ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นักเรียนหญิง ปีนขึ้นไป "ทำความสะอาดพระพุทธรูป" เหมาะสมไหม.?  (อ่าน 985 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


นักเรียนหญิง ปีนขึ้นไป "ทำความสะอาดพระพุทธรูป" เหมาะสมไหม.?
ปุจฉา-วิสัชนา กับ พระไพศาล วิสาโล

วันจันทร์ คีรีวงก์ ปุจฉา : กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ เนื่องจากทางโรงเรียนของลูกสาวจะจัดให้มีกิจกรรมจิตอาสา โดยจะพานักเรียน (ม.๒) ทั้งชายและหญิงไปทำความสะอาดวัด โดยแบ่งกลุ่มให้นักเรียนช่วยกันเช็ดถูพระพุทธรูปขนาดสูงราว ๒ เมตร จำนวน ๔๙ องค์ ซึ่งเด็กๆ จะต้องปีนเก้าอี้หรือบันไดขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดตั้งแต่เศียรถึงฐานพระ

โยมอยากเรียนถามว่าสำหรับนักเรียนหญิงควรทำความสะอาดได้ถึงระดับไหนคะ เนื่องจากโยมไม่เห็นด้วยที่นักเรียนหญิงจะปีนขึ้นไปขัดถูองค์พระแบบนั้น น่าจะเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมค่ะ แต่ผู้ปกครองบางกลุ่มบอกว่าไม่เป็นไร เขาบอกว่าคุณแม่เขาก็ทำความสะอาดพระ จึงต้องเรียนถามพระอาจารย์เจ้าค่ะ กราบขอบพระคุณค่ะ


วิสัชนา : ถ้าพูดในทางธรรมแล้ว การที่นักเรียนหญิงจะปีนขึ้นไปขัดถูพระพุทธรูป ย่อมไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด หากทำไปด้วยจิตศรัทธาและนอบน้อมในพระรัตนตรัย แต่ก็ต้องคำนึงถึงความรู้สึกหรือสายตาของคนทั่วไปด้วย คนบางกลุ่มอาจรับไม่ได้เพราะเห็นว่าไม่งาม ดังนั้นถ้าจะให้ดีควรขัดถูองค์พระเท่าที่มือเอื้อมถึง อย่าถึงกับปีนขึ้นไปขัดถู


 ask1 ans1 ask1 ans1

ความกรุณาจะต้องประกอบด้วยความรู้สึกดีๆ เสมอไปไหม

ป้าอี๊ด สุกัญญา ปุจฉา : ความกรุณาต้องประกอบด้วยความรู้สึกดีๆ เสมอไปหรือคะ ถ้าเราประกอบกิจหนึ่งแก่ผู้อื่นเพียงเห็นว่าสิ่งนั้นถูกต้อง เป็นประโยชน์ ควรกระทำเพราะจะทำให้เขามีความสุขขึ้น จะไม่ใช่ความกรุณาหรือคะ

วิสัชนา : ความกรุณาเป็นความรู้สึกดีอยู่แล้วในตัว เพราะเป็นกุศลธรรม การทำกิจใดก็ตามเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งถูกต้อง เป็นประโยชน์ และจะทำให้ผู้อื่นมีความสุข ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ประกอบด้วยกรุณา ควบคู่กับปัญญา และฉันทะ ผู้ใดทำกิจด้วยท่าทีดังกล่าวย่อมมีความรู้สึกดีอย่างแน่นอน


สายด่วนให้คำปรึกษาทางจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย 'เตรียมตัวก่อนสู่วาระสุดท้ายของชีวิต จะทำอย่างไรดี' ปรึกษาได้ที่ โทร.๐๘-๖๐๐๒-๒๓๐๒


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141008/193609.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ