ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ครูบาครองขตฺติโย พระอริยสงฆ์แห่ง วัดท่ามะเกว๋น จ.ลำปาง  (อ่าน 1488 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ครูบาครองขตฺติโย พระอริยสงฆ์แห่ง วัดท่ามะเกว๋น จ.ลำปาง : เรื่องและภาพไตรเทพไกรงู

ในยุคปัจจุบันนี้(ปีพ.ศ.๒๕๕๗)หากเราจะเอ่ยนามพระสายวิปัสสนากรรมฐานที่มีบารมีธรรมและเมตตาธรรมสูงของภาคเหนือนั้นย่อมปรากฏนามพระอริยสงฆ์อยู่หลายรูปด้วยกันเช่นหลวงพ่อประสิทธิ์ปุญญมากโรวัดป่าหมู่ใหม่อ.แม่แตงจ.เชียงใหม่,พระอาจารย์เปลี่ยนปัญญาปทีโปวัดอรัญวิเวกอ.แม่แตงจ.เชียงใหม่แล้วยังมีพระเถราจารย์เฒ่าผู้ทรงคุณวุฒิอีกรูปทีมีพรรษาถึง๗๕(พ.ศ.๒๕๕๗)ถึงแม้ท่านจะไม่ได้บวชในสายพระกรรมฐานแต่ท่านปฏิบัติตนดังพระกรรมฐานตามแนวทางของพระกรรมฐานสายภาคเหนือคือการถือป่าเป็นวัตร

ครูบาเฒ่าผู้ทรงอภิญญาพระภิกษุเฒ่าผู้ปฏิบัติสมณธรรมและพระกรรมฐานผู้ถึงพร้อมการบรรลุจิตตานุภาพได้อย่างน่าอัศจรรย์พระสงฆ์ผู้ได้ละทิ้งความสะดวกสบายนั่งบำเพ็ญฌานอยู่ในป่าลึกจนถึงปีพ.ศ.๒๕๔๗ท่านดำรงชีวิตอยู่ในป่านานกว่า๖๐ปีทำให้เกิดอภิญญาจิตอย่างสูงไม่แตกต่างใดๆกับหลวงพ่อเกษมเขมโกเทพเจ้าของชาวลำปางและพระอริยสงฆ์องค์อื่นๆที่เพียรปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานพระอริยสงฆ์รูปดังกล่าวนี้คือหลวงปู่ครูบาครองขตฺติโยแห่งที่พักสงฆ์บ้านท่าอุดมต.แม่ปะอ.เถินจ.ลำปาง


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ครูบาครองถือกำเนิดวันที่๓สิงหาคมพ.ศ.๒๔๖๓มีนามเดิมว่าคองหรือครองหลวงปู่ครูบาครองท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่๑๔พฤศจิกายนพ.ศ.๒๔๘๓อายุ๒๐ปีบริบูรณ์ณพระอุโบสถวัดอูมลองต.บ้านเวียงอ.เถินจ.ลำปางโดยพระครูรักขิตตคุณ(ต๋า)วัดอูมลองอ.เถินเป็นพระอุปัชฌาย์พระพุทธวงศ์(ก๋วน)เป็นพระกรรมวาจาจารย์พระจันทร์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับฉายาขตฺติโย

สิ่งที่หลวงปู่กลัวมากที่สุดคือกลัวโลภะโทสะโมหะจะเกิดขึ้นกลัวมันจะครอบงำจิตถ้ามันมาครอบงำแล้วไม่ว่าใครก็จะเสียคนเป็นบ้าไปเลยทีเดียวตื่นไม่รู้ตัวมั่วเมาอยู่ตลอดเวลาถ้าเราหลงอยู่กับมันอย่างเช่นถ้าเราบริจาคเงินทำบุญให้ใครไปแล้วก็อย่าไปทวงถามว่านำเงินไปใช้ตามประสงค์หรือไม่ให้ไปแล้วจะทำอะไรก็ช่างเขาถ้าไปตามดูเห็นเขาทำไม่ดีไม่งามก็จะบันดาลโทสะนั่นแหละคือตัวกิเลสเมื่อบริจาคให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้วจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่เป็นเรื่องที่จะพิจารณากันเอาเองเราจะต้องเป็นผู้ที่ละวางให้คิดว่ายิ่งให้ยิ่งได้

 st12 st12 st12

ทั้งนี้ท่านมักจะสอนลูกหลานและคนใกล้ชิดอยู่เสมอว่าคนเรานั้นต้องทำงานถึงจะมีเงินถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีเงินแต่จะรวยหรือจนนั้นมันอยู่หลายองค์ประกอบทำบุญมากๆก็ไม่ได้ช่วยให้เรารวยได้จะรวยได้มันต้องเริ่มจากการขยันทำงานก่อนมันถึงจะรวยได้จะรวยมากๆได้ก็ต้องรู้จักใช้รู้จักเก็บมันถึงจะทำให้รวยได้

ในวาระอายุครบ๙๕ปี๒สิงหาคม๒๕๕๗ เททองหล่อพระพุทธทันใจขนาดหน้าตัก๓๙นิ้วส่วนวันที่๓จะมีการวางศิลาฤกษ์เจดีย์ขัตติโยณวัดท่ามะแกว๋นทั้งนี้จะมีการบรรจุพระยอดขุนพลเมืองลำปางลงในเจดีย์จำนวน๘๔,๐๐๐องค์พร้อมทั้งออกวัตถุมงคลรุ่นเมตตาบารมี๙๕ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่โทร.๐๙-๒๒๕๒-๐๙๒๒และ๐๙-๒๔๘๙-๒๔๙๗หรือwww.krubaklong.com


ans1 ans1 ans1

อยู่ป่าเป็นวัตร

ตลอดชีวิตของการครองสมณเพศหลวงปู่ไม่เคยมีความโลภไม่ใส่ใจในเงินทองไม่สะสมไม่มีความอยากในเรื่องความอยากได้อยากมีหลวงปู่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัตรสวดมนต์ทำสมาธิเป็นนิตย์ไม่เคยขาดชอบอยู่อย่างสงบไม่ชอบความวุ่นวายไม่รับกิจนิมนต์ไปบ้านโยมไม่ออกจากป่ามา๖๐ปีกระทั่งปีที่แล้วมีพระลูกศิษย์รูปหนึ่งนิมนต์มากรุงเทพฯเพื่อพบแพทย์รักษาตัวท่านจึงยอมออกมาและจะออกมาอีกครั้งวันที่๕กรกฎาคมพ.ศ.๒๕๕๒เพื่อร่วมพิธีไหว้ครูปลุกเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่ครูบาสิงห์โตสหธรรมิกของท่านที่นิมนต์หลวงปู่ครูบาครองมาเททองพระฤๅษีทันใจณวัดอโยธยาจ.พระนครศรีอยุธยา

ครูบาครองท่านถือการอยู่ป่าเป็นวัตรคือจะอยู่อาศัยเฉพาะในป่าเท่านั้นจะไม่อยู่ในหมู่บ้านเลยเพื่อไม่ให้ความพลุกพล่านวุ่นวายของเมืองรบกวนการปฏิบัติหรือเพื่อป้องกันการพอกพูนของกิเลสเพราะท่านบวชได้เพียง๒๔พรรษาเท่านั้น


 :96: :96: :96:

ต่อมาเมื่อหลวงปู่มีอายุมากขึ้นลูกหลานจึงขอให้หลวงปู่ท่านขยับออกมาจากในป่าลึกทันทีที่หลวงปู่ยอมก็ได้ร่วมกันปลูกเพิงพักให้ท่านอยู่ในป่าแต่ห่างจากวัดประมาณ๑กิโลเมตรเพื่อให้ท่านได้ปฏิบัติธรรมตามเจตนาและลูกหลานสามารถมาดูแลหลวงปู่ท่านได้สะดวกมากยิ่งขึ้นต่อมาวันที่๓๐ตุลาคมพ.ศ.๒๕๔๗หลวงปู่ครูบาครองออกจากป่ามาอยู่ที่พักสงฆ์บ้านท่าอุดมที่ดินหลังวัดท่ามะเกว๋นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจวบจนปัจจุบันรวมกว่า๖๐ปีที่ท่านได้อยู่ในป่าจริงๆถือได้ว่าเป็นเวลาที่นานมากสำหรับพระสงฆ์ที่ยังดำรงขันธ์อยู่ในปัจจุบันนี้

ปัจจุบันหลวงปู่ครูบาครองเป็นพระเถระที่มีพุทธศาสนิกชนให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธามากที่สุดอีกรูปหนึ่งของภาคเหนือท่านแสดงออกอย่างเห็นได้ชัดก็คือความเมตตาของท่านอย่างแท้จริงท่านมีความพยายามและตั้งใจที่จะช่วยเหลือคณะศรัทธาให้หายจากความทุกข์ทั้งปวงผู้คนเป็นจำนวนมากที่ได้รับเมตตาจากท่านท่านทำด้วยความบริสุทธิ์ใจด้วยเมตตาธรรมอันสูงยิ่งทำให้คนที่เป็นทุกข์อยู่มีความสุขใจได้ในระดับหนึ่งเมื่อไรมีโอกาสกราบนมัสการจนท่านได้รับการกล่าวขานด้วยความเคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนทั่วไปว่าเป็นนักบุญแห่งเมืองเถิน



บุญใกล้ตัวต้องทำก่อน

หลวงปู่บอกว่าบาปและบุญมีจริงที่เอาบาปนำหน้านั้นเพราะบาปทำได้ง่ายเลยเอานำหน้าเพื่อให้ได้คิดถึงเรื่องของบาปก่อนเมื่อเราละบาปได้การทำบุญของคนเราก็จะง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ท่านได้สอนศิษย์ใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลาว่าบาปหรือบุญเราเป็นคนทำเองไม่มีใครจะคิดแทนเราได้อยากได้บุญก็ให้นำไปทำและประพฤติปฏิบัติเองก็จะได้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองซึ่งจะเป็นหนทางสู่ความเจริญทั้งต่อตนเองและประเทศชาติโดยให้ยึดมั่นและให้เชื่อว่าบาปมีจริงบุญมีก็จริงทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วให้ปฏิบัติตามศีล๕อันเป็นรากฐานของพระธรรมของพระพุทธองค์เท่านี้ก็นับว่าเป็นมนุษย์สุดประเสริฐแล้ว

ครั้งหนึ่งที่หลวงปู่ท่านอวยพรปีใหม่พ.ศ.๒๕๕๖ให้แก่ศิษย์ใกล้ชิดที่กรุงเทพฯว่าหลวงปู่ไม่มีอะไรจะให้ลูกหลานเลยและก็ไม่มีอะไรจะสอนลูกหลานหรอกเพราะสอนหมดแล้วอยู่ใกล้ชิดกันมานานอยากจะให้ลูกหลานจำคำของหลวงปู่ไว้ว่าทำดีเท่านั้นแหละบุญบาปมีจริงนะลูกหลานให้เชื่อว่าบาปมีจริงให้ทำบุญมากๆให้ละชั่วหมั่นทำดีให้มีศีลธรรมประจำใจบุญก็รู้อยู่ที่ใจบาปก็รู้อยู่ที่ใจรักตัวกลัวภัยอย่าทำชั่วให้ตั้งอยู่ในเมตตาธรรม


 :25: :25: :25:

หลวงปู่กล่าวขึ้นอีกว่าขึ้นชื่อว่าบุญแล้วมีให้ทำมากมายอย่าไปเลือกว่าบุญมากบุญน้อยทำบุญไปสะสมไปมันก็มากเองเรานับถือพระพุทธศาสนาก็ต้องเชื่อในพระพุทธเจ้าพระพุทธองค์ท่านได้สอนไว้ในพระธรรมอยู่แล้วว่าบุญและบาปมีจริงไม่ต้องเชื่ออะไรเชื่อบุญมีจริงบาปมีจริงก็ใช้ได้เท่านั้นพอไม่ต้องทำอะไร

อย่างไรก็ตามบุญอันดับแรกที่มักบอกลูกศิษยว่าอย่ามองข้ามคือบุญใกล้ตัวอยู่ที่บ้านพ่อแม่คือเนื้อนาบุญกองใหญ่ไม่ทำบุญกับท่านเลยก็จะเป็นบาปที่จะคอยตอบสนองเราเห็นกันในชาตินี้เลยไม่ต้องรอถึงชาติหน้าหรอกทำกับพ่อแม่ไว้อย่างไรลูกของเราก็จะทำกับเราแบบนั้นเช่นกันหลวงปู่เห็นมาเยอะแล้วควรทำบุญกับท่านทุกวันก็จะได้บุญมากบาปหรือบุญที่ทำให้พ่อแม่นั้นก็จะรอตอบแทนเราในชาตินี้เลยไม่ต้องรอนาน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140408/182472.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ