ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 วิธีช่วย "สร้างสมดุล" ให้งานกับชีวิต  (อ่าน 494 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
5 วิธีช่วย "สร้างสมดุล" ให้งานกับชีวิต
« เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 07:24:07 am »
0




5 วิธีช่วย"สร้างสมดุล" ให้งานกับชีวิต

การทำให้ชีวิตและงานสมดุลกันเป็นเรื่องยากแต่ก็สำคัญมาก บางคนจัดสมดุลไม่ดี ให้ความสำคัญกับงานมากไป ชีวิตและครอบครัวก็ถูกลดทอนบทบาทลง ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเลย เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีงานเพียงอย่างเดียว แต่ประกอบไปด้วยหลายอย่าง หลายคนที่มาเกี่ยวข้อง เราก็เลยต้องให้ความสำคัญกับทุก ๆ อย่าง เพราะฉะนั้นมาสร้างสมดุลให้ทุกสิ่งรอบตัวสำคัญเท่ากันหมดดีกว่า

@@@@@@

1. ให้เวลากับตัวเอง
ทุกคนมีเวลาเท่ากันคือวันละ 24 ชั่วโมง ไม่มีใครบนโลกที่มีเวลามากกว่านี้ เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนสามารถแบ่งเวลาระหว่างเรื่องงานกับการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัวและประสิทธิภาพ แต่บางคนก็สร้างสมดุลในเรื่องเหล่านี้ไม่ได้เลย นั่นก็เพราะพวกเขาไม่รู้จักสมดุลที่แท้จริง

จริงอยู่ที่ “งาน” ทั้งสำคัญและมักมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ แต่ชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตครอบครัวก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นคุณต้องสร้างสมดุลทั้งสองอย่างนี้ให้ได้ วิธีที่ง่ายและเห็นผลที่สุดก็คือเวลาทำงานหรืออยู่ที่ทำงานก็โฟกัสทุกอย่างไปที่งานอย่างเดียว และเวลาอยู่บ้านหรือออกจากที่ทำงานแล้ว ก็ต้องปล่อยวางเรื่องงานให้ได้มากที่สุด วิธีนี้เป็นการเริ่มต้นที่จะจัดระเบียบตัวเองให้รู้จักสมดุลได้ดีที่สุด

2. มีวินัยที่ทำให้เกิดความสมดุล
ถ้าคุณอยากให้เวลาทั้งกับงานและชีวิตส่วนตัว แต่ไม่เคยวางแผน ไม่เคยเตรียมตัว และไม่เคยปฏิบัติตาม ก็คงไม่มีทางสร้างความสมดุลใด ๆ ได้ ดังนั้นก่อนจะทำให้ทุกอย่างเกิดความสมดุล คุณต้องเริ่มวางแผนก่อนว่าจะทำงานอย่างไร แบ่งเวลาอย่างไร ทุกอย่างต้องชัดเจนเพื่อที่คุณจะได้มีแนวทางในการปฏิบัติ และนอกจากแผนแล้ว วินัยก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้ามีแผนแต่ไม่ทำตามแผน ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

3. พึงระลึกไว้ว่าสุขภาพที่ดีสำคัญที่สุด
อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า “ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” ต่อให้มีเงิน มีงานมากแค่ไหน แต่สุขภาพย่ำแย่ก็คงไม่มีประโยชน์ ทุกอย่างต้องสมดุลกัน ต้องมีงาน มีเงิน และมีสุขภาพที่ดีด้วย ถึงจะเรียกว่าสมดุลที่เหมาะสมของชีวิต เพราะฉะนั้นแม้คุณจะทำงานหนักแค่ไหน อยากประสบความสำเร็จแค่ไหน ก็สร้างมีเวลาในให้กับการใส่ใจสุขภาพด้วย

4. ทำงานหนักได้ แต่ต้องไม่เลิกดึก
สมัยก่อนคนที่ทำงานเลิกช้า เลิกดึกจะถูกมองว่าเป็นคนที่ทำงานหนัก แต่เดี๋ยวนี้ค่านิยมแบบนี้ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว คนที่เลิกงานช้าจะถูกมองว่าทำงานไม่ทัน ไม่มีประสิทธิภาพ หรือเอาเวลางานไปทำอย่างอื่น การทำงานที่ดีที่สุดคือการทำงานในเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่จำเป็นต้องทำโอทีไม่จำเป็นต้องเลิกงานดึกจนไปเบียดเบียนชีวิตส่วนตัวและครอบครัว ถ้ารู้ว่าตัวเองทำงานช้าหรือทำงานไม่ทัน ก็ต้องเร่งสปีดในการทำงานมากขึ้น เพราะการอยู่ให้ดึกขึ้นไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

5. สร้างนิสัยที่ดี
ใคร ๆ ก็ต้องทำงานทั้งนั้น แต่ทำไมบางคนแบ่งเวลาได้ดี ทำงานได้ดีแถมยังมีเวลาออกกำลังกายอยู่กับครอบครัว และมีเวลาส่วนตัวได้อีก ก็เพราะพวกเขาเหล่านั้นรู้จักการสร้างนิสัยที่ดีที่ถูกต้องให้กับตัวเอง ตื่นเช้า-นอนหัวค่ำ ทำงานอย่างเต็มที่ แบ่งตารางเวลาในแต่ละวันที่ชัดเจน แล้วชีวิตของคุณจะมีเวลามากขึ้น


@@@@@@

5 ตัวช่วยเหล่านี้จะทำให้คุณจัดสมดุลระหว่างงาน ครอบครัว และชีวิตส่วนตัวได้ดีขึ้น เพราะการบัลลานซ์ทุกอย่างให้ดี จะทำให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีแถมยังมีความสุขขึ้นด้วย



ขอบคุณที่มา :-
https://today.line.me/th/pc/article/5+วิธีช่วยสร้างสมดุลให้งานกับชีวิต-a4f962ab77a54a6910c9aeaaaa0dd129b7005d6ccd4c8caa1e8037e9a0032a4c
LINE TODAY ,เผยแพร่ :15 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.01 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ