ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้หรือไม่.? Google เก็บข้อมูลอะไรเราไว้บ้าง.?  (อ่าน 2243 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
รู้หรือไม่.? Google เก็บข้อมูลอะไรเราไว้บ้าง.?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2017, 10:38:05 am »
0


รู้หรือไม่.? Google เก็บข้อมูลอะไรเราไว้บ้าง.?

ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่า ทุกวันนี้เราใช้อินเทอร์เน็ตกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามามีผลต่อการดำรงชีวิตของเรามากขึ้นทุกทีๆ จนหลายคนรู้สึกว่าโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม แม้โลกอินเทอร์เน็ตจะสะดวกสบายขึ้นทุกวัน แต่ก็แฝงอันตรายไว้พอสมควรเลยค่ะ

ขึ้นชื่อว่าอินเทอร์เน็ตแทบไม่มีอะไรที่เป็นส่วนตัว และหัวใจของอินเทอร์เน็ตคือ เขาเก็บข้อมูลเราแทบจะทุกฝีก้าว อะไรก็ตามที่เราจัดการส่งขึ้นไปอยู่บนนั้นถูกบันทึกไว้หมด แถมบางทีก็บันทึกข้อมูลละเอียดไว้มากกว่าที่เราคิดเสียหลายเท่า! อยากตรวจสอบด้วยตัวเองกันไหมคะว่าอินเทอร์เน็ตรู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้าง วันนี้เฟื่องจะพาทุกคนไปดูตัวอย่างง่ายๆ เริ่มจาก Google เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีที่ทุกคนน่าจะเคยใช้งานและมีบัญชีอยู่ เขาเก็บข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเราไว้บ้าง ตามมาเช็กกันค่ะ!

พูดถึง Google หลายคนอาจจะคิดถึงเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ค่ะ Google ให้บริการครอบคลุมหลายอย่างมากๆ โดยเราต้องใช้งานผ่าน Google Account ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ก็เช่น Gmail, YouTube, Chrome, Google Maps, Play Store ฯลฯ Google จึงอาจจะรู้ข้อมูลของเรามากกว่าที่เราคิด วันนี้เฟื่องรวบรวม 10 URLหลักๆ ที่เพื่อนๆ สามารถเข้าไปตรวจสอบว่า Google รู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้างมาไว้ให้ที่นี่แล้วค่ะ

 :96: :96: :96: :96:

1. Google Dashboard (https://www.google.com/settings/dashboard)

Google Dashboard เนี่ยเป็นแหล่งที่คอยบอกเราว่า Google Account ของเราผูกกับผลิตภัณฑ์อะไรของ Google ไว้บ้าง พอลองเข้าไปดูก็จะตกใจว่าโอ้โหนี่ เราเอาเมลของเราไปผูกกับอะไรไว้บ้างเนี่ย ทำให้เฟื่องต้องนั่งเคลียร์บริการต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ทิ้ง รวมไปถึงนั่งปรับเลยค่ะว่าจะให้บริการไหนเข้าถึงข้อมูลอะไรของเราได้แค่ไหนบ้าง

2. ประวัติการเข้าชม (https://history.google.com/)

เชื่อว่าเพื่อนๆ ก็เป็นเหมือนเฟื่องใช่ไหมคะที่เคยเสิร์ชหาข้อมูลอะไรสักอย่างใน Google แล้วพอผ่านไปแป๊บเดียวก็เจอโฆษณาของอย่างเดียวกันเต็มไปหมดไม่ว่าจะเล่น Facebook หรือไปเข้าเว็บไหนก็ตาม ที่เป็นแบบนี้เพราะ Google จำไว้หมดเลยค่ะว่าเราเคยเสิร์ชอะไรไปบ้าง ลองเข้าไปดูตามลิงก์ที่เฟื่องให้ไว้นี่เราก็จะรู้หมด ทีนี้ถ้าเพื่อนๆ เบื่อโฆษณาไหนแล้วแค่กดลบออกจากประวัติการค้นหา โฆษณานั้นก็จะไม่มาตามกวนใจแล้วค่ะ

3. Save Passwords (https://passwords.google.com/)

Google Chrome เนี่ยจะว่าสะดวกก็สะดวกนะคะ เพราะสามารถเก็บ Password ของเว็บไซต์และบริการต่างๆ ที่เราใช้งานเอาไว้ได้ ทำให้ไม่ต้องกรอก Password ใหม่บ่อยๆ อย่างไรก็ตามจะให้เก็บทุกอย่างไว้ก็อันตรายไปนิด แต่เผลออนุญาตให้เก็บไปแล้วนี่สิทำยังไงดีนะ แค่เข้าตามลิงก์นี้เราก็จะรู้แล้วค่ะว่า Google Chrome เก็บ Password อะไรของเราไว้บ้าง แถมเลือกลบที่ไม่อยากให้เก็บไว้ได้ด้วยนะคะ

4. ข้อมูลจาก Device (https://history.google.com/history/device)

ใครที่ใช้โทรศัพท์ในระบบปฏิบัติการ Android นั้น แน่นอนว่า Google ต้องเก็บข้อมูลของคุณเอาไว้มากทีเดียว ลองเข้าลิงก์นี้ดูก็จะเห็นเพียบเลยค่ะว่าเราเคยเชื่อมต่อกับมือถือเครื่องไหน

5. เสียงของคุณ (https://history.google.com/history/audio)

เคยใช้ Google Now หรือยังคะ? ถ้าเคยลองใช้ แน่นอนว่า Google ก็เก็บเสียงทุกคนเอาไว้ทุกครั้งเพื่อพัฒนาความสามารถในการรับเสียงแน่นอน ถ้าไม่ชอบใจที่เสียงของเราถูกจัดเก็บก็เข้าไปลบทิ้งได้ในลิงก์นี้เลยเช่นกันค่ะ




6. การเข้าชม YouTube (https://www.youtube.com/feed/history) และ การเสิร์ชผ่าน YouTube ( https://www.youtube.com/feed/history/search_history)

การเข้าชม YouTube และการค้นหาคลิปใน YouTube ของเราก็โดนจัดเก็บเช่นเดียวกัน ลองเข้าลิงก์นี้ไปหาวิดีโอเก่าๆ ที่เราเคยดู หรือจะลองเข้าไปลบการค้นหาที่ไม่ต้องการก็ได้นะคะ

7. Location ของคุณ (https://maps.google.com/locationhistory)

อื้อหือ ปกติเนี่ยเราก็จะไม่ชอบให้ใครมารู้ใช่ไหมคะว่าเราไปที่ไหนอะไรยังไงด้วยเหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่รู้ไหมคะว่าเมื่อเพื่อนๆ เปิด location service ทิ้งไว้โทรศัพท์ของเพื่อนๆ ก็ส่งข้อมูล location ของเพื่อนๆ กลับไปหา Google เพื่อจัดเก็บเป็นข้อมูลเสมอ ถ้าใครไม่ปลื้ม และต้องการความเป็นส่วนตัวก็ลองเข้าไปแก้ไขที่ลิงก์นี้เลยค่ะ

8. โฆษณา (https://www.google.com/ads/preferences/)

เคยได้รับโฆษณาที่ไม่ใช่แนวสุดๆ เลยไหมคะ? Google จัดเก็บประเภทโฆษณาต่างๆ ที่คิดว่าเราสนใจไว้ที่ลิงก์นี้เลย ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ไม่ชอบโฆษณาประเภทไหนก็สามารถทำแบบเฟื่องและเข้าไปจัดการประเภทโฆษณาที่เราไม่สนใจได้ที่หน้านี้เลยค่ะ

9. App Permissions (https://security.google.com/settings/security/permissions)

เคยล็อกอิน App ต่างๆ แบบง่ายๆ ด้วยการกด Log in ด้วย google Account ไหมคะ? หรือบางครั้งเราก็เอา Google account ของเราไปเชื่อมต่อกับ App นั้น App นี้ ซึ่งบาง App เราก็ลืมไปแล้ว ที่หน้านี้จะรวบรวม App ทั้งหมดมาให้เราจัดการได้เลยค่ะ ส่วนตัวเฟื่องก็จะเข้าไปลบ App ที่ไม่ได้ใข้งานแล้วออกบ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยเนอะ

10. Account Activity (https://security.google.com/settings/security/activity)

แอบไปล็อกอินที่ไหน จากเครื่องไหนไว้บ้างอย่าคิดว่า Google ไม่รู้นะคะ เพราะ Google ยังเก็บข้อมูลการ log in ของเราไว้ถึง 28 วันเลยทีเดียว ส่วนใครจะแอบไปแก้ข้อมูลส่วนนี้ก็เสียใจด้วยนะคะเพราะหัวข้อนี้ดูได้อย่างเดียวแก้ไม่ได้ค่ะ

 :32: :32: :32: :32:

โอ้โห เจอแค่ Google เข้าไปก็เก็บข้อมูลของเราไว้เต็มไปหมดแล้ว สัปดาห์หน้าเดี๋ยวเฟื่องจะพาไปดูฝั่ง Facebook กันบ้างว่าเขาเก็บข้อมูลอะไรของเราไว้

ลองทำตามดูนะคะ แล้วจะรู้สึกว่าข้อมูลแต่ละอย่างที่เราใส่ลงไปใน Internet เนี่ยทำให้คนอื่นรู้จักและรู้ข้อมูลของเราได้มากกว่าที่เราคิด ดังนั้นก่อนจะ Upload อะไรลงไปก็ควรตระหนักถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวไว้ก่อน จะได้ไม่เสียใจภายหลัง เพราะเมื่อข้อมูลต่างๆ หลุดออกไปแล้ว การจะไปเก็บกลับมาคงยากน่าดูเลยค่ะ เจอกันสัปดาห์หน้าค่ะ

       เฟื่องลดา


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/854232
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รู้หรือไม่.? Google เก็บข้อมูลอะไรเราไว้บ้าง.?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2017, 01:19:53 pm »
0
โห รู้สึก กลัว กูเกิ้ล เลย

 >:(
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง

Hero

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 557
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: รู้หรือไม่.? Google เก็บข้อมูลอะไรเราไว้บ้าง.?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2017, 11:10:33 pm »
0
 thk56 :49:
บันทึกการเข้า
ทำไมต้องมีอินทรีแดง เพราะสังคมเราบางครั้งก็ตาบอด
ปล่อยให้คนดี เดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องมีผู้ปกป้องคนดี
hero ไม่ได้มีแต่ในหนังเท่านั้น นะครับ