ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โบสถ์ขวางตะวัน ๑.เดียวที่วัดเชิงท่า ลพบุรี  (อ่าน 2162 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


โบสถ์ขวางตะวัน ๑.เดียวที่วัดเชิงท่า อ.เมือง จ.ลพบุรี
ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

วัดเชิงท่า เป็นวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรีฝั่งตะวันออก วัดเชิงท่าจึงมีอายุนานไม่น้อยกว่าสามร้อยปี กล่าวกันว่าเดิมชื่อวัดท่าเกวียนด้วยเป็นท่าของเกวียนลำเลียงสินค้าขนลงมาที่ท่าน้ำในบริเวณวัดแห่งนี้ ก่อนที่จะลำเลียงลงเรือส่งไปยังที่อื่นๆ พื้นที่ของวัดเชิงท่าตั้งขวางหน้าพระราชวังคือ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ด้านที่หันหน้าสู่แม่น้ำ ลพบุรีเกือบครึ่งด้าน จึงชวนให้สันนิษฐานว่า วัดเชิงท่าน่าจะสร้างก่อนพระราชวัง และนับได้ว่าวัดเชิงท่า จึงเป็นวัดที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และศิลปกรรมแห่งหนึ่งที่เชิดหน้าชูตา สร้างความงามสง่าทางศิลปวัฒนธรรมให้จ.ลพบุรีมาโดยตลอด

พระครูสุธรรมโฆษิต (ปิยชัย ปภาโส) เจ้าอาวาสเชิงท่า อธิบายให้ฟังว่า สิ่งก่อสร้างในวัด แบ่งออกเป็น ๒ สมัย คือ
    ๑. สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้แก่ พระอุโบสถพระเจดีย์ประธานของวัดซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังของพระอุโบสถ และ
    ๒. สมัยรัตนโกสินทร์ ได้แก่ กุฏิสงฆ์เป็นแบบตึกสองชั้นทรงเก๋งจีน ศาลาตรีมุข อาคารโวทานธรรมสภา หอระฆัง ศาลาการเปรียญและพิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์

 ans1 ans1 ans1

    ๑. พระอุโบสถ มีลักษณะสถาปัตยกรรมคล้ายกับอุโบสถของวัดอื่นๆ ที่สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตัวพระอุโบสถตั้งอยู่บนฐานสูง มีลานกว้างโดยรอบตรงขอบลานมีกำแพงแก้วและมีซุ้มประตูกำแพง หน้าบันซุ้มทำเป็นรูปจั่ว ผังพระอุโบสถแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสองส่วนคือ
    ส่วนหน้าเป็นห้องโถงไม่มีผนัง เสาคู่หน้าสุดของพื้นที่ส่วนนี้เป็นเสาสี่เหลี่ยม มีปูนปั้นประดับหัวเสาเป็นรูปดอกบัวกลีบยาว ส่วนหลังมีพื้นที่ยาวกว่าคือ ห้องโถงมีผนังรอบ หลังคาของพระอุโบสถมุงด้วยกระเบื้องกาบ ช่อฟ้าและหางหงส์ทำเป็นรูปหัวนาค สำหรับพระอุโบสถก็คือเสมาคู่รอบพระอุโบสถ ซึ่งมักทำให้มีผู้สันนิษฐานว่า เสมาแบบนี้คือวัดหลวงไม่ใช่วัดราษฎร์


      :96: :96: :96:

     นอกจากนั้นในพระอุโบสถยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประธานปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นด้วยหินทราย ลักษณะศิลปกรรมของพระพุทธรูปคล้ายกับพระประธานของวิหารวัดไลย์ อ.ท่าวุ้ง เป็นพระพุทธรูปแบบที่นิยมสร้างขึ้นครั้งรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง จนถึงต้นรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ.๒๑๗๒ - พ.ศ.๒๒๒๐) พระอุโบสถได้รับการบูรณะหลายครั้ง แต่ก็ได้พยายามคงรูปแบบลวดลายของเดิมไว้

     "วัดที่ชาวมอญสร้างมีความแปลกประหลาดไม่เหมือนกับคนไทยทั่วไป คนจะนิยมสร้างโบสถ์หันหน้าตามการขึ้นลงของดวงอาทิตย์นิยมสร้างด้านหน้าของโบสถ์ไปทางทิศตะวันออก ด้านหลังของโบสถ์จะหันไปทางทิศตะวันตก ส่วนชาวมอญนิยมสร้างโบสถ์ขวางตะวัน ตรงข้ามการขึ้นลงของดวงอาทิตย์ เข้าใจว่าการสร้างโบสถ์มีลักษณะขวางตะวันของวัดเชิงท่า เพราะต้องการให้ด้านหน้าหันสู่แม่น้ำ" พระครูสุธรรมโฆษิตกล่าว





     ๒. พระเจดีย์ ตั้งอยู่บนลานเดียวกันกับพระอุโบสถแต่อยู่ด้านหลัง มีด้วยกันทั้งหมดสามองค์ด้วยกัน ดังนี้ เจดีย์ประธานตั้งอยู่กึ่งกลางลาน เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำเพรียวยาวลักษณะเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบนี้คล้ายกับเจดีย์ของวัดอัมพวัน อ.เมืองลพบุรี ซึ่งเป็นวัดในชุมชนมอญบ้านบางขันหมาก ส่วนเจดีย์บริวารอีกสององค์เป็นเจดีย์ทำเป็นรูปดอกบัวบานรองรับองค์ระฆัง มีลักษณะคล้ายกับเจดีย์วัดตองปุ (ลพบุรี) อ.เมืองลพบุรี ซึ่งสร้างขึ้นครั้งปลายสมัยอยุธยา
      นอกจากนั้นบริเวณนอกลานพระอุโบสถด้านทิศตะวันออกยังมีเจดีย์บริวารอีก ๓ องค์ เป็นเจดีย์แบบย่อมุมไม้สิบสอง เป็นเจดีย์แบบย่อมุมไม้สิบสอง ซึ่งเป็นศิลปกรรมที่แพร่หลายตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงสมัยต้นรัตนโกสินทร์


     ๓. หอระฆัง หอระฆังเป็นอาคารทรงปรางค์แปดเหลี่ยม สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๔๖๒ ลักษณะจองการสร้างคือมีการเจาะช่องประตูและหน้สต่างเป็นช่องโค้งแหลม นับเป็นหอระฆังที่มีลักษณะที่แปลกและหาชมได้ยาก

      อย่างไรก็ตามในวันอาทิตย์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ที่วัดมีงานบุญทอดกฐิน เพื่อนำปัจจัยสมบททุนสร้างเมรุและบูรณะเสนาสนะภายในวัด  ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ ๐๘-๓๒๕๕-๒๕๕๙





พิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์

พระครูสุธรรมโฆษิต บอกว่า พิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์ตั้งอยู่ภายในวัดเชิงท่า ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๐ ด้วยความดำริพระครูโสภณธรรมรัต หรือหลวงปู่ถม ธมฺมทีโป  อดีตเจ้าอาวาสวัดเจ้าอาวาส เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าทางศาสนา ศิลปกรรมประวัติศาสตร์และโบราณคดี

พิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์ เป็นสถานที่จัดแสดงสมบัติของวัดเชิงท่ามาแต่เดิม โครงเรื่องหลักในการจัดแสดงดังนี้คือ

     ans1 ans1 ans1

     ๑.ประวัติวัดเชิงท่า จัดแสดงโดยใช้ภายถ่ายสถานทีสำคัญต่างๆ ในวัด รวมทั้งใช้ภาพเก่าของอดีตเจ้าอาวาสวัดเชิงท่าที่หามาได้
     ๒.จัดแสดงเรื่องพระสงฆ์ ด้วยการนำเสนอชีวประวัติพระครูโสภณธรรมรัต ผู้เป็นพระสงฆ์ที่ได้อุทิศตนเพื่อการพระพุทธศาสนามาตลอดชีวิตและมุมหนึ่งของพื้นที่ส่วนนี้ได้แสดงเครื่องถ้วยล่ำค่าที่พระครูโสภณธรรมรัตได้สะสมไว้
     ๓.จัดแสดงเรื่องพระธรรม ด้วยการนำพระคัมภีร์ พระไตรปิฎก ตู้พระธรรม รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ของพระคัมภีร์ เช่น ผ้าห่อคัมภีร์ ซึ่งเป็นผ้าโบราณนำมาจัดแสดง
     ๔.จัดแสดงเรื่องพระพุทธเจ้า ด้วยการนำพระพุทธรูป ภาพพระบฏชาดกเรื่องพระเวสสันดรดันเป็นสมบัติเก่าแก่ของวัดเชิงท่า รวมทั้งนำพระพุทธรูปและพระพิมพ์ของสะสมของพระครูโสภณธรรมรัตนำมาจัดแสดง โดยกำหนดให้พื้นที่ชั้นบนของพิพิธภัณฑ์เป็นที่จัดแสดงเรื่องดังกล่าวนี้
    ๕. จัดแสดงเรื่องพระศรีอาริยเมตไตรย ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต
    "พระศรีอาริยเมตไตรย หรือ พระศรีอารย์ จะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ ๕ ในภัทรกัปนี้ หรือหลังจาก พ.ศ.๕๐๐๐ ในพิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์มีการจัดแสดงพระศรีอารย์ที่มีการจัดสร้างสมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้นๆ มากที่สุดในประเทศไทย"
พระครูสุธรรมโฆษิตกล่าว





ร่วมบุญสร้างรัตนธรรมสถานในพระสังฆราชูปถัมภ์

สถานปฏิบัติธรรมรัตนธรรมสถาน ในพระสงฆราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๙๑ บ้านห้วยโจด หมู่ ๑๑ ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย ทั้งนี้เมื่อ วันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดให้พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารปฏิบัติธรรมรัตนธรรมสถานในพระสงฆราชูปถัมภ์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน มารักษาศีล ปฏิบัติธรรมจรรโลงพระพุทธศานาต่อไป

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การก่อสร้างรัตนธรรมสถาน (ธุดงคสถาน) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ แล้วเสร็จมูลนิธิเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ได้นำพระหลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือพิมพ์มีเส้นที่ปลายบัวแถวบน (พิมพ์ตื้น) เนื้อทองแดงเปียกทอง ท่านพระครูวิสัยโสภณหรือพระอาจารย์ทิม แห่งวัดช้างไห้ จัดสร้างขึ้นมาในโอกาสที่ท่านได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทในราชทินนามเดิม ในปี ๒๕๐๘ สร้างและทำพิธีปลุกเสกพร้อมกับเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์และหลวงปู่ทวดพิมพ์อื่นๆ เป็นพิธีปลุกเสกใหญ่ เรียกว่าหลวงปู่ทวดพิมพ์มีเส้นรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระเนื้อทองแดงเปียกทอง


 ans1 ans1 ans1

รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนก่อสร้างรัตนธรรมสถาน (ธุดงคสถาน) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่อ.หนองหิน จ.เลย ผู้สนใจเชิญเช่าบูชาได้ที่มูลนิธิเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ อาคารศุภมิตร ภายในวัดมกุฏกษัตริยาราม โทรศัพท์ ๐๘-๑๙๓๙-๒๘๒๘ และ ๐-๒๒๘๐-๑๓๗๔


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20131025/171247.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ