ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ธรณีพิโรธ แผ่นดินไชน่าทาวน์ดอยแม่สลองทรุดตัว อบต.สั่งอพยพปชช.  (อ่าน 2669 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เมตตา

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 91
  • ขอให้ทุกชีวิต จงเป็นแต่ผู้มีความสุข เถิด
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ธรณีพิโรธ แผ่นดินไชน่าทาวน์ดอยแม่สลองทรุดตัว อบต.สั่งอพยพปชช.

ตุลาคม 1, 2010 
Filed under breakingnews, ข่าวทั่วไป

Leave a Comment

ธรณี พิโรธ แผ่นดินไชน่าทาวน์ดอยแม่สลองทรุดตัว ชาวจีนกองพล 93 ผวา นายก อบต. สั่งอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงออก ขณะชายแดนไทย-ลาว ประสบแผ่นดินไหว 2.9 ริคเตอร์

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.53 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ชาวจีนกองพล 93 บนยอดดอยแม่สลอง หรือไชน่าทาวน์ อันซีนด์แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ตั้งอยู่บนยอดดอยรอยตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เกิดอาการผวาแตกตื่นขึ้นอีกครั้ง เมื่อหลังจากตื่นนอนขึ้นมาตอนเช้าเพื่อเปิดหน้าร้าน ทำการค้าขาย ได้พบว่าถนนสัญจรบนยอดดอยแม่สลองนอก บริเวณปากทางขึ้นพระธาตุสันติคีรี และทางขึ้นจุดชมวิวสวนซากุระ ได้เกิดการทรุดตัว แตกร้าวเป็นแนวยาว บนถนนที่บดอัดด้วยยางมะตอย แตกและทรุดตัวเป็นระยะทางร่วม 400 เมตร มีความลึกร่วม 1 เมตร นายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ นายก อบต.แม่สลองนอก ได้รีบนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

นายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบว่า จากการทรุดตัวของถนน ทำให้บ้านเรือนราษฎรจำนวน 8 หลัง เอนเอียง กระจกบ้านแตกร้าว ความมั่นคงของตัวบ้านมีความเอนเอียงหลายหลัง อบต.จึงต้องสั่งให้อพยพชาวบ้านออกจากตัวบ้าน ไปอาศัยที่อื่นแทนจนกว่าจะมีการตรวจสอบโครงสร้างความมั่นคงของสิ่งปลูกสร้าง โดยจากการตรวจสอบยังพบว่ามีโรงแรมจีน อีก 1 แห่ง ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ทรุดตัวด้วย ได้นำป้ายเตือนมาติด พร้อมสั่งห้ามประชาชนเข้าใกล้เด็ดขาด

“ได้เร่งประสานไปยังกรมทรัพยากรธรณี เข้าตรวจสอบหาสาเหตุการทรุดตัวแล้ว ป้องกันการแตกตื่นของประชาชนบนดอยแม่สลอง ที่หวั่นว่าจะมีการทรุดตัวลอดทั้งดอยหรือไม่ อีกทั้งระยะนี้เข้าใกล้ช่วงการท่องเที่ยวไฮซีซั่นแล้ว หากไม่มีการออกมาตรวจสอบ หรือยืนยันความปลอดภัยของถนน อาจจะกระทบต่อเรื่องการท่องเที่ยวฤดูหนาวปีนี้ได้” นายก อบต.แม่สลองนอก กล่าว

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใต้พิภพ ขนาดความแรง 2.9 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.56 น.วันที่ 30 ก.ย.53 ก่อนเข้าสู่วันที่ 1 ต.ค.ไม่กี่ชั่วโมง มีศูนย์กลางอยู่ในเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศ ส.ปป.ลาว ตรงข้ามเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่ละติจูด 20.540 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.600 องศาตะวันออก ทางการลาวได้ออกสำรวจความเสียหาย เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากฝั่งไทยเข้าไปราว 37 กิโลเมตร เป็นจุดชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น และอยู่ในเส้นทางสายเศรษฐกิจ R3.a ลาว-จีน ในขณะที่ฝั่งไทยได้รับรู้แรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก สยามรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า

เมตตา

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 91
  • ขอให้ทุกชีวิต จงเป็นแต่ผู้มีความสุข เถิด
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


http://video.nationchannel.com/data/11/2010/10/02/gA8haB8afd586fBB7jA5b.flv


เผยผลสอบดินทรุดดอยแม่สลอง

กรมธรณีฯ เผยผลสอบดินทรุดดอยแม่สลอง เหตุน้ำใต้ดิน-ก่อสร้างรับท่องเที่ยวเกินพิกัด สั่งหยุดสร้างเพิ่ม เสี่ยงดินถล่มซ้ำ

เมื่อ วันที่ 26 ต.ค. นายนพพล ศรีสุข รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงผลการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ประสบเหตุดินทรุดตัว และรอยแยก บริเวณบ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ว่า สาเหตุของดินทรุดตัว เกิดจากน้ำใต้ดินจำนวนมาก ประกอบกับพื้นดินบริเวณบ้านสันติคีรี ชั้นล่างเป็นหินแกรนิต ส่วนชั้นบนเป็นหินดินดาน ถือเป็นปัจจัยทำให้เกิดดินถล่ม เนื่องจากดินทั้งสองชนิดจะย่อยสลายง่าย ชั้นดินหนาเมื่ออุ้มน้ำไว้นาน ๆ ก็จะพังทลายง่ายกว่าดินชนิดอื่น ๆ ทั้งยังมีการคืบตัวของดินอย่างช้า ๆ ตามที่ลาดเชิงเขา ซึ่งเกิดก่อนเหตุดินทรุด และรอยแยกอย่างน้อย 2 ปีมาแล้ว จนพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่เกิดการเอียงตัว และเกิดรอยแตกร้าวบนถนนปูน แต่ชาวบ้านที่อยู่ไม่ทราบว่าเกิดปัญหาดินทรุด และมีการเคลื่อนตัวของดินที่ชั้นใต้ดิน ขณะที่ ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้การแก้ปัญหาด้วยการนำปูนซีเมนต์ไปเททับรอยแยกบน ถนน เนื่องจากคิดว่ารอยแยกเกิดจากการกดทับของรถยนต์จากการใช้ถนน

นายนพพล กล่าวอีกว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บนดอยแม่สลองเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ถึงขนาดทำให้รอยแตกร้าวถ่างขยายตัวออกไป ประกอบกับมีการก่อสร้างอาคารที่พักรองรับนักท่องเที่ยว และธุรกิจท่องเที่ยว จนทำให้ดินรับน้ำหนักไว้ไม่ไหว เมื่อปริมาณฝนตกต่อเนื่อง ในวันที่ 21-28 ก.ย.ที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 172 มม. ทำให้ดินมีการคืบตัวอยู่ในอัตราเร่ง จนกระทั่งเกิดการทรุดตัวของดินเป็นระยะทางเกือบ 1 กม. ซึ่งถือว่ามีอันตรายมาก โดยล่าสุด กรมทรัพยากรธรณีได้ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อดินถล่ม ห้ามมีการก่อสร้างเพิ่มเติมใด ๆ บริเวณหมู่บ้านสันติคีรีทั้งหมด เพื่อรอการแก้ไขปัญหา

"ทางกรมทรัพยากรธรณีจะใช้เวลาในการแก้ปัญหาดินถล่ม และรอยแยกที่ดอยแม่สลองประมาณ 2 เดือน ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ จะสำรวจชั้นดิน เพื่อจะได้รู้น้ำหนักว่าชั้นดินในหมู่บ้านนี้ สามารถรับน้ำหนักสิ่งก่อสร้างได้มากน้อยแค่ไหน รวมทั้งออกแบบโครงสร้างป้องกันดินทรุดตัว และรอยแยก โดยการเพิ่มเสถียรภาพของดิน และป้องกันไม่ให้น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดินไหลเข้าสู่พื้นที่ประสบเหตุ เมื่อทราบศักยภาพของดินแล้ว ก็จะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมโยธาธิการ องค์การบริหารส่วนตำบลและจังหวัด และผู้ว่าฯ ทราบ โดยเฉพาะกรณีที่พบว่า มีน้ำหนักของสิ่งปลูกสร้างเกิน ก็จำเป็นต้องรื้อถอนออก เบื้องต้น ได้มีการแจ้งกับชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนทราบว่า อนาคตของดอยแม่สลองจะเลือกการอยู่แบบอย่างยั่งยืน หรือจะเลือกเอาการท่องเที่ยวเป็นหลัก และปล่อยให้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยไม่มีการวางแผน ปัญหาของดินทรุด และแยกตัวก็จะเกิดต่อไป เพราะตอนนี้ ชุมชนมีเวลาพักตัว 8 เดือน ก่อนจะถึงหน้าฝนในปี 2554 ที่มีการประเมินว่าจะมีฝนมากจากปรากฎการณ์ลานิญา" รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาดินทรุดตัว และรอยแยกแบบเดียวกับดอยแม่สลองนี้ มีในพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า กรณีปัญหาบนดอยแม่สลองมาจากทั้งธรรมชาติ และฝีมือของคนในสัดส่วนเท่ากัน ขณะที่ พื้นที่อื่น ๆ เกิดขึ้นใน 2 จังหวัด คือ จ.น่าน และพะเยา ก็เกิดความเสียหายไม่แพ้กัน แต่เนื่องจากไม่เกิดในชุมชน เพราะอยู่ในสวนลำไย และพื้นที่ว่างเปล่า อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมขณะนี้ มี 51 จังหวัด ที่เสี่ยงต่อปัญหาดินถล่ม แบ่งเป็นภาคเหนือ 15 จังหวัด ใต้ 14 จังหวัด ภาคตะวันออก 6 จังหวัด กลาง และตะวันตก 7 จังหวัด ตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด รวม 323 อำเภอ.
บันทึกการเข้า