ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: GPS...นำทางหา "ส้วมสะอาด" ปลดทุกข์...ปลอดภัย  (อ่าน 2872 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


GPS...นำทางหา "ส้วมสะอาด" ปลดทุกข์...ปลอดภัย

“สุขาอยู่หนใด” วลีเด็ดในเพลงดังเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ที่ยังคงความเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะ “สุขา” คือ สถานที่ที่ทุกคนต้องใช้ โดย เฉพาะเวลาเดินทาง ที่ส่วนใหญ่ก็มักจะต้องเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม เพื่อขับถ่ายปลดทุกข์กันถ้วนหน้า

จากการสำรวจล่าสุดของ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ส้วมสาธารณะที่เป็น ที่นิยมมากที่สุดระหว่างการเดินทาง คือ ส้วมในปั๊มน้ำมัน ที่แม้จะให้บริการฟรี แต่ก็เป็นบริการที่ช่วยส่งเสริมการตลาดอีกทางหนึ่ง


สัญลักษณ์ Happy Toilet

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า ส้วมในปั๊มหรือสถานีบริการน้ำมัน เป็นส้วมที่ประชาชนนิยมใช้บริการมากที่สุด ประมาณ 46% รองลงมา คือ ส้วมในแหล่งท่องเที่ยว ประมาณ 39.4% และอีก 36.5% คือ ส้วมในสถานีขนส่งทางบกและทางอากาศ

“นอกจากกรมอนามัยจะพยายามยกระดับส้วมสาธารณะในที่ต่างๆให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS  ที่ปัจจุบันมีส้วมในปั๊มน้ำมันบนถนนสายหลักและถนนสายรองทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานนี้แล้วถึง 766 แห่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมได้นำข้อมูลส้วมมาตรฐาน HAS ทั้ง 766 แห่ง บันทึกลงบนแผนที่ดิจิตอล หรือ GPS navigator เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางได้ใช้ส้วมที่สะอาดได้มาตรฐานและปลอดภัย” คุณหมอพรเทพบอก

สำหรับมาตรฐาน HAS ประกอบด้วย Healthy หมายถึง สะอาด โดยส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการให้ถูกหลักสุขาภิบาล ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น มีน้ำสะอาด สบู่ล้างมือ กระดาษชำระเพียงพอ การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องและมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ซึ่งจะมีผลดีทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ

Accessibility  เพียงพอ  หมายถึง ต้องมีจำนวนส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้ รวมถึงผู้พิการ ผู้สูงวัย หญิงมีครรภ์ และส้วมต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ

สัญลักษณ์แสดงห้องน้ำชาย-หญิง

และ Safety  หมายถึง ปลอดภัย ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม เช่น สถานที่ตั้งส้วมไม่เปลี่ยว ห้องส้วมแยกชาย-หญิง มีแสงสว่างเพียงพอ

GPS...นำทางหา "ส้วมสะอาด" ปลดทุกข์...ปลอดภัย

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัย ขยายความให้ฟังถึงระบบ GPS navigator ว่า กรมอนามัยได้ร่วมกับบริษัท ESRI นำข้อมูลส้วมมาตรฐาน HAS ทั้ง 766 แห่ง บันทึกลงบนแผนที่ดิจิตอล (GPS navigator) ที่ประชาชนสามารถค้นหาผ่าน NostraMap หรือในผู้ที่ใช้ smart phone, tablet ก็สามารถค้นหาได้ โดยพิมพ์คำว่า Happy toilet ก็จะพบห้องน้ำสะอาด ปลอดโรคปลอดภัย ในกรณีที่ไม่มีอุปกรณ์เทคโนโลยีดังกล่าวก็สามารถ ค้นหาส้วมมาตรฐานกรมอนามัยจากแผนที่ทางหลวงประเทศไทยได้

คุณหมอพรเทพ ยังบอกอีกว่า ในเรื่องความสะอาดของส้วมนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของประชาชนที่เลือกใช้ส้วมสาธารณะ โดยพบว่า 80.8% ให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของส้วมในการตัดสินใจใช้บริการเป็น ลำดับแรก


เอกสารคู่มือทำอย่างไรเมื่อต้องใช้ส้วม

เอกสารคู่มือทำอย่างไรเมื่อต้องใช้ส้วม
“จากการสำรวจข้อมูลล่าสุด พบว่า จุดเสี่ยงปนเปื้อนอุจจาระใน ส้วมที่ถือเป็นจุดอันตรายต่อการติดเชื้อโรคมากที่สุด 6 จุด คือ สาย ฉีดชำระ พบการปน-เปื้อนสูงถึง 85.3% พื้นห้องส้วม 50% ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ 31% ที่กดน้ำของโถส้วม 7.7% ก๊อกน้ำ 7% และกลอนประตู 2.7%”

อธิบดีกรมอนามัย บอก พร้อมกับเสริมว่า กรมได้เน้นให้มีการทำความสะอาดส้วมในจุดเสี่ยงเหล่านี้เป็นพิเศษ รวมถึงจุดที่ต้องสัมผัสบ่อยๆ 8 จุด คือ ที่จับสายฉีดน้ำชำระ, ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ, ที่กดชักโครกของส้วม, ที่กดโถปัสสาวะ, ราวจับ, กลอนประตูหรือลูกบิด, ก๊อกน้ำที่อ่างล้างมือ และพื้นห้องส้วม  เพื่อความสะอาดและลดจุดเสี่ยงของการเกิดโรค โดยเฉพาะโรคในช่วงหน้าร้อน อาทิ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ บิด ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค ซึ่งส่วนหนึ่งมีที่มาจากความไม่สะอาดของส้วมด้วย

สำหรับประชาชนที่ใช้บริการส้วมสาธารณะ นอกจากต้องตระหนักถึงความปลอดภัยโดยช่วยกันรักษาความสะอาดแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ การมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะอย่างถูกต้อง เช่น ไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัสดุนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วมและล้างมือทุกครั้งก่อนและหลังการใช้ส้วม เพื่อให้ “สุขา” ไม่ว่าจะอยู่หนใด ก็ต้องมีความปลอดภัย เป็น Happy Toilet อย่างแท้จริง.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/414513
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: GPS...นำทางหา "ส้วมสะอาด" ปลดทุกข์...ปลอดภัย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 12, 2014, 08:22:23 am »
0
มีหรือ ส้วมที่สะอาด ฟรี หา ยาก ม๊าก มาก เวลาปวดจริง ๆ ก็เอาปานกลาง ก็พอแล้วคะ

  :49: :58: thk56
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ