ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม หินยาน คืออะไร ครับ  (อ่าน 1231 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
ถาม หินยาน คืออะไร ครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2018, 06:02:48 am »
0
ถาม หินยาน คืออะไร ครับ

ตอบ หินยาน มาจากคำว่า หีนยาน ปรากฏครั้งแรกในใน พุทธสตวรรษ ที่ 6 มีข้อความอยู่ในคัมภีร์ ปรัชญาปารมิตาสูตร

คำว่า หีนยาน ถ้าถอดเป็นภาษาบาลี ก็มีสองคำ หีน + ญาณ
หีนะ แปลว่า ความหยาบ /ความช้า/ความกระด้าง/ หรือ ล้าหลัง
ญาณ แปลว่า ความรู้แจ้ง

รวมกันก็แปลว่า การรู้แจ้งช้า หรือ เป็นความรู้ล้าหลัง พวกหัวโบราณ

สำหรับคนไทย อ่านว่า หินยาน เพราะว่า หีนยาน ไม่อ่านคล้ายอวัยวะเพศหญิงในภาษาไทย จึงนิยมอ่าน ว่า หินยาน และก็มีคำบาลีแบบนี้ คนไทยก็จะอ่านออกเสียง ลากสั้น หรือ ลากยาว เพราะเลี่ยงคำไทยทับ เช่น วิญญูหีติ ก็จะอ่านว่า วิน ยู ฮี ติ อย่างนี้เป็นต้น

แต่ในความหมายที่ถูกกำหนดใหม่ จำแนกว่า
หินยาน หมายถึง การภาวนาเพื่อเป็นพระอริยะ ( อรหันต์ ) การคิดภาวนา เป็นพระอรหันต์ ในพุทธส่วนรวมนั้น กล่าวว่าเป็นการคิดสั้น เพราะว่าเป็นการคิดเอาตัวรอดของคน ๆ เดียว ไม่ได้ช่วยแบกสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ การปฏิบัติเอาตัวรอด ก็ต้องอาศัยความเห็นแก่ตัว ปลีกวิเวก อยู่สงบ แต่เพียงผู้เดียว เอาตัวรอดแต่ผู้เดียว ไม่ช่วย ไม่แบก ไม่ยุ่ง ความคิดแบบนี้ ถือว่า ขาดเมตตา ไปเลย สำหรับชาวพุทธส่วนใหญ่ ก็จะคิดอย่างนั้น

ซึ่งผิดกับ ฝ่าย มหายาน จะมีความคิดในการภาวนา มุ่งตรงเป็น โพธิสัตว์ ดังนั้นการคิดเป็นโพธิสัตว์ คุณธรรมที่ต้องมี คือ เมตตา เห็นสัตว์ตกทุกข์ จะนิ่งเฉย นอนเฉย ทำทองไม่รู้ร้อนไม่ได้ ต้องหาวิธีการช่วยเหลือ

ดังนั้นต้นตอความหมายก็มาอย่างนี้

ส่วนในทางด้าน การสืบสายกรรมฐาน ไม่ได้เรียกว่า หินยาน ตาม คัมภีร์ฝ่าย มายาย แต่เราเรียกกันมาแต่เดิมว่า เถรวาทลังกาวงศ์ ดังนั้น ต่อมาก็มีแบ่งสายพุทธ ออกเป็นสองสาย คือ หินยาน เถรวาท และ มหายาน

สำหรับ มหายาน นั้น พอแตกนิกายออกมา ก็ยังเป็น หินยาน 18 นิกาย

มหายาน ที่จัดเป็น หินยาน มี 3 พวก 18 นิกาย
พวกที่ 1 เถรวาท วิภัชชวาท
พวกที่ 2 วาตสีปุตรียะ
พวกที่ 3 มหาสังฆะนิกะ

ในสาย มหายาน ที่ข้อปฏิบัติ ใกล้เคียง กับ เถรวาทลังกาวงศ์ มีเพียง นิกายเดียว คือ นิกายสรวาสติวาท หรือ นิกายสัพพัตถิกาวาท หรือ เรียกว่าสั้น ๆ ว่า มหายาน อุปคุต

แต่ข้อขัดแย้ง ในนิกายมีหลักธรรมที่ไม่สอดคล้อง ซึ่งเป็นหลักการที่สวนโมกขพลาราม คิดคล้ายกัน นั้นก็คือ ความเป็น อริยะเป็นที่สภาวะ ไม่มีพระอริยะ ที่แท้จริง เพราะจิต บางครั้งก็เป็นสัตว์ บางครั้งก็เป็น อริยะ ดังนั้นความเห็นตอนท้ายจึงสรุปภาพรวมว่า พระอรหันต์ เสื่อมได้ เป็นแล้ว เสื่อมได้

++ ความเห็นส่วนตัวนะ ไม่อยากขัด
ดังนั้น เราจึงได้ยิน นิพพาน สภาวะ มากที่สุด ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด เพราะผิด นิพพาน พ้นจากสภาวะ ( สำหรับ พระอาจารย์ ) การบรรลุ คุณธรรม ไม่มีกลับไปกลับมา เป็น อริยะ แล้วก็เป็นเลยไม่มีกลับไป กลับมา

ยาวแล้ว พอนะ

เจริญพร
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ