ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตีสิบ! บทเรียนลูกเกเร! พ่อหาเงินจนตาย สำนึกผิดหน้าศพ......  (อ่าน 3067 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

วิชชุดา

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 275
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ดูแล้วได้สำนึก ได้เป็นอุธาหรณ์ดีคับ  เธอคนนี้ก็ถือว่า กล้าหาญมากครับ ที่กล้ามาบอกทุกคนต่อเพื่อที่จะได้ไม่ เสียใจ แบบสุดๆ อย่างที่เธอทำ

http://news.mthai.com/hot-news/150835.html


Mthainews: รายการตีสิบออกกาศวันที่ 24 มกราคมนำเสนอเรื่องราวของลูกที่เกเรต่อบุพการี ด้วยการทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้เงินมาจับจ่าย ซื้อของฟุ่มเฟือย ถึงขั้นโกหกพ่อแม่ จนสุดท้ายพ่อที่หวังว่าลูกจะได้เรียนจบในระดับปริญญาตรี ต้องทำงานหนักหาเงินมาให้ แต่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างการทำงาน จนเสียชีวิต โดยที่เธอไม่สามารถกลับไปสำนึกผิดในสิ่งที่ทำลงไป เพราะเป็นสิ่งที่สายเกินไป

ชีวิต จริงของของคุณวัน เล่าว่า ตนเองเกเรมากตั้งแต่ ม.ต้นจนถึงมหาวิทยาลัย ครอบครัว พ่อแม่ต้องหาเช้ากินค่ำ โดยตนเองเป็นคนสุดท้อง อยากได้อะไรก็ได้ทุกอย่าง เพราะพ่อแม่จะตามใจ รักมาก เป็นคนเดียวที่ได้รับเค้กวันเกิด ซึ่งพ่อที่ขับรถสิบล้อ ปีหนึ่งจะได้เจอกันครั้งหนึ่งในวันเกิด ทุกคนคาดหวังว่าตนเองจะต้องเรียนจบให้ได้ และพ่อก็หวังว่าสักวันจะได้เห็นลูกสาวสวมชุดครุยในวันรับปริญญา

แต่ ด้วยนิสัยเห็นแก่ตัว และการได้รับการตามใจทำให้คุณวัน ใช้เงินเกินตัวเมื่อบอกว่าจะไม่เรียนหนังสือแล้ว พ่อจะกลัวมาก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินมาให้ลูก เสื้อผ้าไปโรงเรียนวันเปิดเทอมต้องใหม่หมด มิเช่นนั้นจะไม่ยอมไปเรียน  จน เข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัย ถึงขั้นโกงค่าเทอม ด้วยการสแกนเปลี่ยนแปลงข้อมูลในสลิปใบเสร็จในคอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนหน่วยกิตให้มากกว่า 2 เท่าตัว แล้วส่งใบเสร็จดังกล่าวไปเก็บกับพ่อแม่ เพื่อจะได้ใช้ของแบรนด์เนม กินข้าวร้านอาหารหรู  กินเคเอฟซี พิซซ่า เดินห้าง เพราะบ่งบอกถึงว่ามีรสนิยม

แต่แล้วเมื่อเรียนมหาวิทยาลัย ตนไม่เคยไปเรียนจนกระทั่งถูกไล่ออก จึงนัดแนะกับเพื่อนไปเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเปิด ไม่ต้องเข้าเรียนก็ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เข้าเรียนเพราะเดินทางลำบาก จนผลการเรียนไม่มี  มีพฤติกรรมเกเรเที่ยวผับ กินเหล้า แต่จะบอกที่บ้านว่าทำรายงานกลับบ้านไม่ได้ แต่เรียนที่รามฯก็โกหกพ่อเหมือนเดิมว่า ยังเรียนที่มหาวิทยาลัยเดิมอยู่ ด้วยการเปลี่ยนแปลงใบเสร็จของเพื่อนมาเพื่อโกงเงิน แต่หลังๆพ่อจะโอนเงินแปลกๆ คือ โอนทีละนิด แต่ตนก็จะกดทุกวัน เมื่อพ่อโอนเงิน

ความทุกข์ของพ่อ ด้วยความรัก อยากให้เรียนจนจบ เมื่อลูกโทรมาอยากได้เงิน ให้โอนเงินมาให้ แต่แท้จริงแล้วลูกจะนำเงินไปเที่ยวพัทยา เป็นจำนวน 2 พันบาท แม่บอกว่าให้รอจะโอนไปให้ แต่ไม่ได้คุยกับพ่อเพราะพ่อขับรถ ตนจึงโทรไปย้ำเป็นระยะๆ จนครั้งที่สาม โทรหาได้ยินเสียงแม่บอกว่า ต่อไปนี้จะไม่มีคนดูแลเราอีกแล้ว หมอกำลังปั๊มหัวใจพ่ออยู่ พ่อน่าจะตายแล้ว แต่ตนไม่เชื่อจนกระทั่งกลับมาถึงบ้านแล้วเห็นญาติ ร้องไห้ จึงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

สาเหตุของการตายของพ่อคือ ทำงานบนรถสิบล้อ มีคนมาบอกให้ไปช่วยจับเครน เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ ไปพักกินข้าวกันหมด พ่อไม่ชำนาญด้านนั้นอยู่แล้วจึงเกิดการจับพลาด เหล็กเป็นตันๆทิ่มไปที่ลำคอ ทะลุ ก่อนหน้านั้นพ่อกำลังรอเงินกู้ ที่จะมาให้เรา 2 พัน โดยที่เขาไม่รู้ กู้เงินจากคนอื่นเพื่อเอามาให้ลูก เพราะลูกก็เร่งรัดคิดว่าจะนำเงินไปจ่ายค่าเทอม กลับมาคิดว่าตอนที่ตัดสายพ่อทิ้ง รู้สึกผิด หากเราไม่ตัดสายก็คงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

หลังจาก ที่พ่อเสียได้มารู้หลายอย่างที่ตนไม่รู้ ตอนงานศพเราจะหาเสื้อผ้าเปลี่ยนให้พ่อทั้งหมด พ่อไม่มีเสื้อผ้าเลยแม้แต่กางเกงใน มีแต่เสื้อพนักงานที่เขาแจกให้ อยู่บ้านก็จะใส่โสร่ง แต่มี เสื้อตัวหนึ่งที่พ่อเก็บพับไว้ไม่ใส่ เพราะพ่อตั้งใจว่า จะรอใส่เสื้อตัวนี้ในวันรับปริญญาลูก เพราะเป็นชุดใหม่ที่สุด และมีรองเท้าที่เขาเก็บไว้ด้วย

เป็นความ รู้สึกที่ตนอยากจะขอโทษ แม่มาบอกทีหลังว่าพ่อต้องทำทุกอย่าง เช่น แบ่งขายน้ำมันรถสิบล้อรถของบริษัทที่ขับอยู่ เรียกว่า ขายหมู เพื่อแลกเงิน มีขโมยเหล็กเส้นส่วนที่ตัดเกินไปขาย ซึ่งหลังๆพ่อไม่มีเงินพ่อต้องไปหากู้เงินทั้งนอกระบบและในระบบ รวมทั้งการใช้ยาบ้าเพื่อทำงานหาเงินส่งลูกเรียน จะเลิกได้ก็ต่อเมื่อเห็นลูกเรียนจบปริญญาตรี เขายอมทำร้ายตัวเองเพื่อที่จะได้เงินมาทั้งที่ตนเองเกเรเป้นส่วนใหญ่

มี วันหนึ่ง วันก่อนวันพ่อ ซึ่งจะเป็นวันทำบุญครบรอบร้อยวัน ไม่รู้จะบอกรักพ่อยังไง เกิดความเหงา แล้วตอนกลางคืนฝันว่า ตนขอโทษพ่อ จะไม่ตัดสายทิ้งในวันนั้นถ้ารู้ว่าพ่อจะเสียวันนั้น พ่อมาบอกในฝันพร้อมกับลูบหัวเบาๆว่า พ่อไม่เคยโกรธ แล้วอโหสิกรรมให้ และเอาเงินที่ยัดในปากศพมาใส่มือเรา บอกว่ามันเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่พ่อจะให้ลูก แม่อาจมีสามีใหม่ก็อย่าโกรธแม่

หลังจากนั้นไม่กี่วัน มีประกันชีวิตเข้ามาคุย ว่าพ่อได้ทำประกันชีวิตไว้ให้ลูกคนเดียว ลูกคนอื่นไม่ได้

ความ รักของพ่อเป็นความรักจนวินาทีสุดท้าย มาเข้าใจวันรู้สึกว่ารักพ่อจริงๆว่า ก็ตอนลำบาก ไม่นานแม่ก็มีสามีใหม่จริงๆ อยู่กับพี่สาว แต่ต่างคนต่างอยู่ และพื้นฐานเราก็ไม่ใช่คนดี จึงไปเรียนมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ตั้งใจว่าจะต้องจบ รวมทั้งหาเงินเอง ครั้งแรกที่ทำงานเองรู้ว่ามันเหนื่อยมาก เพราะทำงานเป็นงานวิจัย เหนื่อยมาก ทุกอย่างได้มาพร้อมความเสี่ยง เปรียบเทียบกับพ่อก็เหมือนกันจนรู้ว่า การได้เงินสิบบาทยังยากมาก

แต่ สุดท้าย จนเกิดพลังเรียนจนจบคณะวิทยุโทรทัศน์  ได้รับปริญญา เป็นวันสำคัญสำหรับพ่อ จึงได้กลับไปถ่ายรูปกับพ่อที่บ้าน เป็นวันที่พ่อรอคอย แต่ก็ได้แต่ถ่ายกับรูปถ่ายไร้ร่างวิญญาณ

สำหรับพ่อที่วันหนึ่งหวังว่าจะได้ใส่ชุดใหม่ไปงานรับปริญญาลูก แต่ก็สายเกินไปเสียแล้ว

อย่าง ไรก็ตาม ยังไม่สายสำหรับตนเองที่ยังคงต้องสู้ต่อไป ทำงานหาเงิน โดยที่คิดถึงพ่อตลอดเวลา เขาอยากให้ลูกสบายตั้งแต่เกิดมาเป็นลูก แต่เราจะรู้ซึ้งถึงความรักของเขาก็ต่อเมื่อเราโตแล้ว เขารอเรานานกับความรักของเรา การมีแฟนก็ไม่ใช่คนที่ดีที่สุด ไม่มีคนไหน อดหรือทำร้ายตนเองเพื่อให้ลูก เท่าพ่อ แต่สำหรับตนเองสายไปแล้วสำหรับสิ่งที่พ่อได้ทำกับเรา เขาไม่เคยเลี้ยง ไม่เคยพาไปเที่ยว แต่เขาให้ได้เหมือนพ่อคนอื่น แม้กระทั่งให้ชีวิต


จากคุณ    : ramai
บันทึกการเข้า
ขอให้ทุกท่าน จงเป็นผู้มีความสุข กันทุกคนนะจ๊ะ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อนุโมทนา เป็นเรื่องที่ควรนำมาโพสต์ ชีวิตจริง ประสบการณ์ เหล่านี้มีประโยชน์ แก่สาธุชน ที่ได้อ่านมาก ๆ

เจริญพร

 ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ