ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เชียงรายเตรียมจัด ประเพณีตักบาตร วันเป็งปุ๊ด 6 มี.ค.นี้  (อ่าน 1599 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เชียงรายเตรียมจัด ประเพณีตักบาตร วันเป็งปุ๊ด 6 มี.ค.นี้

จ.เชียงราย เตรียมจัดพิธีตักบาตรเที่ยงคืน หรือประเพณีตักบาตรวันเป็งปุ๊ด 6 มี.ค.นี้ นำพระสงฆ์ 85 รูป ออกรับบิณฑบาต พร้อมอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 มี.ค. 55 พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา ตำบลเวียง เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ตำบลเวียงร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน สภาวัฒนธรรมอำเภอ จะจัดพิธีตักบาตรเที่ยงคืน

โดยในวันที่ 6 มี.ค. เวลา 16.00 น.จะอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง บริเวณหาดทรายริมแม่น้ำโขง ข้างสถานีเรือของหน่วย นรข.เขตเชียงราย ล่องเรือมาขึ้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จากนั้นจะมีขบวนกลองสะบัดชัย ผู้เฒ่าผู้แก่นุ่งขาวห่มขาว โปรยข้าวตอกดอกไม้รับอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นรถบุษบก แห่พระอุปคุตมาตามถนนพหลโยธินจนถึงวัดพระธาตุเจดีย์หลวง

กระทั่งเวลา 24.00 น. จะทำพิธีสวดมนต์อัญเชิญพระอุปคุตแห่จากวัดพระธาตุเจดีย์หลวง มีพระภิกษุสงฆ์จาก 9 วัด จำนวน 85 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งไปตามถนนพหลโยธิน จนถึงสามแยกสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน



พระพุทธิญาณมุนี กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนวันพุธ หรือประเพณีตักบาตรวันเป็งปุ๊ดนี้พุทธศาสนิกชนชาวเหนือเชื่อว่าเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่า ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ หรือวันเป็ง  ปุ๊ด พระอุปคุต ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ ก่อให้เกิดลาภผล ความมั่งมี ขจัดภยันตราย จะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนขึ้น และในโอกาสปี 2555 เป็นโอกาสสำคัญ 2 เหตุการณ์ คือฉลองครบรอบเชียงราย 750 ปี ใน ปี 2555 จะเป็นวันที่ครบรอบ 2,600 ปี ที่บรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้และเผยแผ่พุทธศาสนาหมุนวงล้อแห่งธรรมจักร พุทธศาสนิกชนได้ถือเป็นมหาวาระพุทธชยันตี ร่วมฉลองความปิติยินดีนี้ด้วย.



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.thairath.co.th/content/region/242974
http://gallery.chiangraifocus.com/,http://www.chiangkhong108.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ