ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 8 ข้อเท็จจริง ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย  (อ่าน 1750 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



8 ข้อเท็จจริง ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย

มูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา เผย 8 ข้อเท็จจริงความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอยากเห็นงานวิจัยประชานิยม ชี้ควรมีปริญญาใบแรกเรียนฟรี มากกว่ารถคันแรก

วันนี้(10 เม.ย.) ที่โรงแรมเอ-วัน เดอะ รอยัลครูส พัทยา จ. ชลบุรี ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) กล่าวในการเสวนาวิชาการ เรื่อง บริบทกิจการเพื่อสังคม(Social Enterprise: SE) กับการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยว่า ทุกวันนี้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมมีมากมาย ความรู้สึกไม่เป็นธรรมยังทวีอยู่ในความรู้สึกของคนทั่วโลก รวมถึงคนในประเทศไทยด้วยที่จะมองว่าคนรวยทำอะไรไม่ผิด คนจนผิดแล้วเข้าคุก ไม่มีโอกาสใดๆ ที่เทียบเท่าคนรวยและสุดท้ายคนรวยสามารถลอยนวลได้

ดังนั้นกลไกสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมได้ คือ กิจการเพื่อสังคมที่จะมาเป็นเครื่องมือสำคัญลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ การศึกษา ซึ่ง มศว ประกาศตัวเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคมเพื่อต้องการเน้นบุคลากรมีทัศนคติด้านจิตอาสาและจิตสำนึกสาธารณะ


      :96: :96: :96:

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวต่อไปว่ามูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษาได้รายงาน 8 ข้อเท็จจริงความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ซึ่งพบว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาความเหลื่อมล้ำทางสังคมไทยมีมากขึ้น,

     สังคมคนจนยังมีผู้สูงอายุเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ส่วนใหญ่ไม่มีรายได้ ส่วนครอบครัวคนรวยจะมีอาชีพเฉพาะ เช่น นักธุรกิจ แพทย์ทนายความ วิศวกร พยาบาล อาชีพในกลุ่มนี้มีความมั่นคง,
    ครึ่งหนึ่งของครอบครัวไทยมีรายได้ต่ำกว่า 15,000บาทต่อเดือน และยังมีครอบครัวจำนวนมากที่มีรายได้ต่ำกว่า 7,000 บาท ต่อเดือน,

    ข้อมูลที่นำเสนอเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในระบบราชการเกินจริงถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติทำข้อมูลเฉลี่ยออกมาความเหลื่อมล้ำจึงคลาดเคลื่อน เมื่อข้อมูลคลาดเคลื่อนการจะแก้ปัญหาก็ไม่ตรงจุด ,
     ความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยมีเยอะมาก และอยู่ในระดับรั้งท้ายของประเทศที่มีการจัดอันดับความเหลื่อมล้ำ จาก 170 ประเทศไทยติด อันดับ 160 กว่า,
    ทรัพย์สินเฉลี่ยของครอบครัวส.ส. มี จำนวนเยอะกว่าคนปกติถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์,
    มีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สาธารณสุข และ ความเหลื่อมล้ำทางโอกาส
    ซึ่งความเหลื่อมล้ำทางโอกาสเป็นปัญหาใหญ่มาก


     :49: :49: :49:

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวังเลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า อยากเห็นมหาวิทยาลัยเป็นผู้นำด้านกิจการเพื่อสังคม โดยเน้นงานวิจัยประชานิยม ที่มหาวิทยาลัยจะต้องใช้องค์ความรู้ของตัวเองบอกกับรัฐบาล ว่า โครงการไหนควรทำโครงการไหนไม่ควรทำ โครงการไหนควรเป็นสวัสดิการที่เป็นนโยบายสาธารณะเช่น ประเทศไทยควรมีปริญญาใบแรกต้องเรียนฟรี ไม่ใช่นโยบายรถคันแรกอย่างที่รัฐบาลทำ เป็นต้น


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/229496/8ข้อเท็จจริงความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: 8 ข้อเท็จจริง ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2014, 11:08:50 am »
0

ความเหลื่อมล้ำสังคมไทย ฟ้ากับเหว...ที่มาของวิกฤติ

ถ้าใครอยากรู้ว่า ทำไมผู้คนจึงเรียกร้อง ให้มีการปฏิรูปกันขนานใหญ่ทั่วประเทศ
ถ้าใครอยากรู้ว่า ทำไมคนไทยจำนวนไม่น้อย จึงบอกว่าความเหลื่อมล้ำต่ำสูงในสังคมไทยมีมากเหลือเกิน
ถ้าใครมีคำถามว่า นโยบาย “ประชานิยม” ได้ช่วยทำให้คนจนของประเทศไทยมีฐานะดีขึ้นจริงๆ หรือไม่
ถ้าใครอยากรู้ว่า ทำไมความศรัทธาต่อระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ จึงเสื่อมทรามลงอย่างต่อเนื่อง
ต้องอ่านและวิเคราะห์รายงานของสถาบันไทยศึกษา ที่เพิ่งเปิด 8 ข้อเท็จจริง ว่าด้วย “ความเหลื่อมล้ำในไทย”

ผลการศึกษาชุดนี้ ตอกย้ำความจริง ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องนำไปศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงแก่นรากปัญหาของประเทศ แทนที่จะฟังเพียงวาทกรรมของคู่ขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานมาหลายปี เพราะว่าสาระจริงๆ ของปัญหา อยู่ที่ข้อสรุปชัดเจนว่า รายได้ของเศรษฐีและนักการเมืองไทยนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับคนจนแล้ว “ฟ้ากับเหว”

 ans1 ans1 ans1

คุณเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหารสถาบันอนาคตไทยศึกษา รายงานจากซีรีส์งานศึกษาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยนั้น ค้นพบข้อที่น่าสนใจว่า

    1.ปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่ได้ดีขึ้นเลย จาก 25 ปีที่ผ่านมา
    2.กลุ่มใหญ่ที่สุดในครอบครัวยากจน คือ ครอบครัวที่มีคนชราเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่ใช่เกษตรกรอย่างที่เข้าใจกันทั่วไป
    3.เกือบครึ่งหนึ่งของครอบครัวไทย มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ขณะที่รายได้ครอบครัวเฉลี่ยทั้งประเทศ อยู่ที่ 23,000 บาทต่อเดือน
    4.อันดับความเหลื่อมล้ำของไทยเมื่อเทียบกับ 157 ประเทศทั่วโลกแย่ลงจากเดิมอันดับ 121 ตกไปอยู่อันดับ 135 ใกล้เคียงกับสวาซิแลนด์และเอลซัลวาดอร์
    5.ความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งไทยอยู่อันดับท้ายๆ ของโลก คือ 162 จาก 174 ประเทศ
    6.ทรัพย์สินเฉลี่ยของครอบครัว ส.ส. รวยกว่าอีก 99.999% ของครอบครัวไทย โดยทรัพย์สินรวมของ ส.ส. 500 ครอบครัว รวมกันเท่ากับ 40,000 ล้านบาท มากพอๆ กับทรัพย์สินของ 2 ล้านครอบครัวรวมกัน ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินของนายกรัฐมนตรีไทยสูงกว่าคนที่มีทรัพย์สินสุทธิอยู่กึ่งกลางถึง 9,000 เท่า
    7.ความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา สาธารณสุข ของคนร่ำรวยมีโอกาสมากกว่าคนยากจน ดูได้จากคะแนน PISA ซึ่งประเมินผลสอบนานาชาติ ที่วัดกับเด็ก 15 ปีทั่วประเทศ พบว่า เด็กจากครอบครัวรวยที่สุด 20% มีโอกาสผ่านเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยวิชาเลขมากกว่าเด็กจากครอบครัวจนที่สุด 10% กว่า 2 เท่า
    8.ความเหลื่อมล้ำที่สำคัญที่ควรแก้ คือ ความเหลื่อมล้ำด้านโอกาส เราคงทำให้ทุกคนรวยเท่ากันไม่ได้ แต่ต้องทำให้คนมีโอกาสเท่าเทียมกันมากขึ้น

 :49: :49: :49:

การศึกษาครั้งนี้ พบว่า การเติบโตเศรษฐกิจในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ทำให้จีดีพีของไทยขยายตัว 4 เท่า แต่รายได้ครัวเรือนกลับเพิ่มขึ้นเพียง 3 เท่า และเป็นการเพิ่มขึ้นที่ไม่ได้มีสัดส่วนเท่ากันสำหรับคนกลุ่มต่างๆ ด้วย ครัวเรือนที่รวยที่สุด 10% แรกมีรายได้เพิ่มจาก 28,808 บาทต่อเดือน เป็น 90,048 บาทต่อเดือน แต่ครัวเรือนที่จนที่สุด 10% รายได้เพิ่มจาก 1,429 บาทต่อเดือน เป็น 4,266 บาทต่อเดือน

ความเหลื่อมล้ำของรายได้เพิ่มจาก 20 เท่า เพิ่มเป็น 21 เท่า ในปี 2554

ตัวเลขทั้งหมดนี้ ฟ้องให้เห็นถึงปัญหาพื้นฐานของสังคมไทย ความสัมพันธ์ของนักการเมืองกับชาวบ้าน และ ชนชั้นกลาง จึงเป็นที่มาของความขัดแย้งทั้งหลายทั้งปวง ที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง...อยู่จนถึงทุกวันนี้


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/suthichaiyoon/20140410/574411/ความเหลื่อมล้ำสังคมไทย-ฟ้ากับเหว...ที่มาของวิกฤติ.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ