ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามว่า การฝึกสมาธิ มีกี่แบบครับ และ แบบใดให้ผลการมากที่สุดในการภาวนา  (อ่าน 4739 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

แมนแมน

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 86
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เรียนถามว่า การฝึกสมาธิ มีกี่แบบครับ และ แบบใดให้ผลการมากที่สุดในการภาวนา

คือ ตอนนี้ กำลังสับสนด้วยวิธีการครับ ไปแต่ละวัดสอนไม่เหมือนกันเลย ทำให้ผมงงมาก ๆ ครับ ทั้ง ๆ ที่แต่ละวัดก็นับถือ พระพุทธเจ้าองค์เดียวกัน แต่วิธีการปฏิบัติ แตกต่างกันไป ไม่เหมือนกัน ทำให้ผมที่รู้สึก สนใจในการทำสมาธิ รู้สึกสับสนมาก ๆ ครับ จนไม่รู้ว่าจะปฏิบัิติแบบไหนอย่างไรดี ครับ


  :c017:
บันทึกการเข้า

saichol

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 247
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สมาธิ มี อยู่ 2 แบบครับ
 คือ 1.แบบสมถะกรรมฐาน ทำจิตให้สงบ มีผู้กล่าวว่า เป็นการแบบฝึก หินทับหญ้า ครับ
     2.แบบวิปัสสนากรรมฐาน ทำจิตให้เห็นตามจริง กล่าวว่า เมื่อเห็นแล้วมีนิพพานเป็นที่หมายครับ

  แบบที่ปฏิบัติได้ผลดีที่สุดคือ วิปัสสนากรรมฐาน น่าจะตรงกับหลักพุทธศาสนามากที่สุด ครับ เนื่องด้วยการสอนนั้นขึ้นอยู่กับผู้ฝึกสอน ให้ด้วยบางครั้งสอนการฝึก แบบเดียวกันแต่เป็นทั้งสองแบบเลยนะครับ ดังนั้นเลือกแบบที่สองจะได้เปรียบกว่านะครับ

  :s_hi:
บันทึกการเข้า

Skydragon

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สำหรับผมมี สองแบบครับ คือ แบบที่ชอบ และ ก็ไม่ชอบครับ

  ปัญหาคือ แบบที่ชอบ อาจจะภาวนาได้ผลไม่ได้ นี่สิครับ เช่น กสิณ ฝึกมาหลายปี ก็ชอบครับ แต่ก็ไม่สำเร็จสักที
 
  ส่วนแบบที่ไม่ชอบคือ ภาวนานั่งสงบ ๆๆ อย่าง พุทโธ นี้ จริง ๆ ไม่ชอบเพราะไม่มีเรื่อง ฤทธิ์ แต่ภาวนาแล้วกลับสงบดีกว่า ผมว่าเรื่องจะง่ายขึ้น ถ้าเราชอบที่ความสงบ นะครับ

  :s_hi: :03: :91:

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2012, 06:01:02 pm โดย Skydragon »
บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เรียนถามครับ คือ ตอนนี้กำลังสับสน ไปแต่ละวัดสอนไม่เหมือนกันทำให้ผมงงวิธีการปฏิบัติ จนไม่รู้ว่าจะปฏิบัิติแบบไหน อย่างไรดี ครับ

สมาธิ มี อยู่ 2 แบบครับ คือ
      1.แบบสมถะกรรมฐาน ทำจิตให้สงบ มีผู้กล่าวว่า เป็นการแบบฝึก หินทับหญ้า ครับ
      2.แบบวิปัสสนากรรมฐาน ทำจิตให้เห็นตามจริง กล่าวว่า เมื่อเห็นแล้วมีนิพพานเป็นที่หมายครับ

สำหรับผมมี สองแบบครับ คือ แบบที่ชอบ และ ไม่ชอบครับ ปัญหาคือ แบบที่ชอบ เช่น กสิณ ฝึกมาหลายปีไม่สำเร็จสักที ส่วนแบบที่ไม่ชอบคือ ภาวนานั่งสงบ พุทโธแล้วกลับสงบดีกว่าครับ

                             

การภาวนามีรูปแบบแตกต่างหลากหลายสำนัก ผู้ใคร่ในการภาวนาต้องมุ่งมั่นใฝ่จริง และบากบั่นหาจริตตนนั้นด้วย

จึงจะก้าวย่างสู่ผลอันพอเหมาะพอควรแก่วาสนาตน การเจริญภาวนานั้น มีหลักการที่ใคร่ครวญได้อย่างนี้ กล่าวคือ

     - การภาวนาในรูปแบบสมถะ จริตผู้จะก้าวไปในวิถีแนวนี้ต้องสละผละโลก สันโดษ เข้าถึงปิติ สุข เอกัคคตา

พูดให้ง่ายคือเอาสุขเป็นบาทฐานภาวนา ซึ่งยากมากที่สังคมยุคนี้จะเอื้อให้มีคนเช่นนี้

     - การภาวนาในรูปแบบวิปัสสนา ผู้จะก้าวสู่วิถีแนวทางนี้ต้องอาศัยทุกข์เป็นบาทฐานภาวนา ซึ่งเหมาะควรอย่าง

มากกับวิถีสังคมเมืองผู้คนเช่นทุกวันนี้ ไม่ว่าทุกข์เรื่องงาน เงิน(หนี้สิน) ครอบครัว สุขภาพ ความรัก ฯลฯ

หากชีวิตวุ่นวายมากๆหลายท่านเลือกที่จะแสวงหาสถานที่ปลีกตัวเองออกนอกเมืองสู่สำนัก วัด ที่เป็นป่าเขาไกล

สังคมผู้คน แต่พระกรรมฐาน "มัชฌิมา" กลับมุ่งสู่สังคมเมืองเกลื่อนหม่นผู้คน ดังนั้นพระดีในเมืองมีอยู่คลาย

กังวลมาเริ่มต้นค้นธรรมที่วัดราชสิทธาราม(วัดพลับ) ศูนย์กลางพระกรรมฐานใหญ่กลางเมือง ที่นี่พอจะยังเป็นที่พึ่ง

ได้อยู่บ้าง!





http://kitwora.wordpress.com/2008/02/26/%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2012, 11:15:07 am โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
การฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ หากเป็นไปตามขั้นตอน ตามลําดับ ส่งถึงสมาธิสูตรอันบริบูรณ์
         เพราะเป็นกรรมฐานสองส่วน อุภโตภาควิมุติ มีทั้งสมถะ และวิปัสสนา อยู่ในหมวด
           เพราะเมื่อได้สองส่วน จุดหมายต่อไปคือห้องสี่  ก็ อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค(เข้าสู่ลม)
                เพราะ สติปัฏฐานสี่ กาย เวทนา จิต ธรรม...รู้ ว่าง ดับแล้ว ที่ลม
                             เคยอ่านมาแบบนี้.จําพระมาเล่า.
           
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
หากผมตีคำถามไม่ผิด คุณอาจจะถามว่า วิธีการปฏิบัติกัมมัฏฐานมีกี่แบบ

มีทั้งหมด ๔๐ กองครับตามแต่จริตคน หาดูทางเน็ตได้ครับ

ทั้ง ๔๐ กองจะมีการเจริญสมาธิที่จดจ่อพิจารณาอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่างกันออกไป หรือ อาจคล้ายกันในบางกอง และ ลงสุดปลายที่ รูป-นาม ไม่มีตัวตน บุคคลใด

ซึ่งทั้ง ๔๐ กองมีวิธีการเจริญสมาธิอยู่ ๔ แบบ คือ

ยืน เดิน นั่ง นอน

พิจารณาในธรรมโดยปัญญาที่มีบัญญัติเป็นอารมณ์ และ พิจารณาในธรรมโดยปัญญาที่มีปรมัถธรรมเป็นอารมณ์
ลองหาดูวิธีครับ หากตอบผิดหรือไม่เป็นประโยชน์ใดๆ ผมก็ขออภัยด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2012, 09:18:36 am โดย Admax »
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ตอบตำรา ก็มี หลายวิธี ที่จะตอบตามความเห็น นะจ๊ะ

 แต่ถ้าจะให้เข้าใจง่าย ก็ขอตอบ มีอยู่ แบบ นะจ๊ะ

      1.ฝึกสมาธิสมถะวิปัสสนากรรมฐาน ในยาม ที่ ปกติ
      2.ฝึกสมาธิสมถะวัปัสสนากรรมฐาน ในยาม ที่ ไม่ปกติ

   1.ฝึกสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน ในยาม ที่ ปกติ เป็นอย่างไร ?
        ยามที่ร่างกาย และจิตใจ ปกติ คือมีกาย สมบูรณ์ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย มีสภาวะจิต ที่ดี ไม่เป็นทุกข์ มีจิตผ่องใสเพราะความสุข และอัตภาพ อยู่นี้ การปฏิบัติยามนี้ ชื่อว่าการปฏิบัติยามปกติ ซึ่งท่่านทั้งหลายก็มักจะใช้สภาวะ นี้กันอยู่แล้ว เรียกง่าย ๆ ความพร้อม ความพร้อม มีฉันก็จะภาวนา ฉันก็จะปฏิบัติ ประมาณนั้น นะจ๊ะ

        2.ฝึกสมาธิวัปัสสนากรรมฐาน ในยาม ที่ ไม่ปกติ เป็นอย่างไร ?

        ยามใดที่ร่างกาย ป่วยไข้ ไม่สบายกาย และ ไม่สบายใจ เป็นทุกข์ อยู่อย่างนี้เป็นเวลาที่ีอีก หลาย ๆ คนพยายามที่จะภาวนา ให้พ้นจากความทุกข์ ที่เกิดตรงนั้นไปได้ ซึ่งเหตุการณ์อย่างนี้ ก็มีขึ้นบ่่อยมากในชีวิตจัดว่าเป็นธรรมดาของชีวิต เลยนะจ๊ะ

        ที่นี้วิธีปฏิบัติภาวนา ของทั้งสองวิธีนี้ เหมือนกันหรือไม่ ก็ขอตอบว่า ทั้งสองวิธีนี้ไม่เหมือนกันเลย ต้องมีวิธีการภาวนา ควบคุม กาย จิต ที่ต่างกันอยู่บ้าง ในเบื้องต้น

        ดังนั้นกรรมฐาน จึงต้องมีข้อปลีกย่อย วิธีการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน ทั้งสองกลุ่ม จะให้ใช้แบบตายตัว ในสถานะการณ์ ทั้งสองอย่างนั้นยังไม่ได้ ยกเว้นไว้อย่างเดียวคือ กรรมฐานนั้น ต้องประกอบด้วย อริยมรรค มีองค์ 8 ประการเท่านั้น
 
     เจริญธรรม พอให้เข้าใจนะจ๊ะ

      ;)
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2012, 10:24:32 am โดย arlogo »
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา