ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มาแน่.! 10 กระแสมาแรงของเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์)  (อ่าน 592 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

 :welcome: :welcome: :welcome:

มาแน่.! 10 กระแสมาแรงของเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์)

หลาย ๆ คน คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่อง AI : Artificial Intelligence ปัญญาประดิษฐ์มาบ้าง AI เปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้งาน แต่ว่ามีความพิเศษก็คือมีความสามารถในการทำความเข้าใจ เรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ ๆ เช่น การรับรู้ การเรียนรู้ การให้เหตุผล และการแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้จึงถูกเรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ และสิ่งนี้จึงทำให้ AI มีความน่ากลัวเพราะว่าผู้คนมักกลัวว่าจะถูกนำมาแทนที่มนุษย์


วันนี้ LINE TODAY จึงขอนำเทรนด์ของเทคโนโลยี AI มาอัปเดต เผื่อเป็นความรู้ว่าตอนนี้เทคโนโลยี AI นั้นนิยมเรียนรู้ และพัฒนาทักษะใดบ้าง เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจ ตามไปดูกันเลย


1. Machine Learning Platform คือการให้เครื่องกลหรือระบบคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยให้มนุษย์เป็นผู้ใส่ “ข้อมูล” ลงไป การเรียนรู้ทักษะของเครื่องกลนี้ ก็จะแบ่งออกเป็น 3แบบ ก็คือเรียนรู้โดยมีข้อมูลมาสอน,เรียนรู้โดยไม่ต้องมีข้อมูล และ เรียนรู้จากสภาพแวดล้อม สกิลนี้ก็จะถูกนำมาใช้ในจำพวกแอปพลิเคชันข้อมูลต่าง ๆ หรือที่จะเห็นได้ชัดก็ฟังก์ชั่นการแท็กหน้าเพื่อนแต่ละคนอัตโนมัติของเฟซบุ๊ก หรือการสุ่มเพลงให้เหมาะสมกับเจ้าของแอคเคาท์ของแอปพลิเคชันฟังเพลง


2. Chatbot คือโปรแกรมที่ไว้สื่อสารกับมนุษย์ โดยแชทบอทนี้สามารถเรียนรู้ทักษะของตัวเองเพิ่มผ่านการใช้ Machine Learning เพื่อโต้ตอบกับมนุษย์ สิ่งนี้มักถูกนำไปใช้ตอบคำถาม หรือแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของบริการต่าง ๆ เพื่อที่จะตอบสนองลูกค้าได้ทุกวัน ทุกเวลา เช่น การสั่งอาหารจากภัตตาคาร การจองโรงแรม หรือการนัดหมายต่าง ๆ


3. Natural Language Generation ถือเป็นอีกหนึ่งสกิลของ AI ก็คือการพัฒนาความรู้ทางด้านภาษาเพื่อให้ AI ตอบสนองอย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจมากขึ้น โดยการเรียนรู้นี้ถูกนำไปใช้พัฒนาChatbot ด้วย หรือแม้กระทั่งด้านการข่าวที่สิ่งนี้ช่วยแปลข้อมูลดิบ และนำไปสู่การกระจายข่าวในวงกว้าง เช่น ข่าวภัยพิบัติ


4. Augmented Reality ทุกคนคงจะเคยได้ยินคำว่า VR การจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงแต่ว่า AR นั้นจะมีความแตกต่าง VR ตรงที่จะมีการรวมสภาพแวดล้อมเสมือนจริง กับ วัตถุเสมือนจริง เข้าไปในเวลาเดียวกัน หากยังจินตนาการภาพไม่ออก ให้นึกถึงเกมส์ Pokemon Go อันโด่งดัง หรือแอปพลิชันอย่าง Snap Chat ที่จะมีการจำลองวัตถุเสมือนเข้าไปในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงด้วย


5. Virtual Agents หรือตัวแทนเสมือน นี่ก็ถือเป็นอีกเทรนด์ของ AI เพราะว่าสิ่งนี้เปรียบเสมือนด่านแรกในการสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้าในแง่ของธุรกิจ เช่นทุกวันนี้ Call Center ที่ทุกคนโทรไปเพื่อขอความช่วยเหลือในการด้านบริการ บางทีก็ไม่ใช่มนุษย์ แต่คือ Virtual Agents ที่จะมารับมือกับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อนนั่นเอง


6. Speech Recognition หรือการรู้จำเสียงพูด ก็คือทักษะที่ AI สามารถนำเสียงพูดของมนุษย์ไปแปลงเป็นตัวอักษร แม้อาจจะดูว่าเป็นการกระทำพื้นฐานที่ไม่น่าสนใจนัก แต่การพัฒนาด้านนี้ก็มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเสียงของมนุษย์ไม่ได้มีมาตรฐานเท่ากัน บางคำก็มีเสียงที่คล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก และสิ่งนี้จะนำไปสู่การพัฒนา devices ต่างๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ลำโพงโทรศัพท์ รวมไปถึงนาฬิกา


7. Self-driving cars มีข่าวอยู่หลายครั้งกับเรื่องยานพาหนะไร้คนขับ นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ยุคปัจจุบันต้องการพัฒนา เพราะมีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของเครื่องจักร หรือรถนั้นจะสร้างความผิดพลาดในการขับขี่น้อยกว่ามนุษย์ แต่ตอนนี้อาจจะยังติดประเด็นเรื่องการตัดสินใจในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ เลยทำให้รถไร้คนขับนี้ยังต้องมีการพัฒนาต่อไป และยังไม่สามารถนำมาใช้ได้แพร่หลายนัก


8. Smart devices ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต อ่าน 10 เทคโนโลยีสุดเจ๋งที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น


9. Artificial intelligence permeation ก็คือการแทรกซึมของของ AI ในเมื่อ AI มีการกระจายไปในวงกว้าง และมีการเจริญเติบโตขึ้น ก็ต้องพยายามพัฒนา AI ให้ใช้งานง่ายต่อธุรกิจต่าง ๆ เพื่อต่อยอดการพัฒนาต่อไป


10. Internet of Things (IoT) หรือการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมโยงกันด้วยอินเตอร์เน็ต และการที่นำ AI มาผนวกรวมกับ IoT นั้นจะเป็นการเพิ่มการเรียนรู้ของอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อยกระดับความสามารถ

@@@@@@

AI นั้นไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ในเมื่อเทคโนโลยีสามารถพัฒนาความสามารถได้เพิ่มมากขึ้น ก็น่าจะเพิ่มความสามารถของมนุษย์ให้พัฒนาให้ไกลกว่าได้เช่นกัน


ขอบคุณที่มา :-
https://www.ostechnix.com/top-10-artificial-intelligence-technology-trends-that-will-dominate-in-2019/
https://today.line.me/th/pc/article/มาแน่+10+กระแสมาแรงของเทคโนโลยี+AI+ปัญญาประดิษฐ์-qnRYJ2 
LINE TODAY ,Reporter : Pannaput J. ,เผยแพร่ : 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.21 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ