ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เมนูสุขภาพวัยเกษียณ ต้อนรับวันผู้สูงอายุแห่งชาติ  (อ่าน 795 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28487
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เมนูสุขภาพวัยเกษียณ ต้อนรับวันผู้สูงอายุแห่งชาติ

เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ทั้งที นอกจากจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานที่หลายๆ คนรอคอยแล้ว วันที่ 13 เมษายนของทุกปี ยังตรงกับวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย เนื่องจากในอีกไม่นานนี้ สังคมไทยกำลังจะเป็นสังคมแห่งผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ดังที่มีการคาดการณ์โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดลว่า ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2557 จำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทย จะมีจำนวนมากถึง 9.9 ล้านคน และประชากรวัย 65 ปีขึ้นไปจะมีมากถึง 6.6 ล้านคน

เมื่อมองภาพรวมของอุตสาหกรรมอาหาร กลับพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อกลุ่มผู้สูงอายุยังมีค่อนข้างน้อย และอาจไม่สอดคล้องกับความต้องการทางด้านโภชนาการของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง ในปีนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)โดยคณะอุตสาหกรรมเกษตร จับมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันมอบของขวัญให้กับผู้สูงอายุ ผ่านแนวคิด10 เมนูแรกของไทยที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการสำหรับคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย พร้อมอัดแน่นด้วยความห่วงใยต่อสุขภาพของทุกท่าน ภายใต้โครงการ “พัฒนาศักยภาพของสินค้าเกษตรแปรรูปเพื่อผลิตอาหารผู้สูงอายุในเชิงพาณิชย์”

ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของ สจล. ที่มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารในการเตรียมความพร้อมการผลิตอาหารแปรรูปที่มีความหลากหลายและเหมาะสมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุก่อนที่สังคมไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมแห่งผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ รวมทั้งเป็นการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารต้นตำรับไทย ให้ได้มาตรฐานต่อการส่งออกสู่ทั่วโลกไปพร้อมกันด้วย

       
 :welcome: :welcome: :welcome:

รศ.ดร.ประพันธ์ ปิ่นศิโรดม คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร สจล. หัวหน้าโครงการ “พัฒนาศักยภาพของสินค้าเกษตรแปรรูปเพื่อผลิตอาหารผู้สูงอายุในเชิงพาณิชย์” กล่าวว่า การพัฒนาความพร้อมทางด้านอาหารซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของประชากรผู้สูงอายุเป็นรากฐานสำคัญอย่างหนึ่งที่ทั้งภาครัฐและเอกชนควรให้ความสำคัญ คณะอุตสาหกรรมเกษตร สจล. จึงได้ร่วมมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ในการจัดทำโครงการ “พัฒนาศักยภาพของสินค้าเกษตรแปรรูปเพื่อผลิตอาหารผู้สูงอายุในเชิงพาณิชย์” ขึ้นมา

เพื่อมุ่งเน้นในการพัฒนาสูตรอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้มีความเหมาะสมตรงตามความต้องการทางโภชนาการของผู้สูงอายุ โดยมีทั้งเมนูสุขภาพ และเมนูอร่อยที่สามารถนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ โดยเมนูทั้งหมดที่คิดค้นขึ้นนั้น ล้วนพัฒนาจากงานวิจัยด้านอาหารที่ทางคณะอุตสาหกรรมเกษตร สจล. ได้ศึกษาข้อมูลก่อนทำการผลิตอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการของผู้สูงอายุเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้มาตรฐาน และสามารถนำมาพัฒนาในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่อไป
5 ตัวอย่างตำรับอาหารเพื่อผู้สูงอายุ


 :49: :49: :49:

โดยนักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรเทคโนโลยีการจัดและบริการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร สจล.



น็อกจิมันเทศกับไก่ราดซอสมัสมั่น

น็อกจิมันเทศกับไก่ราดซอสมัสมั่น อุดมไปด้วยโปรตีนสูงจากเนื้อไก่ที่ย่อยง่าย อีกทั้งคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามินเอ และแคลเซียมจากมันเทศ ช่วยเพิ่มพลังงานและเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
       
ห่อหมกปลากะพง ไขมันต่ำที่เต็มเปี่ยมด้วยโปรตีนจากเนื้อปลา เพิ่มความเข้มข้นและอร่อยด้วยกะทิธัญพืชไขมันต่ำช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคความดันโลหิตและโรคหัวใจ



ปากหม้อพูเรผัก


ปากหม้อพูเรผัก อาหารเพื่อสุขภาพที่มีเนื้อสัมผัสอ่อนนุ่ม อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่จากผักหลากชนิด มาพร้อมสีสันที่หลากหลายช่วยกระตุ้นความอยากรับประทานเพิ่มขึ้น


ราวีโอลีตำลึงกับปลาซอสสมุนไพร พาสต้า

ราวีโอลีตำลึงกับปลาซอสสมุนไพร พาสต้าอัดแน่นด้วยไส้ที่ทำจากผักตำลึงและเต้าหู้ ด้วยแร่ธาตุ เบต้าแคโรทีน และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เสิร์ฟพร้อมปลาราดซอสสมุนไพรให้โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายและยังย่อยง่ายอีกด้วย


พานาคอตต้าซอสมิกซ์เบอร์รี่

พานาคอตต้าซอสมิกซ์เบอร์รี่ ส่วนประกอบหลักจากน้ำนมถั่วเหลืองอุดมไปด้วยสารไอโซฟลาโวนช่วยในการรักษาเนื้อกระดูกสำหรับผู้สูงอายุ และวิตามินซีจากเบอร์รี่ชนิดต่างๆ เป็นต้น
 
 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

 “จากผลงานวิจัยของสถาบันอาหารตามโครงการการศึกษาแนวทางพัฒนานวัตกรรมอาหารเชิงสุขภาพเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุปี พ.ศ. 2556 ได้มีการสำรวจเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตอาหารผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น พบว่ารูปแบบของอาหารแปรรูปสำหรับผู้สูงอายุที่มีการผลิตและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นสามารถจำแนกได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
   1. อาหารที่มีเนื้อสัมผัสอ่อนนุ่มในระดับแตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีระที่เกี่ยวข้องกับการกลืนอาหารของผู้สูงอายุแต่ละช่วงวัย
   2. อาหารที่เน้นเรื่องคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนเหมาะกับผู้สูงอายุ
   3. อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว และ
   4. อาหารเหลวที่มีการเพิ่มความข้นหนืด เช่น เครื่องดื่มและซุป เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถควบคุมการกลืนอาหารเหลวได้ง่ายขึ้นโดยไม่เกิดการสำลัก

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหลักในการปรับปรุงสูตรอาหารของโครงการฯ โดยการคำนึงถึงประโยชน์ คุณค่าทางโภชนาการเพื่อผู้สูงอายุ และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับร่างกายของผู้สูงอายุเป็นหลัก เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทาน ขณะเดียวกันก็ได้รสชาติอร่อย เคี้ยวและกลืนได้ง่าย และย่อยง่าย จึงมั่นใจในคุณภาพได้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับกับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะผู้สูงอายุในประเทศไทย แต่ยังสามารถนำมาต่อยอดในการผลิตเป็นสินค้าส่งออกให้กับผู้สูงอายุได้ทั่วโลก” รศ.ดร.ประพันธ์ กล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000041419
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ