ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - RATCHANEE
หน้า: 1 2 [3]
81  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คนจริงรู้ ของจริง เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 12:20:57 am
อนุโมทนาคะ เพราะเมื่อก่อนดิฉันก็เลือกทางปฏิบัติตามแนวหลวงพ่อเทียนคะ

แต่รู้สึกไม่ก้าวหน้า อาจจะไม่ถูกกับจริต ไปเรียนและภาวนา แล้ว มีความรู้สึกภายในว่าไม่ใช่

แบบที่ดิฉันต้องการ สุดท้่ายก็มาหยุดกับของเดิม ก็คือ ภาวนา พุทโธ แบบสายพระป่า หลวงปู่มั่น

วัดที่ดิฉันไปส่วนใหญ่ จะเป็นวัดธรรมยุติ พ่อแม่ ครูอาจารย์ ล้วนแล้วก็ให้คำแนะนำที่ดี มีอะไรที่ต่างกันไป

ตามแนวปฏิปทา ของแต่ละท่าน

   อนุโมทนาด้วยคะ กับเนื้อหาที่ดี  มีการส่งเสริมวิธีเจริญสติ
 :s_hi:
82  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ปรัชญา คู่รัก คู่ขา คู่แต่ง เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:17:15 am
คุณธรรมธวัช ดูท่า จะเป็นคนจริงจังเรื่อง ความรัก มากนะคะ

 :035:
83  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าเราถูกทักว่าชาติที่แล้วไปโกงที่ิดิน เผาบ้าน ทำคนตายสามคนค่ะ ควรเชื่อดีไหมคะ เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:08:02 am
ผู้ประพฤติธรรม ย่อมอยู่เป็นสุขคะ

 :93:
84  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษา ชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:49:15 am
จี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษา ชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา   

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในงานเปิดตัวโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ไม่พร้อมในวัยรุ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ศธ.กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การแพธว่า ประเทศไทยมีวัยรุ่น อายุ 15-19 ปี จำนวน 5 ล้านคน แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ 1.25 ล้านคน โดยมีอัตราการตั้งครรภ์ 2.5 แสนคนต่อปี ซึ่ง 50% เลือกที่จะทำแท้ง ส่วนอัตราการคลอดบุตร เฉลี่ย 1.2 แสนรายต่อปี หรือวันละ 360 คน นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นที่ทำแท้งเป็นการทำแท้งซ้ำ ขณะที่มีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 3 ที่มีการคุมกำเนิดเพราะส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการป้องกันการตั้งครรภ์และ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
   
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทางโครงการจะผลักดันให้เยาวชนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่อง 200 แห่ง 19 จังหวัด มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีลดความเสี่ยงของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่พร้อม และสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาเมื่อต้องเผชิญภาวะที่นำไปสู่เพศ สัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน หรือการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเร่งสนับสนุนส่งเสริมให้พ่อแม่และครูได้ศึกษาชุดความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเรื่องเพศของวัยรุ่น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใหญ่เข้าใจ และเข้าถึงความต้องการของเยาวชน พร้อมเป็นที่ปรึกษาที่เหมาะสมได้ ขณะเดียวกันสถานศึกษาและครูต้องตื่นตัวจัดการเรียนการสอนเพศศึกษา โดยปรับวิธีการและเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ คือการป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ พร้อม ๆ กับโน้มน้าวปรับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น
   
ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า ทางโครงการจะมุ่งสร้างทักษะชีวิตให้แก่เยาวชนได้เกิดความเข้าใจในเรื่องเพศ และพัฒนาแนวทางป้องกันการตั้งครรภ์ โดยนำร่องใน 19 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครปฐม นนทบุรี กาญจนบุรี ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สระแก้ว จันทบุรี นครสวรรค์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ 20 มกราคม–20 กุมภาพันธ์นี้.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentID=116446
85  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พศ.สั่งฟันพระธุดงค์ปลอม เจอจับส่งตำรวจ เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:44:26 am
พศ.สั่งฟันพระธุดงค์ปลอม เจอจับส่งตำรวจ แนะพระธุดงค์จริงต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าคณะปกครองในพื้นที่

จาก กรณีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับ มีพระธุดงค์ระบาดออกเรียไร่ บิณฑบาตเก้าโมงเช้ายันเที่ยง หวั่นเป็นมิจฉาชีพนั้น เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวภายหลังการประชุมมส.ว่า ขณะนี้พศ.ได้ส่งส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา ออกตรวจตามที่พื้นที่ที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา ซึ่งหากพบพระธุดงค์ ก็จะมีการตรวจสอบว่า ได้มีการขออนุญาตเจ้าคณะปกครองว่ามีจุดหมายปลายทางที่ไหน แล้วได้รายงานให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่ทราบหรือยัง หากพบว่า ไม่ได้ขออนุญาต ถือว่ามีความผิด และเมื่อตรวจสอบแล้วไม่มีใบสุทธิ เป็นพระปลอม พศ.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ถือว่าเป็นมิจฉาชีพออกหลอกลวงประชาชน

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไป ตนอยากให้สังเกตพฤติกรรมของพระธุดงค์ หากเป็นพระธุดงค์จริง จะไม่อยู่ในพื้นที่นานเป็นสัปดาห์ โดยจะเข้าเมืองมาบิณฑบาตเพียงชั่วคราวเท่านั้น จะไม่อยู่นานเช่นนี้ ซึ่งขณะนี้ตนได้รับทราบจากประชาชนว่า พระเหล่านี้ ไม่มีพฤติกรรมเหมือนกันพระธุดงค์ที่อยู่ในสมณสารูป มีจริยาที่เหมาะสม นอกจากนี้ พศ.กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลของพระทั่วประเทศ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบประวัติ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 80 % ในขณะเดียวกัน ตนได้มีนโยบายการเก็บรวบรวมข้อมูลพระสงฆ์ที่บวชตั้งแต่ 3 พรรษาขึ้นไปก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ เนื่องจากปัจจุบันมีพระที่บวชชั่วคราวเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาในการจัดเก็บข้อมูล ดังนั้น จึงให้เริ่มเก็บพระที่มีพรรษา 3 พรรษาขึ้นไปก่อน จากนั้นค่อยมาเก็บไล่ลงมาที่ 2 พรรษา 1 พรรษา ตามลำดับ

“หากเราตรวจสอบว่า เป็นพวกมิจฉาชีพ เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับพวกที่มาใช้ศาสนาหากินกับประชาชนและทำให้พระ พุทธศาสนาเสื่อมจะต้องจับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ถ้าเป็นพระจริง ก็จะให้พระวินยาธิการดำเนินการ ตักเตือนและลงโทษตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่า เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลพระสงฆ์เสร็จ จะทำให้การตรวจสอบข้อมูลพระสงฆ์ที่กระทำผิดง่ายขึ้น แต่ยอมรับว่า ปัญหาเหล่านี้คงไม่หมดไป เพราะมิจฉาชีพมักจะหาวิธีการใหม่ๆมาหลอกลวงประชาชน ดังนั้น ผมเน้นย้ำว่า เมื่อเห็นพระธุดงค์มีพฤติกรรมน่าสงสัย เราไม่ควรไปใส่บาตร เพื่อเป็นการตัดช่องทางทำมาหากินหากเป็นมิจฉาชีพ”ผอ.พศ.กล่าว

ที่มาข่าว
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=42&contentID=116610
86  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เริ่มแล้วมาตราการเข้ม ห้ามเด็กออกจากบ้านหลัง 4ทุ่ม เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:41:11 am
รองเลขาศาลฯ ติงเคอร์ฟิวเด็ก แนะทำอะไร ต้องมีกฎหมายรองรับ หวั่นกระทบสิทธิผู้อื่น

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นาย สราวุธ  เบญจกุล  รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึง กรณี บช.น. เสนอมาตรการเคอร์ฟิวเด็กไม่เกิน 18 ปี ห้ามออกจากบ้านหลัง22.00 น.ว่า  มาตรการพิทักษ์ปกป้องเด็กและเยาวชน  สร้างความตกใจให้แก่เด็กและเยาวชนรวมทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง  ต้องถูกเชิญตัวไปทำประวัติที่สถานีตำรวจและเรียกผู้ปกครองมารับตัว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอาชญากรรม     ตนเห็นว่า ในทางปฏิบัติ การดำเนินการใดๆของเจ้าหน้าที่รัฐต้องมีกฎหมายรองรับหรือให้อำนาจไว้ หากไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้ การจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นไม่สามารถกระทำได้  ซึ่งรธน.ปี 50  มาตรา 26  กำหนดว่า การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิและเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ มาตรา 29 กำหนดไว้ว่า การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ จะกระทำมิได้เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะการที่รัฐธรรมนูญนี้กำหนดไว้และเท่าที่จำเป็น และจะกระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพนั้นมิได้ กฎหมายต้องมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป และไม่มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่กรณีใดกรณีหนึ่งหรือแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็น การเจาะจง

ส่วนจะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการเดินทางหรือไม่นั้น รธน.มาตรา 34 กำหนดว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการเดินทางและมีเสรีภาพในการเลือกถิ่นที่อยู่ภายในราช อาณาจักร การจำกัดเสรีภาพในการเดินทางและมีเสรีภาพในการเลือกถิ่นที่อยู่ภายในราช อาณาจักรจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน การผังเมือง หรือเพื่อสวัสดิภาพของผู้เยาว์ ประกอบกับมาตรการเคอร์ฟิวเด็ก มีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของเด็กและเยาวชนโดยตรง ซึ่งรธน.มาตรา 52  กำหนดว่า ”เด็กและเยาวชน มีสิทธิในการอยู่รอดและได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา ตามศักยภาพในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ เด็ก เยาวชน สตรี และบุคคลในครอบครัว มีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากรัฐ ให้ปราศจากการใช้ความรุนแรงและการปฏิบัติอันไม่เป็นธรรม ทั้งมีสิทธิได้รับการบำบัดฟื้นฟูในกรณีที่มีเหตุดังกล่าว

นาย สราวุธ  กล่าวอีกว่า การแทรกแซงและการจำกัดสิทธิของเด็ก เยาวชน และบุคคลในครอบครัว จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อสงวนและรักษาไว้ซึ่งสถานะของครอบครัวหรือประโยชน์สูงสุดของบุคคล นั้นเด็กและเยาวชนซึ่งไม่มีผู้ดูแลมีสิทธิได้รับการเลี้ยงดูและการศึกษาอบรม ที่เหมาะสมจากรัฐ”เห็นได้ว่าการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลนั้นไม่สามารถ กระทำได้ เว้นแต่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้  การห้ามเด็กหรือเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี อยู่นอกเคหสถานหลังเวลา 22.00 น. โดยไม่มีเหตุอันควร เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของเด็กและเยาวชน เว้นแต่มีกฎหมายให้อำนาจไว้เท่านั้น
ที่มา
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=419&contentID=116607
87  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เรื่องราวของแม่เฒ่าวัย 91 ปี ที่รอคอยลูกจากบ้านพักคนชราที่ไม่มีใครเหลียวแล เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:38:11 am
เรื่องราวของแม่เฒ่าวัย 91 ปี ที่รอคอยลูกจากบ้านพักคนชราที่ไม่มีใครเหลียวแล
 
..แม่เฒ่ามีลูกชายสองคนและหญิงหนึ่งคน 60 ปีที่ผ่านมาครอบครัวแม่เฒ่าจัดอยู่ใน ระดับผู้มีอันจะกินของจังหวัด สามีของแม่เฒ่ามีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ก่อร่างสร้างตัวจากกรรมกรกิน ค่าแรงรายวันโดย แม่เฒ่ารับจ้าง ทอผ้าอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง อดออมสะสมจนฐานะดีขึ้น สามารถ สร้างหลักฐานจนมีที่ดินบ้านช่องสมฐานะ แต่สามีก็ยังทำงานหนักไม่ยอมพักหวังจะฟูมฟักลูก 3 คนให้ อยู่อบอุ่น กินอิ่มโดยไม่ต้อง ลำบากช่วงนั้นแม่เฒ่าเลิกทอผ้าแล้วอยู่บ้านเลี้ยงลูก 3 คนที่อยู่ในวัยซวนไล่ เรียงตามลำดับ เช้าวันหนึ่งเมื่อลูกชายคนโตอายุได้ 6 ขวบ สามีของแม่เฒ่าก็หลับไปไม่ ตื่นมาร่ำลา หมอที่ โรงพยาบาลบอกว่าสามีตับแข็งตายทั้งๆ ที่ไม่เคยแตะเหล้าซักหยด แม่เฒ่าเปลี่ยนสภาพบ้านพักเปิด เป็นร้านค้าโชห่วยขายของสารพัดชนิดอดทนอดออมเลี้ยงลู กทั้ง 3 คน ให้ร่ำเรียนจนจบปริญญา ครอบครัว อบอุ่นพี่น้องรักใคร่กันดี ไม่มีเค้าลางว่าจะแตกหักดั่งหนึ่งคนละสายเลือด ลูกชายคนโตแต่งงานไปกับลูกสาวเจ้าของร้านขายทองในตลาด ในชีวิตของแม่เฒ่าไม่เคยมีความสุขครั้งไหน เหมือนวันที่ลูกชายแต่งงานสมบัติที่มีแม่เฒ่าจัดแบ่ง เป็นสามส่วนให้ลูกชายคน โตเปิดร้านขายทองตามที่สะใภ้ต้องการ
 
...ปีต่อมา คูหาสามชั้นให้เป็นสมบัติ
 
สะใภ้คนที่สองเริ่มจุดประกายแห่งการแตกหัก ตั้งแต่แต่งเข้าบ้านไม่เคยแม้แต่เสียบปลั๊กหม้อหุงข้ าว แม่เฒ่ากลายเป็นทาสในเรือนซักผ้าทำกับข้าวจัด สำรับคับค้อน ตั้งโต๊ะคอยท่าสองผัวเมียกินก่อนจนอิ่ม แม่เฒ่าจึงมีโอกาสได้กินของเหลือ ก่อนจะเก็บกวาดถ้วยชามไปล้าง กวาดเช็ดบ้านช่องเรียบร้อยแล้ว จึงได้พักผ่อนด้วยการเดินออกไปคุยกับเพื่อนบ้านในวัย ไล่เลี่ยกัน สะใภ้สองเข้มงวดแม้แต่ของสดทุกชนิดที่ซื้อมาทำกับข้า ว ต้องถามราคาแล้วยกไปชั่งน้ำหนัก ราคา สินค้ากับเงินทอนที่เหลือต้องตรงกับเงินที่ให้ไปตลาด แต่แม่เฒ่าก็ไม่เคยเก็บมาเป็นอารมณ์
 
...แล้ววัน หนึ่งสะใภ้สองก็จัดระเบียบการกินใหม่ หล่อนไปสั่งผูกปิ่นโตเพื่อนกินกันแค่สองผัวเมีย แล้วสั่งให้ผัวจ่ายเงินให้แม่เฒ่าแค่วันล่ะยี่สิบบาท ไปหากินเอาเองด้วย เหตุผลโง่ๆ คือต้องการประหยัด แต่ลึก ๆ ในใจไม่ต้องการให้แม่ผัวเม้นส่วนเกิน แม่เฒ่าคิดเอาเองว่าลูกๆ คงไม่อยากให้แม่เหนื่อย จึงน้อมรับประกาศิตลูกสะใภ้ด้วยดุษฏี สองสามวันต่อมาแม่เฒ่าก็ลืมสิ้นเพราะความรักลูก หลายครั้งที่แม่เฒ่าคิดถึงลูกชายคนโตที่เปิดร้านขายท องในตลาด แม่เฒ่าจะเจียดเงินที่เก็บออมไว้ ซื้อผลไม้ที่ลูกชอบติดมือไปด้วย แต่ทุกครั้งที่แม่เฒ่าเดินเข้าไปในบ้านสะใภ้ใหญ่จะมอ งอย่างเหยียดๆ แล้วเดินหนีเข้าห้องแอร์ปิดประตูนอนดูโทรทัศน์ สั่งคนใช้ให้คอยสอดส่องเดินตามแม่เฒ่า เธอ กลัวแม่ผัวขโมยของในบ้าน จะคุยกับลูกชายไอ้นั่นก็ออกอาการไม่ว่างถามคำตอบคำ เหมือนหนามตำโดน โคนลิ้นจนอ้าปากลำบากลำบน อึดอัดแม่เกรงใจเมีย แกล้งถอดสร้อยคอทองคำเส้นโตที่ห้อยแขวนพระ เครื่องราคาแพงในกรอบทองฝังเพชรพวงใหญ่ขึ้นมาส่องทีล ะองค์ด้วยความเลื่อมใส และไม่แม้แต่จะชายตา มองแม่เฒ่าที่นั่งซึมอยู่ข้างตู้ทองอย่างเดียวดาย เก้ๆ กังๆ อยู่พักใหญ่ก็เดินออกจากบ้านลูกชายคนโต อย่างเหงาๆ โดยมีคนใช้ของลูกหิ้วถุงผลไม้ตามมายัดคืนใส่มือ ระหว่างทางก็แวะ ทักทายคนรู้จักเพื่อ รักษามารยาท แต่ในใจของแม่เฒ่ามันวังเวงจนจำไม่ได้ว่าพูดคุยกับใค รไปบ้าง
 
ระหว่าง ทาง ลูก สาวคนเล็กที่แม่เฒ่าทั้งรักทั้งหวงนั่นแทบไม่ต้องพูด ถึงเธอยื่นคำขาดกับแม่ เฒ่า ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเยี่ยมว่าถ้า ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปหาเพราะบ้านเธอมีแขกที่เป็นลูกน ้องของผัวและพ่อค้าวานิ ชเข้าพบผัวของเธอเพื่อขอ อำนวยความสะดวกในทางธุรกิจบ่อยๆ และผัวของหล่อนก็ค่อนข้างเจ้ายศเจ้าอย่างถ้าแม่เฒ่ารักลูกก็ควรจะต้องรักษา เกียรติรักษาหน้าตาของผัวลูกด้วย แม่เฒ่าไม่เข้าใจว่าการรักษาหน้าตาของลูกเขยนั้นต้อง ทำอย่างไรแม่เฒ่ายังเคยปลื้มกับคำชมของเพื่อนบ้าน
 
...เขา ว่าแม่เฒ่าวาสนาดีลูกเขยเป็นเจ้าคนนายคนแม่เฒ่าก็ได้ แต่แอบปลื้มทั้งๆ ที่ ไม่เข้าใจว่าทำไมการเป็น เจ้าคนนายคนจึงเหมือนกำแพงชนชั้นปิดกั้นระหว่างความเ ป็นแม่ลูกจนหนักหนา สาหัสขนาดนั้น ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าขนาดยักษ์โผล่ขึ้นมาร ายรอบร้านค้าของลูกชาย คนที่ สองกระทบธุรกิจของสองผัวเมียจนทรวดเซ ของขายไม่ได้มากเหมือนเก่าที่เอาอะไรมาวางก็ขายหมด ปัญหาและวิกฤติการเงินในบ้านส่งสัญญาณถึงขาลง สองผัวเมียเริ่มมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง และแทบทุก ครั้งลูกสะใภ้ก็จะฉวยโอกาสด่ากระทบแม่ผัวเป็นของแถมโ ดยไม่มีเหตุผล โดยที่ลูกชายก็ไม่ออกอาการปกป้องแม่เฒ่าแต่อย่างใด
.. 12 มิถุนายน 2530 ประมาณ 3 ทุ่มของคืนโลกาวินาศ
 
ท้อง ฟ้ามืดครึ้มไปด้วยพยับเมฆ สลับกับเสียงฟ้าร้องดังกึกก้องเป็นระยะๆ ครู่ใหญ่ๆ ต่อมาสายฝนจึงโปรยปรายชุ่มฉ่ำน้ำนองไปทั่วเมือง ลูกชายลูกสะใภ้ออกไปกินข้าวนอกบ้านยังไม่กลับ ปล่อยแม่เฒ่าเฝ้าร้านค้าคนเดียว
..แม่ เฒ่าจำได้ว่าวัยรุ่นสองคนขี่รถเครื่องฝ่าสายฝนมาจอดห น้าร้านขอซื้อเบียร์ หนึ่งขวด แม่เฒ่ารับเงิน แล้วเดินเข้าไปเก็บในลิ้นชักโดยไม่ระแวงว่า สองวัยรุ่นแอบยกลังใส่บุหรี่ที่ลูกชายสั่งมายังไม่แก ะ กล่องช่วยกันแบกขึ้นรถขี่หายไปกับความมืด ก่อนสี่ทุ่มเล็กน้อยสองผัวเมียจึงขับรถกลับเข้าถึงบ้ านช่วย กันเก็บของเข้าร้าน วางของทุกชิ้นเข้าที่ๆ เคยวาง เมื่อไม่เห็นลังบุหรี่จึงหันไปตะโกนถามแม่เฒ่าที่ กำลังจุดธูปไหว้รูปสามีบนหิ้ง เพียงคำตอบที่แม่เฒ่าตอบว่า "ให้ ตำรวจอบรมแม่เฒ่า" ก่อนที่จะสะบัดก้นกลับไปบ้านโดยไม่ใส่ใจแม่เฒ่าที่เป ียกฝนนั่งสั่นสะท้าน ด้วยความหนาวเหน็บ สายฝนยงสาดซัดกระหน่ำหนักเหมือนฟ้าแตก ตำรวจยศนายดาบขับรถร้อยเวรมาส่งแม่เฒ่า ที่บ้านบ้านซึ่ง ประตูเหล็กถูกปิดสนิท
 
..แม่เฒ่าลงจากรถเดินฝ่าฝนถึงหน้าบ้านแล้วแม่เฒ่าก็ตกใ จสุดขีดกับภาพเบื้องหน้าที่พื้นหน้าบ้าน เสื้อผ้าเก่า
ๆ ยัดแน่นอยู่ในถุงถูกโยนออกมากองเรี่ยราดเหมือนขยะ บนกองเสื้อผ้าของแม่เฒ่า กระถางธูปและรูปถ่ายของสามีแตกกระจายเกลื่อนกราด หยาดฝนสาดซัดรูปถ่ายขาวดำ ของสามีจนเปียกปอนขาดวิ่น แม่เฒ่าก้มลงหยิบรูปของสามีมากอดแนบอก น้ำตาแห่งความ
88  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จับสึกแล้ว 2 รูป เณรแต่งหญิง เต้นโชว์หน้ากล้อง เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:34:50 am


จากกรณีที่มีคลิปเณรแต่งหญิง เต้นโชว์โผล่ยูทูป จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ล่าสุด นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า

ตนได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคามว่า เณรทั้ง 4 รูป เป็นเณรที่บวชในวัดวัดบรบือสราราม ตั้งแต่เดือนพ.ค.-มิ.ย.ปี 2553 และได้ทำพฤติกรรมดังกล่าวจริงแล้วถ่ายคลิปวิดีโอไว้

ซึ่งหลังจากนั้นเณร 2รูป มีนิสัยเกเรแอบหนีไปเที่ยว เณรอีก 2 รูปจึงไปบอกเจ้าอาวาส ทำให้เณรที่ทำผิดโกรธ และนำคลิปดังกล่าวมาโพสต์เพื่อแก้แค้น

ซึ่งขณะนี้ทางวัดได้ให้เณรที่นำคลิปไปโพสต์สึกแล้ว ส่วนอีก 2 รูป ทางวัดกำลังพิจารณาลงโทษเพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นสามเณร โทษหนักสุดให้สึก

นายนพรัตน์ ยังกล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียนสำคัญ ต่อไปจะต้องมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะมาบวชให้มากกว่านี้

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News
89  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อก่อนนั่งภาวนา บ่อย ๆ คะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นอย่างไรไม่อยากนั่งภาวนาคะ เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 10:35:06 pm
อ้างถึง
เมื่อก่อนจะนั่งภาวนาได้ครั้งละ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ แทบทุกวัน แต่มาช่วงหลังจากที่หยุดภาวนา

มีความรู้สึก เหมือนกันเลยนะคะ คือ ขยันภาวนา พอ หยุดแล้ว ก็ไม่อยากภาวนาอีก

90  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จับความรู้สึกไม่ได้ ทำไงดีคะ เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 10:33:32 pm
อ้างถึง
ลำดับพระกรรมฐาน ซึ่งผู้ฝึกใหม่ ๆ ยังไม่ค่อยแม่นนะคะ

อันที่จริงห้องที่ฝึกยากที่สุด ก็คือห้องที่ 1 ขั้นที่ 1 เพราะส่วนตัวก็ใช้เวลาถึง 3 เดือนกว่าจะทำให้จิต

อยู่กับฐานได้

ลำดับพระกรรมฐาน คือ อะไรคะ แล้วทำไมต้องใช้เวลากับขั้นที่ 1 ถึง 3 เดือนคะ ทำให้ได้เร็วกว่านี้ไม่ได้หรือคะ
 :58:
91  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สนใจเรื่อง อานาปานสติ ครับ เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 10:32:05 pm
เป็นอีกผู้หนึ่งที่สนใจ วิชา อานาปานสติ คะสนับสนุนคะ ถ้าต้องการปฏิับัติอานาปานสติโดยตรง
ควรทำอย่างไรคะ
 :sign0144:
หน้า: 1 2 [3]