ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - kobyamkala
หน้า: 1 2 [3] 4 5
81  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / กรรมลิขิต มีเรื่องราวของกรรมตามทัน ให้ชม หลายตอน เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2013, 03:03:34 pm


รายการกรรมลิขิต ชดใช้!! ออกอากาศ วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2556
รายการ "กรรมลิขิต" อังคารนี้ "ปุ๊-มนตรี เจนอักษร" พาท่านผู้ชมไปพบกับประสบการณ์กรรมของหญิงช­ราคนหนึ่งที่หมั่นทำบุญด้วยการ ตักบาตรทุกวัน และจากคนที่เคยเชื่อว่าตัวเองทำบุญมาเยอะบ­าปกรรมไม่มีวันตามทัน แต่ท้ายที่สุดกลับต้องเปลี่ยนความเชื่อ เมื่อสำนึกรู้ ว่าบาปที่เคยพลั้งมือทำในอดีตกำลังส่งผลให­้ตัวเธอต้องทุกข์ทรมานในบั้นปลายชีวิต จะเกิดอะไรขึ้น?? เมื่อเธอต้องชดใช้สิ่งที่ไม่มีวัน ใช้หมดในชีวิต

ติดตามชมทั้งหมดได้ในรายการ "กรรมลิขิต" วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2556 เวลา 23.30 น. ทาง ททบ. 5
82  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการ ปฏิบัติธรรมเดือน พฤศจิกายน 2556 ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 21, 2013, 12:23:05 pm
วันที่ 14-15-16-17 พฤศจิกายน 2556 ตรงกับวันลอยกระทง
มีพุทธาภิเษก พระราหุลเถรเจ้า ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม
เวลา 13.00 น. ทุกวัน เชิญร่วมงาน (16-17 พ.ย. 56 ปฏิบัติธรรม)


83  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงพ่อเกษม เขมโก ฝึก เพ่ง อสุภะกรรมฐาน เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:45:42 am


สถานที่สงบสงัดแ่ห่งแรกที่พระเกษม เขมโก ไปอยู่ก็คือ ป่าช้าศาลาวังทาน ที่ซึ่งไม่มีใครอยากไปเดินเล่น แต่พระเกษม ชอบ ทีี่นี่ท่านบำเพ็ญกัมมัฏฐาน เพื่อสร้างกำลังจิตให้มั่นคงเด็ดเดี่ยวและสร้างกำลังปัญญาให้สามารถตัดกิเลส พิชิตทุกข์ได้ ทุก ๆ วันพระเกษมนั่งอยู่หน้าเชิงตะกอน ที่กำลังทำหน้าที่เผาไหม้ซากศพไร้ชีวิตแม้แดดจะร้อนเปรี้ยง...สักเพียงไหน ท่านก็ไม่ไหวหวั่นยังคงนั่งนิ่งอยู่อย่างนั้น แดดอยู่ส่วนแดด ใจอยู่ส่วนใจ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนไม่เกี่ยวกัน ท่านนั่งเพ่งศพหรือเจริญอสุภกัมมัฏบานพิจารณาร่างกายของตนและคนอื่นให้เห็นเ็ป็นสภาพที่ไม่งามเลยไปมองเห็นความทุกข์เป็น...อนิจจัง และเป็นอนัตตาของชีวิต เริ่มรู้จักเบื่อหน่ายคลายจางขึ้นทุกวัน ทุกวัน พระเกษม เจริญกัมมัฏฐานเพื่อเผาฝังกิเลสอย่างอุกฤษฏ์ชนิดที่ท้าลมฝนและแสงแดด ไม่สนใจสภาพแวดล้อมจะเป็นอย่างไร แม้จะมีผู้คนนิทาว่าร้ายหาว่าเป็นพระบ้า ๆ บอ ๆ ท่านยังดำรงในสมณธรรมอย่างคงมั่น อยู่ในท่าอันสงบนิ่ง ความยินดียินร้ายมิอาจทำให้หวั่นไหว อยู่อย่างสงบ จึงสยบความปากร้ายของชาวบ้านได้........สาธุ...... บทความนี้ แอดมิน คัดพิมพ์จาก หนังสือหลวงพ่อเกษม เขมโก ผู้ค้นหาสัจจะในป่าช้า (ชุดธรรมะพระดี)
84  พระไตรปิฏก / พระเจ้า ๕๐๐ ชาติ / ชาตาชาดก ว่าด้วยเรื่อง ภรรยา 7 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:38:47 am
นิทานธรรมประจำวันเรื่อง ชาตาชาดก (ชาดกว่าด้วยเรื่อง ภรรยา 7 แบบ)

๐๐๐ ณ เมืองสาวัตถี มีครอบครัวของเศรษฐีผู้หนึ่งนามว่า อนาถบิณฑิกเศรษฐีได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นหลังจากรับสะใภ้ที่เป็นลูกสาวของตระกูลใหญ่เข้ามาอยู่ในบ้าน สะใภ้ที่ว่านี้ก็คือนางสุชาดาผู้เป็นน้องสาวของนางวิสาขา
ได้ยินว่า นางสุชาดานั้นเข้าไปยังเรือนของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เต็มไปด้วยยศอย่างใหญ่หลวง นางสุชาดานั้นคิดว่า เราเป็นธิดาของตระกูลใหญ่ จึงเป็นผู้ถือตัวจัด มักโกรธ ดุร้าย หยาบช้า ไม่กระทำวัตรปฏิบัติแก่พ่อผัว แม่ผัว และสามี เที่ยวคุกคามเฆี่ยนตีคนในเรือน ครั้นวันหนึ่ง พระศาสดาแวดล้อมด้วยภิกษุ ๕๐๐ เสด็จเข้าไปยังเรือนของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ประทับนั่งอยู่ ฝ่ายมหาเศรษฐีก็เข้าไปนั่งใกล้พระศาสดา ฟังธรรมอยู่ ขณะนั้น นางสุชาดาทำการทะเลาะกับพวกทาสและกรรมกร พระศาสดาทรงหยุดธรรมกถาตรัสว่า นี่เสียงอะไร ท่านเศรษฐีกราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ มีหญิงสะใภ้ในตระกูลคนหนึ่ง ไม่มีความเคารพ นางไม่มีวัตรปฏิบัติต่อพ่อผัว แม่ผัว และสามี ไม่ให้ทาน ไม่รักษาศีล ไม่มีศรัทธา ไม่มีความเลื่อมใส เที่ยวก่อแต่การทะเลาะทุกวันทุกคืน
พระศาสดาตรัสว่า ถ้าอย่างนั้น ท่านจงเรียกนางมา นางสุชาดามาถวายบังคมแล้ว ได้ยืนอยู่ ณ ส่วนสุดข้างหนึ่ง ลำดับนั้น พระศาสดา ตรัสถามนางว่า ดูก่อนสุชาดา ภรรยาของบุรุษมี ๗ จำพวก เธอเป็นภรรยาพวกไหน ในบรรดาภรรยา ๗ จำพวกนั้น นางสุชาดา กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันไม่ทราบความแห่งพระดำรัสที่พระองค์ตรัสโดยย่อ ขอพระองค์จงตรัสบอกแก่หม่อมฉันโดยพิสดารเถิด พระศาสดาตรัสว่า ถ้าอย่างนั้น เธอจงเงี่ยโสตสดับ แล้วได้ตรัสพระคาถาเหล่านี้ว่า :
ภรรยาคนใดของชายมีอาการอย่างนี้คือมีจิตคิดประทุษร้ายสามี มิได้ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่สามี ยินดีรักใคร่ในบุรุษอื่น ดูหมิ่นล่วงเกินสามี ขวนขวายเพื่อจะฆ่าสามีผู้ถ่ายมาด้วยทรัพย์ ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า วธกาภริยา ภรรยาเสมอเพชฌฆาต ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ สามีได้ทรัพย์สิ่งใดมา โดยทางศิลปวิทยาก็ดี โดยทางค้าขายก็ดี ทางกสิกรรมก็ดี แม้จะน้อยมากเพียงใด ก็มอบให้ภรรยาเก็บรักษาไว้ แต่ภรรยานั้นไม่รู้จักเก็บงำปรารถนาแต่จะใช้ทรัพย์นั้นให้หมดเปลืองไป ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า โจรีภริยาภรรยาเสมอดังโจร
ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ ไม่ปรารถนาทำการงานเกียจคร้าน กินจุ หยาบช้า ดุร้าย ปากคอเราะราน ประพฤติข่มขี่พวกคนผู้คอยรับใช้ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า อัยยาภริยาภรรยาเสมอดังเจ้า
ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ โอบอ้อมอารี ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลทุกเมื่อ ตามรักษาสามีคล้ายมารดาตามรักษาบุตร รักษาทรัพย์ที่สามีหามาได้ไว้ ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า มาตาภริยา ภรรยาเสมอดังมารดา
ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ มีความเคารพสามีของตน มีความละอายใจ ประพฤติตามอำนาจ ความพอใจของสามี คล้ายกับน้องหญิงมีความเคารพพี่ชายฉะนั้น ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า ภคินีภริยา ภรรยาเสมอดังน้องหญิง
ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ เห็นสามีย่อมร่าเริงยินดี คล้ายกับหญิงสหาย เห็นมิตรสหายมาเรือนของตนฉะนั้น เป็นผู้รักษาวงศ์ตระกูล มีศีลมีวัตรปฏิบัติต่อสามี ภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่าสขีภริยา ภรรยาเสมอดังเพื่อน
ภรรยาใดของชายมีอาการอย่างนี้ คือ เป็นคนไม่มีความขึ้งโกรธ ถึงจะถูกคุกคามด้วยการฆ่าและลงอาญา ก็ไม่มีจิตคิดประทุษร้าย อดกลั้นต่อสามี ไม่โกรธ ยอมประพฤติตามอำนาจสามีภรรยาชนิดนั้น ท่านเรียกว่า ทาสีภริยาภรรยาเสมอดังทาส

ดูก่อนสุชาดา ภรรยาของบุรุษมี ๗ จำพวกนี้แล บรรดา ภรรยา ๗ จำพวกนั้น ภรรยา ๓ จำพวกเหล่านี้ คือ ภรรยาเสมอดัง เพชฌฆาต ๑ ภรรยาเสมอดังโจร ๑ ภรรยาเสมอดังเจ้า ๑ ย่อมบังเกิดในนรก ส่วนภรรยา ๔ จำพวกนอกนี้ ย่อมบังเกิดในเทวโลก ชั้นนิมมานรดี ครั้นพระศาสดาตรัสจำแนกภรรยา ๗ จำพวก ด้วยพระคาถาแล้ว จึงตรัสนิคมพจน์ดังนี้ว่า :
ก็ภรรยาใดในโลกนี้ที่เรียกว่าวธกาภริยา โจรีภริยา และอัยยาภริยา เป็นคนทุศีลหยาบช้า มิได้เอื้อเฟื้อ ภรรยานั้น ครั้นแตกกายทำลายขันธ์ ย่อมไปสู่นรก
ส่วนภรรยาใดในโลกนี้ ที่เรียกว่า มาตาภริยา ภคินีภริยาสขีภริยา และทาสีภริยา เป็นคนดำรงอยู่ในศีล สำรวมระวังดีตลอดเวลานาน ภรรยานั้น ครั้นแตกกายทำลายขันธ์ ย่อมไปสู่สุคติ

เมื่อพระศาสดาทรงแสดงภรรยา ๗ จำพวก ด้วยประการ อย่างนี้แล้ว นางสุชาดาได้ดำรงอยู่ในพระโสดาปัตติผล เมื่อพระ ศาสดาตรัสว่า ดูก่อนสุชาดา บรรดาภรรยา ๗ จำพวกนี้ เธอเป็นภรรยาพวกไหน? นางสุชาดาจึงกราบทูลว่า กระหม่อมฉัน ขอเป็นภรรยาเสมอด้วยทาส พระเจ้าข้า แล้วถวายบังคมขอขมาพระศาสดา พระศาสดาทรงทรมานนางสุชาดาหญิงสะใภ้ ด้วยพระโอวาทครั้งเดียว เท่านั้น ด้วยประการดังนี้ ทรงทำภัตตกิจเสร็จแล้วเสด็จไปพระวิหารเชตวัน เมื่อภิกษุสงฆ์แสดงวัตรแล้ว จึงเสด็จเข้าพระคันธกุฎี ภิกษุทั้งหลายนั่งสนทนากันถึงพระคุณของพระศาสดาในโรงธรรมสภาว่า อาวุโสทั้งหลาย พระศาสดาทรงทรมานนางสุชาดาหญิงสะใภ้ด้วยพระโอวาทครั้งเดียวเท่านั้น ให้ดำรงอยู่ในพระโสดาปัตติผล
พระศาสดา เสด็จมาแล้วตรัสถามว่า ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ พวกเธอนั่งสนทนากัน ด้วยเรื่องอะไร? เมื่อภิกษุทั้งหลายกราบทูลให้ทรงทราบแล้ว จึงตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย มิใช่บัดนี้เท่านั้น แม้ในกาลก่อน เราก็ได้ทรมานนางสุชาดาด้วยโอวาทครั้งเดียวเหมือนกัน แล้วทรงนำเอาเรื่องในอดีตมาสาธก ดังต่อไปนี้ :

๐๐๐ กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ เมืองพาราณสี พระเจ้าพรหมทัตได้สมรสกับมเหสี ต่อมาก็มีพระราชโอรสตัวน้อยซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าพรหมทัตเป็นอย่างมาก มเหสีของพระเจ้าพรหมทัตเป็นหญิงดุร้ายชอบด่าบริวารข้าทาสอยู่เสมอ“พวกเจ้าดูแลพระโอรสกันอย่างไรเนี่ย ถึงได้หกล้มได้ ฉันจะลงโทษพวกเจ้าทุกคน ทหาร!..เอาตัวพวกนี้ไปลงทัณฑ์เฆี่ยนให้หลังลายเลย” เมื่อพระโอรสเจริญวัยก็ทรงเป็นห่วงพฤติกรรมของมารดาแต่ก็ไม่สามารถจะว่ากล่าวอะไรได้ “ทำไมพวกเจ้าถึงทำงานไม่เรียบร้อยอย่างนี้ ดูซิ ตรงนี้ยังมีฝุ่นหนาอยู่เลย ปัดกวาดให้มันสะอาดหน่อยสิ นี่มันในวังนะ ไม่ใช่ชนบทบ้านของพวกเจ้า ไปทำให้มันสะอาดไม่อย่างนั้นพวกเจ้าจะโดนเฆี่ยนหลังลายแน่” เมื่อพระโอรสได้เรียนรู้วิชาต่างๆ จากในวังจนหมดสิ้นแล้ว ก็เดินทางไปศึกษาศิลปะที่เมืองตักศิลา

“หม่อมฉันจะตั้งใจเรียนพระเจ้าค่ะ เสด็จพ่อเสด็จแม่ดูแลตัวเองด้วยนะ” “พวกเจ้าดูแลพระโอรสให้ดีๆล่ะ อย่าให้รู้เชียวนะว่าเจ้าดูแลลูกของเราขาดตกบกพร่องน่ะ” เมื่อพระเจ้าพรหมทัตทรงสวรรคต พระโอรสก็ทรงขึ้นครองราชย์สืบมา
พระองค์ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยคุณธรรม แต่ด้านของมเหสีเองกลับมีนิสัยดุร้ายอย่างเดิมไม่เปลี่ยนแปลง “เอาออกไปให้หมด..พวกเจ้านำสำรับมาให้ฉันทาน ดูซิของอย่างนี้ใครจะไปทานได้ ฉันแก่ขนาดนี้แล้ว ยังจะเอาของหวานๆ มาให้อีก อยากให้ฉันตายๆ ไปนักหรือไง ไม่ได้เรื่องได้ราวเลยซักคน...”

“เฮ้อไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ท่านแม่ก็ยังมีนิสัยดุร้ายอย่างเดิมเราจะทำอย่างดีนะ..ให้ท่านแม่เปลี่ยนไปได้” พระโอรสทรงครุ่นคิดถึงวิธีที่จะตักเตือนพระมารดาอยู่นานก็คิดไม่ได้สักที จนมาวันหนึ่งพระองค์เสด็จไปยังอุทยานพร้อมกับมารดามีบริวารติดตามไปด้วยคณะใหญ่
เดินไปสักพักพวกข้าทาสบริวารก็เอามือปิดหูเพราะรำคาญเสียงร้องของนกต้อยตีวิด “โอ๊ย...รำคาญเจ้านกนี่จริงๆ เลยร้องแสบแก้วหูไปหมด” “นั่นนะซิ น่าจะจับมาถอนขนให้หมด โอ๊ย..ปวดแก้วหู” “เจ้านกบ้านี่เสียงไม่เพราะแล้วยังร้องอยู่ได้ ไม่รู้จักสำนึกรีบๆ เดินกันเถอะลูก แม่อยู่แถวนี้ต่อไปได้อารมณ์เสียมากกว่านี้แน่ๆ เลย”
พอเดินต่อมาได้สักพัก ทั้งมเหสีและบริวารก็อารมณ์ขึ้น เพราะได้ยินเสียงร้องของนกดุเหว่า “อือ..อย่างนี้ซิ ค่อยอารมณ์ดีขึ้นมาหน่อย ลมเย็นๆ สบาย เสียงนกร้องไพเราะอย่างกับเสียงเพลงฟังแล้วระรื่นหูดีจริงๆ” “เสียงนกดุเหว่านี้เพราะจริงๆ ฟังเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเบื่อ ยิ่งฟังก็ยิ่งเพราะ”
“นั่นนะสินะ ถ้าได้ฟังเสียงนกดุเหว่าร้องทุกวันก็คงจะดี ร้องต่ออีกนะเจ้านก อย่าเพิ่งหยุดร้องเสียละ” เสียงร้องของนกทั้งสองชนิดนี้ทำให้พระโอรสทรงคิดถึงคำจะใช้ตักเตือนมารดาได้ “ใช่ซินะหากเรานำนกทั้งสองนี้มายกตัวอย่างเสด็จแม่จะน่าเปลี่ยนพฤติกรรมได้”
“ลูกเอ๋ย..ฟังเสียงนกดุเหว่าร้องซิ ไพเราะจริงๆ เจ้าชอบไหม๊ละ” “ชอบพะยะค่ะ เสด็จดูซินกดุเหว่าสีดำตัวนี้ สีก็ไม่สวยแถมลายพล้อยไปทั้งตัว แต่ที่น่าแปลกที่มันกลายเป็นที่รักของสัตว์ทั้งหลายจำนวนมาก พวกเราที่เป็นมนุษย์ก็ยังชอบเลยนะ แต่นกต้อยตีวิดที่เราเห็นตะกี้สีสันสวยงามน่ารักแต่กลับร้องแสบแก้วหู

ไม่เห็นจะมีใครชอบมันซักคน ธรรมดาสัตว์ทั้งหลายที่สมบูรณ์วรรณะมีเสียงอันไพเราะน่ารักน่าชมแต่พูดจาหยาบกระด้างย่อมไม่เป็นที่รักของใครๆทั้งในโลกนี้และโลกหน้า พระองค์ก็ได้เห็นมิใช่หรือว่านกดุเหว่าสีดำตัวนี้ไม่น่ารักเลย แต่กลับเป็นที่รักของสัตว์อื่นๆ เพราะเสียงร้องด้วยเสียงอันไพเราะ
เพราะฉะนั้นบุคคลควรพูดคำอันสละสลวย คิดก่อนพูด พูดพอประมาณไม่ฟุ้งซ่าน ถ้อยคำของผู้ที่แสดงอรรถเป็นธรรมเป็นถ้อยคำไพเราะเป็นถ้อยคำที่เป็นภาษิต” “จริงอย่างที่เจ้าพูด แม่เป็นถึงมเหสี เป็นมารดาของเจ้าแท้ๆ กลับคิดไม่ได้ ที่ผ่านมาแม่ก็เป็นเหมือนนกต้อยตีวิดนั่นแหละ
จากนี้เองแม่จะเปลี่ยนตัวเองเสียใหม่ ขอบใจเจ้ามากนะ ที่เตือนแม่ให้ได้สติ” “พระเจ้าค่ะ ลูกดีใจที่เสด็จแม่เสด็จแม่คิดได้ จากนี้ไปทั้งบ่าวทั้งไพล่และราษฎรก็คงรักและเทิดทูนเสด็จแม่มากขึ้นแน่ๆ พะยะคะ”

พระมเหสีในครั้งนั้น กำเนิดเป็น นางสุชาดา
พระโอรสเสวยพระชาติเป็น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
85  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สัมภเวสี คือ สัตว์ผู้ยังแสวงหาที่เกิด ซึ่งได้แก่ปุถุชน เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:34:26 am
สัมภเวสี
สัมภเวสี คือ สัตว์ผู้ยังแสวงหาที่เกิด ซึ่งได้แก่ปุถุชนและ พระเสระผู้ยังแสวงหาภพที่เกิดอีก หรือสัตว์ในครรภ์และในไข่ที่ยังอยู่ระหว่างจะเกิด
สัมภเวสี หมายถึงกลุ่มปุถุชนและสิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่ต้องแสวงหาพ่อแม่หรือแสวงหาที่เกิดซึ่งยังไม่ถึงนิพพาน และต้องเวียนว่ายตายเกิด เดิมนั้นสัมภเวสีถูกเข้าใจว่าเป็นวิญญาณเร่ร่อนที่ยังหาที่ยังไม่ได้เกิดใหม่ซึ่งความเชื่อนั้นผิด
กระบวนการเกิดสัมภเวสี
พระอภิธรรมบัญญัติว่า เมื่อสัตว์ที่อยู่ใน 31 ภพภูมินั้นกำลังตายนั้น จุติจิต คือจิตขณะที่กำลังตายจะเกิดขึ้น และเกิดขึ้นขณะเดียวเท่านั้น "ปฏิสนธิจิต" ก็จะเกิดต่อทันทีไม่มีจิตดวงใดมาคั่น และเมื่อเกิด ปฏิสนธิจิต แล้วก็คือเกิดในภพใหม่แล้ว คือจุติจิต เกิดปฏิสนธิจิต ต้องเกิดต่อทันที ยกเว้นพระอรหันต์ที่ไม่มีปฏิสนธิจิต เกิดต่อเพราะท่านไม่ต้องมาเกิดอีกแล้ว
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับ ประมวลศัพท์ ของ พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) อยู่ในคำว่า ภูตะ หน้า 207
86  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ความเชื่อ เรื่อง แก้เหน็บชา เวลานั่งกรรมฐาน นาน ๆ เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:27:13 am
เหน็บกิน>>>จะทำอย่างไร

หลายท่านคงเคยประสบปัญหาเหน็บกิน ขา เวลานั่งหรือยืนโดยไม่เปลี่ยนท่า หรือทับเท้าเป็นเวลานานๆ ช่วงเวลาแสนทรมานนั้นควรทำอย่างไร วันนี้มีคำแนะนำมาฝาก

อาการเหน็บชาเกิดขึ้นเมื่อมีแรงกดทับส่วนใดส่วนหนึ่งบนแขนหรือขา ทำให้เส้นเลือดไม่สามารถนำออกซิเจนและน้ำตาลกลูโคสไปยังเนื้อเยื่อหรือเส้น ประสาทได้ มีผลคือ เส้นประสาทไม่สามารถสื่อสัญญาณไปยังสมอง จึงทำให้เกิดความรู้สึกชาและเจ็บจี๊ดเหมือนถูกเข็มแทง ใครที่เป็นบ่อยๆ ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 1 เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ข้าวโอ๊ต รำข้าว ตับ ไข่ มันเทศ เป็นต้น หากไม่หายควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้

ใครที่เคยเป็นคงรู้ว่าช่วงเวลาที่เหน็บกินนั้น ทรมานแค่ไหน วิธีแก้ไขง่ายๆ แนะนำให้นวดที่นิ้วโป้งเท้าข้างที่โดนเหน็บกิน โดยบีบแรงๆ จะสามารถบรรเทาอาการได้

ส่วนคนโบราณมีความเชื่อว่า เมื่อเกิดอาการเหน็บชา ให้หาก้านไม้ขีด หรือกิ่งไม้ขนาดเล็กๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงก็ได้ เหน็บเอาไว้ที่หูข้างที่มีอาการเหน็บชา ประมาณ 20 วินาที จะช่วยทำให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติได้ อีกวิธีหนึ่งคือ ให้นำเชือกมาผูกที่หัวแม่เท้าข้างที่เป็นเหน็บ รัดให้แน่นๆ 2-3 รอบ แล้วรอสักครู่ เท้าที่เป็นเหน็บจะหายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
87  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญ ตักบาตร แด่พระกรรมฐาน 25 ต.ค.56 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:17:49 am

ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญ ถวายข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตร แด่พระกรรมฐาน ในเทศกาลออกพรรษาเพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแดสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจริญพระชันษา ๑๐๐ปีและน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อเสริมสร้างบุญบารมีให้กับ ทีโอที ในวาระที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ ๖๐

ในวันศุกร์ที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องสัมมนา อาคาร ๕ ชั้น ๒ บมจ. ทีโอที สำนักงานใหญ่แจ้งวัฒนะ

รายนามพระกรรมฐาน ดังนี้
หลวงปู่เจริญ ราหุโล วัดป่าพระธาตุเขาน้อย จ.ราชบุรี
หลวงปู่สมศักดิ์ ปัณฑิโต วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์
หลวงปู่แปลง สุนทโร วัดป่าอุดมสม จ.สกลนคร
หลวงพ่อสนธิ์ อนาลโย วัดพุทธบูชา กรุงเทพฯ
หลวงปู่อุทัย สิริธโร วัดเขาใหญ่เจริญธรรมฯ จ.นครราชสีมา
หลวงปู่คำผิว สุภโน วัดป่าศรีวิไล จ.อุดรธานี
หลวงพ่อสมหมาย จิตตปาโล วัดป่าอนาลโย จ.นครปฐม
หลวงพ่อวงศ์ สุภาจาโร วัดป่าคำพระองค์ จ.หนองคาย
หลวงพ่อวิชัย เขมิโย วัดถ้ำผาจม จ.เชียงราย
หลวงพ่อไม อินทสิริ วัดป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา
พระอาจารย์สุชิน ปริปุณโณ วัดธรรมสถิต จ.ระยอง
พระอาจารย์จิรวัฒน์ อัตตรักโข วัดป่าไชยชุมพล จ.เพชรบูรณ์
พร้อมพระอุปัฎฐาก

โดยมีกำหนดการ ดังนี้
๐๗.๐๐-๐๙.๐๐น. ทำบุญข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตร ที่บริเวณหน้าห้องสัมมนา อาคาร ๕ ชั้น ๒
๐๗.๓๐ น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระกรรมฐาน
๐๙.๓๐ น ถวายเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา
๑๒.๐๐-๑๓.๐๐น. แสดงธรรม โดย พระครูกิตติอุดมญาณ (หลวงพ่อไม อินทสิริ) วัดป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา ณ ห้องชมรมพุทธ ทีโอที อาคาร ๕ ชั้น ๓

ม โทรศัพท์ ๐๘ ๙๒ ๒๒๗ e-mail satisk@tot.co.th
http://www.kammatan-tot.com/2013/
88  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / กิจในการภาวนา เรื่องแรก ที่ควรทำก่อนคือ อะไร คะ เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 09:00:22 am
กิจในการภาวนา เรื่องแรก ที่ควรทำก่อนคือ อะไร คะ

   คือเป็นคำถามที่เพื่อน ๆ ชอบถาม กบแย้มกะลา บ่อยมากคะ จนหลายครั้งก็ยัง งง ๆ อยู่ ว่า อะไร คือ กิจเบื้องต้นในการภาวนา คะ


  :c017:
89  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จะเชื่อได้อย่างไร ถ้ามีญาต บอกเราว่า เขาสามารถเห็นจิต และ โอปปติกะ ได้ เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 08:18:22 am
จะเชื่อได้อย่างไร ถ้ามีญาต บอกเราว่า เขาสามารถเห็นจิต และ โอปปติกะ ได้
  คือ อยากทราบว่า จะเชื่อได้อย่างไร

  :58: :49: :c017:
90  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อุทิศ ส่วนกุศล อย่างไร ถูกวิธี เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 08:13:52 am
ฟังจากเรื่อง กฏแห่งกรรม ในรายการ ได้ยินว่า มีครูผู้หญิงคนหนึ่งตายไป แล้ว ไม่มีน้ำดื่ม เพราะไม่เคย หยาดน้ำอันนี้ จริงหรือไม่คะ ไม่ใช่แค่ทำบุญถวายน้ำ หรือ คะ

 :s_hi: :58: :smiley_confused1: thk56
91  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://prathadthummarrat.bangkoksync.com/ วัดป่ากล้วย อุตรดิตถ์ เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2013, 08:56:45 am


http://prathadthummarrat.bangkoksync.com
วัดป่ากล้วย อุตรดิตถ์


92  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หลวงปู่พุทธะอิสระ.. "มรณสติภาวนา" เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 03:02:56 pm


หลวงปู่พุทธะอิสระ.. "มรณสติภาวนา"

หลวงปู่พุทธะอิสระ..แสดงธรรมเรื่อง "มรณสติภาวนา"
งานแสดงธรรม-ปฏิบัติธรรมเป็นธรรมทาน ครั้งที่ ๒๑
จัดโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ร่วมกับ ชมรมกัลยาณธรรม ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
93  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / ตำนานความลับเทือกเขาภูพาน โดย หลวงปู่พุทธอิสระ วัดอ้อน้อย เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 03:01:03 pm



ตำนานความลับเทือกเขาภูพาน โดย
หลวงปู่พุทธอิสระ วัดอ้อน้อย(ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ทางวิญญาณของห­ลวงปู่ ที่ได้เดินธุดงค์ไปทั่วสารทิศ และได้หลงเข้าไปในป่าทึบก็ได้ประสบเหตุการ­ณ์ประหลาด มหัศจรรย์ ตื่นเต้น และลุ้นระทึก กับวิชาไสยศาสตร์ ที่คนโบราณได้ทำเอาไว้ ถ้าโลภ ก็คือ...ต้องตาย
94  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เวลาเกิดเหตุการณ์ ร้าย แก่ พุทธศาสนิกชน พระที่มี ญาณรู้ ทำไมจึงไม่บอกเตือน+ เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 09:43:58 am
 ask1

 เวลาเกิดเหตุการณ์ ร้าย แก่ พุทธศาสนิกชน พระที่มี ญาณรู้ ทำไมจึงไม่บอกเตือน

   เรียนถามด้วยความสงสัย ในเมื่อ พระที่ได้ วิชชา 3 อภิญญา 6 ปฏฺิสัมภิทา แสดงว่า มี ฤทธิ์ ญาณ รู้ เหตุการณ์ ต่าง ๆ แต่ทำไมไม่ออกมาเตือน ชาวพุทธบริษัท เพื่อรอดพ้น จากภัย พิบัติ

   :c017:
95  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม ประเทศอินเดีย ไม่มีพระพุทธศาสนา เลย เมื่อ: มิถุนายน 30, 2013, 09:17:19 am
 ask1

ทำไม ประเทศอินเดีย ไม่มีพระพุทธศาสนา เลย พึ่งจะมีคนนับถือใน ยุคนี้ ไม่กี่ปี

  thk56
96  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ประเทศอินเดีย มีรอยพระพุทธบาท หรือไม่ คะ เมื่อ: มิถุนายน 30, 2013, 09:15:56 am
 ask1

ประเทศอินเดีย มีรอยพระพุทธบาท หรือไม่ คะ

 thk56
97  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สติ ไปในกาย อันนี้หมายความว่าอย่างไร คะ เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 08:48:09 am
 ask1

สติ ไปในกาย อันนี้หมายความว่าอย่างไร คะ

 thk56
98  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จำเป็นต้องเรียนกรรมฐาน ทั้ง 40 กอง หรือไม่ คะ ในการภาวนา เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 08:46:41 am
 ask1

 จำเป็นต้องเรียนกรรมฐาน ทั้ง 40 กอง หรือไม่ คะ ในการภาวนา

 thk56
99  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ขึ้นกรรมฐาน กับ ไม่ขึ้นกรรมฐาน ผลจะแตกต่างกันอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 08:45:09 am
 ask1

ขึ้นกรรมฐาน กับ ไม่ขึ้นกรรมฐาน ผลจะแตกต่างกันอย่างไร

 thk56
100  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทิฏฐิวิสุทธิ์ กับ ทิฏฐิชุกัมม์ เหมือนกันหรือคะ เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 10:19:01 am
 ask1

ทิฏฐิวิสุทธิ์  กับ ทิฏฐิชุกัมม์ เหมือนกันหรือคะ

 thk56
101  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากเรียนถามเรื่อง อานุภาพ ของพระรัตนตรัย มีปรากฏในพระไตรปิฏกอย่างไร คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:23:48 am
 ask1

อยากเรียนถามเรื่อง อานุภาพ ของพระรัตนตรัย มีปรากฏในพระไตรปิฏกอย่างไร คะ


 :c017:
102  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ศาลพระภูมิ นี้ เป็นเทวดาประเภทไหน มาอยู่ คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:22:20 am
 ask1

ศาลพระภูมิ นี้ เป็นเทวดาประเภทไหน มาอยู่ คะ

 :c017:
103  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / แม่ย่างนาง เจ้าแม่ เจ้าพ่อ เหล่านี้เป็นเทวดา ใช่หรือไม่ คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:21:24 am
 ask1

แม่ย่างนาง เจ้าแม่ เจ้าพ่อ เหล่านี้เป็นเทวดา ใช่หรือไม่ คะ

 :c017:
104  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / คันธัพพะเทวดา คือ เทวดาประเภทไหน คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:20:42 am
 ask1

 คันธัพพะเทวดา คือ เทวดาประเภทไหน คะ

  :c017:
105  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติ ภาวนา เพื่อให้พ้นจากทุุกข์ อันนี้ไม่เข้าใจคะ เพราะภาวนาตอนไม่มีทุกข์ไม่ได้หรือค เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:19:03 am
 ask1

ปฏิบัติ ภาวนา เพื่อให้พ้นจากทุุกข์ อันนี้ไม่เข้าใจคะ เพราะภาวนาตอนไม่มีทุกข์ไม่ได้หรือคะ


 :c017:
106  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าจะเริ่มฝีกอานาปานสติ ควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:16:57 am
 ask1

ถ้าจะเริ่มฝีกอานาปานสติ ควรทำอย่างไร คะ จึงจะเหมาะสมกับคนพึ่งเริ่มต้นคะ

 st12
107  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การเวียนเทียน ต้องเวียนเทียน รอบอุโบสถ ใช่หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:15:02 am
 ask1

การเวียนเทียน ต้องเวียนเทียน รอบอุโบสถ ใช่หรือไม่คะ  ถ้าเรานำพระพุทธรูป มาวางตั้งกลางบ้านและเราเดินเวียนเทียน กระทำบูชา อย่างนี้ชือว่าเวียนเทียนบูชาพระพุทธเจ้าได้หรือไม่คะ ถ้าทำอย่างนี้ บุญ แตกต่างกันอย่างไรคะ

  thk56
108  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ในฐานะ ชาวพุทธ เราควรทำอย่างไร ในวัน วิสาขบูชา คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:13:22 am
 ask1

ในฐานะ ชาวพุทธ เราควรทำอย่างไร ในวัน วิสาขบูชา คะ

  หรือเพียงแค่ไปทำบุญที่วัด และเวียนเทียน ที่วัด คะ


   thk56
109  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระพุทธรูป ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะอะไร คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:11:00 am
 ask1

พระพุทธรูป ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะอะไร คะ

 thk56
110  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม คนบางคนไปบน หลวงพ่อโตแล้ว ก็ได้ผล แต่ หลายคนไปบน แล้วก็ไม่ได้ผล เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:09:28 am
 ask1

ทำไม คนบางคนไปบ่น หลวงพ่อโตแล้ว ก็ได้ผล แต่ หลายคนไปบ่น แล้วก็ไม่ได้ผล อย่างนี้แสดงว่า หลวงพ่อโตเลือกปฏิบัติต่อคนใช่หรือไม่ คะ

  thk56



    หนูกบครับ น่าจะเป็น 'บน' ที่แปลว่า"ขอร้องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วย" ไม่ใช่บ่น ถูกไหมคะ.?

    บน ๑
    ก. ขอร้องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วย โดยให้คํามั่นว่าจะให้สิ่งของตอบแทนหรือทําตามที่ให้สัญญาไว้เมื่อเป็นผลสําเร็จ, บนบาน ก็ว่า.ว. เบื้องสูง, ตรงข้ามกับ เบื้องล่าง, เช่น ข้างบน ชั้นบน เบื้องบน.บ. ในที่ซึ่งอยู่สูงหรือเหนือ เช่น นั่งอยู่บนเรือน วางมือบนหนังสือ มีหนังสือวางอยู่บนโต๊ะ.


     บน ๒
    น. คํา เช่น ให้บนถ้อยคํา. (จินดามณี); คําที่จดไว้เป็นหลักฐาน, คําให้การที่จดไว้เป็นหลักฐาน, เช่น เอาบนเขาไว้, ให้คาดบนไว้. (สามดวง).

______________________________________
พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒
111  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ภุมมะเทวดา รุกขเทวดา เป็นเทวดา อยู่ในเมืองมนุษย์ ใช่หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:08:13 am
 ask1

 ภุมมะเทวดา รุกขเทวดา เป็นเทวดา อยู่ในเมืองมนุษย์ ใช่หรือไม่คะ
กล่าวว่า ภุมมะเทวดา รุกชเทวดา อยู่อาศัยในพระพุทธรูป จริง ๆ ใช่หรือไม่คะ


 thk56

 
112  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีผู้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เทวดาในพระพุทธศาสนา ที่ปรากฏในคัมภีร์นั้น เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:06:30 am
 ask1

มีผู้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เทวดาในพระพุทธศาสนา ที่ปรากฏในคัมภีร์นั้น เป็นเพียงมนุษย์ที่ มีฐานะรวย เช่น พระราชา กษัตริย์ ทั้งหลายเหล่านี้เรียกว่า เทวดา ใช่หรือไม่คะ

 ความจริงในพระสูตรกล่าวถึงเทวดา ไว้อย่างนั้นใช่หรือไม่คะ

  :c017:
113  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จาตุมหาราชิกา นั้น เป็น ภูมิเทวดา ที่อยู่บนผิวโลกในเมืองมนุษย์ ใช่หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:03:58 am
 ask1

จาตุมหาราชิกา นั้น เป็น ภูมิเทวดา ที่อยู่บนผิวโลกในเมืองมนุษย์ ใช่หรือไม่คะ

   thk56
114  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การทำทาน ควรทำทาน แบบไหน คะ จึงจะได้อานิสงค์มาก และ เป็นบุญใหญ่ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:02:59 am
 ask1

การทำทาน ควรทำทาน แบบไหน คะ จึงจะได้อานิสงค์มาก และ เป็นบุญใหญ่

  ระหว่างการทำทาน ที่ทำเพียงครั้งละมากๆ กับ ทานที่ทำครั้งละหน่อย

 :c017:
115  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การมีชีวิต ยาวนานเป็นพันปี กับ มีชีวิตอยู่ สั้น 100 ปี อันไหน ดีกว่า คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 07:00:40 am
 ask1

การมีชีวิต ยาวนานเป็นพันปี กับ มีชีวิตอยู่ สั้น 100 ปี อันไหน ดีกว่า คะ

   คือ ถ้าเรามีชีวิตมีพันปี แต่ไม่เคยฟังพระสัทธรรม ไม่ได้นับถือพระรัตนตรัยเลย เทียบเท่ากับมีอายุอยู่เพียง 50ปีทีได้ ถือเอาพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง เพือน ๆ เลือกอย่างไหน กันคะ

  thk56
116  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ในทวีป นอกเหนือ จาก ชมพูทวีป แล้ว มีพระพุทธเจ้า อุบัติ ขึ้นหรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 06:58:13 am
 ask1

 ในทวีป นอกเหนือ จาก ชมพูทวีป แล้ว มีพระพุทธเจ้า อุบัติ ขึ้นหรือไม่คะ


  thk56
117  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อายุวัฒนะกุมาร ได้พรจาก พระพุทธเจ้า ใช่หรือไม่ คะ ถึงมีอายุยืน เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 06:56:19 am
 ask1

 อายุวัฒนะกุมาร ได้พรจาก พระพุทธเจ้า ใช่หรือไม่ คะ ถึงมีอายุยืน การมีอายุยืน ในทางพระพุทธศาสนานั้นควรทำอย่างไร คะ ถึงจะมีอายุยืนเป็นอานิสงค์ คะ


  thk56
118  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม พระอานนท์เป็นพระโสดาบัน มารถึงครอบงำ ไม่ให้นิมนต์พระพุทธเจ้าอยู่ต่อ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 06:54:37 am
 ask1

ทำไม พระอานนท์เป็นพระโสดาบัน มารถึงครอบงำ ไม่ให้นิมนต์พระพุทธเจ้าอยู่ต่อ แสดงว่ามาร ครอบงำพระอานนท์ ได้โดยวิธี ดลใจหรือ อย่างไรคะ

  รู้สึกแปลก ๆ คือ มารดลใจ พระอริยะบุคคล ได้ ใช่หรือไม่คะ

  :c017:
119  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เหตุใด พระพุทธเจ้า จึงทรงรับนิมนต์ปลงอายุสังขาร คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 06:52:43 am
 ask1
เหตุใด พระพุทธเจ้า จึงทรงรับนิมนต์ปลงอายุสังขาร คะ

 thk56
120  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มนุษย์ มีกำเนิด มาจากที่ได มาจาก อดัม หรือ พระเจ้าเป็นผู้สร้าง ใช่หรือไม่ คะ เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2013, 06:51:04 am
 ask1

มนุษย์ มีกำเนิด มาจากที่ได มาจาก อดัม หรือ พระเจ้าเป็นผู้สร้าง ใช่หรือไม่ คะ

 thk56
หน้า: 1 2 [3] 4 5