ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวพม่าประท้วง.! ตั้งเจ้าอาวาสวัดชื่อดังเมืองเชียงใหม่..ต้องตั้งพระพม่าเท่านั้น  (อ่าน 1697 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ชาวพม่าประท้วง.! ตั้งเจ้าอาวาสวัดชื่อดัง..กลางเมืองเชียงใหม่

ชาวพม่าประท้วง ตั้งเจ้าอาวาสวัดชื่อดัง กลางเมืองเชียงใหม่ อ้างเป็นวัดพม่า ต้องตั้งพระพม่าเป็นเจ้าอาวาสเท่านั้น

วันนี้(9 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์รายงานว่า ที่วัดทรายมูล (พม่า) ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มคนสัญชาติพม่ากว่า 200 คนได้มารวมตัวประท้วงและทำการปิดพื้นที่บริเวณวัดเนื่องจากไม่พอใจที่ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการแต่งตั้งพระปลัดพีระพร ปญญาวโร มาเป็นรักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดทรายมูลแห่งนี้

เพราะเดิมทีวัดแห่งนี้มีเจ้าอาวาสเป็นพระพม่า เป็นที่นับถือของแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนพม่า แต่กลับตั้งพระไทยมาเป็นเจ้าอาวาสแทน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจอำเภอเมืองเชียงใหม่ต้องนำเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนกว่า 100 คนมาควบคุมสถานการณ์ภายในวัด

ตัวแทนผู้ชุมนุมประท้วงกล่าวว่าวัดแห่งนี้สร้างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ศิลปภายในวัดเป็นแบบพม่าและมีเจ้าอาวาสรูปเดิมคือพระครูอูอาสะกะ อาสโก อายุ 91 ปีเป็นคนพม่าที่พึ่งมรณภาพไปเมื่อปีที่แล้ว วัดแห่งนี้ชาวพม่าให้ความเคารพนับถือและในวันสำคัญทางพุทธศาสนาก็จะมารวมตัวกันประกอบพิธีตามศาสนาพุทธ

พอเจ้าอาวาสมรณะภาพทางสำนักสงฆ์ของจังหวัดเชียงใหม่ก็ทำการแต่งตั้งพระปลัดพีระพร ปญญาวโร ซึ่งเป็นคนไทยมาเป็นรักษาการณ์เจ้าอาวาส นั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง สร้างความไม่พอใจให้กับคนพม่าที่เป็นศรัธราวัดนี้ จึงได้ทำการประท้วงเพื่อให้มีการตั้งเจ้าอาวาสเป็นพระพม่าเหมือนในอดีต



ต่อมาทางพระราชสิงหวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าคณะตำบลพระสิงห์ พร้อมนายณรงค์ ทรงอารมย์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมและได้ชี้แจ้งว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิดกันวัดแห่งนี้ไม่ใช่เป็นวัดพม่า เป็นวัดไทย วัดพม่าในประเทศไทยมี 3 แห่งเท่านั้นมีเจ้าอาวาสเป็นคนพม่า

วัดแห่งนี้สร้างโดยชาวพม่าแต่เป็นวัดไทย แต่เดิมมีเจ้าอาวาสเป็นพระพม่า พอท่านมรณะภาพลงไป ตามพระราชบัญญัติของคณะสงฆ์ที่พึ่งออกมาใหม่ก็กำหนดให้ต้องแต่งตั้งเจ้าอาวาสเป็นคนไทย เราจึงตั้งรักษาการณ์เข้ามาดำเนินการ แต่ทางกลุ่มแรงงานพม่าก็ไม่พอใจเพราะไม่เข้าใจคิดว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดพม่า

ซึ่งจากนี้เราก็จะเรียกตัวแทนของชาวพม่าและชาวไทยมาพูดคุยให้เข้าใจไม่ว่าวัดไทยวัดพม่าก็เป็นศาสนาพุทธเหมือนกันคนพม่าหรือคนไทยก็เข้ามาที่วัดได้เหมือนเดิมไม่มีปัญหาอะไร

หลังการเจรจากลุ่มชาวพม่าก็เข้าใจ และได้แยกย้ายกันไปและภายในอาทิตย์หน้าจะส่งตัวแทนมาประชุมร่วมกับกับทางคณะสงฆ์ไทยเพื่อหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/thailand/135095
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ