง "ชุดขาว" มาโรงเรียนในวันธรรมสวนะ (วันพระ 4 วันต่อเดือน)



        เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการเสริมสร้างศีลธรรม และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมผู้บริหาร ครู และนักเรียน" ระหว่างกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โดย พศ.จะช่วยพัฒนาวัดที่จัดตั้งโรงเรียนให้มีศักยภาพเป็นแหล่งเรียนรู้พระพุทธศาสนา จัดทำหลักสูตรหลักธรรม กิจกรรมปฏิบัติธรรมให้เหมาะกับช่วงชั้นผู้เรียน ฯลฯ

        ปัจจุบันมีโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ 104 แห่ง มีนักเรียน 92,587 คน ผู้บริหาร ครู 4,383 คน และจะเริ่มดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวในปีการศึกษา 2555 ซึ่ง "น้องพีท" ด.ช.พีรวิชญ์ สมบูรณ์พงษ์กิจ นักเรียนชั้น ม.2 ผลผลิตโรงเรียนวินิตศึกษาฯ ไม่คิดว่าการอยู่ในวิถีแห่งพระพุทธศาสนา ทำบุญ นั่งสมาธิ จะช่วยเปิดประตูสู่ความฝันของเขาที่อยากเป็นรั้วของชาติได้เร็วมากขึ้น



           "ในวันมาฆบูชา ผมชอบไปตักบาตรตอนเช้า ส่วนตอนเย็นผมและเพื่อนๆ จะไปเวียนเทียนกันที่วัด ทุกวันพระจะสวดมนต์ นั่งสมาธิ ถ้าเป็นวันเกิดใครก็สามารถมาทำบุญตักบาตรได้ สิ่งที่ผมชอบทำมากที่สุดคือนั่งสมาธิ ทำให้ผมเรียนดีขึ้น มีสมาธิในการเรียน จดจำอะไรได้เยอะขึ้น เช่น การท่องจำสูตรทางคณิตศาสตร์ เรื่องราววิชาประวัติศาสตร์ เห็นได้จากเกรดเฉลี่ยผมเพิ่มมากขึ้นจาก 3.5 เป็น 3.9 ช่วยให้ผมสามารถอยู่ในห้องเตรียมความพร้อมวิชาการทหารด้วย"

           พระราชพุทธิวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดกวิศราราม จ.ลพบุรี ผู้จัดการและผอ.โรงเรียนวินิตศึกษาฯ ในฐานะประธานกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนากล่าวว่า การลงนามดังกล่าวเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้เกิดขึ้นกับโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เสริมสร้างศีลธรรมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นแก่ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เพื่อเป็นแบบอย่างพุทธมามกะที่ดี เช่น ในวันพระทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียนจะต้องแต่งชุดขาวกันทั้งโรงเรียน


 
           
        "ตามกฎหมายกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดสามารถจัดการรูปแบบอัตลักษณ์ของตัวเองได้ เช่น การแต่งชุดขาวนี้เมื่อเป็นมติของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดทั้ง 104 แห่งแล้ว นักเรียนต้องแต่งชุดขาวทุกวันพระและทำกิจกรรมอย่างเข้มข้น ตอนนี้มีโรงเรียนต้นแบบแล้วทุกภาค เช่น โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทอง จ.ปราจีนบุรี โรงเรียนวินิตศึกษาฯ จ.ลพบุรี และโรงเรียนวัดวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ"

         จากนี้ไปผู้บริหาร ครู นักเรียนโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จะร่วมกันแต่งชุดขาวทั้งแผ่นดินในวันพระ เรียกว่า ชุดวันพระ
         โดยชุดขาวนั้น พระราชพุทธิวราภรณ์ บอกว่า "อาจจะขอรับบริจาคเป็นหลักเพราะโรงเรียนวัดต้องเปิดขอรับบริจาคอยู่แล้ว แล้วโรงเรียนใหญ่ก็ช่วยโรงเรียนเล็ก แต่คงไม่ขอความช่วยเหลือทางกระทรวงศึกษาธิการ เพราะขอเจ้านายขอยาก"



ประวัติ

          โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เดิมใช้ชื่อว่า โรงเรียนราษฎร์ของวัด เกิดขึ้นตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยโรงเรียนราษฎร์ของวัด พ.ศ.2488 จัดการศึกษาเหมือนโรงเรียนเอกชน แต่เน้นช่วยเหลือด้านการศึกษาและเผยแพร่ศาสนาสู่เยาวชนเพื่อการกุศลโดยไม่หวังผลกำไร สงเคราะห์เด็กยากจน เด็กด้อยโอกาสให้มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม จึงไม่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ปกครองได้ เนื่องจากกว่าร้อยละ 95 มีฐานะยากจน จึงทำให้โรงเรียนบางแห่งต้องเลิกกิจการ บางแห่งโอนกิจการให้รัฐบาล

           จากวันนั้นถึงวันนี้กว่า 60 ปีแล้ว โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะเป็นโรงเรียนเอกชนที่วัดเป็นเจ้าของ และมีเจ้าอาวาสเป็นผู้รับใบอนุญาตโดยตำแหน่ง บริหารงานรูปแบบคณะกรรมการ จัดการศึกษาแบบเรียนฟรี รัฐให้การอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว 100% เป็นโรงเรียนเอกชนตามมาตรา 15(1) พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2525 ที่วัดในพระพุทธศาสนาได้รับอนุญาตให้เป็นผู้รับใบอนุญาตและจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด




ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20120229/124175/แต่งชุดขาวทั้งแผ่นดินเด็กๆรวมพลทำดีวันพระ.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ