ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนี วัดศรีบุรีรตนาราม สระบุรี  (อ่าน 4707 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0






ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนี วัดศรีบุรีรตนาราม เป็นหนึ่งในสำนักปฏิบัติธรรมที่ มีชื่อเสียงประจำ จ.สระบุรี ตั้งอยู่ที่ ๖๔ ถนนเทศบาล ๔ ซอย ๑ ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี พ.ศ.๒๕๔๒-พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้ดำเนินการก่อสร้างเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนี ตามราชทินนามเดิมของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ที่ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๓ ที่ พระสิริธรรมมุนี เป็นผู้อำนวยการสร้าง

 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่สำหรับศึกษาและปฏิบัติธรรม ของพระภิกษุสามเณร และเยาวชนนักเรียน นักศึกษา ตลอดถึงประชาชนซึ่งได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ - ปัจจุบัน โดยมี พระราชเมธากร (ทองย้อย โชติวโร ป.ธ.๕) เจ้าอาวาส เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการศูนย์ปฏิบัติธรรม และได้รับแต่งตั้งให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสระบุรี แห่งที่ ๑ ตามมติมหาเถรสมาคม ที่ ๑๔/๒๕๔๙

 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจมาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากกุฏิที่พักตอนนี้รองรับผู้มาพักได้เพียงแค่ ๑๐๐-๑๕๐ คน ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม เพราะสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้มักจะมีโรงเรียนหรือกลุ่มนักศึกษามาเข้าค่ายปฏิบัติธรรมเป็น ประจำ ทางสำนักจึงได้ดำเนินการขยายสถานที่ โดยกำลังก่อสร้างกุฏิเพิ่ม เพื่อให้รองรับเพิ่มอีก ๑๐๐-๑๒๐ คน และปรับภูมิทัศน์ ถนนทางเดิน ปลูกต้นไม้ ให้มีความร่มรื่นสะอาดปลอดภัย และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาปฏิบัติธรรม ทางสำนักยังมี อาคารศาลาปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนี ไว้เป็นอาคารปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่ ไว้รองรับผู้มาปฏิบัติธรรมได้ถึง ๕๐๐ คน มีโรงครัว อาคารสำนักงาน และกุฏิรองรับพระอาคันตุกะ และพระเถระที่มาเยี่ยมเยือน

 ขณะเดียวกัน ยังก่อสร้างถนนและทางเท้าภายในสำนักเป็นถนนคอนกรีต เชื่อมโยงถึงทุกพื้นที่ใช้สอย มีไฟส่องสว่างยามค่ำคืน ตลอดเส้นทาง มีความสะอาดและร่มรื่นภายใต้ร่มไม้ซึ่งครอบคลุมทั่วบริเวณสำนักปฏิบัติธรรม ซึ่งใช้เป็นทางเดินจงกรม หรือเจริญภาวนาได้เป็นอยางดี

  ทางสำนักมีปรัชญาไว้เป็นแนวทางในการปฏิบัติอยู่ ๓ ข้อ คือ ยิ้มง่าย ไหว้สวย รวยน้ำใจ ซึ่งมีความหมายแต่ละข้อดังนี้

 ยิ้มง่าย หมายถึง ความเป็นผู้มีจิตเมตตา ร่าเริงเบิกบาน การเข้าถึงสภาวะความเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
 ไหว้สวย หมายถึง ความเป็นผู้อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยอันดีงาม
 รวยน้ำใจ หมายถึง ความเป็นผู้มีจิตใจสาธารณะ จิตอาสา ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อ แบ่งปัน

 พระเมธากร บอกว่า ในการก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมนั้น นี้ขึ้นมาเห็นพื้นที่บริเวณนี้ในตอนแรกรกและไม่ได้ใช้ จึงคิดมาหลายปีว่า จะทำให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร จึงเริ่มจากจัดการกับที่ก่อน โดยการถางหญ้า จากนั้นจึงคิดทำเป็นสำนักปฏิบัติธรรม เพราะเจริญง่าย คนเห็นแล้วศรัทธา และยังมีแนวคิดที่จะฟื้นฟูส่งเสริมคนทุกหมู่เหล่าให้มีจิตใจมาเข้าสู่พุทธศาสนา

 ในช่วงแรกของการเปิดสำนัก ได้มีคนทุกระดับชั้นเข้ามาปฏิบัติธรรมที่ นี่ ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่า ชอบบรรยากาศในสำนักที่เงียบสงบ และร่มรื่น พลอยทำให้จิตใจสงบ และมีสมาธิไปด้วย จากการเข้ามาของคนที่มากขึ้น และผ่านการบอกต่อกันไป ทำให้สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้พัฒนามาจนถึงตอนนี้

 สิ่งที่คาดหวังจากผู้เข้ามาปฏิบัติธรรม พระเมธากรไม่ได้หวังอะไรไปมากกว่าการพบความสุขและสงบของผู้เข้ามาปฏิบัติธรรม เพราะการที่เห็นความสำเร็จของผู้ที่เข้ามาก็เป็นอานิสงส์ที่ทำให้ตนมีความสุขไปด้วย

  "การพัฒนาในอนาคต ต้องขึ้นอยู่กับปัจุบัน ณ ตอนนี้ เพราะหากไม่มีคนเข้าสำนักนี้ก็ไม่มีอนาคต การวางแผนต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารว่า จะจัดการอย่างไร ถึงจะชักจูงให้คนเข้ามาปฏิบัติธรรม  และหากสำนักนี้มีมาตฐานและเติบโตไปในทางที่ดี ทางราชการก็จะช่วยในด้านของงบให้มาพัฒนาต่อไปอีกด้วย นอกจากนี้ สำนักปฏิบัติธรรมสิริธรรมมุนียังได้รับการประกาศให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่นประจำจังหวัดด้วย โดยประกาศเมื่อ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๓"  พระเมธากร กล่าว

 ผู้สนใจร่วมปฏิบัติธรรม สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.๐-๓๖๓๑-๗๐๔๘ หรือที่ "www.dhammamunee.com"

ภาพ อิสราพันธ์ อิสริยังกุล  คมชัดลึก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2011, 12:57:01 pm โดย paisalee »
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่

because

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 71
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อนุโมทนา สาธุ ครับ สระบุรี มีศูนย์ปฏิบัติ เผยแพร่ธรรม หลายทีนะครับ

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า